meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải đáp thắc mắc: "Tường nhà nên sơn hay ốp gạch?"

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Hiện tại, việc sử dụng gạch ốp tường thay vì sơn tường để làm gia tăng chất lượng của các công trình cũng như tăng tính thẩm mỹ đã trở nên há phổ biến. Tuy nhiên, nhiều gia chủ vẫn còn băn khoăn không biết tường nhà nên sơn hay ốp gạch. Để có thể đưa ra lựa chọn chính xác nhất cho không gian nhà ở của mình, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi!

Ưu nhược điểm của sơn tường và ốp gạch

Trước tiên, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua những điểm mạnh - yếu của từng phương pháp: sơn tường và ốp gạch nhé!

Ưu, nhược điểm của phương pháp sơn tường

Ưu điểm

Sơn tường hiện nay là phương pháp được rất nhiều gia đình lựa chọn sử dụng. Điểm cộng của việc sơn tường chính là màu sắc rất phong phú, đa dạng, có thể phối hợp nhiều màu sắc với nhau tạo nên tính thẩm mỹ cao. Việc kết hợp màu sắc này cũng góp phần giúp cho ngôi nhà trở nên độc đáo, mới lạ và hoàn hảo.

Bên cạnh đó, sơn tường thường đem đến cho ngôi nhà một cảm giác ấm áp, hạnh phúc. Không những vậy, chi phí cho việc sơn nhà cũng được cho là rẻ so với việc ốp gạch. Hiện nay, quá trình thi công sơn tường nhà sẽ được diễn ra nhanh chóng và đơn giản, chỉ cần nguồn nhân công vừa phải là có thể hoàn thành công việc trong khoảng thời gian ngắn.

Ngoài ra, một trong những điểm mạnh khác của sơn tường là dễ dàng thay đổi, sửa chữa sau một thời gian sử dụng. Khi tường nhà xuất hiện các vết ố màu, vết bẩn, gia chủ thì có thể dễ dàng sửa chữa hay sơn lại một màu sơn mới. Ngoài ra, nếu lựa chọn việc sơn tường thì quá trình sử dụng máy khoan tường, lắp đặt các thiết bị lên tường cũng được thực hiện khá dễ dàng.


Sơn tường nhà mang đến nhiều ưu điểm vượt trội
Sơn tường nhà mang đến nhiều ưu điểm vượt trội

Nhược điểm

Phương pháp sơn tường cũng có những nhược điểm riêng của mình. Một trong những nhược điểm lớn nhất là tường nhà sẽ nhanh bị bẩn, nhanh xuống màu nếu như màu sơn không được đảm bảo. Ngoài ra, sau một thời gian tường nhà sẽ bị ố màu, xỉn màu, bong tróc, và bị ẩm mốc, bụi bẩn tấn công.

 

Ưu, nhược điểm của phương pháp ốp gạch

Ưu điểm

Gạch ốp tường có ưu điểm lớn là bảo vệ tường nhà tránh khỏi những ẩm mốc, mùi hôi, vết bẩn. Điều này giúp đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn trong khoảng thời gian lâu dài. Không những vậy, việc chọn phương pháp ốp tường cũng giúp gia chủ tiết kiệm được thời gian cho việc chùi rửa hằng ngày. Gạch ốp tường hiện cũng có nhiều màu sắc, hoa văn và kích thước đa dạng với tính thẩm mỹ cao.

Nhiều gia chủ cho rằng ốp tường khiến ngôi nhà trở nên lạnh lẽo, không ấm cúng. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào màu sắc mà chúng ta lựa chọn. Thay vì chọn màu trắng, các gia chủ có thể thử những gam màu ấm hơn như màu cam đất, màu gỗ, màu hoa văn. 


Tường ốp gạch cũng sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội
Tường ốp gạch cũng sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Nhược điểm

Nhược điểm của phương pháp ốp tường là chi phí đắt hơn so với sơn nhà. Ngoài ra, ốp tường cũng sẽ tốn kém thời gian cho việc thi công hơn. Một nhược điểm nữa là các gia chủ sẽ không dễ dàng trong việc thay đổi màu sắc. 


Chi phí ốp gạch sẽ cao hơn so với sơn tường
Chi phí ốp gạch sẽ cao hơn so với sơn tường

Tường nhà nên sơn hay ốp gạch thì hợp lý?

Hiện nay, thắc mắc tường nhà nên sơn hay ốp gạch vẫn khiến rất nhiều gia chủ đau đầu trong quá trình lựa chọn. Theo các chuyên gia, sơn hay ốp gạch sẽ phù thuộc vào từng khu vực cũng như nhu cầu sử dụng của các gia chủ.

Đối với các khu vực chức năng

Với khu vực nội thất như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, thì vấn đề đẹp mắt, ấm cúng, tạo cảm giác gần gũi là vô cùng cần thiết. Đặc biệt, phòng khách và phòng ngủ là hai không gian gây khó khăn nhiều nhất khi quyết định có nên ốp gạch tường nhà hay sơn. Bởi lẽ, nhiều người có ý kiến cho rằng nếu sử dụng gạch ốp tường sẽ làm căn phòng trở nên lạnh lẽo và không được sang trọng.

Do đó, các công trình nhà ở từ trước tới nay rất ưa chuộng việc sử dụng sơn tường với các gam màu ấm nóng như màu vàng, màu hồng,… để làm tăng tính thẩm mỹ cho khu vực nội thất này. Tuy nhiên, qua những ưu nhược điểm mà chúng tôi đã phân tích ở trên thì sơn tường cũng không hẳn là một lựa chọn hoàn hảo cho mục đích sử dụng nhà ở lâu dài.


Tùy vào từng không gian nhà ở có thể lựa chọn sơn hay ốp tường sao cho phù hợp nhất
Tùy vào từng không gian nhà ở có thể lựa chọn sơn hay ốp tường sao cho phù hợp nhất

Đối với ngoại thất và công trình phụ

Với không gian công trình phụ và ngoại thất thì phần lớn, các gia chủ hiện nay cũng đều đã biết nên sơn hay ốp gạch tường. Hai không gian này đều có đặc trưng là thường xuyên chịu các tác động xấu như tia cực tím, nắng mưa, độ ẩm cao, hóa chất tẩy rửa,…

Gạch ốp tường với những mẫu mã, màu sắc đa dạng sẽ đem đến vẻ đẹp độc đáo cho ngôi nhà, thể hiện gu thẩm mỹ riêng của gia chủ. Do đó, đối với những không gian này thì sơn tường hoàn toàn không phải là giải pháp tốt. Để đảm bảo chất lượng công trình sử dụng được lâu dài với tính thẩm mỹ cao, các gia chủ nên ưu tiên lựa chọn gạch ốp tường.

Do đó, để tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi “Tường nhà nên sơn hay ốp gạch?” là không có câu trả lời nhất định. Bởi cả hai phương pháp đều có những ưu điểm nhược điểm riêng. Không những vậy, tùy vào sở thích và điều kiện kinh tế của từng gia đình mà các gia chủ sẽ có những lựa chọn phù hợp nhất cho căn nhà của mình.

Nên lựa chọn gạch ốp tường như thế nào cho đẹp mắt?

Để tránh tạo cảm giác lạnh lẽo cho các không gian, quý gia chủ cần ưu tiên chọn được các mẫu gạch phù hợp theo những nguyên tắc nhất định.

Không gian nội thất

Khu vực nội thất cần lựa chọn những loại gạch có gam màu nóng cùng họa tiết nhỏ. Điều này giúp tạo cảm giác ấm áp cho căn phòng. Hiện nay, các loại gạch giả gỗ, giả đá với những gam màu trung tính như xám, kem, trắng, nâu… hoặc tông màu nóng như hồng, cam… được nhiều khách hàng lựa chọn hơn cả. Bên cạnh đó, nên lựa chọn gạch có bề mặt men khô tạo nên sự sang trọng và độc đáo.


Ốp gạch tạo nên nét độc đáo cho công trình
Ốp gạch tạo nên nét độc đáo cho công trình

Khu vực ngoại thất

Tại những vị trí tường ngoài trời, các gia chủ nên lựa chọn dòng gạch có chất lượng cao. Điều này giúp đảm bảo khả năng chống chịu trước các tác động từ ngoại lực tốt. Bên cạnh đó, nên ưu tiên gạch có mẫu mã đơn giản, nhã nhặn để hài hòa với tổng thể không gian.

Công trình phụ

Các gia chủ có thể thoải mái sáng tạo với các mẫu gạch ốp đặc biệt cho khu công trình phụ. Phương pháp ốp tường cho công trình phụ đã được ứng dụng từ rất lâu nên không quá khó để lựa chọn mẫu gạch phù hợp cho khu vực này. Các gia chủ có thể khá lựa chọn mẫu gạch ốp với màu sắc và họa tiết theo sở thích cá nhân. Về chất liệu, nên ưu tiên dòng sản phẩm có chất lượng cao, không bị phai màu, bong tróc trước các tác động từ hóa chất tẩy rửa.


Nhà vệ sinh thường được ốp gạch chống trượt
Nhà vệ sinh thường được ốp gạch chống trượt

Lựa chọn màu gạch ốp tường phù hợp với phong thủy

Những gia chủ mệnh Kim nên dùng tông màu sáng và ánh kim vì màu trắng là màu của bản mệnh. Bên cạnh đó, nên kết hợp với các tông màu nâu, màu vàng vì đây là những màu sắc sinh vượng thuộc mệnh Thổ. 

Gia chủ mệnh Thủy nên sử dụng tông màu đen, màu xanh biển sẫm, kết hợp với các tông màu trắng và những sắc ánh kim (kim sinh Thủy). Nên tránh dùng những màu sắc kiêng kỵ như màu vàng đất, màu nâu.

Gia chủ mệnh Mộc nên sử dụng tông màu xanh, kết hợp với màu đen, xanh biển sẫm, tránh dùng những tông màu trắng và sắc ánh kim.

Gia chủ mệnh Hỏa nên sử dụng tông màu đỏ, hồng, tím, ngoài ra kết hợp với các màu xanh và hạn chế dùng những tông màu đen, màu xanh biển sẫm.

Gia chủ mệnh Thổ nên sử dụng tông màu vàng đất, màu nâu, ngoài ra có thể kết hợp với màu hồng, màu đỏ, màu tím. Màu xanh là màu sắc kiêng kỵ mà gia chủ nên tránh dùng.


Cần lựa chọn gạch ốp tường phù hợp với bản mệnh của gia chủ
Cần lựa chọn gạch ốp tường phù hợp với bản mệnh của gia chủ

Cách chọn gạch ốp tường đẹp và phù hợp

Gạch ốp tường phù hợp sẽ giúp cho ngôi nhà trở nên chất lượng. Một số cách chọn gạch ốp tường như sau:

Dựa vào diện tích không gian

Cần căn cứ vào diện tích cần ốp để lựa chọn gạch có kích thước tương xứng. Trước hết cần xác định chính xác diện tích và kích thước phòng. Thông thường, với phòng khách có diện tích lớn thì gạch ốp tường thường sẽ là mẫu gạch 30x60. Đối với các không gian phòng khách nhỏ hơn hoặc phòng bếp, phòng tắm, gia chủ có thể lựa chọn mẫu gạch 20x40, 25x40 hoặc 30x30.

Theo màu sắc

Màu sắc gạch ốp tường quyết định phần lớn đến thẩm mỹ ngôi nhà. Đối với mỗi không gian nội thất thì việc lựa chọn màu gạch ốp tường cũng sẽ không giống nhau. Gia chủ nên căn cứ vào một số yếu tố như mục đích sử dụng phòng, theo phong thủy tuổi, mệnh của gia chủ. 


Màu sắc và hoa văn của gạch ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ ngôi nhà
Màu sắc và hoa văn của gạch ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ ngôi nhà

Theo chất liệu

Dưới đây là một số loại chất liệu phổ biến để làm gạch ốp tường:

Gạch ceramic: Đặc điểm của loại gạch này là bề mặt tráng men sáng bóng, cùng các họa tiết và hoa văn thích hợp. Ưu điểm của loại gạch ceramic là quy trình chế tạo không quá phức tạp, nguyên liệu dễ tìm kiếm, giá thành không cao. Tuy nhiên, gạch men chỉ thích hợp sử dụng cho những công trình không có yêu cầu cao trong thiết kế. 

Gạch xương bán sứ có thành phần cấu tạo chính là đá tự nhiên với màu sắc và hoa văn bao phủ trên cả thân gạch và mặt gạch. Được tạo nên từ đá nên ưu điểm khi sử dụng gạch xương bán sứ là khó trầy xước, chịu được áp lực, có khả năng chịu nhiệt cao và độ thấm hút nước tốt. Đây là một loại gạch rất phù hợp đối với không gian phòng khách.

Theo phong cách mong muốn của gia chủ

Mỗi gia chủ sẽ có những phong cách riêng muốn lựa chọn cho ngôi nhà của mình. Phong cách đó có thể theo hướng cổ điện, hiện đại, giản dị hoặc thanh lịch, trang nhã… tùy theo sở thích. Nếu gia chủ muốn chọn gạch ốp tường theo phong cách cổ điển thì loại gạch với màu sắc và họa tiết mang hơi hướng cổ xưa sẽ rất phù hợp. Ngược lại, nếu chọn phong cách hiện đại thì những gạch ốp tường với màu sắc tươi sáng, đơn giản sẽ thích hợp nhất. 

Tuy nhiên, để tạo nên một không gian theo phong cách mà mình mong muốn, bên cạnh cách chọn gạch ốp tường đúng phong cách thì gia chủ cũng nên đảm bảo sự hài hòa với bài trí và nội thất trong nhà. 


Lựa chọn loại gạch phù hợp với phong cách của ngôi nhà
Lựa chọn loại gạch phù hợp với phong cách của ngôi nhà

Lời kết

Trên đây là những tư vấn giải đáp về thắc mắc tường nhà nên sơn hay ốp gạch. Mong là những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn lựa phương pháp phù hợp với không gian sống của gia đình mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

3 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

3 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

3 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

3 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

3 giờ trước