meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải đáp thắc mắc: “Lập trình game là gì?”

Thứ ba, 01/11/2022-16:11
Bạn đang băn khoăn không biết nghề lập trình game là gì? Cơ hội việc làm cho nghề này hiện nay như thế nào? Để có thể trở thành một lập trình game cần đáp ứng những điều kiện gì? Để trả lời được toàn bộ các câu hỏi trên, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu lập trình game là gì?

Lập trình game được hiểu là công việc xây dựng, thiết kế và phát triển các trò chơi. Cụ thể là lên ý tưởng, quản lý dự án, xây dựng các kịch bản của trò chơi, màn chơi,... Từ đó người lập trình sẽ vẽ đồ họa của game, chơi thử để kiểm tra và sửa lỗi, cuối cùng là tung ra thị trường. 

Lập trình game là một ngành được đào tạo theo giáo trình ở nhiều cơ sở đại học chứ không đơn thuần phát sinh ở từng cá nhân. Công việc lập trình game khi nhắc đến khiến nhiều người lầm tưởng đây là nhiệm vụ của một cá nhân lập trình. Song lại là kết quả làm việc của một tập thể và phải trải qua nhiều công đoạn.

Lập trình viên game đảm nhiệm khâu viết các đoạn mã nguồn cho trò chơi đảm bảo hoạt động được trên nhiều nền tảng khác nhau. Còn người thiết kế game được xem là linh hồn của trò chơi đó. Họ là người lên cốt truyện, câu thoại của nhân vật, ý tưởng về màn chơi cũng như các thử thách trong game. 

Người thiết kế đồ họa game sẽ có nhiệm vụ xây dựng hình ảnh, trang phục cho nhân vật, vũ khí, chiến lợi phẩm,... Công việc này đòi hỏi họ phải không ngừng cập nhật xu thế mỹ thuật mới nhất hiện nay là 2D và 3D. Trong lập trình game, người kiểm thử sẽ kết thúc quá trình tạo trò chơi và đưa game ra thị trường, sau đó báo cáo lên người phát triển game đó.


Lập trình game là công việc lên ý tưởng, thiết kế đồ họa, cách chơi cho game mới đó
Lập trình game là công việc lên ý tưởng, thiết kế đồ họa, cách chơi cho game mới đó

Cơ hội làm việc của nghề lập trình game hiện nay

Định nghĩa lập trình game là gì đã được giải đáp qua những thông tin trên. Trong thời đại công nghệ hiện đại cùng với niềm đam mê giải trí của nhiều game thủ hiện nay, ngành lập trình game càng được ưa chuộng và có cơ hội nghề nghiệp rất lớn.

Theo thống kê của Pearl Research - công ty chuyên nghiên cứu về Internet và công nghệ của Hoa Kỳ - Việt Nam, nước ta có hơn 15 triệu game thủ. Theo một kết quả điều tra khác của công tư chuyên gia tư vấn công nghệ Digi- Capital cho thấy nguồn lợi nhuận mà các dự án game thu được là hơn 90 tỷ USD. Thông tin mới nhất từ New Zoom cho thấy trên toàn cầu hiện nay có khoảng 2,5 tỷ game thủ.

Từ những số liệu thống kê trên, có thể thấy rằng game giải trí rất được nhiều người ưa chuộng. Vì thế, cơ hội việc làm của các lập trình game rất là cao. Mức lương khởi điểm cho những lập trình viên game là từ 8 - 15 triệu/tháng, chưa tính những nguồn thu thêm. Những đối tượng có chức vụ và trình độ cao hơn cũng sẽ có mức lương tốt hơn. 

Khi đam mê tìm hiểu lập trình game là gì và muốn theo đuổi công việc này, bạn cần phải am hiểu nhiều kiến thức sâu rộng. Khi đã có kinh nghiệm, có thể xin vào làm ở các vị trí như lập trình viết code game, người kiểm thử game, thiết kế đồ họa game,... với mức lương vô cùng hấp dẫn.


Ngành lập trình game có cơ hội việc làm rất là cao
Ngành lập trình game có cơ hội việc làm rất là cao

Những điều kiện cần có để trở thành một lập trình game là gì?

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được thông tin về công việc lập trình game thông qua các google, diễn đàn game thủ,... Tuy nhiên, để có thể thực hiện hóa ước mơ trở thành một lập trình viên game chuyên nghiệp, bạn cũng cần phải đáp ứng được một số điều kiện sau đây:

Sáng tạo

Điều đầu tiên cần có trong điều kiện trở thành lập trình game là gì chính là có bộ não sáng tạo. Không chỉ riêng ngành hội họa hay viết lách, sáng tác nhạc,... mà lập trình game cũng là ngành yêu cầu về thẩm mỹ và sự sáng tạo.

Thao tác đầu tiên cho mọi trò chơi chính là lên ý tưởng, vì vậy yêu cầu bạn phải có trí tưởng tượng phong phú để tạo nên ngoại hình nhân vật. Sau đó sẽ lên bối cảnh, màu sắc, các hoạt động của nhân vật và những hiệu ứng chuyển động trong game.

Người lên ý tưởng game cần phác thảo suy nghĩ của mình ra giấy và ghi chép thật cẩn thận đến khi hoàn thành. Đây chính là tài liệu quan trọng giúp bạn triển khai xây dựng hình ảnh game thông qua các Game Developer.


Để có thể theo đuổi ngành lập trình game, bạn cần có trí tưởng tượng và bộ óc sáng tạo
Để có thể theo đuổi ngành lập trình game, bạn cần có trí tưởng tượng và bộ óc sáng tạo

Am hiểu về game

Phần lớn các thế hệ lập trình viên game sau này đều là tín đồ của các trò chơi giải trí, chiếm đến 90%. Những người chơi nhiều game sẽ hiểu rõ về tính giải trí của trò đó. Đồng thời có khả năng so sánh sự khác biệt giữa hai trò chơi. Từ đó phát triển ra những bối cảnh, nhân vật game mới theo ý tưởng của chính bản thân mình.

Bạn không thể theo nghề lập trình game khi không có niềm đam mê và am hiểu sâu rộng về lĩnh vực này. Vì đây là ngành đặc thù, ngoại trừ yếu tố kỹ thuật, bạn cần phải có sự đam mê, thấu hiểu về game thông qua các trải nghiệm trước đó của mình.

Có kiến thức về thiết kế đồ họa

Điều kiện để trở thành lập trình game là gì tiếp theo đó chính là phải có kiến thức về thiết kế đồ họa. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và nhu cầu trải nghiệm game ngày càng cao cho thấy vai trò quan trọng của thiết kế đồ họa khi tạo ra một ứng dụng trò chơi.

Đồ họa cho phép các chuyên gia lập trình tạo ra những bối cảnh phức tạp về chuyển động của nhân vật, các trận chiến,... Sắp xếp, căn chỉnh hình ảnh, màu sắc, nhân vật tạo ra bố cục phù hợp với từng level. Như vậy giúp tăng sự bắt mắt giao diện cho người trải nghiệm, vừa tạo hình không gian trò chơi có cảm hứng hơn.


Có kiến thức về đồ họa là một trong những điều kiện cần thiết của người lập trình game
Có kiến thức về đồ họa là một trong những điều kiện cần thiết của người lập trình game

Có kiến thức về toán học, vật lý và xã hội

Phần chuyển động trong game có vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ tạo nên kịch tích mà còn giúp người chơi cảm nhận được sự sống động, chân thực nhất. Sự hỗ trợ này có được từ những kiến thức vật lý, giúp kích thích tư duy lập trình game của bạn, mô tả chuyển động sẽ trở nên mượt mà hơn.

Trong khi đó, các kiến thức về toán học sẽ hỗ trợ bạn biết cách tính toán khoảng cách giữa các nhân vật, đồ họa trong game. Từ đó thiết kế được giao diện game cũng như những kích thước chung chuẩn xác nhất.

Nếu các kiến thức về tự nhiên hỗ trợ bạn trong quá trình xây dựng, lập trình, tạo hình nhân vật sống động,... thì kiến thức về xã hội, tâm lý giúp bạn tạo được sức hút cho sản phẩm của mình khi tung ra thị trường. 


Có nhiều kiến thức về tự nhiên, xã hội sẽ là lợi thế nếu muốn theo đuổi ngành lập trình game
Có nhiều kiến thức về tự nhiên, xã hội sẽ là lợi thế nếu muốn theo đuổi ngành lập trình game

Thành thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình

Điều kiện cần có để làm một lập trình game là gì cuối cùng đó là thành thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình. Ngôn ngữ lập trình là công cụ quan trọng để người phát triển game có thể thao tác, mô tả các thuật toán. Nếu muốn theo đuổi nghề lập trình viên game, bạn cần ngôn ngữ lập trình để mã hóa các thông tin thành sản phẩm hiển thị trên màn hình người dùng.

Tùy thuộc vào từng thể loại game bạn muốn phát triển mà lựa chọn ưu tiên một ngôn ngữ để học. Phổ biến nhất trong lập trình game cho điện thoại hiện nay là ngôn ngữ lập trình Java và C#.

Trong khi đó, Objective - C được dùng để thiết kế các game cho hệ điều hành IOS như máy MAC, Iphone, Ipad,... Nếu muốn theo đuổi mảng lập trình dùng cho môi trường web, Javascript hoặc C/C++ là lựa chọn tốt nhất để bạn phát triển game trên nhiều nền tảng.


Để có thể theo đuổi lập trình game, bạn cần thành thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình
Để có thể theo đuổi lập trình game, bạn cần thành thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình

Lời kết

Lập trình game là gì và những điều kiện cần có để trở thành một lập trình viên game đã được chia sẻ đầy đủ qua bài viết trên. Hãy lưu tâm những thông tin quan trọng trên để ước mơ làm lập trình viên game của mình được thành hiện thực nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

15 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

18 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

21 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

21 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

21 giờ trước