meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Backend là gì? Điều kiện cần và đủ để trở thành lập trình viên backend

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Backend là gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi khiến không ít bạn trẻ theo học chuyên ngành công nghệ thông tin còn băn khoăn trong việc tìm lời giải. Nếu bạn là người quan tâm đến hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu lớn trên thế giới thì không nên bỏ qua thông tin mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Khái niệm backend là gì?

Backend là những phần bên trong bao gồm: ứng dụng, máy chủ và cơ sở dữ liệu. Ví dụ: Bạn đang có nhu cầu đặt chuyến bay và mở trang web rồi thực hiện tương tác online với frontend. Khi đó, thông tin bạn đã nhập vào web sẽ được ứng dụng lưu vào cơ sở dữ liệu trên máy chủ. Nhờ vậy, máy chủ có thể dễ dàng quản lý những backend một cách thuận tiện hơn. 


Backend bao gồm máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu 
Backend bao gồm máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu 

Những dữ liệu thông tin vẫn còn tồn tại trên máy chủ sẽ được lưu lại. Vậy nên, nếu bạn đăng nhập lại vào ứng dụng để in vé thì đa số các thông tin mà bạn đã đăng ký trong tài khoản vẫn còn. Những công nghệ mà backend áp dụng bao gồm: PHP, Ruby, Python,…Và chúng thường được cải tiến bởi một số framework như: Cake PHP, Ruby on Rails,...giúp quá trình diễn ra nhanh hơn và dễ thao tác hơn. 

Lập trình viên backend là gì? Định nghĩa về lập trình viên backend

Công việc của lập trình viên backend là gì? Lập trình viên backend là người chịu trách nhiệm tuyệt đối và thường tập trung vào các hoạt động hậu trường. Nếu như xảy ra bất kỳ vấn đề gì ở trên trang web, lập trình viên backend sẽ xây dựng mã code và ngôn ngữ chạy phía sau hậu trường ở trên máy chủ web. Các mã được viết đều sẽ hỗ trợ thông tin cơ sở dữ liệu cho trình duyệt.

Ví dụ phổ biến nhất về lập trình backend là màu sắc, các phông chữ, thiết kế,...để tạo nên giao diện của trang web khi bất kỳ ai đọc một bài viết trên Blog. 


Lập trình viên back end là gì? Đó là những người chịu trách nhiệm quản lý web
Lập trình viên back end là gì? Đó là những người chịu trách nhiệm quản lý web

Vai trò của lập trình viên backend trong việc phát triển web

Các lập trình viên backend thường sẽ làm việc trực tiếp với các lập trình viên Frontend bằng cách cung cấp logic phía máy chủ ứng dụng hướng ra bên ngoài.

Bạn có thể hiểu rằng, họ có vai trò tạo ra logic để ứng dụng hoạt động chính xác. Quá trình này được thực hiện thông qua việc sử dụng các ngôn ngữ kịch bản phía máy chủ như PHP hoặc Ruby.

Ngoài ra, các lập trình viên backend cũng là người chịu trách nhiệm tối ưu hoá ứng dụng về tốc độ và hiệu quả của web. Hơn thế nữa, họ thường tạo ra một giải pháp lưu trữ dữ liệu với Database. Đây là một trong những phần quan trọng sử dụng cho tất cả các ứng dụng web vì nó lưu trữ thông tin như bài đăng, người dùng, bình luận,…


Lập trình viên backend còn chịu trách nhiệm tối ưu hoá và hiệu quả của web 
Lập trình viên backend còn chịu trách nhiệm tối ưu hoá và hiệu quả của web 

Bên cạnh đó, lập trình viên backend còn có trách nhiệm phát triển hệ thống xử lý, lưu trữ an toàn thanh toán dữ liệu và tính phí cho khoản thanh toán. Họ quản lý các tài nguyên API hoạt động trên hầu hết các thiết bị, tham gia vào quá trình xây dựng khung hoặc kiến trúc để dễ lập trình hơn. 

Mỗi một lập trình viên backend đều phải có đầy đủ các kỹ năng để thực hiện các thuật toán và giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống một cách nhanh chóng nhất.

Nhiệm vụ chính của lập trình viên backend là gì?

Để hiểu rõ hơn backend là gì thì dưới đây là những chia sẻ về nhiệm vụ chính của một lập trình viên backend mà các bạn có thể tham khảo. 

  • Xác thực người dùng: Đảm bảo các thông tin chi tiết về tài khoản của người dùng là hoàn toàn chính xác và họ sẽ có quyền xem những gì. 
  • Kiểm soát trình tự: Bảo đảm trình tự được thực hiện trên trang web một cách logic nhất mà không có sai sót nào. 
  • Tối ưu hóa: Bảo đảm các phần chức năng của trang web hoạt động ổn định và nhanh nhất có thể.

Một lập trình viên backend phải luôn đảm bảo được 3 nhiệm vụ chính như trên 
Một lập trình viên backend phải luôn đảm bảo được 3 nhiệm vụ chính như trên 

Điều kiện cần và đủ để trở thành một lập trình viên backend?

Điều kiện để trở thành một lập trình viên backend là gì?.

Nắm vững những kiến thức cơ bản

Một lập trình viên backend cần phải có cho mình kiến thức về ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ phát triển, cơ sở dữ liệu và bộ đệm, API (REST & SOAP), cấu trúc dữ liệu và thuật toán.

Các ngôn ngữ phát triển

Một lập trình viên backend có thể là một Functional Programming hoặc một OOP nên họ cần tập trung vào việc tạo ra các đối tượng. Các lập trình viên hướng các đối tượng thường thực hiện câu lệnh theo thứ tự cụ thể với các loại ngôn ngữ lập trình phổ biến gồm: Net, Java và Python.


Có 6 điều kiện tiên quyết để trở thành một lập trình viên backend 
Có 6 điều kiện tiên quyết để trở thành một lập trình viên backend 

Về sau, các lập trình viên thường ứng dụng kỹ thuật trên nền tảng Haiti để lập trình hàm sử dụng ngôn ngữ khai báo, nhờ vậy mà các câu lệnh có thể triển khai theo mọi thứ tự.

Hiểu rõ về các ngôn ngữ lập trình

Điều quan trọng nhất để trở thành một lập trình viên backend là gì? Đó là phải nắm rõ những ngôn ngữ sau: Java, Ruby, PHP, Python, Rust. Các loại ngôn ngữ này sẽ giúp quá trình làm việc của bạn trở nên đơn giản hơn nhờ các cấu trúc đơn giản và đem lại hiệu suất làm việc lớn.

Để đảm bảo cho máy chủ, dữ liệu và các ứng dụng kết hợp với nhau dễ dàng hơn thì các lập trình viên backend ngoài việc sử dụng tốt các ngôn ngữ trên thì cũng cần nắm vững các công cụ như MySQL, Oracle, và SQL Server.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Vì các backend sẽ làm việc theo nhóm, hợp tác với các backend khác cũng như nhiều bộ phận như kỹ sư phần mềm, frontend. Nên cần có kỹ năng giao tiếp tốt, làm việc nhóm hiệu quả để hoàn thành công việc chung được tốt nhất, sản phẩm hoàn thiện nhanh nhất. Ngoài ra, điều này cũng khiến bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong bất kỳ công việc nào.

Kỹ năng phân tích logic

Cấu tạo hệ thống logic là một điều rất quan trọng trong xây dựng web, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng. Để xây dựng được hệ thống web hoạt động một cách logic và hiệu quả, bạn cần tư duy phân tích thật thông minh. Bạn có thể luyện tập mỗi ngày để nâng cao kỹ năng này.


Khả năng tu duy logic là kỹ năng mà một lập trình viên backend cần có
Khả năng tu duy logic là kỹ năng mà một lập trình viên backend cần có

Chịu được áp lực công việc

Vì thường xuyên làm việc nhóm nên sẽ dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, bất đồng ý kiến về cách xây dựng hệ thống hay chương trình cho sản phẩm. Do đó, các lập trình viên backend cần có khả năng làm việc trong môi trường áp lực. Bên cạnh đó, bạn phải giữ được chính kiến nếu tin rằng cách thức, phương pháp của mình sẽ hiệu quả.

Kết luận

Có thể thấy rằng, quá trình phát triển của một lập trình viên backend đều tập trung vào lập trình tổng thể và một công cụ để giải quyết vấn đề. Hy vọng, với những chia sẻ về kiến thức trên của chúng tôi thì bạn đã hiểu rõ backend là gì. Chúc bạn sớm thành công trong quá trình theo đuổi đam mê công nghệ thông tin của bản thân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Tin mới cập nhật

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

22 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

22 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

22 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

22 giờ trước

Bất động sản nhà ở hấp dẫn dòng vốn ngoại

22 giờ trước