meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải đáp thắc mắc: “Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?”

Thứ bảy, 12/11/2022-16:11
Theo những chuyên gia phân tích nhu cầu nhân lực, Kỹ thuật điện tử viễn thông là một trong những ngành được đánh giá cao về nhu cầu nhân lực. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu ngành Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? Sinh viên tốt nghiệp ngành này ra trường làm gì? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản về ngành học này bạn nhé!

Giải đáp: “Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?”

Hiện nay rất nhiều bạn học sinh đang đứng trước sự lựa chọn về nghề nghiệp tương lai của mình. Mong muốn được học trong một ngành công nghệ cao mà đầy triển vọng của đất nước, một ngành có nhiều cơ hội cho người học kỹ sư điện tử, kỹ sư phần mềm và tương lai sau này.

Vậy cụ thể khái niệm kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?

Ngành điện tử viễn thông là ngành sử dụng những công nghệ kỹ thuật hiện đại của thời đại 4.0, giúp ích trong những hoạt động của con người.

Ngành này được chia thành rất nhiều lĩnh vực phong phú, có thể kể như sáng tạo, nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ sư điện tử, âm thanh, hình ảnh, kỹ sư phần mềm hay lĩnh vực điện tử, lĩnh vực mạng viễn thông,... 


Kỹ thuật điện tử viễn thông là xu hướng chọn ngành của nhiều bạn trẻ hiện nay
Kỹ thuật điện tử viễn thông là xu hướng chọn ngành của nhiều bạn trẻ hiện nay

Những điều cần học trong ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?

Qua những phân tích ở trên chúng ta có thể thấy được ngành điện tử viễn thông rất rộng. Chính vậy nên sinh viên theo học ngành này sẽ được được đào tạo những gì?

Điện tử viễn thông chính là một lĩnh vực tạo nên các thiết bị truyền thông và các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính, tivi, các mạch điều khiển, hệ thống nhúng,... nhằm xây dựng hệ thống liên lạc toàn cầu giúp cho việc trao đổi thông tin được thuận tiện hơn.

Ngoài ra ngành này còn xây dựng các hệ thống tự động giúp cho việc giao tiếp giữa người và máy thân thiện hơn, xây dựng hệ thống giám sát và điều khiển các thiết bị.

Vì thế mà, ngành công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông yêu cầu tính sáng tạo của người học rất cao. Bạn phải có sự sáng tạo để có thể tạo ra được những cái mới.

Các kỹ sư làm việc trong lĩnh vực này cần dựa trên những ứng dụng của xã hội nói chung và trong ngành điện tử viễn thông nói riêng để đem lại sự sáng tạo cho những người dùng những phương thức liên lạc mới cho xã hội.

Kiến thức ngành học này bao gồm cơ sở về phân tích, thiết kế mạch điện tử, thiết kế vi mạch, kiến thức về cải tiến, nâng cấp các hệ thống viễn thông, đài truyền hình, thông tin vệ tinh, lập trình tự động giải quyết vấn đề cụ thể trong vận hành hệ thống và khả năng nghiên cứu, chế tạo nâng cấp các mạng truyền thông.


Những điều cần học trong ngành kỹ thuật điện tử viễn thông
Những điều cần học trong ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Tố chất cần có để học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?

Điện tử viễn thông là một ngành công nghệ mới, đòi hỏi người học phải có tư chất sau:

Tư chất thông minh, tư duy logic

Nếu theo học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông thì bạn phải có tư duy logic. Khả năng này rất quan trọng vì sẽ cho phép bạn nắm bắt, xử lý thông tin một cách mạch lạc.

Từ đó, bạn sẽ dễ dàng quản lý cũng như vận hành hệ thống máy móc kỹ thuật phức tạp. Ngoài ra, bạn cần phải đủ thông minh để có thể sáng tạo tìm tòi ra những cái mới, đây chính là những yếu tố quan trọng bạn nên rèn luyện, học tập qua từng ngày.

Kiên trì nhẫn nại

Đối với ngành kỹ thuật kỹ thuật điện tử viễn thông, tính kiên trì và nhẫn nại là yếu tố cần có đối với mỗi sinh viên nếu bạn muốn đạt thành công. Bởi hằng ngày trong quá trình làm việc đòi hỏi bạn phải miệt mài sáng tạo để tìm ra những phương pháp tối ưu nhất trong quá trình làm việc.

Khi một vấn đề bị ảnh hưởng thì trong cả hệ thống nhất định sẽ bị ảnh hưởng. Nếu bạn không đủ kiên trì để có thể tìm ra những nguyên nhân thì chắc chắn rất khó có thể giải quyết được những sự cố xảy ra.


Kiên trì và nhẫn nại là đức tính cần có của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông
Kiên trì và nhẫn nại là đức tính cần có của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Khả năng làm việc theo nhóm 

Điện tử viễn thông chính là một ngành công nghệ cao, một hệ thống làm việc được làm theo dây chuyền, rất hiện đại và phức tạp. Mỗi người sẽ phải đảm nhận một vai trò và những công việc khác nhau, bởi thế mà rất cần khả năng làm việc nhóm cũng như kỹ năng giao tiếp.

Ham học hỏi và trau dồi kiến thức

Công nghệ thay đổi và phát triển liên tục, do đó, theo học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông bạn cần phải liên tục trau dồi thêm nhiều kiến thức, nâng cao trình độ để không bị tụt hậu so với thế giới. 

Giỏi ngoại ngữ

Những tài liệu và thông tin về tín hiệu thường sẽ được viết bằng tiếng Anh, vì thế mà ngành này rất cần những người giỏi ngoại ngữ.

Đam mê

Đam mê chính là tố chất quan trọng nhất với ngành kỹ thuật điện tử viễn thông, bởi vì chỉ khi đam mê bạn mới hoàn thành tốt mọi công việc và không bao giờ ngại khó khăn.

Bạn cần phải có cho mình đam mê và yêu thích ngành điện tử viễn thông thì mới có thể phát triển được ngành nghề này.


Phải có đam mê và yêu thích ngành này thì công việc mới trở nên đơn giản hơn
Phải có đam mê và yêu thích ngành này thì công việc mới trở nên đơn giản hơn

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, vai trò của kỹ thuật điện tử viễn thông là không thể thiếu. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, bạn có thể đảm nhận những vị trí công việc sau:

  • Chuyên viên tư vấn, vận hành, điều hành kỹ thuật,.. tại các đài truyền hình, đài phát thanh, những công ty chuyên về sản xuất thiết bị điện tử viễn thông, sản xuất vi mạch, hệ thống,...
  • Chuyên viên thiết kế, quy hoạch mạng, tối ưu mạng tại những công ty viễn thông, các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ điện tử
  • Giám đốc kỹ thuật, trưởng bộ phận kỹ thuật tại các công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, truyền thông.

Cơ hội việc làm của ngành công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?
Cơ hội việc làm của ngành công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?

Những thách thức đối với sinh viên khi theo học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?

Để theo học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông, sinh viên phải đối mặt với khá nhiều thách thức. Trước tiên là để có thể tốt nghiệp và trở thành kỹ sư điện tử viễn thông, sinh viên cần phải trải qua các môn học chuyên ngành phức tạp với độ khó cao.

Bên cạnh đó, kỹ thuật điện tử viễn thông là ngành có tốc độ phát triển từng ngày vì vậy đòi hỏi người học phải luôn biết tiếp thu và ứng dụng những kiến thức mới. Hơn nữa, đây là lĩnh vực có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn và ở họ luôn có sự đổi mới.


Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông khá cao nhưng lại có nhiều thách thức
Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông khá cao nhưng lại có nhiều thách thức

Lời kết

Từ những thông tin vừa cung cấp, chắc hẳn các bạn đã có thể trả lời cho mình câu hỏi: “kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?” cũng như hiểu rõ hơn về công việc và cơ hội việc làm của ngành nghề này.

Mong rằng thông tin chúng tôi cung cấp có thể hữu ích trong việc đưa ra quyết định nghề nghiệp, giúp bạn sẽ luôn gặt hái được nhiều thành công trong ngành điện tử viễn thông này nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

10 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

13 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

16 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

16 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

16 giờ trước