meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Điện lạnh là gì? Những kỹ năng cần có của một người thợ điện lạnh

Thứ bảy, 15/10/2022-16:10
Hiện nay, khái niệm điện lạnh đã rất quen thuộc với mọi người và được sử dụng rộng rãi ở mọi nơi. Nhưng bạn có chắc mình đã hiểu rõ điện lạnh là gì và những vấn đề xung quanh nó hay không. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu một cách tường tận về các thông tin liên quan đến điện lạnh.

Khái niệm điện lạnh là gì? 

Điện lạnh được hiểu là các thiết bị liên quan đến nhu cầu sử dụng làm nóng hay làm lạnh, tăng và giảm nhiệt độ của môi trường bằng các loại máy móc sử dụng điện hay một nguồn năng lượng khác như gió, ánh sáng mặt trời, khí đốt,... 

Nghề điện lạnh bao gồm công việc lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng các thiết bị điện lạnh như sửa chữa, lắp đặt và bảo dưỡng điều hòa, lò vi sóng hay bình nóng lạnh, máy giặt,...


Khái niệm điện lạnh là gì?
Khái niệm điện lạnh là gì?

Sự khác nhau giữa điện dân dụng và điện lạnh là gì? 

Điện lạnh khác với điện dân dụng về kỹ thuật. Điện dân dụng bao gồm các thiết bị được sử dụng trong gia đình như bàn là, bóng đèn hay nồi cơm điện và ấm đun nước, máy bơm,... thì điện lạnh bao gồm các thiết bị áp dụng cho việc làm lạnh, điều hòa không khí và dân dụng. Có thể nói, điện lạnh giống như một cái cây, còn điện dân dụng chính là một nhánh của cái cây đó. 

Nghề điện lạnh gồm có những công việc như lắp đặt, bảo trì và sửa chữa điện lạnh. Ngoài ra, nó còn làm những công việc như thiết kế điện lạnh hay thi công các công trình điện lạnh dân dụng, công nghiệp. 

Hiện nay, nghề điện lạnh rất được coi trọng và là một trong những nghề đang rất hot. Chính vì vậy mà tỉ lệ các học sinh tham gia học điện lạnh cũng như tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp điện lạnh có việc làm rất cao.

Một phần là do nhận thức của mọi người về nhu cầu điện lạnh tăng cao nên thường sẽ có những xu hướng đáp ứng nhu cầu đó của họ bằng cách trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng về điện lạnh nhưng quan trọng hơn là do nhu cầu sử dụng điện lạnh và sức mua đồ điện lạnh gia tăng,...


Sự khác nhau giữa điện dân dụng và điện lạnh 
Sự khác nhau giữa điện dân dụng và điện lạnh 

Kỹ năng cần có của một thợ điện lạnh là gì? 

Mỗi ngành nghề khác nhau lại cần có những kỹ năng khác nhau để trở nên chuyên nghiệp. Để làm tốt công việc của một người thợ điện lạnh thì bạn cần phải có những kỹ năng như sau: 

Có đủ trình độ về kiến thức liên quan 

Dù làm bất kỳ một công việc gì thì bạn cũng cần phải có một nền tảng kiến thức nhất định. Để tìm được một công việc tốt trong ngành điện lạnh, bạn phải hiểu được những nguyên lý hoạt động của nó và tất cả các kiến thức liên quan.

Bạn nên trau dồi cho bản thân những kiến thức và không ngừng học hỏi để tiến bộ hơn, nhất là trong ngành nghề có sự cải tiến liên tục này. 


Cần có đủ trình độ về kiến thức liên quan 
Cần có đủ trình độ về kiến thức liên quan 

Có các kỹ năng trong nghề 

Bạn cần phải có đủ các kỹ năng trong nghề để lắp đặt, bảo dưỡng và sửa chữa nhanh chóng nhất tất cả mọi sự cố trên các thiết bị điện lạnh từ điều hòa, tủ lạnh cho tới máy giặt, bình nóng lạnh,... Việc này đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian tìm tòi, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. 

Biết vận hành các thiết bị đúng quy trình, đúng kỹ thuật

Nếu bạn không có các kỹ năng về vận hành các thiết bị điện lạnh đúng quy trình thì nó sẽ rất dễ gây xảy ra tình trạng hỏng máy thậm chí có thể gây nguy hại cho bản thân bạn và những người xung quanh. 

Một ví dụ nhỏ cho điều này là khi bạn vận hành lò vi sóng nhưng lại chưa đóng cửa lò hoặc máy đang chạy mà mở cửa lò thì sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của những người đứng xung quanh vì lượng sóng rất lớn và có thể làm giảm tuổi thọ của thiết bị. 


Biết vận hành các thiết bị đúng quy trình, đúng kỹ thuật
Biết vận hành các thiết bị đúng quy trình, đúng kỹ thuật

Biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chuyên dụng

Việc sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để bảo vệ bản thân cũng là điều cần phải học hỏi. Do đây là công việc thường xuyên phải tiếp xúc với các yếu tố nguy hiểm như với nhiệt độ cao, thấp hay tiếng ồn, tia bức xạ,... vượt quá mức độ cho phép.

Ngoài ra, công việc còn tiếp xúc với các hóa chất độc hại  đặc biệt là chất độc ở dạng hơi có thể thâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp hay qua da gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Bên cạnh đó, nó cũng tiếp xúc với virus, vi khuẩn độc hại thường xuyên. Nhiều khi người thợ điện lạnh phải làm việc trong môi trường vô cùng chật chội, trên cao và trong hầm lò,... hoặc các điều kiện nguy hiểm khác. 

Kiểm tra, phân tích và đánh giá để đưa ra phương án linh hoạt 

Đây cũng là kỹ năng quan trọng của một người thợ điện lạnh. Khi bạn gặp một tình huống máy móc có vấn đề không hoạt động được, bạn phải xác định nguyên nhân do đâu và cách sửa chữa thế nào cho hợp lý nhất. Hợp lý ở đây là phù hợp với hoàn cảnh và phù hợp với đối tượng. 

Ví dụ, một cái máy bơm nước hỏng vào lúc nhà máy đang cần một lượng nước lớn để vận hành chuỗi các quy trình hoạt động sản xuất thì bạn có thể thay máy hay sửa chữa những lỗi hỏng nếu cách nào nhanh hơn và tiết kiệm hơn.  


Kiểm tra, phân tích và đánh giá để đưa ra phương án linh hoạt
Kiểm tra, phân tích và đánh giá để đưa ra phương án linh hoạt

Khó khăn của công việc điện lạnh là gì? 

Mặc dù nghề sửa chữa điện lạnh thường có thu nhập tương đối cao đồng thời công việc này cũng tương đối ổn định nhưng công việc này có 2 khó khăn chính sau. 

Phụ thuộc theo mùa 

Nghề sửa chữa điện lạnh thường phụ thuộc theo mùa bởi đây là nghề theo thời vụ. Khi mà nhu cầu của người dân tăng cao trong mùa hè cũng chính là lúc những người thợ sửa chữa điện lạnh phải làm việc không ngừng nghỉ.

Có khi bắt đầu từ lúc 5 giờ sáng cho đến 12 giờ đêm là chuyện thường. Người thợ thường không có ngày nghỉ cố định, ngày nghỉ sẽ chính là những ngày không có khách. Vào mùa nóng thì những thợ điện lạnh sẽ không có ngày nghỉ nhưng vào những lúc giao mùa thì họ lại có những ngày nghỉ dài vô cùng. 

Dễ gặp rủi ro trong quá trình sửa chữa

Nghề điện lạnh thường rất dễ có rủi ro trong quá trình sửa chữa và bảo dưỡng. Các máy móc điện lạnh thường rất có thiết kế tinh vi và thường xuyên thay đổi để phù hợp với công nghệ hiện đại.

Nếu bạn không cẩn thận trong quá trình sửa chữa thì bạn có thể bị ảnh hưởng tới sức khỏe và có khi là ảnh hưởng tới sản phẩm máy móc. 

Chỉ cần một sơ ý nhỏ trong quá trình sửa chữa thôi cũng sẽ khiến bạn tốn thời gian và công sức rất nhiều. Đây cũng chính là một nghề mà rất đúng với câu “Sai một li đi một dặm”. Đôi khi bạn chỉ cần bắt mạch sai một cái là khiến cho quá trình sửa chữa sẽ bị sai đi gây tốn thời gian, tiền bạc và công sức rất nhiều. 


Dễ gặp rủi ro trong quá trình sửa chữa
Dễ gặp rủi ro trong quá trình sửa chữa

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã hiểu qua về điện lạnh là gì và những thông tin có liên quan đến công việc này. Đây là một một công việc rất hot trong thời gian tới nhất là khi nhu cầu sử dụng các sản phẩm điện lạnh tăng cao. Nếu bạn có đam mê với công việc này, hãy thử làm nó, vì thu nhập của nó đem lại cho bạn rất hấp dẫn đấy.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

15 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

18 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

21 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

21 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

21 giờ trước