meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải bài toán khó khi doanh nghiệp công nghệ vươn ra thế giới

Thứ sáu, 28/04/2023-12:04
“20 năm qua, Vinasa vẫn là đơn vị đồng hành với nhiều doanh nghiệp công nghệ không chỉ trong trong nước mà còn vươn ra thế giới. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, chỉ thành công trong nước là chưa đủ, doanh nghiệp Việt cần có những bước tiến mạnh mẽ hơn ra thế giới và đó cũng là mục tiêu của chúng tôi trong chặng đường mới”, bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASA chia sẻ về định hướng đồng hành cùng doanh nghiệp ra thế giới trong thời gian tới.

- Thưa bà, năm nay Sao Khuê đánh dấu 20 năm – bệ phóng cho các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin, bà có thể chia sẻ thêm về hành trình đầy tự hào này?


Bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASA
Bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASA

Sao Khuê lấy cảm hứng từ một trong những biểu tượng Trí tuệ Việt Nam – danh nhân văn hoá Nguyễn Trãi, người gắn liền với danh hiệu: “Tâm thượng quang Khuê tảo”, con người trí tuệ, tâm sáng. Giải thưởng thể hiện cho trí tuệ của con người Việt Nam.

Năm 2003 – Giải thưởng Sao Khuê lần đầu tiên được tổ chức, vinh danh những con người, những doanh nghiệp, những tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng CNTT và đặc biệt là các sản phẩm phần mềm, dịch vụ CNTT xuất sắc! Trong lần đầu tiên chỉ có 10 giải thưởng Sao Khuê được trao. Cá nhân đầu tiên được trao Giải thưởng Sao Khuê là Giáo sư Đặng Hữu, người đặt nền móng trong việc xây dựng và đề xuất Bộ Chính trị Trung ương Đảng khóa VIII ban hành Chỉ thị 58/CT-TW vào ngày 17/10/2000 với nội dung đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Năm 2003, ngành phần mềm, CNTT Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên. Toàn ngành CNTT có doanh thu chỉ vỏn vẹn khoảng hơn 60 triệu USD với khoảng 5.000 người. Sau 20 năm, ngành CNTT đã trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, đồng thời gánh vác sứ mệnh quan trọng – sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia. Doanh thu ngành năm 2022 đạt 136 tỷ USD, với tổng nhân lực trên 1.2 triệu người, gấp 2.266 lần về doanh thu và gấp 240 lần về quy mô nhân lực. 

Trong 20 năm qua, 1.546 Giải thưởng, Danh hiệu Sao Khuê đã được trao. Với những sáng tạo, nỗ lực không ngừng, Giải thưởng Sao Khuê luôn hòa chung nhịp đập của ngành CNTT, chứng kiến sự lớn mạnh của các doanh nghiệp CNTT, sự trưởng thành của các sản phẩm, ứng dụng, theo sát những chủ trương của Đảng, Chính phủ, thúc đẩy nhanh hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của các tổ chức, doanh nghiệp, và cộng đồng. Trên hết, Giải thưởng Sao Khuê đã trở thành một kênh truyền thông, quảng bá hữu hiệu, làm bệ phóng cho rất nhiều thương hiệu phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam cả tại thị trường trong nước và tiến ra trường quốc tế.


Lễ kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Khuê, Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2023 được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tham dự sự kiện có Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Nội vụ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng trên 500 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của hơn 100 doanh nghiệp công nghệ số có sản phẩm, dịch vụ được vinh danh.
Lễ kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Khuê, Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2023 được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tham dự sự kiện có Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Nội vụ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng trên 500 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của hơn 100 doanh nghiệp công nghệ số có sản phẩm, dịch vụ được vinh danh.

Giải thưởng Sao Khuê đã gắn liền với hàng trăm sản phẩm, ứng dụng phần mềm, giải pháp, dịch vụ uy tín nhất trên thị trường như: AMIS, Sapo, Kiot Việt, Base.vn, Bravo, Zalo, Vietinbank efast, PamAir, … gắn liền mới những tên tuổi của những doanh nghiệp đầu ngành phục vụ cơ quan tổ chức trong nước như MISA, FPT, Viettel, VNPT, FSI, Mobifone, VNG… gắn liền với những thương hiệu thị trường quốc tế như: FPTSoftware, TMA, KMS, Rikkeisoft, Luvina, Fujinet, NTQ… Giải thưởng Sao Khuê như một chứng cho chất lượng và uy tín của các nền tảng, dịch vụ, giải pháp CNTT Việt Nam.

- Vậy trong chặng đường tiếp theo, Vinasa sẽ có đặt ra những mục tiêu mới nào cho Sao Khuê?

Chúng tôi đặt ra kỳ vọng ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam đang ngày càng trưởng thành hơn, các sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Sao Khuê giờ đây cần thể hiện vai trò liên kết mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước. 

Cùng đó, câu chuyện chuyển đổi số bây giờ không chỉ là hỗ trợ khách hàng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi công nghệ để số hóa, tối ưu hóa quy trình, hoạt động, mà phải là hợp tác với nhau, kết nối với nhau, hình thành các liên minh, liên kết chuyển đổi số giữa doanh nghiệp CNTT với tổ chức, doanh nghiệp ở các ngành khác. Dữ liệu lớn khi đó được hình thành. Bài toán lớn khi đó được xác định và giải quyết. Như vậy ta mới nhanh chóng có được: những mô hình kinh tế số, doanh nghiệp số mới; những mô hình quản trị số, tổ chức số mới. 


Điểm mới của Giải thưởng Sao Khuê 2023 đó là bổ sung thêm một số lĩnh vực các sản phẩm, ứng dụng, giải pháp dành cho công dân số, doanh nghiệp, tổ chức số và cho ô tô.
Điểm mới của Giải thưởng Sao Khuê 2023 đó là bổ sung thêm một số lĩnh vực các sản phẩm, ứng dụng, giải pháp dành cho công dân số, doanh nghiệp, tổ chức số và cho ô tô.

- Xin bà cho biết tiêu chí bình chọn Sao Khuê 2023 đã có những thay đổi ra sao? Và năm 2023, Sao Khuê có điểm gì mới?

Giải thưởng Sao Khuê 2023 nhận được 331 để cử từ 215 doanh nghiệp. Ngay sau đó 18 hội đồng đánh giá thuyết trình đã được lập và làm việc trong hai ngày 18 và 19/03/2023. Ngày 27/3/2023, Hội nghị chung tuyển với 34 thành viên Hội đồng nghe báo cáo chi tiết của 18 hội đồng, bình chọn và quyết định trao 182 Giải thưởng Sao Khuê 2023, bao gồm: 15 nền tảng số, 22 dịch vụ giải pháp công nghệ tiên phong, 02 Startup số, 38 dịch vụ, và 105 giải pháp số xuất sắc. Đặc biệt, 11 đề cử được xếp hạng Sao Khuê 5 sao và 10 đề cử xuất sắc được trao Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2023. 

Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2023 chia làm 04 chương: Chương 1: Sản phẩm tiên phong, Chương 2: Ngành tiên phong, Chương 3: Con người ngành CNTT, và Chương 4: Tinh Hoa. 02 câu chuyện truyền cảm hứng về Sản phẩm tiên phong và Ngành tiên phong đã được chia sẻ tới cộng đồng.

- Nhiều doanh nghiệp đạt giải Sao Khuê từ những năm đầu tiên giờ đã trở thành những doanh nghiệp công nghệ hàng đâu Việt Nam và vươn ra thế giới (FPT, VNPT, Viettel, MISA, KMS, TMA, Rikkeisoft, FSI, Bravo…). Theo ông/bà, để có những bước tiến xa hơn trong lĩnh vực chuyển đổi số như vậy, doanh nghiệp công nghệ Việt cần làm gì?

Có thể nói, ngành công nghệ thông tin đang đứng trước có hội rất lớn. Hiện nay, từ Chính phủ tới các cấp bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước cho đến tư nhân đang có hành động thực tế, tích cực thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ để tăng năng suất lao động, chuyển đổi mô hình kinh doanh, tăng trải nghiệm khách hàng.

Không chỉ ở trong nước, thị trường quốc tế cũng đang mở ra những cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin. Ngoài Nhật Bản, thị trường Mỹ đang có mức tăng trưởng và phát triển tốt. Đơn cử như với FPT, nếu như những năm trước thị trường Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn chiếm tới 56% doanh thu thì đến năm 2022, doanh thu thị trường Mỹ đã ngang bằng thị trường Nhật Bản. 

Ở thị trường châu Âu, các nước tìm kiếm các đối tác cung cấp dịch vụ từ thị trường khác để lấp khoảng trống.

Điều đó cho thấy, các doanh nghiệp trong ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin đang có những cơ hội rất lớn để mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, niềm tin khách hàng để tăng tốc phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín, chất lượng.

Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh hiện nay đã thay đổi rất nhiều. Từ cạnh tranh sản phẩm sang cạnh tranh về dịch vụ và giờ là cạnh tranh về trải nghiệm. Vì vậy, bên cạnh việc phát triển những giải pháp, các doanh nghiệp công nghệ cần tập trung vào thiết kế được trải nghiệm khách hàng trên môi trường số, xây dựng đội ngũ nhân sự kinh doanh, biến toàn bộ đội ngũ kinh doanh thành các chuyên gia chuyển đổi số. Đó chính là điều quan trọng - chuyển đổi số nội tại doanh nghiệp. 



Giải thưởng Sao Khuê đã trở thành một kênh truyền thông, quảng bá, định hướng thị trường hiệu quả, chắp cánh cho các thương hiệu phần mềm và đồng hành cùng sự phát triển, lớn mạnh của các doanh nghiệp công nghệ số hàng đầu Việt Nam.
Giải thưởng Sao Khuê đã trở thành một kênh truyền thông, quảng bá, định hướng thị trường hiệu quả, chắp cánh cho các thương hiệu phần mềm và đồng hành cùng sự phát triển, lớn mạnh của các doanh nghiệp công nghệ số hàng đầu Việt Nam.

Trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp cần tập trung khai thác các khách hàng hiện tại. Đối với phát triển khách hàng mới, việc tối ưu chi phí là ưu tiên. Với các khách hàng hiện có, cần tập trung vào chiến lược tăng trường MRR (doanh thu hàng tháng từ người sử dụng), và giảm tỉ lệ churn rate (tỉ lệ khách hàng rời bỏ) bằng các chiến lược về giá, thêm các giá trị gia tăng và tăng chất lượng dịch vụ, sản phẩm hiện có. Với các khách hàng mới, quản trị chi phí tiếp cận khách hàng bằng việc tối ưu phễu marketing và phễu sale.

Bên cạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm, công nghệ mới, các doanh nghiệp CNTT cần tập trung vào việc truyền thông, marketing và xây dựng uy tín, thương hiệu giúp khách hàng tin tưởng và sử dụng.

Ngành CNTT Việt Nam đang đứng trước thời cơ rất lớn cả trong nước và quốc tế. Với trong nước, hơn 2 năm qua, Chương trình chuyển đổi số quốc gia đã và đang nhận được sự quan tâm và vào cuộc rất lớn của các cơ quan Chính phủ, bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước.

Với thị trường quốc tế, các thị trường Trung Quốc, Mỹ đang tăng trưởng rất nhanh chóng. Tại châu Âu, nhu cầu tìm kiếm đối tác cung cấp dịch vụ của các quốc gia cũng tăng lên rõ rệt. Cùng với đó, nhu cầu từ thị trường các nước trong khu vực cũng đang gia tăng nhanh chóng do sự thiếu hụt về nguồn nhân lực CNTT.

-    Sự ghi nhận của Sao Khuê được coi là bảo chứng cho năng lực công nghệ, tầm nhìn dài hạn của một doanh nghiệp công nghệ. Sau giải thưởng, VINASA có các chương trình kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp hay không, thưa bà?

Sao Khuê 2023 cũng ghi nhận 15 dịch vụ xuất khẩu phần mềm được trao giải thưởng. Các doanh nghiệp CNTT Việt Nam cũng đã đủ trưởng thành, cả về số lượng, và chất lượng, để vươn ra quốc tế, để Go Global. 

Hướng ứng lời kêu gọi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng: “Đi ra nước ngoài là cạnh tranh với những người xuất sắc nhất. Đây là cách để chúng ta trở nên xuất sắc. Đi ra nước ngoài là mở rộng không gian, là mở rộng thách thức, cũng là mở rộng hệ tri thức, là học hỏi để xây dựng Việt Nam. Đi ra nước ngoài để có doanh thu từ thị trường nước ngoài thì Việt Nam mới có thể trở thành nước phát triển có thu nhập cao”. Vì vậy, ngoài các chương trình giới thiệu, quảng bá trọng nước, Giải thưởng Sao Khuê và VINASA dưới sự bảo trợ và ủng hộ của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình giới thiệu, kết nối, quảng bá các sản, dịch vụ xuất sắc, đặc biệt là các giải thưởng Sao Khuê vươn ra khu vực và quốc tế thông qua các giải thưởng quốc tế, tham dự các triển lãm, hội nghị tại các thị trường trọng điểm trong thời gian tới. 

- Xin cảm ơn bà!

KHÁNH HÀ
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước