meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá xăng Malaysia chỉ 13.000 đồng/lít nhưng các doanh nghiệp khẳng định: "Nhìn thì ao ước nhưng nhập không hề dễ"

Thứ sáu, 03/06/2022-21:06
Theo giới kinh doanh xăng dầu trong nước, mỗi quốc gia có chính sách giá nhiên liệu khác nhau. Chính vì thế, không thể thấy giá bán của họ thấp mà tiếp cận để mua với mức giá thấp được mà vẫn phải giao dịch theo giá thế giới. 

Theo Người Lao Động, ngày 2/6 đã diễn ra hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo” tại TP.HCM do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) phối hợp với Phòng thương mại Phát triển các doanh nghiệp Malaysia tại nước ngoài (Matrade), Công ty TNHH Beyond World tổ chức.

Tại hội thảo này, ông Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia, cho biết thời điểm hiện tại Malaysia đang có lợi thế về xăng dầu , khí hóa lỏng. Bên Malaysia, giá xăng RON95 chỉ ở mức 13.000 đồng/lít. 

Chưa kể, Malaysia cũng có kế hoạch xuất bán sang cho Việt Nam 300.000 lít xăng với giá hữu nghị. Chính vì thế, ông Thái đề nghị các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối nếu như quan tâm thì có thể liên hệ tới Đại sứ quán và Thương vụ hỗ trợ giúp tìm kiếm kết nối đầu mối, cơ hội làm ăn kinh doanh nhập khẩu cũng như hợp tác.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, giới kinh doanh xăng dầu trong nước khẳng định, mỗi nước có chính sách giá nhiên liệu khác nhau. Vì thế, không thể thấy giá bán của nước họ thấp mà tiếp cận để mua với giá thấp, cần phải giao dịch theo giá thế giới.

Theo đại diện một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn tại TP.HCM, giao dịch mua bán xăng dầu với bất kỳ một đối tượng nào đều phải theo giá thế giới. Thông thường, Việt Nam hay giao dịch mua bán xăng dầu với Singapore. Ngoài ra, Việt Nam còn có nguồn hàng ở Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc... Đây chính là nguyên nhân mà việc mua xăng giá rẻ từ Malaysia là khó có thể thực hiện được.

Một chuyên gia xăng dầu nhấn mạnh: “Nhìn vào giá bán xăng của Malaysia, ai cũng ao ước nhưng các doanh nghiệp cho rằng thực tế, chính sách của từng nước là khác nhau, khó có thể so sánh và cũng không dễ nhập xăng giá rẻ của Malaysia”.

Các chuyên gia xăng dầu cũng khẳng định, xăng dầu vốn là thị trường mở. Mỗi nước có một chính sách khác nhau sẽ quyết định giá bán của nó là cao hay thấp. Ví dụ như, hiện tại giá xăng của Việt Nam đang ở mức 30.000 đồng/lít. Trong khi đó thuế, phí đã chiếm 60%-65%, còn giá thực chỉ chiếm khoảng 35%-40%. Tuy nhiên, tại Malaysia việc bán xăng ra thị trường chỉ ở mức 13.000 đồng. Nguyên nhân bởi, bên Malaysia người ta không đặt nặng vấn đề thuế và phí cho mặt hàng này.

Ông Trần Minh Loan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam, khẳng định việc nhập khẩu gas cũng giống như nhập khẩu xăng dầu đều phải theo giá thế giới. Chính vì thế, việc tìm nguồn giá rẻ khác là khá khó khăn. Nguyên tắc này là điều khó có thể thay đổi. Đồng thời, ông Loan cũng dẫn chứng về việc các nhà máy lọc dầu ngay tại Việt Nam, khi họ bán xăng dầu, gas cho các doanh nghiệp trong nước cũng phải thực hiện theo mức giá chung trên thế giới. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước