meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Malaysia muốn bán xăng cho Việt Nam vì giá xăng tại nước này chỉ ngang 13.000 đồng/ lít

Thứ sáu, 03/06/2022-08:06
Tại Malaysia, giá xăng RON 95 chỉ tầm 13.000 đồng/lít. Và chính phủ nước này đã chấp thuận việc xuất khẩu 300.000 lít xăng sang Việt Nam.

Theo Tiền Phong, tại hội thảo "Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo"  được tổ chức bởi Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) ngày 2/6, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia ông Trần Việt Thái, cho biết Thương vụ Việt Nam tại Malaysia luôn trong tư thế sẵn sàng giúp đỡ, kết nối doanh nghiệp (DN) Việt mua xăng dầu của Malaysia nhằm ổn định tình hình trong nước.

Ông Thái cho biết giá xăng tại Việt Nam đã là 31.573 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95 tại Malaysia lại chỉ 13.000 đồng/ lít, mức giá rất ổn định. Theo ông Thái, Chính phủ Malaysia đã đồng tình xuất khẩu 300.000 lít xăng RON 95 sang Việt Nam nhằm đảm bảo bình ổn giá xăng trên thị trường.

Malaysia là đối trọng trong lĩnh vực xăng dầu và khí hóa lỏng. Nếu các DN Việt Nam quan tâm việc bình ổn giá xăng, kiểm soát lạm phát có thể liên hệ Thương vụ Việt Nam tại Malaysia. Đại sứ quán thương vụ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp có thể kết nối và hợp tác trong lĩnh vực này.


Giá chỉ 13.000 đồng/lít, Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam
Giá chỉ 13.000 đồng/lít, Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam

Các chuyên gia đánh giá đây cũng là cơ hội để Việt xuất khẩu sang Malaysia và các nước Hồi Giáo là rất lớn. Cụ thể, kể từ khi chiến tranh giữa Nga và Ukraine nổ ra, việc xuất khẩu bột mì từ hai quốc gia này sang Malaysia đã bị bị chặn lại. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn an ninh lương thực của Malaysia.

Bởi vậy, Chính phủ nước này đã chấp thuận việc tăng cường nhập khẩu gạo từ Việt Nam, lên 700.000 tấn/năm (tăng 180.000 tấn) từ mức 520.000 tấn/năm. Đây là một cơ hội để gạo của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Malaysia.

Theo Giám đốc Công ty Beyond World – đơn vị chuyên kết nối DN Việt với Malaysia - bà Kelly Lương Huệ Hiền, trước khi muốn xâm nhập thị trường Malaysia và các nước Hồi Giáo, các doanh nghiệp cần có kiến thức và những thông tin cơ bản. Bà Hiền cho biết: “Vì dư địa của thị trường Hồi giáo rất lớn nên chúng ta cần có thêm chuyến đi thực tế để giới thiệu sản phẩm đến tay người dùng, siêu thị và các nhà phân phối tại Malaysia”.

Thế nhưng, các chuyên gia cảnh báo rằng hàng Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia cần có chứng nhận sản phẩm không có chất cấm. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng thương hiệu cao cấp đến người tiêu dùng Malaysia tốt hơn nữa; hệ thống phân phối và marketing sao cho phù hợp để tỉnh táo trước các chiêu trò trong xuất khẩu.

Phó giám đốc ITPC ông Trần Phú Lữ cho biết nền công nghiệp Halal (ngành công nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo) tại Malaysia đạt 3,1 tỷ USD vào năm ngoái. Dự kiến, con số sẽ tăng lên 5 tỷ USD vào năm 2030. Theo đó, hứa hẹn là một trong những ngành xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam tại thị trường nước này.

Ngoài ra, thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên toàn cầu được định giá lên tới 1.500 tỷ USD. Đối với DN Việt Nam, đây cũng là một thị trường béo bở. Tuy nhiên, khả năng xuất khẩu sản phẩm Halal của nước ta còn khá khiêm tốn chỉ đạt khoảng 10,5 tỷ USD trong năm ngoái.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của thành phố Hồ Chí Minh sang Malaysia ước tính đạt 295 triệu USD, đã tăng 150% so với cùng giai đoạn năm ngoái. Malaysia đã có 295 dự án đầu tư vào TPHCM với tổng số vốn là 4,727 tỷ USD tính đến quý 1 năm nay. Con số này giúp Malaysia đứng thứ 6 trên trên tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào thành phố.

Chính phủ Malaysia đã phải dừng xuất khẩu thịt gà sang một số nước, trong đó có Singapore vì giá các mặt hàng lương thực thực phẩm này tăng từ 20 đến 40%. Khi đó, nhu cầu thịt và nông sản của Singapore tăng lên và đây cũng là cơ hội để Việt Nam xuất khẩu sang thị trường nước này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước