meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá thuê nhà tăng nhanh hơn lương, Gen Z không muốn sống riêng mà muốn ở cùng với ba mẹ

Thứ tư, 05/10/2022-14:10
Nhiều bạn gen Z cho biết, sống chung với bố mẹ là điều tuyệt vời nhất, nếu như có thể thì mong bản thân không sống riêng.

Theo Phụ nữ Việt Nam, chắc hẳn ai cũng sẽ khát khao được sống ở trong không gian riêng của chính mình. Mặc dù vậy thì qua ngưỡng 18 tuổi, vẫn có nhiều bạn trẻ lựa chọn sống chung với ba mẹ mà không dọn ra ngoài để ở. 

Có thể thấy, vấn đề sống riêng không đơn giản chỉ nằm ở việc mà bạn muốn hay không mà là bạn có khả năng hay không. Và phần lớn Gen Z mới ra trường, công việc chưa ổn định và kéo theo tài chính không cho phép họ có một cuộc sống thoải mái như ở nhà nếu như ra ở riêng. Bên cạnh đó thì vẫn còn một lý do khác khiến cho họ lựa chọn sống cùng với ba mẹ chính là giải pháp lâu dài. 

Chúng ta cùng gặp gỡ 2 bạn Gen Z và hiện tại vẫn đang sống cùng với ba mẹ chia sẻ về vấn đề này” 

Khánh Linh (22 tuổi) là nhân viên văn phòng hiện đang sinh sống cùng với ba mẹ ở Hà Nội. 

Vũ Nhật Long (22 tuổi) là hướng dẫn viên du lịch hiện đang sống cùng với ba mẹ ở TP. Hồ Chí Minh. 

Muốn có cuộc sống riêng nhưng tài chính không đủ

Theo cô nàng Khánh Linh, nhà cũng như công việc đều ở Hà Nội, vì thế mà cô không có ý định ra ngoài ở riêng. Vừa mới ra trường, công việc chưa ổn định và thu nhập chưa quá tốt để có thể sắm cho bản thân một công việc như trong mơ. Vậy nên cô nghĩ bản thân chưa sẵn sàng tách khỏi bố mẹ. 

Khánh Linh cho hay: “Mình cũng chưa biết cách chi tiêu sao cho hợp lý. Dĩ nhiên là mình biết cần sống tiết kiệm, mở sổ tiết kiệm từ khi vẫn còn sống chung. Nhưng khi ở cùng với cha mẹ thì chi phí sinh hoạt hàng ngày như tiền nhà, điện nước hay tiền ăn hàng ngày đều được ba mẹ lo.  Vậy nên mình cũng vẫn được tiêu xài dư giả một chút so với mức lương hiện tại. Hơn thế là lạm phát cũng tăng cao, vật giá leo thang cũng khiến cho mình cảm thấy e dè khoản ở riêng”. 


Theo cô nàng Khánh Linh, nhà cũng như công việc đều ở Hà Nội, vì thế mà cô không có ý định ra ngoài ở riêng
Theo cô nàng Khánh Linh, nhà cũng như công việc đều ở Hà Nội, vì thế mà cô không có ý định ra ngoài ở riêng

Có thể thấy, việc tự lập tài chính đã có và tự vận hành trơn tru cuộc sống lại càng khó hơn. Từ việc giặt giũ đến nấu cơm cô nàng có thể làm được nhưng nếu sống một mình thì điều này không chắc chắn lắm. Cùng với việc ngày 8 tiếng nhận dạy học thêm vào cuối tuần và tăng ca,... cộng thêm việc đảm đương việc nhà nữa thì quá khó cho thời gian của cô. Đối với suy nghĩ tự sống và tự lập cách xa khỏi bố mẹ vẫn là câu hỏi mà Khánh Linh chưa muốn giải đáp. Và đây cũng là một phần khiến cho cô nàng cảm thấy ngưỡng mộ những bạn ngoại tỉnh đến Hà Nội học tập và làm việc. 

Tương tự quan điểm về tài chính với Khánh Linh, chàng trai Nhật Long (TP. Hồ Chí Minh) cũng đã góp thêm ý kiến: “Đa phần bạn bè của mình đều 21, 22 tuổi và là sinh viên mới ra trường, là tuổi còn chông chênh nhiều. Và ở cái tuổi sóng gió còn chưa quen, lương lậu cũng còn bấp bênh hay chưa có khả năng có thể lo liệu về tiền bạc nên mình vẫn lựa chọn ở cùng với ba mẹ”. 

Theo Long, bạn bè của cậu ở trọ hay gặp một số vấn đề như chủ trọ khó tính, môi trường không đảm bảo hay bạn ở chung trọ không ưng ý rồi đến chuyện chi tiêu ăn uống,... nói chung là rất nhiều vấn đề. Và chàng trai này cũng tin rằng, nếu như được thì ai cũng sẽ mong muốn ở cùng với ba mẹ nhiều nhất bởi vì sớm muộn gì thì chúng ta cũng sẽ tách riêng khỏi ba mẹ mà thôi. 

Có một bài toán nhỏ rằng, Long từng nghĩ đến chuyện ra ở riêng nhưng tham khảo qua bạn bè thì thấy thời điểm này chư thích hợp. Nếu như ra ở riêng thì Long có thể tính một cách tương đối như: 

Tại TP. Hồ Chí Minh, nếu như bạn ở các khu như Quận 3, Quận 10 thì giá trọ 1 tháng sẽ rơi vào khoảng 2 - 2,5 triệu đồng. Còn nếu như muốn rẻ hơn thì có thể ở Tân Bình, Phú Nhuận là khoảng 1 - 1,5 triệu đồng/tháng. Thêm tiền điện nước thì trung bình là 2 triệu đồng. 


Chàng trai Nhật Long (TP. Hồ Chí Minh) cũng đã góp thêm ý kiến: “Đa phần bạn bè của mình đều 21, 22 tuổi và là sinh viên mới ra trường, là tuổi còn chông chênh nhiều. Và ở cái tuổi sóng gió còn chưa quen, lương lậu cũng còn bấp bênh hay chưa có khả năng có thể lo liệu về tiền bạc nên mình vẫn lựa chọn ở cùng với ba mẹ”
Chàng trai Nhật Long (TP. Hồ Chí Minh) cũng đã góp thêm ý kiến: “Đa phần bạn bè của mình đều 21, 22 tuổi và là sinh viên mới ra trường, là tuổi còn chông chênh nhiều. Và ở cái tuổi sóng gió còn chưa quen, lương lậu cũng còn bấp bênh hay chưa có khả năng có thể lo liệu về tiền bạc nên mình vẫn lựa chọn ở cùng với ba mẹ”

Tiền ăn 3 bữa tự nấu sẽ khoảng 70 - 80k/ngày thì thời gian 1 tháng sẽ mất hơn 2 triệu đồng. Còn chi phí cho ở riêng không tính thêm phần chi tiêu ví dụ như mua sắm và ăn uống thì tối thiểu cần chi cho việc sống riêng là khoảng 4 triệu đồng/tháng - đây là khoản đã tiết kiệm rồi. 

Còn mức lương khởi điểm lúc ra trường thì Long tham khảo từ bạn bè là khoảng 8 - 10 triệu đồng. Như thế tính ra mất đến ½ số lương chi cho khoản ở riêng này. 

Nếu như tính thêm các chi phí phát sinh không dự đoán được rồi mua sắm đồ đạc hay thiết bị phục vụ cho công việc thì chẳng còn dư để đưa vào quỹ tiết kiệm. Chính vì thế mà đối với Long, việc ra riêng sẽ được thực hiện nếu như tài chính vẫn còn dư dả hơn. 

Ổn định khi sống chung với ba mẹ

Có thể thấy, không riêng gì vấn đề về tài chính, việc sống với ba mẹ khiến cho chất lượng của cuộc sống cũng luôn được đảm bảo. 

Khánh Linh cho hay, sống cùng với bố mẹ đối với cô vẫn là thoải mái và ổn định nhất dù lúc nào cũng bị bố mẹ gọi về trước 10h tối. Việc này cũng khiến cho cô nàng thỉnh thoảng cũng khiến bản thân bỏ lỡ nhiều cuộc vui cùng với bạn bè và đồng nghiệp nhưng cô thấy ổn bởi điều đó. Ba mẹ của cô cũng không cho đi chơi về muộn và đây cũng chính là lý do chính đáng để từ chối những lời mời chẳng hứng thú. 



Đối với Linh, người ta vẫn thường hay bảo rằng không có nơi đâu bằng nhà mình và ở chung thì cuộc sống lúc nào cũng đạt được chất lượng tốt nhất
Đối với Linh, người ta vẫn thường hay bảo rằng không có nơi đâu bằng nhà mình và ở chung thì cuộc sống lúc nào cũng đạt được chất lượng tốt nhất

Đối với Linh, người ta vẫn thường hay bảo rằng không có nơi đâu bằng nhà mình và ở chung thì cuộc sống lúc nào cũng đạt được chất lượng tốt nhất. Với Linh là thế và việc ra ở riêng đôi khi cũng bị kẹt tiền bởi vì lỡ tiêu xài quá tay, lúc đó thì chắc chắn các chi phí sinh hoạt khác sẽ bị cắt giảm. Nhưng nếu như ở chung thì không được như thế. Dù cho bạn không còn xu dính túi thì cuộc sống vẫn còn đủ đầy như thế và chẳng thiếu thốn thứ gì. 

Và không riêng gì Khánh Linh có quan điểm như thế thì có rất nhiều bạn trẻ ở chung cùng với ba mẹ cũng khẳng định điều này. Nhật Long cũng chia sẻ thêm rằng: “Ba mẹ luôn thoải mái với việc ở chung, không hề nhắc tới chuyện lớn rồi phải ra riêng. Ba mẹ luôn ủng hộ những quyết định của mình. Hiện tại mình vẫn vui vẻ với việc sống chung này. Mẹ mình vẫn hay nói: Ở chung với ba mẹ không thích hay sao mà cứ đòi dọn ra ngoài làm gì?”. 

Theo Long, tính toán chuyện tài chính thì cho dù là một vài năm nữa và thậm chí bản thân được tăng lương cũng chưa gom đủ tiền để mua nhà riêng. Dĩ nhiên là sống riêng ở một căn nhà đứng tên mình thì vẫn là chuyện anh hằng mơ ước và tin rằng điều này cũng sẽ khiến cho ba mẹ tự hào. Nhưng đó cũng chính là câu chuyện của tương lai. 



Theo Long, tính toán chuyện tài chính thì cho dù là một vài năm nữa và thậm chí bản thân được tăng lương cũng chưa gom đủ tiền để mua nhà riêng
Theo Long, tính toán chuyện tài chính thì cho dù là một vài năm nữa và thậm chí bản thân được tăng lương cũng chưa gom đủ tiền để mua nhà riêng

Cả Khánh Linh và Nhật Long cho biết, ở căn nhà của mình cũng đã có đủ sự riêng tư vô cùng cần thiết và không bị kiểm soát như mọi người vẫn hay thường nghĩ. Cả hai bạn đều có cho mình những bí quyết riêng, giúp việc ở chung khi việc trưởng thành trở nên dễ dàng hơn. Cả hai bạn trẻ cho biết, thời gian ở nhà 1 ngày chưa đầy 8 tiếng và trừ đi thời gian ngủ nghỉ thì chỉ có khoảng 2 - 3 tiến chính là tiếp xúc cùng với ba mẹ và khá ít. Chính vì thế mà những bữa cơm cuối tuần, đi phượt, đi chơi cùng với ba, mua cây cảnh cũng như nấu ăn cùng với mẹ cũng là điều cần thiết và khăng khít tình cảm gia đình hơn. Nhất định thì phải là thời gian để quan tâm nhau. Được ở nhà ba mẹ rồi mà còn không dành thời gian cho gia đình thì sớm muộn gì cũng bị ba mẹ cho ra riêng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước