meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá khởi điểm cao chót vót, các phiên đấu giá "ế" khách chưa từng có

Thứ sáu, 11/03/2022-14:03
Các nhà đầu tư nêu quan điểm, giá khởi điểm của hàng loạt lô đất không phù hợp với giá đất trên thị trường. Chính vì thế, các phiên đấu giá đất đều vắng người tham gia.

Mới đây, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức đấu gia 116 lô đất, đoạn từ đường sắt Bắc - Nam đến đường Hoàng Văn Thụ thuộc dự án Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trục đường Bàu Giang - Cầu Mới - TP. Quảng Ngãi và dự kiến sẽ thu được ngân sách khoảng 285 tỷ đồng. Nhưng đáng nói, phiên đấu giá đã không thành công, tất cả các lô đất đều trong tình trạng "ế" khách. 


116 lô đất tại Dự án Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trục đường Bàu Giang - Cầu Mới vẫn ế khách
116 lô đất tại Dự án Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trục đường Bàu Giang - Cầu Mới vẫn ế khách

Lý do của hiện tượng này chính là do hạ tầng khu đất đấu giá chưa đấu nối hoàn chỉnh, giá khởi điểm cũng quá cao so với mặt bằng của địa phương. Chi tiết, lô đất diện tích 100m2 có giá khởi điểm đấu giá thấp nhất là 985,3 triệu đồng tương đương với 9,85 triệu đồng/m2. Trước tình trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi đã yêu cầu Trung tâm Phát triển Quỹ đất tại tỉnh này tổ chức rà soát, đánh giá khả năng đấu giá thành công đối với 116 lô đất nói trên. Còn tại Hà Tĩnh, Công ty đấu giá hợp danh Minh Nhật cũng thông báo đấu giá quyền sử dụng đất đối với 9 lô đất tại thôn Hòa Bình, xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ. Trong đó có 8 lô cùng diện tích là 160m2 với giá 176 triệu đồng. Đối với lô số 24 diện tích 262,21m2 có giá 4,7 tỷ đồng, bước giá 237 triệu đồng (khởi điểm từ 18 - 22 triệu đồng/m2). Nhưng tại phiên đấu giá không thành công do không có người mua hồ sơ. Theo đại diện phòng tài chính kế hoạch huyện Đức Thọ, việc xây dựng mức giá khởi điểm của 9 lô đất trên căn cứ với giá thị trường. Tuy vậy, vị này cũng thừa nhận kế hoạch bỏ phiếu đấu giá 9 lô đất tại xã Lâm Trung Thủy lần 1 đã thất bại bởi không có người tham gia. 

Vị đại diện này cho biết: "Huyện đưa ra giá khởi điểm như vậy ngời dân thấy phù hợp thì mua còn không phù hợp thì không tham gia. Nhưng thời gian sắp tới nếu thêm 2 lần báo bán hồ sơ đấu giá vãn không có người tham gia thì sẽ tiến hành tham mưu huyện hạ giá khởi điểm thấp hơn". 


Các phiên đấu giá mở ra nhưng người mua hồ sơ "nhỏ giọt"
Các phiên đấu giá mở ra nhưng người mua hồ sơ "nhỏ giọt"

Cũng trên địa bàn này, Công ty đấu giá hợp danh Hồng Lĩnh cũng ra thông báo đấu giá quyền sử dụng 12 lô đất tại khu vực Nhà Lay Trên thuộc thị trấn Đức Thọ nhưng chỉ bán ra được 2 hồ sơ tham gia quá trình đấu giá. Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Đức Thọ - ông Bùi Ngọc Nhật lý giải: "Nguyên nhân của cuộc đấu giá không tổ chức được thành công như thế là vì người dân cho rằng mức giá khởi điểm chưa phù hợp nên rất ít người tham gia đấu giá. Năm ngoái, tại khu vực đất nêu trên cũng có hơn 10 lô đất được đưa ra đấu giá. Giá các lô đất được bán giao động từ 1,6 - 1,7 tỷ đồng. Và theo căn cứ của thị trường, thị trấn đã đề xuất với huyện Đức Thọ mức giá khởi điểm cho 12 lô đất tương đương đợt trước. Tuy nhiên huyện lại đưa ra mức giá cao hơn so với địa phương đề xuất". 

Cũng theo lời ông Nhật thì tới đây sẽ tiếp tục thông báo bán đấu giá thêm 2 lần nữa, nếu như vẫn không có bán đấu giá thành công thì địa phương sẽ đề xuất tiến hành giảm giá khởi điểm xuống. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai - ông Đào Trung Chính cho rằng, sắp tới pháp luật cần phải quy định lại về giá đất để tính giá khởi điểm trong đấu giá sử dụng đất. Giá khởi điểm để tổ chức đấu giá phải là giá phổ biến trên thị trường. Còn giá của một lô đất mà người đấu giá trúng sau quá trình đấu giá là cá biệt. Giá cá biệt thì không thể đại diện cho thị trường. Chính vì thế, người dân không thể căn cứ vào giá cá biệt để đòi bồi thường thêm cũng như Nhà nước không thể lấy giá cá biệt để làm cơ sở thanh tra, kiểm tra và kết luận về hoạt động định giá đất. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước