meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá chung cư neo đỉnh, đất nền giảm nhiệt: Nên xuống tiền đầu tư vào đâu?

Chủ nhật, 02/10/2022-09:10
Trong khi giá đất nền đang chững lại thì giá chung cư lại tăng cao, khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn nên lựa chọn phân khúc lý tưởng nào để xuống tiền thời điểm này.

Khoảng năm 2021, đất nền được coi là "gà đẻ trứng vàng" nhưng sang đến năm 2022, phân khúc này đã chững lại rõ rệt khi mức giá gần như không biến động.

Trong khi đó, loại hình chung cư lại đang chứng kiến tốc độ tăng giá "khủng", dao động quanh ngưỡng 10-35%, ngay chung cư cho thuê cũng tăng giá. Dữ liệu của Batdongsan.com ghi nhận, trong 7 tháng đầu năm, tại Hà Nội, nhu cầu tìm thuê chung cư tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ suất lợi nhuận từ việc đầu tư căn hộ cho thuê trong nửa đầu năm nay là 4,4%/năm. Giá rao bán trung bình của chung cư trong quý II tăng 13% so với mặt bằng cả năm 2021.

Theo nhiều dự báo, giá chung cư sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới khiến giới đầu tư băn khoăn có nên tiếp tục đổ tiền vào đất nền hay chuyển hướng sang chung cư?

Trả lời báo chí, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho biết, đối với phân khúc chung cư, dù tăng giá mạnh nhưng nếu có nhu cầu mới nên mua, còn để đầu tư thì cần nghiên cứu kỹ.


Nên đầu tư chung cư hay đất nền lúc này?
Nên đầu tư chung cư hay đất nền lúc này?

Vị chuyên gia phân tích, giá chung cư tăng là do nguồn cung hạn chế, trong khi nguồn cầu mạnh. Do đó, nếu đầu tư vào phân khúc chung cư giai đoạn này sẽ không phù hợp, hiệu quả đầu tư thấp do giá đã bị đẩy lên cao. Chưa kể mỗi tháng đều phải nộp đầy đủ phí dịch vụ nếu không cho thuê được. Ngoài ra, dự thảo chung cư có thời hạn cũng gây hạn chế với mảng này.

Trong khi đó, phân khúc đất nền tuy đang chững lại nhưng thời gian tới vẫn là kênh hút tiền đầu tư lớn của hoạt động kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, nguồn cung hạn chế do bị siết pháp lý cũng khiến thị trường này đang nóng dần lên.

Dưới góc độ thị trường, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com đánh giá, đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cũng là một xu hướng giúp các nhà đầu tư có dòng tiền hàng tháng và cần đợi ít nhất 2-3 năm để chung cư tăng giá. Nhưng người mua cần phải cân nhắc kỹ đến vấn đề vay vốn, cũng như tìm hiểu kỹ về sản phẩm và khả năng cho thuê.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng khuyên các nhà đầu tư tùy khả năng tài chính để "liệu cơm gắp mắm". Đồng thời phải tính đến giai đoạn đầu tư, nếu có dòng tiền lớn để đầu tư trung hạn, dài hạn hay ngắn hạn, cần phân định rõ ràng mới có thể đầu tư an toàn.

Một số chuyên gia bất động sản khác cho rằng, lựa chọn chung cư hay đất nền còn tùy thuộc vào nguồn tài chính, kinh nghiệm và thời điểm. Với đất nền, hiện tại dù phân khúc này trầm lắng nhưng đây lại là cơ hội để nhà đầu tư tìm lô đất giá rẻ. Nhiều nhà đầu tư e ngại giá đang quá cao sau nhiều lần sốt đất. Điều này hoàn toàn đúng nhưng cơ hội vẫn xuất hiện khi một số chủ đất buộc phải cắt lỗ vì áp lực nợ lãi. Nếu đầu tư đất nền trong dài hạn thì khả năng tăng trưởng vẫn cao.

Còn với chung cư, mặc dù hiện tại giá chung cư đã tăng quá mạnh, biên độ lợi nhuận có thể giảm dù dự báo cho rằng giá sẽ còn lên cao nữa. Nhưng với những nhà đầu tư thích an toàn, dễ thanh khoản thì chung cư lại là sự lựa chọn hợp lý.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước