meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá biệt thự, nhà liền kề tăng gấp đôi nhưng rao bán mãi vẫn không tìm được khách hàng quan tâm

Thứ tư, 16/02/2022-15:02
Thời gian qua, giới đầu tư và môi giới truyền tay nhau thông tin giá biệt thự, nhà liền kề tăng mạnh lên tới 50, 100% chỉ trong thời gian rất ngắn. Tuy nhiên nhiều chủ nhà dù đã đăng tin rao bán tài sản nhiều tháng trời nhưng vẫn không tìm được khách hỏi mua.

Giá biệt thự nhà liền kề tăng mạnh, gây “choáng” cho khách hàng

Giữa bối cảnh dịch Covid - 19, rất nhiều các hoạt động kinh doanh, sản xuất bị đình trệ, gặp nhiều khó khăn, các nhà đầu tư đã chọn bất động sản là kênh đầu tư an toàn, có khả năng sinh lời tốt. Cung vượt cầu khiến cho giá bất động sản ở nhiều phân khúc tăng nhanh. Phân khúc biệt thự, nhà liền kề cho thấy sự tăng giá theo cấp số nhân.

Anh Hoàng Đình Tuyến là một nhà đầu tư bất động sản tay ngang mới gia nhập thị trường hơn 2 năm. Anh chia sẻ thời gian 3 tháng trước anh đã đầu tư vào một căn biệt thự vùng ven ở Hà Nội và hiện giá nhà đã tăng 50%. Ngoài ra anh cũng sở hữu một căn biệt thự ở Hòa Bình từ cách đó 1 năm giờ cũng đã tăng gấp đôi. 

Chị Hoàng Ngọc Mai mua một căn nhà phố nằm trên tuyến đường lớn ở Cầu Giấy, Hà Nội với giá 10 tỷ đồng cách đây 3 năm. Cuối năm 2021, có người gọi điện trả giá cho chị Mai tới 16 tỷ đồng. Chị Mai khấp khởi mừng thầm cho rằng quyết định đầu tư căn shophouse ở thời điểm đó là vô cùng đúng đắn khi hiện tại giá đã tăng cao.

Tuy nhiên giá tăng cao là vậy nhưng khi khi anh Tuyền, chị Mai thực sự rao bán thì không tìm được khách hỏi mua. Căn biệt thự Hòa Bình của anh Tuyền dù đã rao tới 2 tháng nhưng số lượng người nhắn tin, quan tâm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Số lượng người tìm đến xem biệt thự, nhà phố càng ít hơn nữa.

Chị Mai khi liên lạc lại với người trả giá 16 tỷ đồng cho căn nhà phố của mình thì mới biết họ là môi giới. Phía môi giới không chốt mua, mà chỉ thỏa thuận phần trăm hoa hồng sau đó đứng ra quảng cáo. Thế nhưng dù đã đăng tin, quảng cáo hơn 4 tháng trời nhưng không tìm được khách hàng hỏi mua. Chị Mai quyết định hạ giá nhà 1 tỷ đồng nhưng tình hình vẫn không khả thi hơn, khách hàng chốt vẫn không xuất hiện. Cũng có một số khách hàng đến khảo sát căn nhà nhưng họ chỉ xem rồi không liên hệ trở lại.

Giá biệt thự, nhà phố tăng nhưng điều quan trọng là số lượng khách hàng chấp nhận giao dịch thực hầu như không có. Như vậy giá tăng chỉ là tự kháo nhau giữa các môi giới và chủ đầu tư. Anh Phạm Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận định số lượng giao dịch thực tế ở nhóm bất động sản có giá trên 10 tỷ đồng khá thấp vì giá trị tài sản lớn. Trong khi nhóm khách hàng đủ khả năng mua nhà phố, biệt thự để ở thực không phải tệp khách hàng lớn.

Không chỉ nhà phố, nhà biệt thự tăng giá cao mà ngay cả đất thổ cư, đất nền cũng liên tục được nhà đầu tư và các môi giới kháo nhau tăng giá. Tin đồn giá bất động sản tăng lan truyền nhằm vào 2 mục đích. Thứ nhất thị trường đang hoạt động ổn định, phát triển tốt nên giá bất động sản tăng nhanh. Thứ hai chỉ có các nhà đầu tư thông minh, nhanh chân mới có thể kiếm lời tốt. Điều này sẽ giúp môi giới và các nhà đầu cơ đất nhanh chóng thu về những khoản lời tiền tỷ. 


Biệt thự, nhà liền kề tăng giá nhưng ít người hỏi mua
Biệt thự, nhà liền kề tăng giá nhưng ít người hỏi mua

Tâm lý của các nhà đầu tư khi tham gia thị trường bất động sản luôn lạc quan, tự tin nhưng không dám thừa nhận thực tế giá đang rao trên thị trường là thật hay ảo, có khả năng giao dịch hay không. Liệu khách hàng nào có thể chấp nhận mức giá đó. Hãy chỉ là nhà đầu tư, môi giới chỉ tự nâng giá? Người tham gia thị trường vì thế nên tỉnh táo không nên ảo tưởng trước những lời ngon ngọt của cò mồi, môi giới đồng thời nên đánh giá chi tiết về giá trị thực của bất động sản trước khi xuống tiền.

Có thể xảy ra làn sóng cắt lỗ biệt thự, nhà liền kề

Theo anh Nguyễn Quang Anh, một nhân viên môi giới bất động sản cho hay đã bắt đầu có hiện tượng khách hàng giảm giá khi rao bán biệt thự, nhà liền kề đất nền. Đơn cử một căn nhà phố rộng 100m2 xây 4 tầng nằm ở khu Tây Hà Nội được rao bán với giá 13 tỷ đồng vào những ngày cuối năm 2021 nay được chính chủ hạ giá xuống còn 11,5 tỷ đồng kèm theo nội thất đầy đủ hoàn chỉnh. 

Ngoài ra một căn khác rộng 100m2 ở quận Nam Từ Liêm được rao với giá bán 9 tỷ đồng hồi cuối năm 2021 nay cũng đã giảm 400-500 triệu đồng. Nhiều gia chủ sở hữu biệt thự, nhà phố tìm cách đẩy hàng nhanh chóng nhằm giảm áp lực tài chính do sử dụng đòn bẩy tài chính, vay mượn bạn bè người thân để đầu tư mua bất động sản. 

Các nhà đầu tư tham gia phân khúc bất động sản cao cấp, mua shophouse, biệt thự trong các dự án khu đô thị mới thừa nhận đang cảm thấy thực sự ngộp thở khi dòng tài chính không thể xoay vòng dễ dàng như trước đây. Một nhà đầu tư phân khúc bất động sản cao cấp cho hay anh đầu tư 2 căn nhà phố ở khu Hồ Tây nhằm cho chuyên gia nước ngoài thuê từ năm 2019. Tuy nhiên sau những đợt làn sóng liên tiếp bùng phát ở Việt Nam, các chuyên gia buộc lòng phải trả nhà trở về nước vì không thể tiếp tục công việc. 

Nguồn thu từ việc cho thuê nhà giảm mạnh, trong khi gánh nặng tài chính ngày càng tăng cao khiến nhà đầu tư buộc lòng phải rao bán một vài căn nhà phố đang có trong tay, có căn phải rao đúng bằng giá mua để thu hồi vốn nhưng vẫn không thể tìm được khách hàng thực sự có ý muốn mua. 

Các chuyên gia kinh tế đưa ra lời khuyên dành cho nhà đầu tư khi muốn xuống tiền vào thị trường nhà phố, biệt thự lúc này là nên so sánh kỹ chất lượng cơ sở hạ tầng tiện ích so với mức giá. Một số dự án có mức tăng giá quá cao không phù hợp thực tế thị trường và hạ tầng hiện có. Nếu vội vàng xuống tiền nhà đầu tư có thể rơi vào tình trạng khó thanh khoản trong tương lai, thậm chí bị lỗ nặng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước