meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

Thứ tư, 18/09/2024-07:09
Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng, có gần 12.000 khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng nặng từ bão số 3 (bão Yagi) với tổng dư nợ hơn 26.000 tỉ đồng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có buổi làm việc với chi nhánh tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng. Theo đó, ông Nguyễn Đức Hiển – Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, tính đến ngày 10/9, có hơn 11.000 khách hàng với dư nợ khoảng 10.650 tỷ đồng bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão Yagi, chiếm 5,6% tổng dư nợ trên địa bàn.

Trong số này, một số khách hàng nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng nặng do trôi dạt bè nuôi thủy sản. Hầu hết cơ sở vật chất của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân đều thiệt hại và hư hỏng.

Còn tại chi nhánh Hải Phòng, Giám đốc Nguyễn Thị Dung cho biết, địa phương này có 890 khách hàng với tổng dư nợ hơn 15.680 tỉ đồng bị ảnh hưởng nặng nề sau bão. Trong đó, các lĩnh vực chịu thiệt hại tập trung vào sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ hải sản, tàu bè đánh bắt thuỷ hải sản,… Riêng tại VietinBank, theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng với dư nợ khoảng 18.000 tỉ đồng.





Nhiều khách hàng vay vốn tại ngân hàng đang chịu thiệt hại lớn sau bão Yagi
Nhiều khách hàng vay vốn tại ngân hàng đang chịu thiệt hại lớn sau bão Yagi

Trước ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 đối với người dân và doanh nghiệp, ngành ngân hàng đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để có thể hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, cơn bão Yagi đã khiến nhiều khách hàng, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề, gần như mất trắng tài sản, không có khả năng trả nợ, không có nguồn thu nào bù đắp được trước mắt.

Chính vì vậy, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh các ngân hàng thương mại cần nhanh chóng đưa ra các chính sách hợp lý, tích cực để hỗ trợ khách hàng. Trước mắt cần triển khai khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi ngay cho những khoản vay đã đến hạn. Đối với những khoản nợ sắp tới hạn thì tìm cách xử lý tích cực hơn cho khách hàng.

“Đặc biệt, ngay sau khi bão cũng cần triển khai cho vay tiêu dùng để người dân có thể có nguồn kinh phí mua sắm những đồ dùng, trang thiết bị cần thiết cho sinh hoạt. Bởi có rất nhiều người dân bị thiệt hại ngay cả những tài sản đang sử dụng hàng ngày” – ông Tú chia sẻ.

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc NHNN chỉ đạo các ngân hàng nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, qua đó làm rõ mức độ thiệt hại và nắm bắt được nguyện vọng, đề xuất của khách hàng.

Ông Tú nhấn mạnh, ngân hàng phải trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải thực hiện linh hoạt để thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi.





Nhiều doanh nghiệp gần như mất trắng tài sản, không có khả năng trả nợ, không có nguồn thu nào bù đắp được trước mắt
Nhiều doanh nghiệp gần như mất trắng tài sản, không có khả năng trả nợ, không có nguồn thu nào bù đắp được trước mắt

Ngoài ra, bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh NHNN cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp có thể tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi sau bão.

Đại diện một số ngân hàng cũng cho biết đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sau bão. Riêng với khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, các ngân hàng sẽ đẩy nhanh công tác đền bù tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Đại diện Agribank cho biết, ngân hàng đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC khẩn trương tiến hàng các thủ tục hỗ trợ, đền bù kịp thời đối với khách hàng. Thành lập các Đoàn công tác gặp gỡ, chia sẻ trực tiếp với khách hàng bị ảnh hưởng, qua đó nắm bắt và đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại, dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn.

Agribank cũng triển khai các biện pháp, cơ cấu đối với dư nợ cho vay theo Nghị định 55, cơ cấu lại dư nợ bị ảnh hưởng theo Thông tư 02. Đồng thời, giảm lãi suất, cho vay mới, hỗ trợ khách hàng khôi phục và ổn định hoạt động kinh doanh.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

2 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

5 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

8 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

8 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

8 giờ trước