meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những mẫu gạch xi măng thông gió trang trí đẹp năm 2022

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Hiện nay gạch xi măng thông gió cũng ngày càng được các kiến trúc sư ưu ái và đưa vào các công trình kiến trúc. Loại gạch này mang đến nét đẹp bình dị, thoáng mát nhưng không kém phần tinh tế, độc đáo. Hãy cùng nhau khám phá chi tiết hơn về loại gạch này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Gạch xi măng thông gió là gì?

Gạch thông gió trang trí được biết đến là một trong những loại vật liệu được sử dụng phổ biến trong các phong cách kiến trúc hiện đại ngày nay. 

Với ưu điểm vượt trội về cấu trúc và mẫu mã đa dạng, gạch xi măng thông gió mỹ thuật mang đến những điểm nhấn khác biệt, góp phần tạo nên những bức phá mới cho mọi không gian khi sử dụng.

Chưa kể, mẫu gạch này còn có thiết kế theo những họa tiết khác nhau, tạo ô thoáng giúp lấy ánh sáng và thông khí cho không gian sống của gia đình.

Gạch thông gió được xuất hiện phổ biến trong nhiều công trình kiến trúc thời xưa, tuy nhiên nét độc đáo phá cách đặc biệt về mặt thẩm mỹ mà loại vật liệu này mang lại chưa được nhiều nhà thầu xây dựng ưu ái tìm đến.

Cho đến thời gian gần đây, khi nền công nghệ được áp dụng ngày càng nhiều vào đời sống, thì gạch thông gió đã thay đổi bởi hàng loạt mẫu mã và vật liệu phù hợp với không gian sinh hoạt, nhu cầu thiết kế và cả giá trị mà loại gạch này mang lại.


Gạch xi măng thông gió mỹ thuật mang đến những điểm nhấn khác biệt cho không gian
Gạch xi măng thông gió mỹ thuật mang đến những điểm nhấn khác biệt cho không gian

Cấu tạo của gạch xi măng thông gió

Bằng trực quan, chúng ta có thể quan sát được loại gạch này thường có 3 lớp: lớp trên cùng, lớp giữa và lớp dưới cùng. 

Gạch thông gió thường bị khoét thủng bằng một dạng hình học đặc biệt nào đó, với mục đích lấy ánh sáng tự nhiên bên ngoài vào không gian và thông gió.

Lớp trên cùng: Thường sở hữu những hình hoa văn cổ điển hoặc đời thường có thể nổi lên hoặc lõm vào tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Lớp giữa: Đây được xem là lớp có độ cứng cao nhất, nhằm mục đích cố định hình dạng cho viên gạch cũng như hình thành sự liên kết giữa lớp trên và lớp dưới một cách chắc chắn.

Lớp dưới cùng: Ở vị trí này thường có hình dạng hoặc bề mặt trơn, thô tương tự như lớp trên. Đôi khi, chúng lại được thiết kế lồi ra trông giống như các hình chóp hay một hình dạng đặc biệt nào đó.


Gạch xi măng thông gió được cấu tạo từ 3 lớp chính 
Gạch xi măng thông gió được cấu tạo từ 3 lớp chính 

Màu sắc của gạch xi măng thông gió

Với nguyên liệu chính là xi măng và cát, gạch xi măng thông gió thường cho ra hai màu chủ yếu là xám và trắng. Còn với trường hợp đất nung thì sản phẩm còn có thêm nhiều màu sắc đa dạng như hồng, đỏ, cam, vàng,... 

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường còn xuất hiện các loại gạch thông gió tráng men, điều này đã mang đến sự đa dạng về màu sắc cho loại vật liệu này.


Gạch thông gió hiện nay sở hữu 2 màu sắc chính là xám và trắng 
Gạch thông gió hiện nay sở hữu 2 màu sắc chính là xám và trắng 

Ưu điểm của gạch xi măng thông gió hiện nay

Gạch thông gió xi măng giúp tăng hiệu quả chiếu sáng 

Hiện nay, tình trạng đô thị hóa quá nhanh dẫn đến sự xuất hiện ngày càng nhiều những căn nhà ống, nhà thiếu sáng. Chính vì thế, việc thiết kế nhà ở với diện tích nhỏ hẹp, thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng tự nhiên đang là nhu cầu cấp thiết của mỗi gia đình.

Do đó, gạch xi măng thông gió với nhiều khe thoáng đa dạng chính là giải pháp giúp ánh sáng mặt trời “len lỏi” sâu hơn vào từng ngõ ngách trong không gian sống của bạn, mà vẫn đảm bảo được sự riêng tư và an toàn tuyệt đối cho các thành viên.


Gạch thông gió xi măng giúp nâng cao hiệu quả chiếu sáng cho không gian sống
Gạch thông gió xi măng giúp nâng cao hiệu quả chiếu sáng cho không gian sống

Gạch thông gió mang lại giá trị thẩm mỹ cao

Không hề đơn điệu và cứng nhắc như tường bê tông, cốt thép mà gạch thông gió được đúc bằng khuôn với nhiều hình dạng vô cùng bắt mắt như hình hoa mai, chiếc lá hay thú vị hơn là hình chiếc bánh ú, hình trụ đối xứng,... tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cao cho ngôi nhà của bạn.

Việc quan trọng nhất khi chọn thi công gạch bông gió xi măng chính là bạn phải biết được mong muốn của bản thân, từ đó mới có thể chọn được mẫu gạch ốp thông gió ở vị trí mặt tiền, hai bên hông hay trên tầng,... tạo ra được giá trị tốt nhất.

Ngoài ra, khi sử dụng gạch xi măng thông gió còn góp phần tạo ra một không gian sống cực kỳ sang trọng, hình thành nên góc quan sát rộng, thông thoáng tốt nhưng không hề bị “hở hang” và mất an toàn.


Gạch xi măng thông gió còn góp phần tạo ra một không gian sống cực kỳ sang trọng
Gạch xi măng thông gió còn góp phần tạo ra một không gian sống cực kỳ sang trọng

Giảm thiểu sự cứng nhắc và đơn điệu cho bức tường bê tông

Với mẫu mã vô cùng đa dạng, cùng nhiều màu sắc bắt mắt gạch thông gió xi măng đang là một trong những giải pháp hiệu quả, giúp khuôn viên mặt tiền ngôi nhà trở nên độc đáo và ấn tượng trong mắt người nhìn. 

Bạn sẽ có một tổ ấm thực sự, nơi thể hiện được gu thẩm mỹ cũng như sở thích cá nhân thay vì chỉ là một ngôi nhà nhàm chán và đơn điệu với những bức tường bê tông.

Tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các phòng

Thay vì sử dụng những bức tường “kín bưng” để ngăn cách giữa các phòng, việc chọn và lắp đặt gạch thông gió xi măng sẽ giúp các thành viên có thể nhìn thấy nhau một cách dễ dàng, tạo nên sự gắn kết giữa những người thân trong gia đình.

Bên cạnh đó, thông qua loại vật liệu này, con người cũng sẽ dễ dàng hòa nhập và cảm nhận được bầu không khí bên ngoài, tạo nên một không gian sống gần gũi với thiên nhiên hơn bao giờ hết.


Gạch thông gió xi măng đang giúp khuôn viên mặt tiền trở nên độc đáo hơn
Gạch thông gió xi măng đang giúp khuôn viên mặt tiền trở nên độc đáo hơn

Chất liệu an toàn, thân thiện với môi trường 

Sử dụng gạch thông gió bằng xi măng không chỉ giúp không gian sống của gia đình bạn trở nên thoáng mát, tạo sự liên kết giữa con người với tự nhiên mà còn đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ nhỏ dù phải thường xuyên tiếp xúc.

Một số mẫu gạch xi măng thông gió thông dụng hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạch thông gió xi măng khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng cũng như sở thích cá nhân của gia chủ. Dưới đây là một số mẫu gạch thông dụng mà bạn có thể tham khảo nhé!

Gạch thông gió xi măng hình vuông

Đây được xem là loại gạch được đúc sẵn trong khuôn hình vuông, với các họa tiết trang trí như hình bông hoa 4 cánh, hình tam giác đối xứng hoặc hình tròn đồng tâm, hình chiếc lá,...

Tiêu chí để đánh giá một viên gạch xi măng thông gió chất lượng sẽ bao gồm kích thước gạch đón ra phải đồng đều, cạnh bo đồng nhất không lệch lạc về bất cứ bên nào, tỉ lệ khối lượng phù hợp và trong quá trình thi công phải thật sự thuận tiện, tiết kiệm nhân công cũng như thời gian thực hiện.


Đây được xem là loại gạch được đúc sẵn trong khuôn hình vuông
Đây được xem là loại gạch được đúc sẵn trong khuôn hình vuông

Gạch thông gió xi măng hình bánh ú 

Lấy ý tưởng độc đáo từ những chiếc bánh ú với đầu kín và đáy hở, những viên gạch xi măng thông gió này giúp cho quá trình “vận chuyển” khí trời được diễn ra một cách tự nhiên. Đồng thời vẫn giữ được sự riêng tư và kín đáo trong không gian sống.

Ngoài chất liệu xi măng là chính, gạch thông gió hình bánh ú còn được cải tiến và làm bằng đất nung với màu nâu đỏ cực kỳ đẹp mắt.


Gạch thông gió hình bánh ú còn được làm bằng đất nung với màu nâu đỏ bắt mắt
Gạch thông gió hình bánh ú còn được làm bằng đất nung với màu nâu đỏ bắt mắt

Gạch thông gió xi măng hình chữ nhật 

Loại gạch này được đúc trong khuôn hình chữ nhật với tạo hình chữ hỷ độc đáo, hay hình dáng của hoa mai, cánh bướm,... Gạch thường được ốp theo phương ngang để tăng cảm giác về chiều rộng cho không gian nhà hẹp.


Loại gạch này được đúc trong khuôn hình chữ nhật với tạo hình chữ hỷ độc đáo
Loại gạch này được đúc trong khuôn hình chữ nhật với tạo hình chữ hỷ độc đáo

Ứng dụng của gạch thông gió cho các công trình hiện đại

Gạch thông gió mặc dù đã ra đời từ rất lâu và được ứng dụng phổ biến cho các công trình xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, xu hướng và thị hiếu thẩm mỹ thay đổi đã khiến cho mẫu mã gạch cũng được đầu tư nhiều hơn, đảm bảo mang đến nét đẹp hài hòa cho các không gian sống hiện đại.

Ứng dụng gạch thông gió cho khu vực mặt tiền 

Sử dụng gạch xi măng thông gió tại khu vực lan can, ban công kết hợp với mặt tiền đang là xu hướng được nhiều gia đình tin dùng và lựa chọn. 

Cách thiết kế này giúp lấy ánh sáng cũng như nguồn gió tự nhiên cực kỳ tốt. Nhờ vậy mà căn hộ sẽ trở nên thông thoáng, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và phong thủy cho không gian sống của gia đình.

Dùng gạch thông gió làm vách ngăn 

Vách ngăn giữa các phòng nếu sử dụng tường như thông thường sẽ tạo cảm giác bí bách, không thoáng khí. Đặc biệt với những căn hộ có diện tích tương đối khiêm tốn sẽ càng bức bối và chật chội.

Gạch bông gió sẽ giúp tạo vách ngăn, đảm bảo tính riêng tư mà vẫn giữ sự thông thoáng, bắt gió rất tốt cho không gian sống. Chính vì vậy, hiện nay các kiến trúc sư hiện đại thường áp dụng loại gạch trang trí này làm vách ngăn rất nhiều.

Những lưu ý khi chọn và sử dụng gạch thông gió

Gạch bông gió được đánh giá là loại gạch trang trí đẹp với giá trị thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, vì thiết kế ở dạng lỗ hở nên vẫn có một vài nhược điểm. Do đó, trong quá trình chọn lựa, ứng dụng gạch, bạn cần nắm được những lưu ý sau đây:

  • Gạch có lỗ rỗng nên rất dễ gặp phải tình trạng bị tạt mưa. Chính vì vậy, đối với những vị trí thường xuyên tiếp xúc với ngoài trời, gia chủ cần ưu tiên lựa chọn loại gạch chống hắt mưa nhé!
  • Khả năng đảm bảo an ninh của loại gạch này tương đối kém. Do đó, gia chủ cần tính toán để sử dụng sản phẩm cho hợp lý, giúp đảm bảo an toàn nhất cho ngôi nhà của mình.

Kết luận 

Gạch xi măng thông gió hiện ngày càng được lòng nhiều gia chủ và các kiến trúc sư, nhờ vào những tiện ích cũng như giá trị thẩm mỹ mà loại vật liệu này mang lại. Hy vọng sau sự chia sẻ này của chúng tôi, bạn đọc đã lựa chọn được cho bản thân mẫu gạch phù hợp với không gian sống của mình rồi nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước