meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gạch xây hồ cá và quy trình xây hồ cá đúng chuẩn nhất

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Một ngôi nhà có rộng lớn đến đâu mà không biết kết hợp tạo sự liên hệ giữa các quang cảnh trong và ngoài ngôi nhà, thì cũng không trở nên đẹp mắt được. Nhất là đối với những người yêu thích cảnh quan của thiên nhiên. Ý tưởng xây hồ cá ngoài trời là một gợi ý thú vị. Hãy tham khảo bài viết để biết cách sử dụng gạch xây hồ cá.

Quy trình xây hồ cá ngoài trời đúng chuẩn 

Bất cứ một công trình xây dựng dù lớn hay nhỏ, thì chúng luôn luôn có những quy trình xây dựng riêng. Đối với việc xây hồ cá cũng vậy, Việc xây dựng hồ cá ngoài trời vẫn rất cần thực hiện theo đúng quy trình xây dựng của chúng.


Xây hồ cá ngoài trời giúp căn nhà thêm thú vị 
Xây hồ cá ngoài trời giúp căn nhà thêm thú vị 

Cần chuẩn bị những gì khi xây hồ cá

Chuẩn bị về mẫu bể và công đoạn lên ý tưởng cho hồ cá 

Đây là một khâu rất quan trọng trong quá trình thi công lắp đặt hồ cá. Bạn cần khảo sát độ rộng của nơi bạn muốn xây hồ, lên ý tưởng cho mẫu hồ hợp lý nhất với không gian và khung cảnh nhà bạn. Nếu thực sự cần thiết, bạn cũng có thể thuê thợ về thiết kế – lên ý tưởng cho bản vẽ chi tiết của khu vực này. Điều này sẽ giúp bạn chủ động được cả về kinh tế lẫn hướng xây dựng.

Chuẩn bị mặt bằng xây dựng

Khi ý tưởng đã hoàn thiện, và cũng đã có bản thiết kế chi tiết. Bạn chỉ cần giải phóng mặt bằng để sẵn sàng cho việc chuẩn bị thi công hồ cá. Giải phóng mặt bằng bao gồm các công việc cụ thể như sau:

  • Dọn dẹp sạch mặt bằng nơi thi công đảm bảo nơi thi công phải bằng phẳng.
  • Đào sâu nền đất để chuẩn bị cho việc xây dựng hồ cá ngoài trời.
  • Dùng vôi và một số loại thuốc khác để diệt khuẩn các loại vi khuẩn độc hại – các loại nấm mốc xung quanh trước khi xây dựng.

Dọn sạch nơi thi công hồ cá 
Dọn sạch nơi thi công hồ cá 

Bước tạo hình cho hồ cá

Cách để xây hồ cá ngoài trời sao cho đúng chuẩn và đẹp nhất là phải tạo hình cho hồ cá thật cẩn thận. Bởi khi đào đất tạo hình cho hồ là bước quan trọng nhất bởi vì, sau này xây gạch và đắp xi măng sẽ dựa trên bộ khung nền đất đã tạo này. Mặt khác nữa là bể có đảm bảo độ chắc chắn không cũng nhờ việc tạo hình thô này.

Dựa trên các chi tiết của bản vẽ có sẵn, chúng ta biết được độ rộng và cũng như độ nông sâu của bể. Nhất là các vị trí đạt độ thoải nhiều hay ít để tạo ra những phần bể lõm cố định trước tiên.

Rất nhiều thợ thi công đã bỏ qua bước bước cực kỳ quan trọng sau đấy. Đó là dùng đất sét để tạo độ bằng phẳng cho bề mặt sắp xây. Nó mang ý nghĩa vô cùng quan trọng trong suốt quá trình xây dựng. Vừa để cho bể có bề mặt tốt nhất. Vừa giúp cho khả năng thoát nước trong và ngoài bể không thấm được đi ra ngoài hay vào trong.


Tạo hình cho hồ cá giúp bạn có thể định hình được hồ cá một cách dễ dàng
Tạo hình cho hồ cá giúp bạn có thể định hình được hồ cá một cách dễ dàng

Cách xây bể cá ngoài trời đạt chuẩn

Hồ cá ngoài trời khi xây dựng cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Tạo hình hồ đẹp, bề mặt tạo hình phải mịn.
  • Khả năng trữ nước và chống thấm trong bể và ngoài bể cao.
  • Đắp hình non bộ theo thiết kế hoặc theo sự sáng tạo của mỗi cá nhân.
  • Ít có những điểm nhọn hay sắc gây sát thương cho cá nuôi trong hồ.

Xây hồ cá đúng quy chuẩn giúp ngôi nhà thêm phần ấn tượng
Xây hồ cá đúng quy chuẩn giúp ngôi nhà thêm phần ấn tượng

Tạo lớp chống thấm bên ngoài hồ

Công việc này khá quan trọng nhưng cũng rất đơn giản. Công việc duy nhất đấy là trải đều một lớp vữa xuống nền đất sét chúng ta vừa đắp. Nhưng phải lưu ý hết sức quan trọng là cần loại vữa có trộn với những dung dịch chống thấm như bitum, silicat… Nhờ đó mới phát huy hết khả năng chống thấm của nó được.

Nếu bể của nhà bạn thi công rộng, bạn chỉ nên trải một phần bể để thi công trong rồi sau đó mới trải tiếp vữa để chống thấm tiếp.


Sử dụng loại vữa có các hoạt chất chống thấm để tăng khả năng chống thấm cho hồ cá
Sử dụng loại vữa có các hoạt chất chống thấm để tăng khả năng chống thấm cho hồ cá

Xây gạch, trát vữa cho bề mặt hồ

Đến bước này, chúng ta cần làm theo đúng quy trình xây dựng hồ cá. Bởi thường hồ nuôi cá ở ngoài trời có dạng cong đều từ thành bể xuống đáy bể. Do vậy, cần xây từ tâm của đáy bể lên đến thành bể.

Cách xây dựng này khá đơn giản, chỉ cần xây dựng loại tường dày 10cm mà thôi. Các mạch cần no vữa và đều vữa. Tại những vị trí cong này có thể  gạch nghiêng không sao cả. Bởi sau này lớp xi măng trên cùng mới là quan trọng nhất trong các công đoạn xây dựng hồ. Nó sẽ có trách nhiệm tạo độ phẳng cho bề mặt của hồ cá.


Cần phải xây theo đúng quy trình đã đề ra 
Cần phải xây theo đúng quy trình đã đề ra 

Khi đã hoàn tất quá trình xây dựng, ta nên để cho gạch khô từ 2 đến 3 ngày rồi mới trát tiếp tục lớp vữa đầu tiên lên mặt gạch. Rồi đặt lưới gia cố lực để chống thấm xuôi lên bề mặt hồ. Tiếp tục trát thêm một lớp vữa thứ 2 có trộn kèm các dung dịch chống thấm để tăng hiệu quả chống thấm của hồ.

Tạo lớp bên ngoài cùng chống thấm nước

Trong cách xây dựng hồ cá ngoài trời. Chúng ta phải rất chú trọng đến khâu chống thấm cho lớp bên ngoài. Dùng xi măng pha nước ở dạng xệt đổ lên bề mặt gạch và đưa bay vào để tạo một lớp phủ bên ngoài mịn nhất có thể. Lớp xi măng pha loãng này vừa có chức năng tạo độ phẳng cho nước vừa có chức năng ngăn nước từ bể thẩm thấu vào thành bể thủy sinh ngoài trời.

 


Là bước quan trọng nhất của quá trình thi công hồ cá 
Là bước quan trọng nhất của quá trình thi công hồ cá 

Cách chọn gạch xây hồ cá chuẩn nhất

Gạch xây khung cho hồ cá

Để chọn lựa gạch xây hồ cá đúng chuẩn nhất thì chúng ta nên chọn lựa loại gạch lát M75 với độ bền B5: là loại gạch được làm từ các nguyên vật liệu như: bột đá, cát và xi măng có chất lượng tương tự như các loại gạch xi măng cốt liệu. Ưu điểm của loại gạch này là có khối lượng nhẹ, lỗ rỗng của gạch lớn; khả năng cách âm và cách nhiệt cao,  không bị nứt vỡ bởi các tác động mạnh hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt. 


Gạch M75 thích hợp để lựa chọn làm gạch xây hồ cá
Gạch M75 thích hợp để lựa chọn làm gạch xây hồ cá

Đối với gạch sử dụng để ốp hồ

Mẫu mã các loại gạch sử dụng để ốp hồ cá rất đa dạng, phong phú. Tùy theo từng khu vực ốp hồ cá nhà bạn mà  lựa chọn loại gạch có bề mặt, họa tiết phù hợp nhất với không gian nhà bạn.

  • Đối với loại gạch dùng để ốp bờ bao quanh hồ, bạn có thể sử dụng các mẫu gạch giả đá tự nhiên có bề mặt nhám sần, hoặc loại gạch granite giả đá hoa cương để ốp xung quanh hồ cá.
  • Đối với loại gạch ốp tường thành hồ, nên chọn những mẫu gạch có màu sắc đơn giản, gạch đơn màu, hay các loại gạch mosaic hoặc gạch 3D sẽ là lựa chọn rất đáng để bạn cân nhắc. Những mẫu gạch này không chỉ giúp hồ cá trông bắt mắt  mà còn có độ bền rất cao.

Lựa chọn gạch xây hồ cá phù hợp sẽ làm cho các không gian trong và ngoài hòa hợp 
Lựa chọn gạch xây hồ cá phù hợp sẽ làm cho các không gian trong và ngoài hòa hợp 

Gạch lát đáy bể cá

Với gạch loại gạch dùng để lát nền hồ cá, theo kinh nghiệm của những người chơi cá cảnh lâu năm, nếu là bể cá xây dựng ở ngoài trời, các dòng gạch phù hợp nhất là những mẫu gạch có gam màu đen, màu xám đậm, các loại gạch giả sỏi, gạch mosaic tối màu… Khi lát nền cho bể cá bằng các loại gạch này không chỉ tạo ra vẻ đẹp tự nhiên, mà khi bạn thả cá vào bể còn giúp làm màu của những chú cá trông nổi bật hơn, tạo được chiều sâu cho hồ nước. Đặc biệt, gạch màu tối không phản quang ánh sáng mặt trời.


Chọn gạch xây hồ cá có các màu tối đối với các hồ xây dựng ngoài trời làm nổi bật màu sắc của cá
Chọn gạch xây hồ cá có các màu tối đối với các hồ xây dựng ngoài trời làm nổi bật màu sắc của cá

Còn đối với các bể cá được thi công trong nhà, bể cá xây dựng dưới gầm cầu thang, ít tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng của mặt trời, thì gia chủ có thể chọn sử dụng các loại gạch có gam màu sáng, mẫu gạch màu trắng, hoặc xanh… để lát đáy hồ. Những mẫu gạch này giúp cho bể cá trông bắt mắt hơn, dễ làm vệ sinh hồ cá.


Nên chọn gạch xây hồ cá có gam màu sáng cho hồ cá xây trong nhà
Nên chọn gạch xây hồ cá có gam màu sáng cho hồ cá xây trong nhà

Một số lưu ý khi thi công hồ cá 

Xây dựng hồ cá cảnh không chỉ là làm chi tiết trang trí cho sân vườn thêm sinh động mà đối với nhiều gia chủ nó còn có ý nghĩa quan trọng đem đến vượng khí cho ngôi nhà của họ. Vậy thiết kế thi công hồ cá trong sân nhà cần lưu ý những điều gì?

Thiết kế hồ cá phải đảm bảo an toàn 

Bất kì chi tiết xây dựng nào trong ngôi nhà cũng cần phải đảm bảo tính an toàn trong quá trình khi sử dụng và hồ cá không phải là ngoại lệ, đặc biệt đối với những gia đình có con nhỏ. Nên xây bờ của hồ cá cao khoảng chừng trên 30cm so với mặt nước kết hợp trồng những chậu cây cảnh trang trí hoặc những thảm cỏ xung quanh để chắn quanh miệng hồ, cố gắng luôn giữ khô ráo khu vực hồ cá để hạn chế trơn trượt. Việc xây bờ cho hồ cá không chỉ giúp an toàn cho các thành viên trong gia đình mà còn tránh việc cá nhảy lên sàn nhà.


Xây bờ cao cho hồ cá giúp tăng tính an toàn cho các thành viên trong gia đình
Xây bờ cao cho hồ cá giúp tăng tính an toàn cho các thành viên trong gia đình

Thiết kế hệ thống lọc nước để luôn giữ cho hồ cá sạch sẽ 

Xây dựng hồ cá ở ngoài trời rất dễ dẫn đến việc nước bị vẩn đục và nhanh bị bẩn, xuất hiện các mảng rêu xanh trên thành hồ. Nguyên nhân chủ yếu là do chất thải của chính đàn cá hoặc do lắng đọng của cặn thức ăn thừa lâu ngày và nước chứa nhiều tạp bẩn từ thiên nhiên. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường sống của cá. Bởi vậy cần lắp đặt các hệ thống lọc nước ngay khi thiết kế hồ cá. Hệ thống lọc nước phải đảm bảo đầy đủ: các hệ thống hút đáy và bề mặt hồ cá, hệ thống lọc thô và lọc tinh, hệ thống đẩy nước dơ, hệ thống xả cặn và hệ thống hạn chế tràn mặt hồ.


Việc lắp các hệ thống lọc nước là việc hết sức quan trọng
Việc lắp các hệ thống lọc nước là việc hết sức quan trọng

Thiết kế hồ cá phải hợp với các quy luật trong phong thủy

 

Vị trí hồ cá cần tránh đặt ngay gần các cửa ra vào, đối diện với phòng bếp hoặc gần những nơi thờ cúng vì như thế sẽ mang những năng lượng xấu vào nhà. Ngoài ra, hình dáng của hồ cá cũng rất quan trọng. Không nên thiết kế hồ cá có dạng hình vuông, hay hình chữ nhật mà nên thiết kế theo dạng hình tròn hoặc hình trăng lưỡi liềm, hồ cá nên có phần lõm hướng vào nhà để hồ nước có thể “ôm” lấy nhà, vừa có tính thẩm mỹ cao vừa mang lại may mắn đến cho gia chủ.

Hồ cá nên được thiết kế ở vị trí hướng Tây Bắc, hướng Đông hoặc hướng Đông Nam. Đây là các hướng cát đem lại may mắn và thuận lợi. Hạn chế việc xây hồ cá ở hướng Tây và hướng Tây Nam.

Luôn giữ cho nước trong hồ cá không bị bùn bám bẩn, không có các mùi hôi để tránh phát sinh tà khí. Nếu gia chủ muốn trang trí hồ cá bằng các thác nước nhân tạo thì hãy để nước chảy nhẹ nhàng từ cao đổ dần xuống hướng vào cửa trước hoặc cửa sau của ngôi nhà. Theo phong thủy cách thiết kế này có ý nghĩa là tiền bạc và những điều may mắn sẽ đổ vào nhà bạn, gia chủ sẽ có tài lộc.


Xây hồ cá để trang trí cũng cần phải đảm bảo yếu tố phong thủy
Xây hồ cá để trang trí cũng cần phải đảm bảo yếu tố phong thủy

Lời kết

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến sản phẩm gạch xây hồ cá. Bài viết trên cung cấp cho bạn kiến thức cơ bản của loại gạch xây hồ cá và quy trình xây hồ sao cho đúng chuẩn nhất. Hy vọng những thông tin của bài viết trên sẽ có ích đối với bạn, cảm ơn bạn đã cùng chúng tôi theo dõi bài viết!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước