meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Gã khổng lồ” Samsung cắt giảm giờ làm tại Việt Nam nhằm mục đích gì?

Thứ ba, 28/06/2022-09:06
Việt Nam hiện tại đang là “đại bản doanh” lớn nhất của tập đoàn Samsung, tuy nhiên có vẻ như “ông lớn” công nghệ của Hàn Quốc đang gặp khó khăn trong việc kinh doanh. Bằng chứng là dạo gần đây, Samsung liên tục đưa ra những quyết định cắt giảm giờ làm của nhân công lao động tại Việt Nam, Ấn Độ và Brazil.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, truyền thông Hàn Quốc mới đây đồng loạt đưa tin về tình hình kinh doanh không mấy khả quan của tập đoàn Samsung. Điều này dường như là nguyên nhân khiến họ phải cắt giảm giờ làm của công nhân lao động tại các quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ và Brazil.

Việt Nam được xem như “công xưởng” lớn nhất thế giới của Samsung khi chiếm hơn 60% sản lượng hàng năm. Hiện tại, doanh nghiệp này đang sở hữu 8 nhà máy sản xuất, kinh doanh và nghiên cứu tại Việt Nam, tập trung tại 3 địa phương là Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP. Hồ Chí Minh. Đáng chú ý là vừa qua họ đã đầu tư thêm 920 triệu USD vào Công ty TNHH Samsung Electro–Mechanics Việt Nam.


Samsung mới đầu tư thêm 920 triệu USD vào Công ty TNHH Samsung Electro–Mechanics Việt Nam
Samsung mới đầu tư thêm 920 triệu USD vào Công ty TNHH Samsung Electro–Mechanics Việt Nam

Trước đó, trang tin Korea IT News đã đăng tải một bài báo tiết lộ việc hãng sản xuất smartphone đến từ "xứ sở kim chi" đã cắt giảm giờ làm của nhân công lao động tại Việt Nam. Có thể thấy, động thái điều chỉnh thời gian làm việc của công nhân tại Việt Nam phần nào thể hiện ra tình hình kinh doanh của “Tam Tinh”. Cụ thể, Samsung đã giảm số ngày làm việc của công nhân tại các nhà máy Việt Nam, Ấn Độ và Brazil từ 5 xuống 3 ngày làm/ tuần. Nhiều đối tác linh kiện nội địa cũng đã giảm tần suất hoạt động để thích ứng sự cắt giảm này.

Trước đó, “ông lớn” công nghệ Hàn Quốc đã có kế hoạch sản xuất 334 triệu sản phẩm trong năm 2022. Tuy nhiên vì tình hình kinh doanh doanh không thuận lợi cùng những tác động từ kinh tế vĩ mô nên buộc tập đoàn điều chỉnh xuống còn 270 triệu. 

Khó khăn liên tục xuất hiện, vào ngày 20/6 vừa qua, trang tin The Elec lại tiết lộ Samsung đang tồn kho tới 50 triệu thiết bị di động thông minh, chủ yếu là những sản phẩm smartphone Galaxy A phân khúc trung cấp. Tính trên kỳ vọng 270 triệu sản phẩm vào năm 2022 thì số lượng tồn kho kể trên đã chiếm tới 18%. Ở những giai đoạn trước, mức tồn kho này chỉ khoảng 10% và có thể chấp nhận được. Vì vậy, mức 18% hiện nay là quá cao và thể hiện các đánh giá sai lầm của Samsung về nhu cầu thị trường.


"Ông lớn" công nghệ đang gặp khó khăn trong quá trình kinh doanh
"Ông lớn" công nghệ đang gặp khó khăn trong quá trình kinh doanh

Vì những điều kiện kinh tế thời điểm hiện tại không thuận lợi, cùng việc lạm phát, lãi suất cao và khủng hoảng giữa Nga - Ukraine đã thúc đẩy Samsung Electronics đã quyết định cắt giảm sản xuất TV và các thiết bị gia dụng khác của doanh nghiệp này.

“Sự không chắc chắn về nhu cầu trong lĩnh vực công nghệ đang gia tăng và xu hướng trì trệ nói chung vẫn tiếp tục. Sự sụt giảm nhu cầu đối với thiết bị gia dụng và TV đã là mối lo ngại kể từ nửa cuối năm ngoái và chúng tôi thực sự đang xác nhận dữ liệu về sự sụt giảm trong năm nay” - Kim Rok Ho - Một nhà phân tích tại Hana Financial Investment thông tin..

Công ty nghiên cứu thị trường Display Supply Chain Consultants (DSCC) chỉ ra, số ngày luân chuyển hàng tồn kho trung bình của Samsung trong quý II/2022 là 94 ngày, nhiều hơn khoảng 2 tuần so với năm ngoái. Nhìn chung, số ngày luân chuyển hàng tồn kho là thời gian cần có để chuyển hóa hàng tồn kho thành doanh số bán hàng. Như vậy, thời gian càng ngắn thì nhà sản xuất lại bớt đi gánh nặng về chi phí. Trong quý đầu tiên năm 2022, tài sản hàng tồn kho của Samsung Electronics được tiết lộ cho Dịch vụ Giám sát Tài chính là tăng trưởng đến 53,9%, gần đạt đến con số 38,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.

Hàng tồn thiết bị gia dụng của doanh nghiệp này đã tăng lên khi những biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng trên toàn cầu, cũng như các hoạt động ngoài trời được tổ chức lại đã làm giảm nhu cầu sử dụng thiết bị gia dụng. Đồng thời, giá hàng hóa thực phẩm và năng lượng cũng tăng chóng mặt vì ảnh hưởng từ cuộc chiến Nga - Ukraine và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến cho người dùng trì hoãn việc thay thế các thiết bị gia dụng đã cũ.


Giá cổ phiếu của Samsung đã giảm sát mức đáy trong vòng 52 tuần qua
Giá cổ phiếu của Samsung đã giảm sát mức đáy trong vòng 52 tuần qua

Theo đó, khi hàng tồn kho tăng cao thì buộc Samsung phải thay đổi kế hoạch, điều chỉnh lại việc sản xuất và thông báo cho các nhà cung cấp linh kiện để điều chỉnh khối lượng, giảm mức sản lượng. Báo cáo của tờ Korean Times mới đây cho biết, Samsung tạm thời dừng lại các đơn đặt hàng mua sắm mới vì lượng hàng tồn kho đang rất lớn, cũng như lo ngại vấn đề lạm phát toàn cầu. 

Nhìn về dài hạn, “ông lớn” công nghệ này vẫn tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm cao cấp để nhanh chóng vượt qua khủng hoảng. Nguyên nhân là những người có thu nhập cao sẽ mua các sản phẩm cao cấp và ít bị ảnh hưởng bởi lãi suất và giá bán. Có thông tin, việc mở rộng sản phẩm cao cấp đã được thảo luận tại Hội đồng Chiến lược Toàn cầu của công ty vào tuần trước.

Ở thời điểm này, việc điều chỉnh sản xuất của Samsung được xem như giải pháp nhất thời để thích ứng với tình hình kinh doanh trên toàn cầu. Trong quý I/2022, doanh số thị trường TV toàn cầu sụt giảm 4,9% so với qúy I/2021, tuy nhiên doanh số QLED lại tăng 23% lên 3,3 triệu trong quý đầu tiên năm 2022.

Có thể thấy, “sức khỏe” của doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Hàn Quốc đã thể hiện rõ qua giá cổ phiếu của họ đã giảm sát mức đáy trong vòng 52 tuần qua. Tổng vốn hóa công ty hiện nay đã giảm xuống 20% tính từ đợt đầu năm.

Tính riêng trên thị trường smartphone, Samsung vẫn đang là hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, tuy trước đó đã từng bị Huawei vượt mặt. Trong những năm gần đây, vị thế độc tôn của Samsung đã bị đe dọa bởi những đối thủ từ Trung Quốc như Xiaomi, Oppo. Trong khi đó, các mảng kinh doanh khác của Samsung Electronics là sản xuất chip điện tử hay cảm biến hình ảnh đều không thấy tín hiệu khởi sắc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

3 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước