meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

FiinGroup nhận định: Quý 2/2022, TPBank và Eximbank ước tính lợi nhuận tăng cao nhờ thu nhập từ phí

Thứ bảy, 09/07/2022-18:07
Công ty FiinGroup cho biết lợi nhuận trong quý 2/2022 ghi nhận tăng ở nhóm ngân hàng còn dư địa cho vay và thu nhập tốt từ phí, trong đó hai ngân hàng quy mô vừa là TPBank và Eximbank ước lợi nhuận tăng cao.

Ước tính sơ bộ từ FiinGroup cho thấy, về lợi nhuận sau thuế quý 2/2022 của 28 doanh nghiệp và ngân hàng niêm yết, lợi nhuận tăng ở nhóm ngân hàng còn dư địa cho vay và thu nhập tốt từ phí, trong đó hai ngân hàng quy mô vừa là TPBank và Eximbank ước mức lợi nhuận tăng cao trong quý 2/2022. Chi tiết, lợi nhuận sau thuế của Eximbank đạt mức 800 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 193,4% và so với quý 1/2022 tăng 23,6% chủ yếu do giảm trích lập dự phòng. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của TPBank ghi nhận ở mức 38,9% so với cùng kỳ và tăng 35,4% so với quý I, đạt mức 1.760 tỷ đồng nhờ việc đẩy mạnh cho vay cùng với thu nhập tốt từ phí. 

Nhóm phân tích cho hay, câu chuyện tăng trưởng của TPBank dù chưa thể mang tính đại diện cho cả ngành nhưng cũng cho thấy được tiềm năng lợi nhuận quý 2 khả quan tại các ngân hàng còn dư địa cho vay và có mức thu nhập tốt từ hoạt động dịch vụ. Bên cạnh đó, chỉ số giá chung của ngành ngân hàng ghi nhận giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, đưa định giá P/B của nhiều cổ phiếu ngân hàng về mức trung bình 10 năm. Chuyên gia cũng cho rằng những ngân hàng có tiềm năng lợi nhuận tốt trong quý 2, định giá tương đương hoặc thấp hơn trung bình 10 năm và giá chưa thể nào phản ánh tiềm năng lợi nhuận quý 2 như ACB, VIB và LienVietPostBank cũng sẽ là các ngân hàng đáng quan tâm. 


Ảnh: FiinGroup
Ảnh: FiinGroup

Thời điểm trước đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đưa ra dự báo lợi nhuận ròng quý 2 của các nhà băng sẽ tăng 36% so với cùng kỳ năm trước nhưng so với quý trước đó lại giảm 9%. Và việc lợi nhuận kỳ vọng giảm so với quý trước đó chủ yếu là do lợi nhuận quý 1 khá cao do có đóng góp từ những khoản thu nhập ngoài lãi bất thường. Đáng chú ý là khoản phí trả trước từ thương vụ bancassurance độc quyền trị giá khoảng hơn 5.000 tỷ đồng của VPBank.

Còn thu nhập ngoài lãi ròng của toàn ngành cũng ước tính giảm 30% so với quý trước đó hoặc giảm 5% sau khi đã điều chỉnh lại khoản thu nhập bất thường do sự chậm lại trong hoạt động tín dụng và đầu tư trong quý 2/2022. Còn về thu nhập lãi ròng, các chuyên gia dự tính thu nhập lãi ròng quý 2/2022 tăng 14% so với cùng kỳ và tăng 3% so với quý trước. Còn thu nhập quý 2 ước tính sẽ tăng 15% so với cùng kỳ và tăng 5% so với quý trước. Trong đó, doanh thu bancassurance có thể thấp do hoạt động cho vay kém sôi động. Bên cạnh đó, kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng mới của Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết các TCTD cũng đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh trong quý 2/2022 có tăng trưởng tốt hơn nhiều so với quý 1/2022. Và trong quý 2, các TCTD tiếp tục có sự đánh giá các nhân tố nội tại và khách quan có tác động tích cực giúp cải thiện tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng hơn so với quý trước. Các TCTD cho biết trong số các nhân tố khách quan thì sự cạnh tranh từ các TCTD khác tiếp tục là nhân tố quan trọng nhất có thể làm suy giảm tình hình kinh doanh của TCTD trong quý 2 và dự kiến là cả năm 2022. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

11 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

11 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

11 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

15 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước