meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

FCR là gì? Những thông tin liên quan đến FCR có thể bạn chưa biết

Thứ năm, 20/10/2022-17:10
FCR là cụm từ được viết tắt của từ tiếng Anh nên có thể có nhiều nghĩa khác nhau ở mỗi chuyên ngành. Cụ thể FCR trong chăn nuôi và FCR trong ngành xuất nhập khẩu có nghĩa không giống nhau. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn thấy rõ được điểm khác biệt này và dễ dàng trả lời được FCR là gì mỗi khi được hỏi đến thuật ngữ này.

FCR là gì trong chăn nuôi?

Trong ngành chăn nuôi, FCR là từ viết tắt của Feed Conversion Ratio hay còn gọi là tỷ lệ chuyển đổi thức ăn được tính dựa trên lượng thức ăn đã tiêu tốn và trọng lượng thịt của heo đã tăng lên.

Đây là hệ số thường được người làm trong ngành chăn nuôi sử dụng để phản ánh về tính hiệu quả trong công việc nuôi heo thịt trong một thời điểm nào đó. 

Hệ số này chịu ảnh hưởng của nhiều tác nhân phức tạp khác nên chỉ số FCR trong một nhóm heo có thể khác nhau rõ rệt. Do đó, bạn nên quan sát các tác nhân ảnh hưởng đến chỉ số FCR và đưa ra các biện pháp cải thiện thích hợp. Đặc biệt là trong thời buổi kinh tế lạm phát, chi phí chăn nuôi thì tăng nhưng giá bán thịt heo hơi thì lại giảm như hiện nay.


FCR là một tỷ lệ có vai trò vô cùng quan trọng đối với người nông dân
FCR là một tỷ lệ có vai trò vô cùng quan trọng đối với người nông dân

FCR là gì trong xuất nhập khẩu?

Định nghĩa FCR là gì?

FCR hay chính là Forwarder’s Certificate of Receipt - Giấy chứng nhận của người giao nhận. Đây là một chứng từ thương mại quốc tế, được cấp bởi các nhà giao nhận vận tải, họ là thành viên của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế FIATA

FCR được FIATA đề xuất sử dụng cho người giao nhận từ năm 1955. Cụ thể người giao nhận là người thay mặt người bán chuyển hàng hóa cho người mua. Người giao nhận có thể là một đại lý hay một công ty thực hiện các dịch vụ để đảm bảo và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa.

Về bản chất FCR cũng như một chứng nhận về các hướng dẫn gửi hàng do người giao nhận phát hành xác nhận, sau khi đã nhận được hàng hóa đúng như nội dung được ghi trong FCR.

Đồng thời cũng thể hiện rằng món hàng vẫn được đảm bảo từ tình trạng bên ngoài,  người giao nhận vẫn đang thực hiện việc gửi hàng một cách thuận lợi.


Chứng chỉ FCR là gì?
Chứng chỉ FCR là gì?

Chức năng của FCR là gì?

Sau khi đọc định nghĩa FCR là gì phía trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu FCR không có chức năng như một chứng từ xác nhận quyền sở hữu hàng hóa, cũng không phải là một hợp đồng vận tải đối với hàng hóa.

FCR chỉ đơn giản là một biên nhận được cấp bởi FIATA cho người giao hàng để hỗ trợ cho việc thanh toán L/C. Đồng thời có thể coi FCR là một bằng chứng của một hợp đồng gửi hàng hoặc xử lý hàng hóa.

FCR không được phát hành theo lệnh của người nhận hàng hoặc ngân hàng mở L/C. Bởi hàng hóa sẽ được giao cho người nhận hàng ghi đích danh trên FCR.

Việc giao hàng cho người nhận không phụ thuộc vào việc xuất trình FCR cho người giao nhận. Vậy nên FCR là chứng từ không có giá trị lưu thông mà chỉ phản ánh được đã nhận hàng của người gửi.


FCR là 1 biên nhận được cấp cho người giao hàng để hỗ trợ trong việc thanh toán L/C
FCR là 1 biên nhận được cấp cho người giao hàng để hỗ trợ trong việc thanh toán L/C

Các điều kiện và điều khoản của FCR là gì?

Mặt sau của chứng từ FCR có cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện kinh doanh chung hoặc các điều kiện kinh doanh tiêu chuẩn của ngành giao nhận vận tải tại quốc gia phát hành.

Chứng từ này chỉ có thể được sử dụng cho các người giao nhận tuân thủ đúng các điều kiện, điều khoản được cung cấp trong FCR.

Lợi ích khi sử dụng FCR trong giao dịch thương mại quốc tế

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia, nhất là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, xu hướng sử dụng FCR ngày càng phổ biến hơn. Trong điều khoản thương mại quốc tế (incoterms) thì những cuộc giao dịch  gom hàng lẻ vận chuyển bằng đường biển hoặc đóng gói vận chuyển bằng phương tiện vận tải khác thì FCR sẽ có những ưu điểm lớn.

Người giao hàng nhận tiền nhanh chóng, Người giao nhận nhận hàng luôn khi hàng đến, việc thu gom hàng hoặc xử lý hàng hóa sẽ thuận tiện hơn..

Ngoài ra việc sử dụng FCR còn tránh được những rắc rối khi hoán đổi cho bên thứ ba theo điều kiện FOB/ FCA trong quá trình thanh toán bằng L/C. Thay vào đó, bên trung gian cần giao lại FCR mà người giao hàng đã cấp cho họ để đổi lấy FCT hoặc FBL.


FCR góp phần làm giảm khó khăn thường xảy ra trong thương mại quốc tế
FCR góp phần làm giảm khó khăn thường xảy ra trong thương mại quốc tế

Lưu ý khi sử dụng FCR

Người giao nhận khi cấp FCR đã đảm bảo rằng hàng hóa sẽ không được giao trả lại cho người gửi hàng. Đây là 1 yếu tố quan trọng để củng cố lòng tin đối với chứng từ này.

Ngay khi FCR được chuyển giao cho người nhận hàng khi xuất trình thanh toán, người bán đã chuyển nhượng quyền lợi của hợp đồng cho người mua và không còn bất kỳ quyền nào để dừng hoặc trì hoãn việc vận chuyển hàng hóa. 

FCR là 1 chứng từ giao hàng tự động cho người nhận hàng được đã được ghi rõ trong phần nội dung. Người yêu cầu nhận hàng phải tự chứng minh là người nhận hàng được ghi trong FCR. Khi hàng đến cảng, đại lý của người giao nhận tại cảng dỡ hàng sẽ lập tức giao giao hàng cho người mở L/C.

Nếu người mua đã nhận hàng nhưng người bán chưa nhận được tiền vì các lý do như: xuất trình chứng từ trễ hạn, L/C quá hạn và những bất hợp lệ của bộ chứng từ,...Nếu người mua không muốn thanh toán do L/C quá hạn, đơn giản họ chỉ cần yêu cầu từ chối thanh toán và khi đó người bán phải chịu hậu quả.


Người bán cần phải quan tâm đến việc áp dụng đúng cách và biết rõ những hạn chế của FCR khi được yêu cầu lập chứng từ này
Người bán cần phải quan tâm đến việc áp dụng đúng cách và biết rõ những hạn chế của FCR khi được yêu cầu lập chứng từ này

Phát hành FCR

Ngay sau khi người giao nhận nhận hàng, người giao nhận tại cảng xếp hàng có thể lập tức cấp FCR cho người giao hàng. Bên cạnh đó, người giao nhận cần lưu ý 1 số điểm như sau:

  • Người giao nhận hoặc đại lý (chi nhánh, người giao nhận trung gian) đã nhận hàng như được mô tả trong FCR và người giao nhận sẽ phải chịu trách nhiệm về hàng hóa này trước khi gửi cho người nhận.
  • Tình trạng hàng hóa bên ngoài khi người giao nhận nhận hàng phải trong điều kiện tốt.
  • Mọi thông tin ghi trên chứng từ đều phải rõ ràng, phù hợp với các chỉ dẫn mà người giao nhận đã nhận. 
  • Các điều kiện của chứng từ vận tải khác như vận đơn (B/L),… không trái với các nghĩa vụ mà người giao nhận phải thực hiện theo FCR. 

Do việc giao hàng cho người nhận hàng không phụ thuộc vào việc xuất trình FCR nên chỉ cần phát hành 1 bản gốc FCR. Tuy nhiên nếu muốn vẫn có thể yêu cầu cấp thêm các bản sao khác, nhưng phải ghi chú vào FCR câu “Bản sao, không có giá trị lưu thông” để tránh tranh chấp có thể xảy ra.


Người giao hàng phải trả phí FCR tương tự như phí B/L hoặc phí chứng từ
Người giao hàng phải trả phí FCR tương tự như phí B/L hoặc phí chứng từ

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về FCR là gì trong các ngành khác nhau. Hy vọng đã phần nào giải đáp các thắc mắc của bạn về FCR cũng như giúp ích cho bạn trong công việc và học tập.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

12 giờ trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

12 giờ trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

12 giờ trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

12 giờ trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

12 giờ trước