meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

F0 đua nhau dùng Molnupiravir hậu Covid-19: Cẩn thận "tiền mất tật mang"

Thứ năm, 17/03/2022-14:03
Diễn biến của dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, cộng thêm những thông tin về hậu Covid-19 càng khiến nhiều người lo sợ, rỉ tai nhau mua thuốc kháng virus về uống để phòng ngừa.

Lạm dụng thuốc kháng virus hậu Covid-19 có tốt?

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp, số ca nhiễm F0 cũng ngày càng tăng. Chủ yếu các bệnh nhân hiện này đều tự điều trị Covid-19 tại nhà. Điều này càng khiến nhiều người hoang mang, lo sợ những triệu chứng hậu Covid-19. Vì thế, họ đã chia sẻ cho nhau kinh nghiệm nên uống nhiều thuốc bổ và thuốc kháng virus. 

Liên quan đến vấn đề này, BSCKII Nguyễn Thu Hường - Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, cho tới thời điểm hiện tại, chưa có nghiên cứu nào khẳng định việc uống thuốc bổ và thuốc kháng virus có thể phòng chống được những triệu chứng hậu Covid-19. Chưa kể, nếu dùng sai thuốc còn có thể dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm.


Bác sĩ cũng khẳng định, việc người dân chia sẻ vấn đề dùng thuốc kháng virus Molnupiravir để phòng chống các triệu chứng hậu Covid-19 chỉ là lời đồn thổi bởi chưa có nghiên cứu nào chứng minh được điều này. Ảnh: minh họa
Bác sĩ cũng khẳng định, việc người dân chia sẻ vấn đề dùng thuốc kháng virus Molnupiravir để phòng chống các triệu chứng hậu Covid-19 chỉ là lời đồn thổi bởi chưa có nghiên cứu nào chứng minh được điều này. Ảnh: minh họa

Nếu bệnh nhân muốn dùng thuốc bổ để tăng cường sức đề kháng, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ. Trong quá trình tự điều trị tại nhà, nếu bệnh nhân có những dấu hiệu bất thường thì nên khám sớm để phát hiện và chữa trị kịp thời. Đối với thuốc kháng virus, nếu dùng không đúng chỉ định cũng sẽ gây ra những hậu quả không mong muốn cho F0. 

Bác sĩ Hường khẳng định, thuốc kháng virus Molnupiravir không phải là loại thuốc thần thánh, nếu muốn dùng phải theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân trẻ tuổi không có bệnh lý nền không nên dùng Molnupiravir. Những trường hợp có nguy cơ cao cũng chỉ được dùng thuốc khi chức năng gan, thận bình thường. 

Bác sĩ cũng khẳng định, việc người dân chia sẻ vấn đề dùng thuốc kháng virus Molnupiravir để phòng chống các triệu chứng hậu Covid-19 chỉ là lời đồn thổi bởi chưa có nghiên cứu nào chứng minh được điều này. Tuy nhiên, với những bệnh nhân mắc Covid-19 dùng Molnupiravir đúng theo chỉ định thì triệu chứng đỡ nhanh, nhanh âm tính hơn. BS Hường cho biết, những người hay có triệu chứng hậu Covid-19 thường là người già, người có bệnh lý nền. 

Nên dùng Molnupiravir trong trường hợp nào?

Theo Bộ Y tế, thuốc Molnupiravir là thuốc mới và được cấp phép có điều kiện. Đây là loại thuốc kê đơn, cần được tiếp tục theo dõi thêm về chất lượng, hiệu quả và an toàn trong quá trình lưu hành. Nếu muốn dùng thuốc Molnupiravir cần phải có sự tham khám, kê đơn cũng như hướng dẫn của bác sĩ và nhân viên y tế. 


Theo Bộ Y tế, thuốc Molnupiravir là thuốc mới và được cấp phép có điều kiện
Theo Bộ Y tế, thuốc Molnupiravir là thuốc mới và được cấp phép có điều kiện

Đối với loại thuốc này, người dân không nên lo lắng, tích trữ và tự ý sử dụng. Vì thế, nếu sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Nguyên nhân bởi, thuốc có thể gây ra nhiều phản ứng có hại cho cơ thể.  
Để đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) khuyến cáo người dân cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir. Cụ thể như sau:

Thuốc Molnupiravir được dùng để điều trị Covid-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình, đối tượng là người trưởng thành có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Sars-CoV-2, có ít nhất một yếu tố nguy cơ khiến bệnh tiến triển nặng.

Dùng cho bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày.  

Không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp.

Không sử dụng thuốc Molnupiravir để dự phòng sau hoặc trước phơi nhiễm để phòng Covid-19. 

Đặc biệt, thuốc Molnupiravir không dùng cho phụ nữ mang thai. Phụ nữ nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị thuốc và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị Covid-19 dùng thuốc Molnupiravir  và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Đặc biệt, Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi bởi loại thuốc kháng virus này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Thuốc Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, nhưng mức độ rủi ro được coi là thấp. Vì thế, nam giới cũng nên áp dụng phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Theo như Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) khuyến cáo, người dân chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ và dùng theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc nêu trên. Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Bộ Y tế đưa thuốc Molnupiravir vào phác đồ điều trị Covid-19

Theo như chẩn đoán và điều trị Covid-19 mới nhất, phiên bản 7 do Bộ Y tế ban hành ngày 6/10 có hướng dẫn cụ thể với 3 loại thuốc, bao gồm: Thuốc kháng virus, thuốc kháng thể kháng virus, thuốc ức chế Interleukin-6 trong điều trị.


Được biết, Molnupiravir là dạng viên uống, giúp người bệnh dễ dàng điều trị tại nhà đối với người lớn mắc Covid-19 triệu chứng nhẹ và trung bình
Được biết, Molnupiravir là dạng viên uống, giúp người bệnh dễ dàng điều trị tại nhà đối với người lớn mắc Covid-19 triệu chứng nhẹ và trung bình

Việc dùng những loại thuốc dựa trên nguyên tắc nếu thuốc chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng, cấp phép lưu hành, cấp phép sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào trên thế giới, việc sử dụng phải tuân thủ các quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế.

Nếu đã được WHO khuyến cáo sử dụng hoặc được cấp phép lưu hành, cấp phép sử dụng khẩn cấp tại ít nhất một nước trên thế giới, có thể được chỉ định điều trị theo diễn biến bệnh lý của người bệnh.

Trong đó, với thuốc kháng virus, bên cạnh Remdesivir, Favipiravir… Bộ Y tế đã bổ sung thuốc Molnupiravir 400 mg. Theo đó, liều dùng Molnupiravir 400 mg theo thuyết minh đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt. Được biết, Molnupiravir là dạng viên uống, giúp người bệnh dễ dàng điều trị tại nhà đối với người lớn mắc Covid-19 triệu chứng nhẹ và trung bình.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước