meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nước chanh trở thành "thần dược" cho bệnh nhân F0: 4 nhóm người lại không nên dùng kẻo ảnh hưởng sức khỏe

Thứ ba, 15/03/2022-14:03
Một cốc nước chanh ấm vào buổi sáng giàu vitamin C và chất chống oxy hóa giúp bệnh nhân F0 tăng cường sức đề kháng, sức khỏe nhanh chóng phục hồi. Mọi người có thể pha thêm muối, gừng, mật ong hoặc hạt chia, uống sau khi đã ăn no.

F0 uống nước chanh thế nào mới đúng cách?

Theo Bộ Y tế khuyến cáo, những bệnh nhân F0 tự điều trị tại nhà cần được theo dõi thường xuyên, áp dụng chế độ dinh dưỡng đầy đủ nhằm hạn chế diễn biến nặng cũng như nguy kịch. Việc tuân thủ đúng chế độ dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh F0 tăng cường sức đề kháng, cải thiện các tế bào miễn dịch cũng như các kháng thể, da, niêm mạc hô hấp và niêm mạc dạ dày…

Trong đó, việc uống đủ nước hàng ngày sẽ giúp cho các bệnh nhân F0 cân bằng điện giải, đào thải nhanh virus để có thể sớm phục hồi. Bên cạnh các thức uống quen thuộc như nước lọc, nước dừa và nước cam… các chuyên gia y tế cũng khuyến khích các bệnh nhân Covid-19 nên uống thêm nước chanh ấm. Nguyên nhân bởi, hiếm có loại nước nào vừa ngon lành, bổ dưỡng lại dễ pha chế như nước chanh. 

Theo Tiến sĩ Namita Nadar - Trưởng khoa dinh dưỡng tại Bệnh viện Fortis ở Noida, cho biết, vào buổi sáng, nước chanh chính là lựa chọn hoàn hảo để phục hồi và cung cấp nước cho cơ thể. Nước chanh rất giàu vitamin C - một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài một cách hiệu quả nhất. 

Theo y học cổ truyền, chanh là một vị thuốc thanh nhiệt, thanh phế trừ đàm. Chanh có vị chua tính mát, giải độc và quy kinh phế vị can. Loại nước này có tác dụng tiêu đờm và giảm ho cho bệnh nhân F0 vô cùng hiệu quả.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Bên cạnh đó, nước chanh còn có tác dụng thanh nhiệt, trị chứng sốt và viêm cho người bệnh háo khát, giúp bù nước và điện giải. Chanh không chỉ có tác dụng tăng cường sức đề kháng mà còn ngăn ngừa cảm lạnh, cúm và giảm stress vô cùng hiệu quả. Chanh chứa lượng kali dồi dào còn giúp phòng ngừa bệnh cao huyết áp, chống oxy hóa và hỗ trợ thải độc. Tinh dầu chanh còn có tác dụng thư giãn mạch máu, giảm đau họng và hỗ trợ hạ sốt nhanh, hiệu quả. 

Đặc biệt, chanh còn có tác dụng tiêu đờm và nhầy, giảm ho; đây đều là những triệu chứng mà các F0 thường mắc phải. Cụ thể, chanh làm cho đờm loãng ra, dễ khạc và làm giảm các triệu chứng khó thở của các bệnh nhân. Khi uống đủ nước, trong cơ thể sẽ chuyển hóa tốt, từ đó giảm tạo ra các acid lactic - loại acid đầu độc cơ gây đau mỏi người, đặc biệt là bệnh nhân Covid-19. Việc uống nước chanh ấm và đường sẽ giúp cơ thể giảm sản sinh ra acid lactic.

Có thể nói, nước chanh có tác dụng thanh nhiệt, điều trị triệu chứng sốt và chứng viêm cho bệnh nhân F0, đặc biệt là những bệnh nhân hay khát và có nhu cầu uống nước. Loại nước này giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp lợi tiểu, giúp giảm mệt mỏi và tăng sự đào thải độc tố cho cơ thể.

Điều đáng nói, F0 nên uống nước chanh ấm vào buổi sáng sau khi đã ăn no. Bên cạnh đó, có thể pha thêm muối, gừng hoặc mật ong, hạt chia để tăng cao chất lượng cho nước chanh. Bên cạnh đó, không nên cho quá nhiều nước cốt chanh khi uống. Mỗi lần chỉ cần cho nửa trái chanh cho một cốc là đủ, mỗi ngày không nên uống quá 2 ly. 


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

4 nhóm người không nên uống nước chanh

Dù nước chanh ấm là thức uống cực tốt cho bệnh nhân F0 nhưng 4 nhóm đối tượng dưới đây nên tránh loại thuốc này. 

Bệnh nhân lạnh trong người, mệt mỏi

Chanh vốn loại quả có vị chua, tính mát. Với những người bệnh hàn âm (thiếu dương khí) và lạnh trong người, thường xuyên mệt mỏi phải cẩn trọng khi uống nước chanh. Bởi thức uống này có thể khiến bệnh tình chuyển biến xấu, trở nên nặng hơn. Ví dụ, người bệnh uống nước chanh sẽ càng thêm lạnh, dễ mệt mỏi và bị cảm hàn, các khớp ngón tay bị tê cứng và đau dây thần kinh.  

Không uống khi đang đói bụng

Nước chanh vốn có hàm lượng axit cao, khi uống lúc đói bụng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đường tiêu hóa. Nếu lặp đi lặp lại thói quen này nhiều lần và trong thời gian dài sẽ khiến dạ dày bị axit ăn mòn gây ra viêm, loét, đau quặn thậm chí xuất huyết bao tử. 

Vì thế, sau khi ngủ dậy mọi người nên uống một cốc nước ấm để làm loãng độ nhớt của máu. Sau đó, người bệnh có thể ăn uống nhẹ nhàng rồi mới uống một cốc nước chanh ấm. Trong khi đó, nước chanh có hàm lượng axit cao, nếu uống khi đói bụng vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng không tốt đến đường tiêu hóa.

Đang bị loét miệng


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Nếu uống nước chanh ấm trong khi bị loét miệng, nhiệt miệng sẽ khiến vết thương càng thêm trầm trọng. Thông thường, với những vết loét miệng sau 1-2 tuần sẽ tự lành. Vì thế, cần hạn chế uống nước chanh trong thời điểm này, nguyên nhân bởi, tính axit cao trong chanh có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn dù vết loét rất bé. 

Người bị đau dạ dày

Nước chanh ấm là một thức uống có lợi cho đường ruột, tuy nhiên những người bị đau dạ dày không nên lạm dụng thức uống này. Nguyên nhân bởi, chanh vốn có vị chua và chứa nhiều axit. Việc lạm dụng nước chanh sẽ khiến nhóm người này cảm thấy đau bụng dữ dội do viêm loét dạ dày, hay cảm thấy khó chịu bởi tình trạng trào ngược dạ dày ở thực quản.

Do đó, dù là thức uống có lợi cho đường ruột nhưng người bị đau dạ dày không nên lạm dụng nước chanh ấm để bảo vệ sức khỏe của mình. 
Bên cạnh đó, những bệnh nhân F0 điều trị tại nhà khi uống nước chanh cần lưu ý: Không pha nước cốt chanh với nước sôi hoặc nước quá lạnh; không uống trực tiếp nước cốt chanh bởi nước cốt chanh thường rất đậm đặc, lượng axit cao trong chanh có thể làm loét dạ dày nên phải pha loãng ra trước khi uống; mỗi người chỉ nên uống tối đa 2 ly nước chanh/ngày.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước