meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Éo le cảnh nhà tài trợ World Cup 2022 đòi lại tiền vì nước chủ nhà không cho bán bia

Thứ năm, 24/11/2022-20:11
Nhà tài trợ chính thức của kỳ World Cup 2022 - Hãng bia Budweiser mới đây đã yêu cầu FIFA hoàn trả 47 triệu USD, tương đương tới 60% số tiền tài trợ vì nước chủ nhà không chi bán bia tại sân vận động, nơi diễn ra các trận cầu năm nay. 

Theo Zingnews, quyết định cấm bán đồ uống có cồn tại sân vận động của Qatar chỉ được công bố cách vài tiếng trước khi khai mạc giải đấu. Tuy nhiều bình luận cho rằng lệnh cấm này được ban hành vì dưới áp lực từ Hoàng gia Qatar, nhưng vẫn khiến các cổ động viên bức xúc, thậm chí muốn hoàn lại tiền vé vì không thể uống bia trong sân vận động. 

Người chịu ảnh hưởng lớn nhất từ quyết định này là Budweiser, họ đang ở thế bị động và có thể hàng nghìn thùng bia tồn kho sẽ rơi vào quên lãng. Trước đó, các tàu chở bia Budweiser đã phải di chuyển với hành trình gần 13.000 km từ London, Lancashire và Wales để đến Qatar. Ngoài ra, hãng bia này cũng đã chi trả thêm khoản lớn để thuê kho lạnh bảo quản bia tại nơi có thời tiết khắc nghiệt này. 

Thực tế, Budweiser vẫn có thể bán Bud Zero - loại bia không cồn của hãng, tuy nhiên sẽ không thể bù lại khoản lỗ khổng lồ trong tổng doanh thu. Theo thống kê từ hãng, tại World Cup 2018 ở Nga đã có 3,2 triệu ly bia được tiêu thụ, chỉ 2% số này là bia không cồn. 


Bia chất đống trong kho vì không thể tiêu thụ
Bia chất đống trong kho vì không thể tiêu thụ

Các gian hàng của Budweiser không còn nườm nượp khách chờ mua như những mùa giải trước, giờ đây vắng hoe vì không nhiều người thích dùng bia không cồn. 

Vẫn còn một cách khác để người hâm mộ được sử dụng bia trong sân vận động là bỏ ra 3.000 USD để mua vé VIP. Tuy nhiên, người hâm mộ cũng chỉ được phục vụ bia tại khu vực chuyên biệt - nơi cách khá xa những trận cầu đỉnh cao đang diễn ra trên sân cỏ. Vì thế mà chẳng mấy ai lựa chọn cách này. 

Vào năm 2010, khi Qatar chính thức giành được quyền đăng cai World Cup 2022, nhiều quan chức cấp cao nước này được cho là đã trấn an nhà tài trợ lớn Budweiser bằng tuyên bố sẽ nới lỏng những quy định nghiêm ngặt về việc bán đồ uống có cồn tại nước này. Nhờ vậy mà công ty mẹ của Budweiser - Anheuser-Busch InBev mới đồng ý tiếp tục tài trợ cho FIFA vào tháng 10/2011.

Tuy nhiên, quyết định cấm bán đồ uống có cồn trong sân vận động lại được đưa ra vào “phút thứ 89”, điều này có thể khiến Anheuser-Busch InBev cân nhắc lại việc tiếp tục gia hạn hợp đồng với FIFA vào mùa giải World Cup sau. Được biết, thỏa thuận được ký từ năm 2011 giữa AB và FIFA sẽ hết hạn khi giải đấu World Cup 2022 kết thúc. 

Tại Qatar, khách hàng chỉ được phép mua bia, rượu tại các khách sạn và quán bar được cấp giấy phép. Việc say xỉn nơi công cộng là điều bất hợp pháp tại đất nước này và có thể phạt tù tới nửa năm. 

Thực tế, các chính sách nới lỏng về bia rượu đã được Qatar duyệt vào tháng 9 trước đó. Tuy nhiên, có lẽ nước chủ nhà đã thay đổi các quyết định vào tuần trước, khi các gian hàng của Budweiser bị di chuyển tới các khu vực xa hơn. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước