End user là gì? Vai trò của nó trong Marketing

Thứ năm, 20/10/2022-17:10
Trong marketing có rất nhiều đối tượng khác tham gia vào quyết định mua hàng gồm: Người đề xuất, Người ảnh hưởng, Người quyết định hay Người mua và Người dùng cuối cùng. Vậy trong những đối tượng trên thị end user dùng để chỉ đối tượng nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu “end user là gì?” hiểu rõ hơn vai trò của họ trong việc quyết định các chiến lược Marketing nhé!

Giải thích end user là gì trong Marketing?

Để giải thích end user là gì trong Marketing thì trước hết ta phải hiểu khái niệm end user. 

Khái niệm end user là gì? 

Khách hàng của các doanh nghiệp bao gồm nhiều đối tượng. Nó không giới hạn chỉ là người mua hàng mà còn là toàn bộ các đối tượng tham gia vào quyết định mua hàng hóa và sản phẩm của doanh nghiệp.

Vì thế là một Marketer thì bạn phải quan tâm đến những mong muốn, sở thích của các nhóm khách hàng khác nhau để doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược sản xuất, Marketing hiệu quả và phù hợp. Trong đó, những cảm nhận và đánh giá của những người dùng cuối sẽ đánh giá sự thành công của một doanh nghiệp.

“Người dùng cuối” trong thuật ngữ Marketing hay còn được gọi là “End user” chỉ những người tiêu dùng hàng hóa hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp.

Trong các đối tượng tham gia vào việc mua hàng, End user – người dùng cuối cũng chính người mang yếu tố cảm tính nhiều nhất, khó chiều nhất và dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài, đôi khi còn rất khó để tiếp cận, các chiến lược Marketing cho sản phẩm ít hướng tác động đến đối với người dùng cuối không phải là những người bỏ tiền mua hàng của công ty.


Khái niệm End user được hiểu là gì?
Khái niệm End user được hiểu là gì?

Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp khi lập chiến lược kinh doanh hay các chiến lược Marketing, đối tượng khách hàng mà họ tập trung vào nhất lại chính là người mua hàng. Vì vậy bước đầu tiên cần phải phân tích insight khách hàng.

Thuật ngữ End user dùng để làm gì? 

Thuật ngữ End user dùng để phân biệt giữa người mua, người tiêu dùng (consumer) và những người sử dụng hàng hóa hoặc dịch vụ với các đối tượng khác liên quan đến giai đoạn phát triển, sản xuất và quảng bá sản phẩm. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm đang được tiêu thụ và trong tương lai nó còn rất rất nhiều loại hàng hóa khác đang chờ đợi tung ra thị trường. Đối với nhiều sản phẩm thì việc nhận biết khách hàng là dễ dàng nhưng có những sản phẩm khách hạng lại được xác định gồm nhiều đối tượng. 


Thuật ngữ End user dùng để làm gì?
Thuật ngữ End user dùng để làm gì?

Vì vậy doanh nghiệp cần nhận dạng đúng vai trò của từng người để chắt lọc thông tin đưa vào từng giai đoạn cụ thể từ lên ý tưởng thiết kế sản phẩm hay xác định nội dung quảng cáo và phân bổ ngân sách quảng cáo, đồng thời các bạn phải tính chi phí Marketing để phân bổ điều chỉnh kế hoạch.

Sự khác nhau giữa Customer và End user là gì? 

Customer và End user là hai thuật ngữ thường được sử dụng trong các chiến lược Marketing. Có thể phân biệt hai đối tượng mà Customer và End user hướng đến qua một ví dụ cụ thể như sau: 

VD: Trong một văn phòng, thiết bị máy móc sẽ được trang bị để phục vụ nhân viên làm việc, lúc này các đối tượng có liên quan đến hành vi mua được hiểu chủ doanh nghiệp chính là người mua hàng còn người dùng cuối cùng chính là nhân viên. 

End user đề cập đến người cuối cùng dùng một sản phẩm cụ thể mặt khác khách hàng lại chính là người thực hiện giao dịch mua hàng. Tại nơi làm việc, sếp là người đã đi mua máy tính thì ông ta là khách hàng và mua về cho nhân viên sử dụng thì họ chính là người sử dụng cuối cùng. 

Trong một doanh nghiệp lớn hơn thì có thể có một đại diện mua hàng chuyên thực hiện tất cả các giao dịch đó cho công ty thường sẽ là nhân viên thuộc phòng nhân sự. Lúc này người này chính là khách hàng còn mọi thành viên trong doanh nghiệp chính người dùng cuối. 


Sự khác nhau giữa Customer và End user 
Sự khác nhau giữa Customer và End user 

Trên thực tế, người dùng cuối và khách hàng có thể cùng một người. Tuy nhiên trong những trường hợp như mua quà, biếu hay phụ huynh mua sữa, quần cho con,... thì khách hàng và người dùng cuối lại là hai đối tượng khác nhau. 

Vai trò của end user là gì trong quyết định lập chiến lược Marketing

Chiến lượng Marketing giữ vai trò rất quan trọng trong hầu hết mọi doanh nghiệp. Vai trò của chiến lược Marketing là định hướng cho toàn bộ hoạt động Marketing vì vậy việc xây dựng các chiến lược Marketing đúng là rất quan trọng. Trước tiên để lên kế hoạch Marketing, doanh nghiệp cần xác định được đối tượng khách hàng của mình, họ là ai? Họ bị tác động bởi yếu tố nào?... 


Chiến lượng Marketing giữ vai trò rất quan trọng 
Chiến lượng Marketing giữ vai trò rất quan trọng 

Một số doanh nghiệp có cách xác định khách hàng của họ là bất kỳ những người có tiền nhưng khi tập hợp, tìm kiếm được data khách hàng của những người này thì họ lại không có nhu cầu sử dụng sản phẩm.

Từ đó cho thấy việc xác định đối tượng khách hàng phải dựa trên công dụng của sản phẩm phục vụ tốt nhất cho nhóm đối tượng nào? Giá thành sản phẩm đó phù hợp với những ai? Đó là cách doanh nghiệp lựa chọn chiến lược quảng cáo tốt để tránh những khoản lãng phí không cần thiết. 

End user – người dùng cuối chính là trọng tâm

End user là người dùng cuối là người trực tiếp được sản phẩm phục vụ, trải nghiệm tính năng, công dụng cũng như chất lượng sản phẩm vậy nên nhiều doanh nghiệp thành công trên thế giới hiện nay xem họ là trọng tâm để lên ý tưởng cho các chiến lược Marketing. 


End user là người trực tiếp được sản phẩm 
End user là người trực tiếp được sản phẩm 

Có thể lấy ví về sản phẩm Apple nổi tiếng thế giới trước đây do cựu CEO Steve Jobs điều hành.

Trong một buổi diễn thuyết, ông nhấn mạnh không phải là tốc độ của bộ xử lý Apple hay là độ phân giải màn hình bởi vì ông biết khách hàng không quan tâm nhiều đến các thông tin này hay nếu muốn họ có thể tìm kiếm thông tin trên website của Apple.

Steve Jobs nhận mạnh vào trải nghiệm của người dùng. Bạn phải đo lường được mức độ hài lòng của khách hàng (thông qua chỉ số CSAT) thì mới cải thiện được sản phẩm. 

Quan tâm tới cảm nhận của các end user

Sau khi tạo và khi sản phẩm đã có khách hàng tiêu thụ nhưng đó vẫn chưa phải đã khẳng định sự thành công của doanh nghiệp. Một sản phẩm sau khi được sản xuất phục vụ nhu cầu của khách hàng sẽ phải nhận được phản hồi tích cực của đa số khách hàng về chất lượng, công dụng cũng như tính hiệu quả của sản phẩm, dịch vụ đó. 


Quan tâm tới cảm nhận của các end user
Quan tâm tới cảm nhận của các end user

Vì vậy sản phẩm sau khi bán ra chưa phải lúc doanh nghiệp tập trung lên ý tưởng cho sản phẩm khác mà doanh nghiệp cần chuyên hương tập trung cho dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán để biết những cảm nhận của họ về sản phẩm sau khi đã sử dụng. 

Tổng kết

Qua đây, ta đã hiểu end user là gì và vai trò của nó trong hoạt động marketing. Việc xác định ra end user là điều kiện tiên quyết quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cần xác định đúng đắn để lên ý tưởng marketing hiệu quả.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

1 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

2 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

3 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

5 giờ trước

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

6 giờ trước