meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Được “gỡ khó” toàn diện, thị trường bất động sản sẵn sàng phục hồi sớm hơn dự kiến

Thứ bảy, 25/03/2023-07:03
Nhờ việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 33/NQ-CP cũng như các gói tín dụng ưu đãi và lãi suất hạ nhiệt trong thời gian qua, thị trường địa ốc được cho là sẽ sớm hồi phục kể từ quý 2 năm nay, sớm hơn so với những dự đoán trước đó.

Thị trường được “gỡ khó” về mọi mặt

Theo Nhịp sống thị trường, đầu tháng 3, thị trường bất động sản đã liên tục đón hàng loạt tin vui khi Nghị quyết số 33 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững đã được Chính phủ ban hành. Bên cạnh đó, Nghị định 08 về giãn hoãn nợ trái phiếu, cùng với các quyết định số 313-314 của NHNN về giảm lãi suất cũng đã được ban hành.

Giới chuyên gia đã có đánh giá về những động thái của Chính phủ. Họ cho rằng nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp địa ốc đã “bắt đúng bệnh” khi chủ yếu tập trung vào những nhiệm vụ chính như thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, hoàn thiện thể chế, nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp, nguồn vốn tín dụng…

PGS TS Đinh Trọng Thịnh cho biết bất động sản là lĩnh vực cơ bản quan trọng của nền kinh tế, do đó Chính phủ đặc biệt quan tâm từ việc xây dựng hoàn thiện thể chế đến tháo gỡ cơ chế chính sách về quyền sử dụng đất, nhà ở, tháo gỡ tín dụng, nguồn vốn trái phiếu. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng có thêm gói 120.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội. Tất cả các phân khúc rõ ràng đều đang được quan tâm và khơi thông, đem đến nhiều lợi chọn cũng như lợi ích cho toàn thị trường.


Thị trường bất động sản được gỡ khó toàn diện, dự kiến sớm hồi phục từ quý II
Thị trường bất động sản được gỡ khó toàn diện, dự kiến sớm hồi phục từ quý II

Ông Thịnh cũng nói thêm rằng hàng loạt giải pháp được đưa ra, trong đó có Nghị quyết 33 chỉ rõ mong muốn của Chính phủ trong việc giải quyết triệt để những vấn đề cả trong ngắn và dài hạn cho bất động sản. Trong đó những phương án lâu dài để giải quyết tận gốc những vấn đề của thị trường là hoàn thiện các Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đấu thầu… 

Xét về ngắn hạn, Nghị quyết 33 yêu cầu khơi thông hàng loạt thủ tục hành chính và giấy tờ liên quan đến các dự án bất động sản. Ông Thịnh cho biết, Nghị quyết 33 có những giải pháp giãn hoãn nợ, cân nhắc để có biện pháp phù hợp đối với từng doanh nghiệp.

Xét từ góc độ doanh nghiệp, ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hoà cho biết Chính phủ đồng tình với việc tái cơ cấu nợ để doanh nghiệp có thể xoay xở dòng tiền. Điều này sẽ hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp có những tài sản rất tốt, tuy nhiên dòng tiền lại bị chặn đứng, do đó việc tháo gỡ này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp có lượng tiền mặt để tiếp tục duy trì hoạt động ổn định.

Hiệu ứng lan tỏa từ gói cho vay 120.000 tỷ đồng

Các chuyên gia đánh giá Nghị quyết 33 sẽ tạo ra động lực để phát triển phân khúc nhà ở xã hội, cho người có thu nhập thấp trong năm nay. Các vấn đề về quy hoạch, quyền lợi và ưu đãi chủ đầu tư, bố trí quỹ đất, xác định giá và đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội… hiện nay đã được định hướng rõ ràng. Từ đó, các địa phương cũng đưa ra những giải pháp phù hợp. 

Đối với nguồn vốn cho phân khúc nhà ở xã hội, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư, và người mua nhà của các dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội từ nguồn vốn góp của 4 ngân hàng lớn. Gói tín dụng này có mức lãi suất thấp hơn 1,5-2% lãi suất vay trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước ở từng thời kỳ. Nếu có sự tham gia của các ngân hàng thương mại khác, nguồn vốn của gói tín dụng này có thể lớn hơn.

Theo các chuyên gia nhận định, gói 120.000 tỷ đồng sẽ giúp nguồn cung nhà ở xã hội được đưa ra thị trường nhiều hơn. Nhờ đánh trúng nhu cầu thực của hàng triệu người lao động, giao dịch phân khúc này cũng sẽ sôi động trở lại. Bất động sản sẽ hồi phục khi sức ấm của phân khúc này sẽ lan tỏa “hơi nóng” tới cả thị trường chung.


Gói 120.000 tỷ đồng sẽ giúp nguồn cung nhà ở xã hội được đưa ra thị trường nhiều hơn
Gói 120.000 tỷ đồng sẽ giúp nguồn cung nhà ở xã hội được đưa ra thị trường nhiều hơn

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định rằng gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng với mức lãi suất thấp hơn 1,5-2% thị trường nhằm tập trung phát triển nhà ở công nhân, nhà ở xã hội là tín hiệu khá tích cực trong Nghị quyết 33 của Chính phủ. Đó sẽ là một trong những chính sách ảnh hưởng đáng kể tới thị trường trong thời gian tới.

Thế nhưng, giới chuyên gia nhận định rằng cần giảm mặt bằng lãi suất cho vay hoặc giảm điều kiện cho người vay mua nhà ở xã hội để chính sách cho Nhà ở xã hội nhanh chóng có hiệu quả. Qua đó, tạo cơ chế thông thoáng để các địa phương và nhà đầu tư có thể tiếp cận pháp lý dễ dàng hơn, ngoài ra có thêm các chính sách thu hút các nhà đầu tư mới tham gia vào phát triển nguồn cung về nhà ở xã hội.

Thị trường bất động sản sẽ hồi phục sớm hơn dự kiến

Thị trường bất động sản được cho là sẽ hồi phục sớm từ quý 2/2023, nhanh hơn nhiều so với những nhận định trước đó. PGS TS Đinh Trọng Thịnh cho biết thị trường bất động sản sẽ có triển vọng tốt khi Chính phủ có sự quyết tâm và vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ trong thời gian tới. Vốn đổ vào thị trường sẽ khá lên cùng với hoạt động của thị trường trái phiếu quay lại. Khi vốn tín dụng quay lại, các doanh nghiệp sẽ có nguồn lực để đầu tư kinh doanh.

Ông Thịnh cho biết các doanh nghiệp sẽ có sản phẩm ra thị trường khi những khó khăn về thể chế, chính sách và cơ chế được tháo gỡ dần. Có thể thị trường sẽ ấm lên vào cuối quý 2 nếu các chính sách được đưa vào đồng bộ. Ông Thịnh từng cho rằng thị trường quý 4 mới có thể sôi động nhưng hiện tại nhận định rằng điều này hoàn toàn có thể sớm hơn trong bối cảnh như hiện nay.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM cũng có cái nhìn khá lạc quan về thị trường bất động sản. Ông cho biết HoREA và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh đều có ý thức và tích cực tham gia thực hiện thắng lợi Nghị định 08 và Nghị quyết 33 của Chính phủ trong thời gian tới. Đa số các doanh nghiệp địa ốc tại TP Hồ Chí Minh đều cho rằng đó là cơ hội lớn để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững và phục hồi nhanh trong giai đoạn tới.

Theo ghi nhận từ một số sàn bất động sản, mức độ quan tâm đến các dự án bất động sản đang gia tăng trở lại ngay sau khi TP HCM và nhiều địa phương khác tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý cũng như một số ngân hàng đã bắt đầu hạ lãi suất.

Được “gỡ khó” toàn diện, thị trường bất động sản sẵn sàng phục hồi sớm hơn dự kiến - ảnh 3

Theo chia sẻ từ ông Trần Văn Chinh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Á Land, khả năng đầu tư và khả năng thanh khoản của thị trường đang dần hồi phục. Những người đang có nhu cầu an cư, họ sẽ xuống tiền và mua để có thể đón kịp làn sóng bất động sản đợt  này. Ông cho rằng khả năng thanh khoản sẽ ngày một tăng cao trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy những tín hiệu về chính sách đối với thị trường bất động sản là rất quan trọng, nhất là khi thị trường gặp nhiều khó khăn. Ví dụ như ở giai đoạn 2013 - thời điểm bất động sản rơi vào khủng hoảng, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng với mức lãi suất khoảng 5-6% đã có tác dụng như một ngòi nổ. Gói tín dụng này đã giúp giảm tâm lý nặng nề và giúp cho thị trường có thanh khoản rồi hồi phục trở lại.

Thế nhưng, các chuyên gia đều cho rằng điều cần nhất thời điểm này là sự chuyển biến của các bộ, ban, ngành để thị trường có thể sớm hồi sức trở lại. Hàng loạt phần việc cần phải triển khai ngay như thủ tục giấy tờ để nguồn cung cho các dự án được khơi thông. Đối với từng đối tượng, điều kiện cụ thể để được hưởng gói vay 120 nghìn tỉ đồng là gì? Ngoài ra, trong Nghị quyết 33, nhiều vấn đề tích cực được nhắc cũng cần quan tâm và xử lý ngay như việc sửa đổi các Luật để tạo được hành lang pháp lý, đồng thời tránh gây nên tình trạng chồng chéo trong các quy định của pháp luật.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước