meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đừng “ngóng” sốt đất tại Đông Anh dù được quy hoạch lên quận

Thứ hai, 17/07/2023-14:07
Từ đầu năm 2023 đến nay, thị trường bất động sản Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc đón nhận khá nhiều thông tin tích cực. Đáng chú ý là Đông Anh mới đây được TP. Hà Nội chính thức thông qua. Liệu với tín hiệu này, bất động sản trên địa bàn có sốt nóng một lần nữa?

Theo Tri thức & Cuộc sống, tại Kỳ họp thứ 12 mới đây, các đại biểu HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và những phường thuộc quận này. Như vậy một lần nữa, thị trường bất động sản Đông Anh lại có thêm nhiều dấu hiệu tích cực. 

Trong những năm gần đây, có thể thấy rằng Đông Anh là một trong những điểm nóng về sốt đất dưới tác động của hàng loạt thông tin về quy hoạch. Từ năm 2019, năm 2021 và nửa đầu năm 2022 có thể xem là giai đoạn đỉnh cao của chu kỳ tăng, khi mặt bằng giá đất trên địa bàn huyện liên tục thiết lập mới, cao gấp 3 - 4 lần trước đó. 


Đông Anh là một trong những điểm nóng về sốt đất dưới tác động của hàng loạt thông tin về quy hoạch
Đông Anh là một trong những điểm nóng về sốt đất dưới tác động của hàng loạt thông tin về quy hoạch

Tuy nhiên, kể từ cuối quý III/2022 tới nay, vì chịu ảnh hưởng chung từ thị trường, giá bất động sản Đông Anh dần chững lại và trầm lắng, đặc biệt là phân khúc đất nền. Không ít các khu vực trên địa bàn ghi nhận giá đất có xu hướng giảm với hàng loạt thông tin nhà đầu tư rao bán “cắt lỗ” vì phải chịu áp lực từ đòn bẩy tài chính. 

Ghi nhận thực tế vào những ngày đầu tháng 7 này, phần lớn những khu vực trong huyện Đông Anh đều đã giảm giá bất động sản, trung bình từ 10 - 20% so với năm 2022. Những lô đất được chủ nhà rao bán gấp có thể chấp nhận mức giảm sâu hơn. 

Theo đó, đất nền trong ngõ tại các khu vực như Xuân Canh, Vân Nội, Hải Bối, Vĩnh Ngọc… hiện đang được rao bán trên thị trường với giá 30-35 triệu đồng/m2, trong khi đầu năm 2022 giá bán vẫn còn từ 38 - 45 triệu đồng/m2.

Tại những tuyến phố lớn, trong trung tâm như Võ Nguyên Giáp, Nhật Tân hay trung tâm thị trấn huyện Đông Anh, đầu năm ngoái có nơi từng thiết lập mức giá cao chót vót, thậm chí tới 200 - 300 triệu đồng/m2 thì hiện tại cũng có xu hướng đi ngang hoặc giảm nhẹ. 

Chẳng hạn, khảo sát trên một trang mua bán bất động sản, lô đất 63m2 tại Trung tâm thị trấn Đông Anh, là một trong những khu vực sầm uất nhất của huyện đang có giá bán là 11 tỷ đồng, tương đương 180 triệu đồng/m2; Một lô đất khác cũng nằm trên tuyến phố rộng trong khu vực này, được rao bán 250 triệu đồng/m2; Một lô đất khác có diện tích khoảng 67m2 trên đường Võ Nguyên Giáp được chủ nhà giao bán giá 20 tỷ đồng, tương đương với 300 triệu đồng/m2.


Dù có thông tin huyện sắp lên quận nhưng giá đất nền trên địa bàn cho đến thời điểm này vẫn không biến động gì nhiều
Dù có thông tin huyện sắp lên quận nhưng giá đất nền trên địa bàn cho đến thời điểm này vẫn không biến động gì nhiều

Nhưng đáng chú ý là, dù giá đất đã hạ nhiệt nhưng các giao dịch mua bán bất động sản vẫn rất ảm đạm, ít giao dịch thành công. Bên cạnh đó, các sàn giao dịch nhà đất, văn phòng công chứng trên địa bàn cũng rất thưa thớt người.

Anh Tạ Thanh Bình - Nhà đầu tư bất động sản sinh sống tại thị trấn Đông Anh cho hay, dù có thông tin huyện sắp lên quận nhưng giá đất nền trên địa bàn cho đến thời điểm này vẫn không biến động gì nhiều. Một phần là nằm chung trong bối cảnh trầm lắng của thị trường địa ốc từ cuối năm ngoái, một phần là thị trường bất động sản Đông Anh đã từng tăng mạnh trước đó. 

“Vào khoảng năm 2021, đầu năm 2022, nhiều khu vực có vị trí đẹp tại Đông Anh từng có xu hướng tăng giá mạnh. Đỉnh điểm là có những lô đã giao dịch thành công với giá 200 - 250 triệu đồng/m2. Vì vậy ở thời điểm hiện tại, các khu vực này tuy giá không giảm nhiều nhưng thanh khoản vẫn rất thấp và gần như còn không có” - Anh Bình chia sẻ. 

Cũng như trường hợp trên, anh Hải - Môi giới bất động sản đang sinh sống tại xã Dục Tú cho biết, trong trong vài tuần nay, thị trường bất động sản Đông Anh đang rục rịch khởi động trở lại. Lượng tin bài rao bán sản phẩm và khách tìm hỏi mua nhiều hơn, tuy nhiên giá bán gần như không tăng, giao dịch cũng không nhiều hơn. 


Nhà đầu tư phải cẩn thận, tránh “bánh vẽ” từ môi giới khi có ý định xuống tiền cho bất động sản tại Đông Anh
Nhà đầu tư phải cẩn thận, tránh “bánh vẽ” từ môi giới khi có ý định xuống tiền cho bất động sản tại Đông Anh

“Nếu có giảm cũng chỉ là các bất động sản trong ngõ nhỏ, ở các xã xa trung tâm hay của một số nhà đầu tư cần bán. Còn lại gần như những bất động sản trên đường lớn, kinh doanh tốt thì chủ nhà đều không có nhu cầu bán lại, cũng không giảm giá nhiều. Như vậy, giá đất trên địa bàn hầu hết đang quanh mức 200 triệu đồng/m2, các lô có vị trí đẹp thì giá cao hơn” - Anh Hải cho hay. 

Nhà đầu tư này cho biết thêm, trên các trang mua bán bất động sản xuất hiện một số trường hợp rao bán bất động sản giá cao nhằm giữ giá trị, một phần là rao bán cao để thiết lập mặt bằng giá nhằm “đón sóng” trước khi huyện Đông Anh chính thức lên quận. 

Thực tế, Đông Anh và Gia Lâm luôn là những điểm nóng về sốt đất khi có nhiều các thông tin quy hoạch. Thời điểm năm 2021 và nửa đầu năm 2022, có thể xem là giai đoạn đỉnh cao của chu kỳ tăng. Giá đất tại hai địa phương này tăng gấp 2 - 5 lần trước đó khi liên tục thiết lập mặt bằng giá mới. 

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, khu vực Đông Anh được các nhà đầu tư mua vào trước khi có thông tin quy hoạch lên quận, vì vậy thời điểm này mới không có nhiều biến động về giá. 

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, đất ở Đông Anh đã chứng kiến đà tăng giá phi mã, thậm chí tăng một cách bất hợp lý. Vì thế theo các chuyên gia, nhà đầu tư phải cẩn thận, tránh “bánh vẽ” từ môi giới khi có ý định xuống tiền vì thị trường bất động sản khu vực này vẫn khá cao. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước