Đức Phật dạy về "tình anh em": Tu nhiều kiếp mới nên “duyên” ở kiếp này, đã là người một nhà thì phải yêu thương và đùm bọc nhau
BÀI LIÊN QUAN
Đức Phật dạy về cách "quản lý" kinh tế gia đình: 1/4 thu nhập nhất định phải để tiết kiệmPhật dạy về cách "chuyển hóa vận hạn" để có được cuộc sống bình an, hạnh phúc"Định luật vô thường" của Đức Phật: Thế giới này được khởi tạo bởi nhân duyên hòa hợp, pháp nào do duyên hợp, pháp ấy phải chịu sinh diệtTheo Đức Phật dạy về tình anh em sâu sắc, thấm đượm giá trị nhân văn giúp chúng ta tỉnh ngộ, bới tham - sân - hận để làm tăng nghiệp báo gắn kết tình cảm anh em trong gia đình. Vậy nên, hữu duyên trong cuộc đời mới được làm anh em của nhau, được chung cha mẹ dạy dỗ và nuôi nấng. Bởi thế chúng ta cần phải trân quý duyên lành này.
Một khi đã là anh em một nhà thì đi cùng trời, cuối đất vẫn là anh em của nhau và chẳng thể tách rời. Cuộc sống hiện tại khi anh em tỏa đi muôn hướng để làm ăn kinh tế, phát triển được cuộc sống. Và khi gia đình, dòng họ có việc lại tề tựu đông đủ. Đó chính là đạo lý truyền thống của người Việt Nam được giữ gìn và phát huy. Cũng như cha ông chúng ta căn dặn "một giọt máu đào hơn ao nước lã" bởi quan hệ của anh em trong gia đình, anh em dòng họ vẫn là tình thân rất thiêng liêng và cao cả. Và cũng như lời Phật dạy rằng "bóng mát của thân tộc hơn người ngoài".
Tình anh em cảm hóa lòng người
Trong xã hội hiện đại không khó để bắt gặp cảnh tượng vì vật chất mà anh em trong gia đình chém giết, oán hận từ mặt nhau. Quả thật rất buồn khi xã hội càng hiện đại thì con người lại coi trọng lợi ích cá nhân hơn tình thân. Ngọn lửa tham vọng âm ỉ cháy từ lâu để đến một ngày nó bùng cháy một cách dữ dội. Có câu chuyện rằng, ở Trung Quốc thời nhà Minh tại vùng Quý An của Triết Giang có nhà nọ tên Nghiêm Phụng sống vô cùng hòa nhã với mọi người. Một hôm có người khách tên Thí Dực cùng quê đến chơi nhà và người này than phiền rằng anh em trong nhà phân chia tài sản không được đồng đều.
Sau khi nghe câu chuyện, Nghiêm Phụng nói rằng: "Tôi có người anh sức khỏe ốm yếu, điều đó đã luôn làm tôi trăn trở. Tôi chỉ mong anh mình có sức khỏe như những người bình thường dẫu có phải bán hết nhà cửa, ruộng vườn tôi cũng cam lòng". Nghiêm Phụng lúc này tuôn trào nước mắt khi nhắc đến người anh trai của mình. Lúc này, Thí Dực bừng tỉnh sau những ngày tháng vì vật chất mà làm lu mờ đi tâm trí. Hai anh em gia đình họ đã được giá giải hận thù, luôn luôn nhường nhịn nhau, đùm bọc yên ấm.
Đức Phật - tấm gương sáng về tình anh em
Trên thực tế có nhiều quan niệm sai lầm rừng những người đi tu là để trốn tránh sự đời, trốn tránh cuộc sống hiện tại và không có trách nhiệm với cuộc đời của mình. Tuy nhiên thì để hiểu được cặn kẽ chân tu mới thấy trân quý nhưng người giác ngộ tu thành chính quả. Ngay cả Đức Phật dù đã đắc đạo nhưng vẫn luôn giữ mối quan tâm đặc biệt với anh em dòng tộc của mình. Bởi vì Ngài luôn muốn đem những lời hay, tốt lành hóa giải nghiệp cho thân quyến và chúng sinh.
Được biết, khi vua Suddhodana mời Đức Phật về quê thăm người thân và họ hàng nội ngoại với mục đích cảm hóa, chuyển hóa nhận thức người dân sống hòa thuận và thương yêu nhau, chuyển nghiệp xấu thành tốt nhờ việc tu tập. Và nhờ những ngày thân hành của Đức Phật đã cảm hóa mạnh mẽ trong toàn bộ thân tộc Thích Ca. Trước đây, hai dòng họ nội ngoại của Phật Thích Ca có sự bất đồng, mâu thuẫn sâu sắc. Theo đó, Ngài đã giảng giải cho mọi người hiểu về sự tạm bợ của cuộc sống hiện tại, của những vật chất tầm thường và cũng những phương tiện sinh nhai hay những thú vui tầm thường. Và khi chúng ta chết đi thì không thể nào có thể mang theo được, cái cao quý mà con người cần gìn giữ là sinh mạng, nhân phẩm và tình đoàn kết yêu thương lẫn nhau. Đặc biệt là đối với gia đình, dòng tộc thì tình đoàn kết có vai trò rất quan trọng. Một khi anh em không hòa thuận thì mâu thuẫn sẽ khiến cho chúng ta yếu thế. Và chỉ có đoàn kết mới chính là sức mạnh không ai có thể nào hủy diệt được. Nhờ những đạo lý sâu sức mà 2 dòng tộc được hòa giải mâu thuẫn từ đó trở thành một cộng đồng cư dân đoàn kết cùng nhau phát triển một cách bền vững.
Bên cạnh đó, sự mâu thuẫn của dòng họ Thích Ca và vua Tỳ Lưu Ly đã khiến vua nhiều lần khởi binh tiêu diệt dòng họ Thích Ca. Nhưng sự kết quyện chặt từ nhiều đời đã khiến cho sự mâu thuẫn không thể cản ngăn được dù cho Đức Phật có đưa ra lời khuyên. Cuộc tàn sát đẫm máu diễn ra đã gần như xóa sổ cả dòng họ. Lý giải cho điều này là vì bởi nghiệp ác được kết tinh từ nhiều đời khó lòng hóa giải. Và cũng bởi sự mâu thuẫn nội tại trong dòng tộc mà họ Thích Ca không thể nào chống lại được sự hủy diệt của đội quân vua Tỳ Lưu Ly.
Tuy nhiên thì không phải cứ là anh em là có thể nuông chiều và yêu thương mù quáng được. trên cương vị là một người làm anh cần phải dạy dỗ em biết phân biệt đúng sai, kính trên nhường dưới còn người em thì cần phải tôn trọng người trên, sống đúng với lương tâm và bổn phận của người em. Những lời Phật dạy về tình anh em không chỉ là thương mà cần nghiêm khắc với những lời sai trái của người thân trong gia đình. Ở thời Đức Phật có người em là Đề Bà Đạt Ba đã thỉnh năm việc với những yêu cầu không đúng với luân thường đạo lý nên Đức Phật đã từ chối giúp đỡ. Lúc này Ngài đã thẳng thừng phân tích rõ đúng - sai khiến cho Đề Bà Đạt Ba tức giận, mưu hại Đức Phật nhưng không thành.
Có thể thấy ở xã hội hiện đại có rất nhiều tấm gương anh em yêu thương, đùm bọc lẫn nhau nhưng cũng có không ít gia đình bởi vì vật chất mà sẵn sàng đổ máu với nhau. Như vậy, muôn kiếp sau họ chỉ tạo ra nghiệp xấu và ắt sẽ gặp phải quả xấu.
Trên đây là những lời Đức Phật dạy về tình anh em, có làm anh và có làm em trong gia đình bởi tu nhiều kiếp để được hợp duyên ở kiếp này. Vì thế mỗi người cần biết trân trọng, vun vén và sẻ chia với nhau để tình thân thêm phần bền chặt.