meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dù có 100 lần xem Tây Du Ký, chưa chắc nhiều người nhớ được những cái tên "độc nhất vô nhị" của các tiểu yêu này

Thứ tư, 31/08/2022-17:08
Một trong số bốn bộ tiểu thuyết cổ đại nổi tiếng nhất tại Trung Quốc chính là Tây Du Ký. Nhiều năm trôi qua, tác phẩm này vẫn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa đặc sắc cũng nhiều điểm thu hút, thú vị mà ít người có thể để ý được.

Có thể nói, những giá trị tinh thần văn hóa tốt đẹp được thể hiện qua tác phẩm Tây Du Ký cho đến nay gần như vẫn được lưu trữ một cách nguyên vẹn. Trong tác phẩm này, nhân vật được mọi người ấn tượng nhất chắc chắn là Tôn Ngộ Không, nhân vật nắm trong tay 72 phép thần thông biến hóa, một đường trừ gian diệt ác. Ngoài ra còn có một Sa Ngộ Tĩnh chăm chỉ cần mẫn và một Trư Bát Giới tham ăn lười làm, nhiều khi lại vô cùng háo sắc.

Bên cạnh những nhân vật chính và những vị thần tiên thần thông quảng đại, dưới ngòi bút tài tình của tác giả Ngô Thừa  n, nhiều tiểu yêu mà 4 thầy trò Đường Tăng bắt gặp trên đường đi Tây Thiên thỉnh kinh cũng được khắc họa một cách chân thực, độc đáo và thậm chí là đáng yêu. Đặc biệt, có nhiều cái tên tiểu yêu đúng kiểu "độc nhất vô nhị" mà chỉ fan cứng của Tây Du Ký mới có thể nhớ hết được.

Bá Ba Nhi Bân và Bân Ba Nhi Bá

Thực chất, hai tiểu yêu quái này là một đôi cá đã thành tinh. Đôi cá này có nhiệm vụ trông coi tháp theo lệnh của Long Vương. Thế nhưng đôi cá này không nghĩ rằng, bản thân sẽ xui xẻo gặp phải Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không. Cuối cùng, đôi tiểu yêu này đã bị Tôn Ngộ Không trực tiếp cắt sạch miệng cá. Khỏi phải nói, cuộc sống sau này của cặp đôi sẽ vô cùng thảm hại.


Từ "Bân Ba" ở trong tên ý chỉ công việc của họ là cả đời làm thuộc hạ cho người khác, lúc nào cũng phải tất bật ngược xuôi
Từ "Bân Ba" ở trong tên ý chỉ công việc của họ là cả đời làm thuộc hạ cho người khác, lúc nào cũng phải tất bật ngược xuôi

Trong tên của cặp tiểu yêu này đều có chữ "bá". Chữ này là một tên gọi khác của sông, có thể lấy ví dụ như sông Bá Kiều ở Tây An (Trung Quốc). Những tiểu yêu này lấy họ Bá ý chỉ nơi sinh sống của mình chính là ở sông nước. Còn từ "Bân Ba" ở trong tên ý chỉ công việc của họ là cả đời làm thuộc hạ cho người khác, lúc nào cũng phải tất bật ngược xuôi.

Tiểu Toàn Phong

Tiểu Toàn Phong là tên lính truyền tin của Đại Bằng đại vương. Mỗi lần có lệnh xuống núi, tiểu yêu này đều rất lạc quan và vui vẻ hát rằng: "Đại vương sai ta đi tuần núi". Trong lúc đi thăm dò tin tức, Tôn Ngộ Không đã gặp tiểu yêu quái này ngay trên dốc Sư Đà. Khi đó, Tề Thiên Đại Thánh còn nói dối mình là Tổng Toàn Phong, có chức vụ cao hơn Tiểu Toàn Phong. Vì nhẹ dạ cả tin nên Tiểu Toàn Phong đã kể hết chuyện mình được đại vương sai đi bắt Đường Tăng - sư phụ của Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không đã từng đại náo Thiên cung 500 năm trước.


Mỗi lần có lệnh xuống núi, tiểu yêu này đều rất lạc quan và vui vẻ hát rằng: "Đại vương sai ta đi tuần núi"
Mỗi lần có lệnh xuống núi, tiểu yêu này đều rất lạc quan và vui vẻ hát rằng: "Đại vương sai ta đi tuần núi"

Thực tế, cái tên Tiểu Toàn Phong có rất nhiều ngụ ý. Thời điểm Tôn Ngộ Không sơ suất đã bị Đại Bằng yêu quái thu vào bên trong bình  m Dương, khi nguy cấp đã nhớ đến 3 sợi lông cứu mạng được ban bởi Quan Âm Bồ Tát nên đã biết một sợi thành một cái dùi. Sau đó, Tôn Ngộ Không đã đục một cái lỗ ở trong bình  m Dương. Ở đây, từ "hoàn" tức là cái dùi, khi đục xong thì trong bình bắt đầu nổi gió. Gió chính là chữ "phong" trong Tiểu Toàn Phong.

Có thể bạn quan tâm:

Hữu Lai Hữu Khứ

Hữu Lai Hữu Khứ là một thuộc hạ của Trại Thái Tuế. Trước đây, Hữu Lai Hữu Khứ vốn là một yêu quái lương thiện, nhưng vì tình huống bắt buộc nên phải đi theo làm người hầu cho Thái Thuế. Theo tác phẩm Tây Du Ký, Thái Tuế ma vương đã cướp đi Kim Thánh Cung nương nương của hoàng đế Chu Tử Quốc. Tuy nhiên, nhờ mặc chiếc áo do Tử Dương chân nhân tặng, trên người nương nương bỗng mọc đầy gai khiến cho tên Thái Tuế chỉ dám nhìn chứ không thể nào động vào được. 


Hữu Lai Hữu Khứ vốn là một yêu quái lương thiện, nhưng vì tình huống bắt buộc nên phải đi theo làm người hầu cho Thái Thuế
Hữu Lai Hữu Khứ vốn là một yêu quái lương thiện, nhưng vì tình huống bắt buộc nên phải đi theo làm người hầu cho Thái Thuế

Năm nào cũng thế, Hữu Lai Hữu Khứ đều được giao cho trọng trách bắt thêm một vài cung nữ ở Chu Tử Quốc cho Đại Vương. Trên đường đi, Hữu Lai Hữu Khứ bắt gặp Tôn Ngộ Không nên đã kể lể rằng: “Đại vương nhà ta thật quá dã man, năm nào cũng bắt ta phải đi tìm cung nữ, cuối cùng ai cũng chết hết”.

Thực tế, cái tên Hữu Lai Hữu Khứ có nguồn gốc vô cùng đặc biệt. Năm xưa, khi Thái Tuế vẫn còn là Thái tử đã từng lỡ tay đánh bị thương con gái của mẹ nuôi Phật Tổ Như Lai. Để coi như báo thù, Thái Tuế liền đi cướp vợ của Quốc vương Chu Tử Quốc. Như vậy, cái tên Hữu Lai Hữu Khứ chính là ám chỉ việc ăn miếng trả miếng năm xưa của Thái Tuế đại vương.

Quỷ Tinh Tế và Trùng Lanh Lợi

Quỷ Tinh Tế và Trùng Lanh Lợi là hai tiểu yêu dưới trướng của Ngân Giác đại vương. Khi Ngân Giác đại vương sử dụng pháp thuật để điều khiển 3 ngọn núi đè Tôn Ngộ Không đã để cho 2 tiểu yêu là  Quỷ Tinh Tế và Trùng Lanh Lợi sử dụng Tử Kim Hồ lô cùng với Ngọc Chỉ Bình đi bắt Tôn Hành Giả vào bên trong. 

Khi đi đến giữa đường, 2 tiểu yêu này bị Tôn Ngộ Không lừa gạt, nói rằng mình có một chiếc bình như thế nhưng cao cấp hơn 2 hồ lô của 2 tiểu yêu này. Nhờ sự giúp đỡ của Na Tra, 2 tiểu yêu quái đã nhanh chóng tin lời, lấy chiếc hồ lô thật của mình để đổi lấy chiếc hồ lô giả của Tôn Ngộ Không.  


Quỷ Tinh Tế và Trùng Lanh Lợi là hai tiểu yêu dưới trướng của Ngân Giác đại vương
Quỷ Tinh Tế và Trùng Lanh Lợi là hai tiểu yêu dưới trướng của Ngân Giác đại vương

Về tên gọi của hai tiểu yêu quái này, nó ngụ ý chế giễu rất rõ ràng, đó là: “Các ngươi đúng là rất thông minh, lanh lợi nhưng vẫn bị ta nhốt vào hồ lô cả thôi.” Ngoài ra, trong tác phẩm Tây Du Ký còn có một số tiểu yêu là thuộc hạ của Hồng Hài Nhi như Vân Đoan Vụ, Vụ Lý Vân, Cấp Như Hỏa,... Tên gọi của những tiểu yêu này đều được lấy để ám chỉ thuộc tính binh khí của Hồng Hài Nhi.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước