meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dự báo năm 2023 lạm phát tăng, thị trường bất động sản ảnh hưởng thế nào?

Thứ hai, 23/01/2023-08:01
Giới chuyên gia cho rằng, những bất ổn kinh tế vĩ mô trên toàn cầu cũng như việc siết chặt nguồn vốn trong nước đã làm ảnh hưởng đến thị trường bất động sản cũng như “thanh lọc” mạnh mẽ giới đầu tư.

Lý do thị trường bất động sản bị ảnh hưởng bởi lạm phát

PGS. TS. Nguyễn Vũ Việt, Phó Giám đốc Học viện Tài chính cho biết, kinh tế thế giới năm 2022 diễn ra với nhiều sự kiện bất ngờ, bất thường. Đầu tiên phải kể đến cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine khiến cho giá các loại hàng hóa cơ bản trên thị trường thế giới tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm. Tình hình căng thẳng khiến giá dầu thô, giá khí đốt, giá phân bón đã tăng mạnh, gây nguy cơ khủng hoảng an ninh năng lượng, lương thực, tạo áp lực lớn đến lạm phát toàn cầu.

Theo PGS. TS. Nguyễn Vũ Việt, ở nhiều nước phương Tây, lạm phát đã tăng lên mức trên dưới 10%, cao nhất trong khoảng 30 - 40 năm trở lại đây. Chưa kể, đồng USD cũng tăng giá tới 20% trong 9 tháng đầu năm 2022 khiến tình hình lạm phát trên thế giới trở nên trầm trọng hơn.

Tại Việt Nam, mặc dù mặt bằng giá cả trong nền kinh tế năm 2022 chịu tác động tiêu cực từ xu hướng giá xăng dầu, giá nguyên vật liệu trên thế giới tăng cao nhưng chúng ta cũng từng bước kiểm soát được khi ổn định tỷ giá USD/VND và giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

PGS. TS. Nguyễn Vũ Việt đặc biệt quan tâm đến việc cung ứng tiền cho nền kinh tế, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho doanh nghiệp. Nếu không đạt được 2 mục tiêu này thì thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.


Lạm phát ảnh hưởng đến nền kinh tế và thị trường bất động sản.
Lạm phát ảnh hưởng đến nền kinh tế và thị trường bất động sản.

“Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nói riêng; nhiều dự án đang triển khai bị gián đoạn dẫn đến không có nguồn thu từ sản xuất kinh doanh, không có dòng tiền để trả nợ ngân hàng”, PGS. TS. Nguyễn Vũ Việt chia sẻ.

Phó Giám đốc Học viện Tài chính cũng cho rằng, các doanh nghiệp trong nước cần nâng cao năng lực độc lập, tự chủ, và khả năng chống chịu của nền kinh tế. Trong bối cảnh khó khăn cần tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia sâu hơn trong các chuỗi giá trị toàn cầu, đa dạng hóa thị trường để giám sát rủi ro trong hệ thống tài chính - bất động sản, Ngoài ra phải tăng tính minh bạch, tính thị trường và chuyên nghiệp lĩnh vực bất động sản kết hợp giải pháp thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Chính sách tiền tệ khiến nhà đầu tư “chùn chân”

TS. La Văn Thái (chuyên gia kinh tế) thì đưa ra nhận định, những lo ngại về bất ổn kinh tế vĩ mô trên toàn cầu đã làm chậm các hoạt động đầu tư từ đầu năm nay. Tình hình lãi suất và lạm phát tăng đã khiến chủ dự án cũng như nhà đầu tư bất động sản phần nào bị “chùn chân”.


Tình hình lãi suất và lạm phát tăng đã khiến nhà đầu tư bất động sản phần nào bị “chùn chân”, không dám "xuống tiền".
Tình hình lãi suất và lạm phát tăng đã khiến nhà đầu tư bất động sản phần nào bị “chùn chân”, không dám "xuống tiền".

 “Chính sách tiền tệ, nhất là lãi suất và tỷ giá của Ngân hàng nhà nước trong thời gian tới sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của chính sách và tình hình kinh tế của các nước đối tác, nhất là Mỹ. Việc Mỹ tăng lên mức lãi suất kỷ lục từ 2008 đến nay và sự suy thoái kinh tế của nước này sẽ có tác động lên chính sách tiền tệ và nền kinh tế của Việt Nam”, ông Thái nói.

TS. La Văn Thái dự đoán khả năng Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất là cao hơn, với mức tăng nhỏ hơn đợt 1 của năm 2022. Việc này giúp giảm tác động lên tỷ giá và chiều hướng luồng vốn đầu tư để kiềm chế lạm phát từ tăng giá nguyên vật liệu. Đây là lý do khiến phân khúc nhà ở đầu năm 2023 gặp nhiều khó khăn hơn nửa cuối năm 2022 chủ yếu do các nguồn vốn tín dụng, vay nợ trái phiếu bất động sản bị hạn chế hơn.

Tuy nhiên, vị chuyên gia kinh tế đã đưa ra tín hiệu tích cực đó là mức cầu và cung bất động sản cũng sẽ được hỗ trợ nhờ quyết tâm giải ngân các dự án đầu tư công khắp cả nước cùng việc sửa đổi pháp lý bất động sản và các lĩnh vực liên quan.


Hoạt động giải ngân các dự án đầu tư công khắp cả nước sẽ giúp thị trường bất động sản tăng trưởng theo.
Hoạt động giải ngân các dự án đầu tư công khắp cả nước sẽ giúp thị trường bất động sản tăng trưởng theo.

“Với mức cung bất động sản hạn chế, mức cầu thực tương đối cao và cung - cầu này sẽ được hỗ trợ trong năm 2023 thì lạm phát cao hơn rất khó gây ra sự đổ vỡ của ngành bất động sản mà thị trường sẽ điều chỉnh xuống mức hợp lý hơn. Bên cạnh đó, sự thực thi và phản ứng chính sách hữu hiệu của Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành sẽ giúp thị trường bất động sản hoạt động ổn định hơn”, TS. La Văn Thái cho hay.

Cũng theo TS. La Văn Thái, trong ngắn hạn, giá của một số phân khúc ở một số khu vực có thể vẫn chững lại, người sở hữu chịu áp lực lãi suất cao trong thời gian dài buộc phải bán ra tài sản. Đây chính là thời điểm đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền vào "bắt đáy", mở thanh khoản từ đó khơi thông dòng vốn trong thị trường bất động sản đang tắc nghẽn bấy lâu.

“Thị trường bất động sản năm 2023 sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ hơn, các dự án đáp ứng nhu cầu thực, có pháp lý đầy đủ thì mới được khách hàng “xuống tiền”. Đây sẽ là yếu tố then chốt giúp cho thị trường phát triển bền vững, ổn định. Chính vì vậy, doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ sản phẩm để có đầu ra và cũng có trách nhiệm với xã hội để chú trọng tạo nơi an cư cho những người có thu nhập trung bình”, vị chuyên gia bày tỏ.

Nguyên Hằng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước