meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh số bán iPhone tăng mạnh tại Việt Nam, vượt mặt các thị trường khác ở Đông Nam Á

Chủ nhật, 20/11/2022-21:11
Quý III ghi nhận doanh số bán smartphone Samsung tại những thị trường trọng điểm khu vực Đông Nam Á giảm tới 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, riêng với Apple lại chứng kiến doanh số bán iPhone tăng vọt, mạnh nhất là tại Việt Nam.

Dữ liệu trong quý III/2022 của Counterpoint Research - đơn vị theo dõi dữ liệu trên thị trường, cho thấy doanh số bán hàng của phân khúc smartphone cao cấp (có giá trị lớn hơn 400 USD) tại một số thị trường trọng điểm khu vực Đông Nam Á đã tăng tới 29% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, tổng doanh số bán điện thoại thông minh ở mọi phân khúc tại những thị trường khu vực Đông Nam Á được Counterpoint Research theo dõi trong quý vừa qua đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.


Tháng 9 là thời điểm chứng kiến sự gia tăng số lượng lớn các lô hàng trên toàn khu vực
Tháng 9 là thời điểm chứng kiến sự gia tăng số lượng lớn các lô hàng trên toàn khu vực

Tại Đông Nam Á, những vấn đề về kinh tế vĩ mô vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Từ đó làm ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng trong khu vực. Những khoản đầu tư đang dần chậm lại, bao gồm cả khối lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đối với một số quốc gia.

Tất cả những điều này dẫn tới việc các Nhà sản xuất thiết bị gốc - Original Equipment Manufacturer (OEM) điện thoại thông minh quan trọng triển khai tích trữ, lượng hàng cần thiết cho quý III để chuẩn bị sẵn cho quý cuối năm - Quý cao điểm mua sắm.

Doanh số bán các mặt hàng smartphone phân khúc cao cấp tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Điều này phần nào phản ánh về khả năng phục hồi của người tiêu dùng đối với phân khúc này trong thời kỳ khó khăn.

Mỗi năm, tới tháng 9 là thời điểm chứng kiến sự gia tăng số lượng lớn các lô hàng trên toàn khu vực. Nhưng trong năm 2022, xu hướng này có vẻ bị hạn chế vì tâm lý người tiêu dùng vẫn ở mức thấp. 

Nhiều ngành nghề, lĩnh vực phải quay cuồng với sự không chắc chắn với nền kinh tế vĩ mô hiện tại. Điều này đã thể hiện rõ ở doanh số tổng thể giảm sút và số lượng hàng tồn kho tăng cao. 

Thông thường, mùa lễ hội mua sắm cuối năm sẽ diễn ra vào quý IV, dự kiến sẽ giúp các nhà sản xuất điện thoại thông minh khu vực Đông Nam Á cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

Việt Nam đi đầu về doanh số bán iPhone trong khu vực Đông Nam Á

Có một số sự tăng trưởng và sự sụt giảm của từng thương hiệu smartphone trong quý III. Chẳng hạn, doanh số bán điện thoại thông minh của Samsung đã giảm 13% so với cùng kỳ. Nhưng doanh số bán iPhone của Apple lại tăng tới 63% trong khu vực Đông Nam Á.

Trong số những nước Đông Nam Á đang được hãng Counterpoint Research theo dõi thì Việt Nam có vẻ như đang dần trở thành thị trường thu hút iPhone nhiều hơn vì có doanh số bán smartphone của Apple tăng nhanh nhất.


Doanh số bán smartphone ở những thị trường trọng điểm tại Đông Nam Á trong quý III/2022 và quý III/2021 (Đơn vị: triệu chiếc)
Doanh số bán smartphone ở những thị trường trọng điểm tại Đông Nam Á trong quý III/2022 và quý III/2021 (Đơn vị: triệu chiếc)

Nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh 5G tăng tăng chậm hơn ở một số quốc gia như Việt Nam và Indonesia. Nhưng lại tăng khá nhanh ở thị trường Thái Lan và Philippines - nơi có internet tốt hơn và số lượng người tiêu dùng am hiểu về công nghệ cũng nhiều hơn. Những nhà khai thác vẫn đang cung cấp giá trị gói sử dụng cho người tiêu dùng ngay cả khi nó gây ảnh hưởng tới lợi nhuận.

Một vài thông số kỹ thuật như bộ xử lý, RAM, bộ nhớ trong tốc độ sạc hay dung lượng pin vẫn sẽ được người tiêu dùng ưu tiên hàng đầu. Ngay cả những khách hàng Indonesia và Việt Nam không quá quan trọng về công nghệ 5G khi mua hàng nhưng họ vẫn sẽ coi đó là một tính năng cần thiết trong những năm tới.

Các nhà khai thác như Globe của Philippines rất mong muốn mở rộng cơ sở hạ tầng 5G của họ tới những thị trường ngoài khu vực đô thị. Trong khi đó, tại Indonesia ghi nhận những trường hợp dùng 5G đã bắt đầu xuất hiện ở các ngành nhie khai thác mỏ. 

Phân khúc smartphone được tích hợp 5G sẽ có giá khoảng 200 - 400 USD trong quý III đã chứng kiến mức tăng trưởng 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng có nghĩa là, 5G đang được hầu hết OEM dần biến thành một tính năng chính.

Bối cảnh kinh tế gây tác động đến thị trường smartphone

Nhận xét về nền kinh tế, Glen Cardoza - chuyên gia phân tích cấp cao cho hay: "Hầu hết các nước tại Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Philippines đều tăng lãi suất trong quý III nhằm giảm thiểu tác động của việc giá cả tăng cao đối với những người tiêu dùng phổ thông.


Các OEM vẫn đang giữ lượng hàng tồn kho cần thiết của các mẫu máy cũ
Các OEM vẫn đang giữ lượng hàng tồn kho cần thiết của các mẫu máy cũ

Lạm phát trong quý III trung bình là 5% tại hầu hết các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Tuy không đáng báo động nhưng cũng gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Các chi phí như nhiên liệu, logistics tổng thể hay các mặt hàng thiết yếu đều tăng cao. Điều này khiến người tiêu dùng sống tiết kiệm hơn, trì hoãn những khoản chi tiêu cho đồ dùng công nghệ.

Đa số người tiêu dùng như vậy đều thuộc tầng lớp lao động phổ thông hoặc các đối tượng yếu hơn về kinh tế. Trong khi một quốc gia kinh tế tốt như Thái Lan vẫn đang vật lộn để thu hút lại lượng khách du lịch như trước dịch Covid - 19, thì một số nước tiềm năng khác như Việt Nam đã cho thấy mức tăng trưởng GDP trong quý III tăng tới 13%. Hệ quả của việc này đã phản ảnh rõ trong doanh số bán smartphone trong vài tháng qua”.

Các OEM vẫn đang giữ lượng hàng tồn kho cần thiết của các mẫu máy cũ mà họ vẫn có thể cố gắng bán được bằng cách sử dụng mọi công cụ tiếp thị trên các kênh ngoại tuyến và trực tuyến.

Những mẫu mới được ra mắt từ tháng 8 tiếp tục lấp đầy thị trường với phần lớn các smartphone đã được tích hợp mạng 5G. Những doanh nghiệp bán lẻ ngoại tuyến sẽ thu hút khách hàng bằng sự trải nghiệm trực tiếp ở cửa hàng, tăng tiện ích thanh toán, ưu đãi đổi sản phẩm và hỗ trợ sau bán hàng một cách tốt hơn.

Một số mẫu máy như Galaxy A04s của Samsung hay Y02s của Vivo đều có khả năng dẫn đầu doanh số của phân khúc smartphone cấp thấp. Từ đó giúp phân khúc này tăng mạnh trở lại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước