meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Định danh bất động sản giúp minh bạch sở hữu cá nhân, kể cả nhà đất bỏ hoang

Thứ năm, 28/12/2023-09:12
Theo giới chuyên gia, việc định danh số nhà, số căn hộ đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam nếu áp dụng được sẽ giúp minh bạch trong quản lý, truy thu thuế đối với lĩnh vực bất động sản.

Ngăn chặn đầu cơ bất động sản

Là người đặc biệt quan tâm đến Đề án 06 và phục vụ quá trình chuyển đổi số quốc gia của Bộ Công an, ông Nguyễn Duy Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý nhà toàn cầu cho rằng, chủ trương, định danh từ số nhà, căn hộ chung cư đến tất cả các loại bất động sản là cần thiết. Việc định danh tạo được cơ sở dữ liệu như quản lý về các căn hộ, cư dân, thuận tiện cho những đơn vị trung gian khác khai thác sử dụng. Về lâu dài, khi định danh bất động sản sẽ giúp đánh thuế người đầu cơ nhà đất rồi bỏ hoang gây lãng phí, bất ổn thị trường (thay vì đề xuất đánh thuế người sở hữu từ bất động sản thứ 2 trở lên).

“Hành vi thao túng bất động sản nguy hiểm không kém hành vi thao túng chứng khoán đã được bàn luận rất nhiều, kể cả tại Nghị trường Quốc hội. Việc đầu cơ, thao túng, thổi giá dẫn đến “sốt ảo” làm lũng đoạn thị trường bất động sản. Do vậy việc định danh bất động sản đồng thời bắt buộc giao dịch bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng là việc rất cần thiết và nên triển khai sớm”, ông Nguyễn Duy Thành nêu quan điểm.


Lắp biển số nhà tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: T.L
Lắp biển số nhà tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: T.L

Tuy nhiên Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý nhà toàn cầu lưu ý cần nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ càng về định danh bất động sản bởi có thể khiến thị trường địa ốc tăng cao, tác động tiêu cực đến chính sách nhà ở.

“Để thực hiện quản lý bất động sản phải tính đến cả trường hợp đứng tên hộ để có phương án kiểm soát loại bỏ được chuyện đó mới quản lý được. Dễ nhận thấy nhất là trong một số vụ án hình sự, các đối tượng thường tẩu tán tài sản, bất động sản nên nếu định danh được sẽ giúp ích cho cơ quan điều tra. Còn trong các vụ án dân sự, hành chính việc định danh bất động sản sẽ xác định được trách nhiệm, khả năng bồi thường thiệt hại gây ra”, ông Nguyễn Duy Thành nói và nhấn mạnh, việc xác định đúng thửa đất ngôi nhà đó là của ai rất quan trọng trong công tác quản lý cũng như lộ trình chuyển đổi số quốc gia.

Cần đồng bộ xuyên suốt

Cũng trao đổi về vấn đề trên, chuyên gia Kinh tế Phan Hùng Sơn cho rằng, đây là chính sách tốt vì nó làm cho thông tin thị trường bất động sản, đặc biệt là nguồn cung rõ ràng hơn trên thị trường. Về lâu dài đây là giải pháp giúp làm minh bạch thị trường bất động sản khi mọi người nắm được lịch sử giao dịch của tài sản ấy ra sao.


Giới chuyên gia nhận định, việc định danh nhà đất là rất cần thiết. Ảnh: T.L
Giới chuyên gia nhận định, việc định danh nhà đất là rất cần thiết. Ảnh: T.L

“Để làm được điều này việc định danh bất động sản cần phải đồng bộ, nghiên cứu chi tiết vì quy định trên còn liên quan đến Luật Hôn nhân và gia đình, luật về thừa kế tài sản. Ví dụ đơn giản tài sản vợ chồng, dù chồng hay vợ đứng tên sở hữu thì đều coi là tài sản chung nhưng nếu định danh thì chỉ gắn tên một người vợ hoặc chồng. Trong trường hợp vợ chồng ly hôn, chắc chắn sẽ nảy sinh tranh chấp liên quan đến định danh bất động sản của mỗi người”, ông Phan Hùng Sơn chia sẻ.

Cũng theo chuyên gia này, chức năng quản lý quyền sở hữu bất động sản là của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trong thời gian vừa qua, Bộ này cũng đang tích cực triển khai quản lý thị trường bất động sản bằng cách trên mỗi sổ hồng đều có mã số, mã vạch. Khi tra cứu chỉ cần nhập số căn cước công dân sẽ biết người đó đang sở hữu bao nhiêu nhà đất.


Nhiều người kỳ vọng trong tương lai thị trường bất động sản sẽ được đồng bộ, minh bạch. Ảnh: T.L
Nhiều người kỳ vọng trong tương lai thị trường bất động sản sẽ được đồng bộ, minh bạch. Ảnh: T.L

“Như vậy cần phải đồng bộ cách quản lý về bất động sản của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công an để vừa giúp bảo mật thông tin về tài sản vừa thuận lợi trong quản lý, tra cứu. Hiện nay, các địa phương cũng đang số hóa trong quy hoạch, sắp tới hợp tác với Google Maps chi tiết hơn thông tin về từng nhà đất, căn hộ. Khi đó, người dân chỉ cần bật định vị, nhấn vào vị trí bất động sản sẽ hiện lên mọi thông tin của nó.

Tóm lại phải khớp nối con người với bất động sản cụ thể thông qua thủ tục bắt buộc thì mới ra cơ sở dữ liệu minh bạch. Điều này sẽ dẹp được tình trạng đầu cơ, tích trữ bất động sản nhưng không đưa vào sử dụng hoặc sử dụng hiệu quả không cao. Trong khi thực tế có rất nhiều người lao động, thu nhập thấp mãi chưa có nhà để ở”, ông Phan Hùng Sơn chia sẻ thêm.

Bộ Công an kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các ban, bộ, ngành và địa phương hoàn thiện những sơ hở liên quan đến pháp lý, nâng cao cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường minh bạch trong lĩnh vực bất động sản. Trong đó, Tổ công tác triển khai Đề án 06 sẽ thống nhất đánh giá cần định danh số nhà và triển khai sàn giao dịch bất động sản quốc gia cho phép định danh cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia giao dịch.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh việc số hóa và hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia để rà soát, làm sạch dữ liệu thông tin về chủ sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất, tích hợp thông tin quyền sở hữu đất đai, nhà ở với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát lại các trường thông tin cần thiết để định danh một địa chỉ số và cung cấp cơ sở này cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Riêng UBND các địa phương cần chủ động bố trí các điều kiện về nhân lực, vật chất, sẵn sàng triển khai khi các đơn vị thống nhất giải pháp áp dụng định danh bất động sản.

Nguyên Hằng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

21 phút trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

21 phút trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

21 phút trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

21 phút trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

22 phút trước