meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

ĐHĐCĐ năm 2022 của Đạm Phú Mỹ (DPM): Chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt tỷ lệ 50%, nhiều khoản đầu tư vẫn không thể thu hồi

Thứ tư, 03/08/2022-09:08
Trong năm nay, Đạm Phú Mỹ đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 17.239 tỷ đồng, tăng 31% so với thực hiện năm trước. Bên cạnh đó, lãi sau thuế là 3.473 tỷ đồng, so với năm trước tăng 9%. Đồng thời, HĐQT cũng đề xuất mức chia cổ tức tiền mặt năm nay với tỷ lệ 50% mệnh giá, tương đương với mức chia năm trước. 

Trước đó, vào ngày 23/6/2022 đã diễn ra phiên họp thường niên năm 2022 của Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (mã chứng khoán DPM) tại TP Vũng Tàu. 

Đề xuất chia cổ tức tiền mặt năm 2022 bằng với năm trước

Tại đại hội này, cổ đông đã thông qua mức chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt tỷ lệ 50%. Con số này so với mức 10% trong kế hoạch đề ra năm trước đã tăng đột biến. Bên cạnh đó, đây là mức chia cổ tức cao nhất của Đạm Phú Mỹ trong 5 năm qua. Cụ thể, năm 2014 doanh nghiệp này cũng chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ là 50%. 

Như vậy, ước tính công ty sẽ chi ra 1.957 tỷ đồng để chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt. Với kết quả kinh doanh ước đạt trong 6 tháng đầu năm, HĐQT của doanh nghiệp cũng trình cổ đông về mục tiêu kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2022 là 17.239 tỷ đồng, tăng 31% so với thực hiện năm trước. Bên cạnh đó, lãi sau thuế dự kiến là 3.473 tỷ đồng, con số này so với thực hiện năm 2021 đã tăng 9%. 


Trước đó, vào ngày 23/6/2022 đã diễn ra phiên họp thường niên năm 2022 của Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (mã chứng khoán DPM) tại TP Vũng Tàu
Trước đó, vào ngày 23/6/2022 đã diễn ra phiên họp thường niên năm 2022 của Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (mã chứng khoán DPM) tại TP Vũng Tàu

Chính vì thế, HĐQT cũng đề xuất mức chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 50%, tương đương với mức chia năm 2021. Tuy nhiên, chỉ trong quý đầu năm nay, doanh thu của DPM đã đạt 5.885 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ; lãi sau thuế là 2.126 tỷ đồng, gấp 12 lần cùng kỳ năm trước, đồng thời hoàn thành 61% kế hoạch lợi nhuận năm.

Liên quan đến kế hoạch tái cơ cấu và thoái vốn tại 4 công ty con xuống dướng 51%, theo ban lãnh đạo, đề án tái cơ cấu mô hình kinh doanh mà Tổng công ty đang thực hiện và tư vấn, sau khi hoàn thiện sẽ có những định hướng rõ ràng hơn về việc duy trì hoặc thoái vốn đến một mức độ nào đó tại các công ty con. Đồng thời, bằng cách này, doanh nghiệp có thể tăng cường tính tự chủ và linh hoạt trong hoạt động đầu tư cũng như sản xuất kinh doanh, quản trị minh bạch đối với các công ty con.  

Ngoài ra, dự án NH3-NPK cũng đã hoàn thành, được vận hành thương mại từ năm 2018 cho đến nay. Tiến độ thanh toán vốn chậm là do chủ đầu tư và nhà thầu vẫn còn những vướng mắc, tranh chấp cần phải xử lý, dẫn đến việc tốn kém thời gian. Được biết, tiến độ quyết toán vốn sẽ được hoàn thành trong quý 3 năm nay và điều này không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cũng như vận hành công trình. 

So với dự án đầu tư, phần dự án nâng công suất xưởng NH3 đã cho hiệu quả cao hơn kể từ khi vận hành thương mại cho đến nay. Từ năm 2018, nhà máy NPK liên tục ghi nhận công suất hoạt động tăng dần, từ năm 2021 đã bắt đầu có lãi. Năm nay, nhà máy hướng tới mục tiêu đạt sản lượng 180.000 tấn.

Nhiều khoản đầu tư lớn vẫn chưa thu hồi được 

Trong đại hội lần này, cổ đông cũng đặt câu hỏi về hiệu quả đầu tư vào những công ty liên doanh liên kết của DPM kém. Đồng thời, khoản thất thoát tiền gửi 290 tỷ đồng tại Oceanbank, khoản đầu tư 110 tỷ đồng vào CTCP Đầu tư tài chính công đoàn dầu khí (PVFI) khi nào tổng công ty mới có thể thu hồi được?

Liên quan đến vấn đề này, theo ban lãnh đạo DPM tiền gửi tại Oceanbank không tính là khoản thất thoát bởi tổng công ty vẫn đang được hưởng lãi định kỳ. Tuy nhiên, số tiền này không khả dụng bởi hiện tại, Oceanbank là ngân hàng thuộc sở hữu Nhà nước. Do đó, việc rút số tiền gốc tại đây lại phụ thuộc vào đề án tái cơ cấu Oceanbank của Ngân hàng Nhà nước.


Trong đại hội lần này, cổ đông cũng đặt câu hỏi về hiệu quả đầu tư vào những công ty liên doanh liên kết của DPM kém
Trong đại hội lần này, cổ đông cũng đặt câu hỏi về hiệu quả đầu tư vào những công ty liên doanh liên kết của DPM kém

Đối với các khoản đầu tư vào các công ty VNPOLY, PVC Mekong, trong thời gian tới đây khi các công ty hoạt động tốt hơn, khả năng thu hồi vốn cao hơn và việc hoàn nhập dự phòng có tiến triển, các cổ đông hiện tại cũng sẽ được hưởng lợi. Ngoài ra, khoản đầu tư vào PVFI là phù hợp và hiệu quả trong thời điểm đó. Đến khi gặp rủi ro trong hoạt động, PVFI mới mất khả năng thanh toán cho khách hàng trong đó có cả tổng công ty.

Tới thời điểm hiện tại Đạm Phú Mỹ vẫn đang nỗ lực thu hồi phần lớn vốn ủy thác; tổng công ty vẫn còn khoảng 110 tỷ đồng chưa thể thu hồi được. Từ nhiều năm trước, khoản tiền này đã được trích lập dự phòng. 

Đối với dự án Trung tâm Thương mại Cửu Long cùng vấn đề triển khai dự án chuyển đổi mục đích 1,23 ha tại dự án này với đối tác Huỳnh Châu có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ban lãnh đạo tổng công ty khẳng định, tổ hợp Trung tâm Thương mại Cửu Long vốn được đầu tư từ năm 2009. Thế nhưng dự án này không phát huy được hiệu quả nên tổng công ty đã chuyển hướng, không đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. 

Về khu đất 1,23 ha, tổng công ty đã hợp tác với Huỳnh Châu lập dự án chuyển đổi mục đích từ xây dựng nhà ở chuyên gia dầu khí sang đất ở, đồng thời chuyển nhượng lại dự án này cho đối tác. 

Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác, Huỳnh Châu đã có nhiều vi phạm pháp luật, những cá nhân liên quan đã bị cơ quan điều tra khởi tố. Về điều này, phía tổng công ty không liên quan và cũng không chịu trách nhiệm. Để thu hồi vốn đầu tư, Đạm Phú Mỹ tiếp tục xem xét phương án chuyển nhượng tòa nhà Cửu Long Plaza.

Trong đại hội này, nhiều cổ đông thắc mắc về đề xuất tính toán và phê duyệt quyết toán cước phí vận chuyển khí đối với hợp đồng mua bán trong giai đoạn 2014-2018. Dự kiến, số tiền mà tổng công ty phải tiến hành thanh toán bổ sung lên tới 18,09 triệu USD. Trước câu trả lời mà doanh nghiệp đưa ra, cổ đông cho rằng điều này rất vô lý. Hiện nay, họ đang phải chịu nhiều thiệt hại về chi phí trong quá khứ, điều này có thể khiến các nhà đầu tư mất đi lòng tin đối với tổng công ty. 


Tổng công ty cho biết, trước đây DPM và PV Gas đã thanh toán giá trị mua bán hàng năm dựa theo hợp đồng, chi phí cũng đã hạch toán theo các năm tài chính liên quan
Tổng công ty cho biết, trước đây DPM và PV Gas đã thanh toán giá trị mua bán hàng năm dựa theo hợp đồng, chi phí cũng đã hạch toán theo các năm tài chính liên quan

Tổng công ty cho biết, trước đây DPM và PV Gas đã thanh toán giá trị mua bán hàng năm dựa theo hợp đồng, chi phí cũng đã hạch toán theo các năm tài chính liên quan. Sau khi phía PV Gas nhận được kết luận thanh tra của Tổng Cục thuế với yêu cầu rà soát, tính toán lại cước phí vận chuyển khí trong giai đoạn 2014 đến 2018. Trong thời gian qua, 2 bên đã nhiều lần làm việc, báo cáo với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Chính phủ cùng với các Bộ ngành liên quan. Sau khi có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Đạm Phú Mỹ đã có phương án để 2 bên thực hiện quyết toán theo nội dung đã báo cáo.

Theo lãnh đạo tổng công ty đánh giá, năm nay diễn ra trong bối cảnh những yếu tố về thị trường phân bón và giá khí, dẫn đến những khó khăn như năm 2021 mới trải qua kèm theo những tác động hậu dịch Covid-19. Chưa kể, nguồn cung khí thiên nhiên cũng chuyển sang thời kỳ khó khăn, các nguồn khí giá rẻ cũng có sản lượng sụt giảm.

Năm nay, nhiệm vụ chính của Đạm Phú Mỹ là tìm kiếm nguồn khí ổn định cả về sản lượng, giá bán và lâu dài để có thể phục vụ cho việc sản xuất đạm, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh; tăng cường công tác quản lý chi phí và hạ giá thành sản phẩm. Đồng thời, tổng công ty cũng tập trung xây dựng thống phân phối phân bón bền vững trong nước và tìm kiếm mở rộng thị trường nước ngoài.

Đạm Phú Mỹ còn chú trọng nghiên cứu đầu tư các dự án mới như sản xuất Melanin, Adblue để có thể nâng cao giá trị gia tăng và vận hành đủ tải xưởng UFC/formaldehyde. Tổng công ty cũng tiến hành sản xuất soda từ CO2 và NH3 dư; sản xuất DAP; sản xuất PVC; xây dựng kho cảng hóa chất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước