meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đề xuất thời hạn sử dụng: Thị trường chung cư liệu có “thất sủng”?

Thứ ba, 21/06/2022-06:06
Liên quan đến đề xuất nhà chung cư có thời hạn sử dụng 50- 70 năm của Bộ Xây dựng, nhiều chuyên gia cho rằng, đề xuất này sẽ làm giảm nhu cầu mua chung cư trong thời gian tới.

Tâm lý “chưa mua đã lo mất nhà”

Khái niệm “an cư lạc nghiệp” từ xưa đến nay đã trở thành tiêu chí ăn sâu vào cuộc sống, tư duy của người Việt, việc cố gắng, phấn đấu để có một nơi ở ổn định là một trong những mục tiêu của rất nhiều người. Không chỉ  vậy, một ngôi nhà gần như là một món tài sản lớn nhất. Vì vậy, những chính sách hay những động thái liên quan đến vấn đề này luôn nhận được sự động đảo của người dân. Và mới đây, đề xuất áp dụng niên hạn đối với chung cư của Bộ Xây dựng đã nhận phải không ít ý kiến trái chiều.

Chia sẻ với Phóng viên, anh Hồ Công Luân (36 tuổi, Hà Nội) cho biết, khi biết thông tin cấp "sổ hồng" sẽ có thời hạn đối với chung cư đang được đưa ra lấy ý kiến, anh thật sự rất lo lắng.

"Tôi thấy đề xuất này chưa hợp lý, bởi giá mỗi căn hộ khi người dân mua đã phải cộng thêm rất nhiều thuế phí, trong đó có cả thuế xây dựng dự án.

Một vấn đề tôi thật sự lo lắng là sau khi hết hạn thì những người dân như tôi sẽ ở đâu, mức đền bù thế nào và có bị tước quyền sở hữu tài sản không?" - anh Luân nói.

chung-cu-1-1655657672.jpgĐề xuất nhà chung cư có thời hạn đang tạo dư luận trái chiều. (Ảnh minh họa)
 

Cho ý kiến không đồng tình với đề xuất này, anh Phan Văn Phú (45 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, đề xuất này đang bất công đối với những người mua chung cư, tại sao cũng như nhà riêng lẻ, người mua chung cư cũng phải trả tiền sử dụng đất, vậy tại sao lại tước quyền sử dụng đất lâu dài.

Ông Phú cũng băn khoăn nếu chung cư đập bỏ thì mảnh đất đó sẽ thuộc về ai, ai sử dụng, trong khi đúng lý nó phải thuộc về toàn bộ cư dân bỏ cư dân đã góp tiền xây dựng.

"Nếu quy định chung cư có thời hạn được thông qua, thì không khác gì chúng tôi đang bỏ một số tiền ra để đi thuê nhà dài hạn?" - ông Phú nói.

Đây cũng là lo lắng của nhiều người, khi mà bỏ số tiền tích lũy vốn liếng gần như cả đời với mong muốn có chút tài sản cho con cháu, thì với quy định này sẽ khiến giấc mơ của nhiều người tan thành mây khói.

Nhiều người cũng cho biết sẽ không mua chung cư nếu đề cuất được thông qua. Chị Hoàng Thị Huyền (28 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, như nhiều người thì tôi vẫn luôn mơ ước có một căn nhà cho gia đình mình. Chị Huyền có dự định sẽ tiết kiệm và mua nhà trong năm tới. Nhưng giá nhà đất tại Thủ đô thì rất đắt nên chị chỉ chọn chung cư để có thể phù hợp với mức tài chính hiện có cả mình.

"Tôi đang tìm hiểu để xem xét mua một căn chung cư tầm 1,8 tỷ để có chỗ gọi là "an cư", nhưng khi nghe đề xuất chung cư có thời hạn trong 50-70 năm thì tôi thật sự nhạc nhiên, bởi, thực sự tôi chưa bao giờ nghĩ đế vấn đề này. Tôi chưa rõ là hạn mức sẽ như thế nào đối với căn chung cư tôi định mua, nhưng nếu thực sự có thời hạn chỉ có vậy thì tôi sẽ suy nghĩ lại về việc mua nhà" - chị Huyền chia sẻ.

Thị trường bất động sản sẽ chuyển dịch

Trước đề này, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, thời điểm hiện tại chưa nên áp dụng quy định thời hạn đối với chung cư mà chỉ nên giới hạn thời gian sử dụng chung cư khi công trình này đã bị xuống cấp.

Theo ông Châu, tâm lý đại đa số người Việt đều muốn sở hữu nhà ở lâu dài và nhu cầu sử sụng chung cư mới được định hình trong một thập niên gần đây. Đề xuất này có thể khiến thị trường chung cư suy giảm.

"Chung cư là tài sản có giá trị cao mà người dân mong muốn để lại cho con cháu, do đó không nên gây biến động cho xã hội và thị trường bất động sản. Đối với việc xử lý chung cư hết "tuổi thọ", gây nguy hiểm cho người dân thì thực hiện theo cơ chế chính sách tại Nghị định 69 của Chính phủ" - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết.


Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm.
Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm.

Đứng dưới góc độ pháp lý, Luật sư Trương Anh Tú (Chủ tịch Công ty TAT Law firm) cho rằng: “Đề xuất của Bộ Xây dựng là phù hợp với các quy định, quy chuẩn về xây dựng và an toàn đối với các công trình. Tuy nhiên, khi bàn về chung cư không chỉ bàn đến chất lượng công trình mà cần xem xét nền tảng cốt lõi, mà ở đây chính vấn đề đất và cụ thể là sở hữu đất, giá trị đất đai.”

Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, vấn đề cấp sổ hồng cho chung cư vẫn còn phải đặt ra nhiều câu hỏi: Khi nào Nhà nước thu hồi đất? Nếu yêu cầu người dân ra khỏi công trình để đảm bảo an toàn, vậy sau khi người dân ra khỏi khu đất này sẽ thuộc về ai? Và khi người dân trả lại nhà mà chủ đầu tư lấy đất thì người dân có được trả lại tiền hay không?

"Nếu thời điểm đó, đất thuộc về chủ đầu tư thì không thể chất nhận được vì khi mua nhà người dân đã phải trả cả tiền mua nhà lẫn đất" - Luật sư Trương Anh Tú nói.

Dự thảo đề cương Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được Bộ Xây dựng trình thẩm định, lấy ý kiến có đưa ra 2 phương án sửa đổi:

Phương án 1: Thời hạn sở hữu chung cư sẽ theo thời hạn sở hữu sử dụng công trình. Phương án này sẽ tùy thuộc vào cấp công trình của dự án nhà chung cư, người mua căn hộ chung cư sẽ được sở hữu với thời hạn tương ứng. Ví như dự án nhà chung cư có cấp công trình cấp 2 thì thời hạn sở hữu căn hộ chung cư sẽ là 50 năm.

Phương án 2: Thời hạn sử dụng sẽ được áp dụng theo quy định của Luật đất đai. Phương án này thì chung cư không có thời hạn sở hữu mà thực hiện theo quy định pháp luật về đất đai ổn định và lâu dài.

Minh Phương
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Xử lý vi phạm PCCC tại chung cư: Các công trình không thể khắc phục phải chuyển đổi công năng

Tài khoản bỗng dưng "bốc hơi" và hành trình gian nan đi đòi lại tiền của chính mình

Ngăn tình trạng người đi xe đạp vi phạm giao thông bằng cách tăng xử phạt

Đề xuất nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá biển số đẹp xong bỏ cọc

Cơ hội giảm 50% phí trước bạ vẫn đang "treo", hãng xe gặp áp lực kép với tháng cô hồn

Động đất ở Kon Tum: Dự báo sẽ còn tiếp diễn, cường độ khó vượt qua 5,5 độ Richter

Hà Nội: Người dân chật vật "vượt lũ" ở hầm chui bằng xe kéo

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước