meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Data Profiling là gì? Các loại hồ sơ dữ liệu

Thứ hai, 05/12/2022-09:12
Quá trình xử lý và phân tích dữ liệu không thể xảy ra nếu không lập Data Profiling hồ sơ dữ liệu - xem xét dữ liệu nguồn về yếu tố nội dung và chất lượng. Khi dữ liệu ngày càng lớn hơn và cơ sở hạ tầng dần chuyển sang đám mây, việc lập hồ sơ dữ liệu cũng ngày càng trở nên quan trọng.

Khái niệm Data Profiling là gì?

Data Profiling hay lập hồ sơ dữ liệu là quá trình phân tích và khám phá dữ liệu để hiểu cách dữ liệu được cấu trúc, dữ liệu chứa gì, mối quan hệ giữa các tập dữ liệu và cách dữ liệu có thể được sử dụng hiệu quả nhất.

Do đó, các nhóm dữ liệu và việc phân tích sẽ thực hiện lập hồ sơ dữ liệu để hiểu rõ hơn về tình trạng và giá trị dữ liệu, nhằm xác định cách tốt nhất để chuyển đổi dữ liệu thành dạng sẵn sàng cho phân tích.

Hồ sơ dữ liệu là một phần quan trọng của:

  • Các dự án kho dữ liệu và nghiệp vụ thông minh (DW/BI) - lập hồ sơ dữ liệu có thể phát hiện ra các vấn đề về chất lượng dữ liệu trong các nguồn dữ liệu và những gì cần phải sửa trong ETL.
  • Các dự án chuyển đổi và di chuyển dữ liệu - lập cấu hình dữ liệu có thể xác định được các vấn đề về chất lượng dữ liệu mà bạn có thể xử lý trong các tập lệnh và công cụ tích hợp dữ liệu sao chép dữ liệu từ nguồn sang đích. Nó cũng có thể phát hiện ra các yêu cầu mới cho hệ thống mục tiêu.
  • Các dự án chất lượng dữ liệu hệ thống nguồn - lập hồ sơ dữ liệu có thể làm nổi bật các vấn đề nghiêm trọng dữ liệu gặp phải hoặc vấn đề về chất lượng và nguồn gốc của dữ liệu (ví dụ: dữ liệu đầu vào của người dùng không chính xác, lỗi trong giao diện, hỏng dữ liệu).

Data Profiling hay lập hồ sơ dữ liệu là quá trình phân tích để hiểu cách dữ liệu được cấu trúc
Data Profiling hay lập hồ sơ dữ liệu là quá trình phân tích để hiểu cách dữ liệu được cấu trúc

Những lợi ích của việc thực hiện Data Profiling

Dữ liệu xấu có thể khiến cho doanh nghiệp mất đi 30% doanh thu trở lên. Đối với nhiều công ty, điều đó có nghĩa là lãng phí hàng triệu đô la, các chiến lược phải được tính toán lại và danh tiếng, uy tín bị hoen ố.

Vì sao các vấn đề chất lượng dữ liệu phát sinh? Thường thì thủ phạm là sự giám sát. Các công ty có thể trở nên bận rộn với việc thu thập dữ liệu và quản lý hoạt động đến mức hiệu quả và chất lượng của dữ liệu bị ảnh hưởng. Điều đó có nghĩa là mất năng suất, bỏ lỡ cơ hội bán hàng và bỏ lỡ cơ hội cải thiện lợi nhuận. Đó là lý do vì sao mà công cụ Data Profiling lập hồ sơ dữ liệu xuất hiện.

Sau khi ứng dụng lập hồ sơ dữ liệu được sử dụng, ứng dụng này sẽ liên tục phân tích, làm sạch và cập nhật dữ liệu mới để cung cấp thông tin chi tiết quan trọng có sẵn ngay từ máy tính của bạn. Cụ thể, hồ sơ dữ liệu cung cấp:

Chất lượng và độ tin cậy dữ liệu tốt hơn

Khi dữ liệu đã được phân tích, ứng dụng có thể giúp loại bỏ các điểm trùng lặp hoặc bất thường. Nó có thể xác định thông tin hữu ích có thể ảnh hưởng đến các lựa chọn kinh doanh, xác định các vấn đề về chất lượng tồn tại trong hệ thống của tổ chức và được sử dụng để đưa ra những kết luận nhất định về tình hình trong tương lai của công ty.

Ra quyết định, dự đoán chính xác, kịp thời hơn

Thông tin được định hình có thể được sử dụng để ngăn những lỗi nhỏ trở thành vấn đề lớn. Nó cũng có thể tiết lộ kết quả có thể xảy ra cho các kịch bản mới. Lập hồ sơ dữ liệu giúp tạo ảnh chụp nhanh chính xác về sức khỏe của công ty để cung cấp thông tin tốt hơn cho quá trình ra quyết định.

Chủ động xử lý khủng hoảng

Lập hồ sơ dữ liệu có thể giúp nhanh chóng xác định và giải quyết các vấn đề, thường là trước khi chúng phát sinh.

Sắp xếp có tổ chức

Hầu hết các cơ sở dữ liệu tương tác với một tập hợp dữ liệu đa dạng có thể bao gồm blog, phương tiện truyền thông xã hội và các thị trường dữ liệu lớn khác. Hồ sơ có thể truy ngược lại nguồn dữ liệu ban đầu và đảm bảo mã hóa phù hợp để đảm bảo an toàn. Sau đó, trình lược tả dữ liệu có thể phân tích các cơ sở dữ liệu, ứng dụng nguồn hoặc bảng khác nhau đó và đảm bảo rằng dữ liệu đáp ứng được các biện pháp thống kê tiêu chuẩn và các quy tắc kinh doanh cụ thể.


Sau khi ứng dụng lập hồ sơ dữ liệu được sử dụng, ứng dụng này sẽ liên tục phân tích, làm sạch và cập nhật dữ liệu mới
Sau khi ứng dụng lập hồ sơ dữ liệu được sử dụng, ứng dụng này sẽ liên tục phân tích, làm sạch và cập nhật dữ liệu mới

Hiểu được mối quan hệ giữa dữ liệu có sẵn, dữ liệu còn thiếu và dữ liệu cần thiết giúp tổ chức vạch ra chiến lược trong tương lai và xác định các mục tiêu dài hạn. Truy cập vào một ứng dụng lập hồ sơ dữ liệu có thể hợp lý hóa những nỗ lực này.

Các loại hồ sơ dữ liệu

Có nhiều cách khác nhau mà một nhóm các nhà phân tích có thể tiếp cận việc lập hồ sơ dữ liệu. Ví dụ: dữ liệu có thể được lập hồ sơ dựa trên chất lượng tổng thể, an ninh mạng, độ tin cậy, nguồn gốc, v.v. Nhưng cuối cùng, hồ sơ dữ liệu có thể được chia thành ba loại riêng biệt.

Khám phá nội dung

Khám phá nội dung liên quan đến việc phân tích các hàng dữ liệu để tìm lỗi và các vấn đề mang tính hệ thống. Ví dụ: điều này có thể liên quan đến việc xem xét danh sách khách hàng không có địa chỉ email hợp lệ.

Khám phá cấu trúc

Khám phá cấu trúc là cần thiết để đảm bảo rằng dữ liệu được định dạng chính xác và nhất quán trong toàn bộ cơ sở dữ liệu. Chẳng hạn, khám phá cấu trúc có thể đòi hỏi việc phải kiểm tra danh sách địa chỉ để biết tên thị trấn hoặc mã zip.


Có nhiều loại hồ sơ dữ liệu khác nhau
Có nhiều loại hồ sơ dữ liệu khác nhau

Khám phá mối quan hệ

Đây loại hồ sơ khám phá những mối quan hệ được sử dụng để phân tích dữ liệu đang sử dụng và xác định chính xác mối quan hệ trên các bảng tính hoặc ở bảng cơ sở dữ liệu. Để minh họa, dữ liệu khách hàng và đơn đặt hàng thường không được lưu trữ trong cùng một bảng trong cơ sở dữ liệu. Sau một giao dịch, hai mối quan hệ này cần được phát hiện và liên kết để tìm ra bất kỳ giá trị liên quan nào.

Trên đây là nội dung Data Profiling là gì cũng như các loại hồ sơ dữ liệu. Việc lập hồ sơ dữ liệu là điều hết sức quan trọng và cần thiết để cho các dữ liệu có thể được sử dụng một cách hiệu quả chính xác nhất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước