meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất SKC là gì? Những thông tin quan trọng về đất SKC được cập nhật mới nhất

Thứ tư, 31/01/2024-22:01
Đất SKC là loại đất được sử dụng khá phổ biến hiện nay, dùng cho việc mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh. Vậy, đất SKC là gì và có được xây nhà trên đất SKC hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

1. Đất SKC là gì?

Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, đất SKC là ký hiệu của đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp và thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Đất SKC có mục đích sử dụng là để sản xuất công nghiệp và tiểu công nghiệp, ngoài ra còn có sản xuất thủ công nghiệp, kinh doanh và dịch vụ.

Bên cạnh đó, đất SKC không được sử dụng cho mục đích sản xuất nông nghiệp (như chăn nuôi, trồng trọt) và cũng không được sử dụng để ở giống như đất thổ cư. 


Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, đất SKC là ký hiệu của đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp và thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Ảnh minh họa
Theo quy định tại Luật Đất đai 2013, đất SKC là ký hiệu của đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp và thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Ảnh minh họa

2. Đất SKC thuộc nhóm đất gì?

Theo như quy định tại Điều 10 Luật Đất đai 2013, căn cứ vào mục đích sử dụng mà đất đai sẽ được phân loại như sau:

Nhóm đất nông nghiệp bao gồm các loại đất dưới đây:  

+ Đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác; 

+ Đất trồng cây lâu năm; 

+ Đất rừng sản xuất; 

+ Đất rừng phòng hộ; 

+ Đất rừng đặc dụng; 

+ Đất nuôi trồng thủy sản; 

+ Đất làm muối; 

+ Đất nông nghiệp khác bao gồm đất sử dụng để xây dựng nhà kính cũng như các loại nhà khác nhằm phục vụ cho mục đích trồng trọt, trong đó có các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng như các loại động vật khác đã được pháp luật cho phép; ngoài ra còn có đất trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản để phục vụ mục đích học tập và nghiên cứu thí nghiệm; đất ươm để tạo cây giống cũng như con giống và đất trồng hoa, cây cảnh;

Nhóm đất phi nông nghiệp gồm có các loại đất dưới đây: 

+ Đất ở gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị; 

+ Đất xây dựng trụ sở cơ quan; 

+ Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; 

+ Đất xây dựng công trình sự nghiệp bao gồm đất xây dựng trụ sở của các tổ chức sự nghiệp; đất xây dựng cơ sở văn hóa và xã hội, y tế cũng như giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, cơ sở khoa học và công nghệ, ngoại giao cùng với các công trình sự nghiệp khác; 

+ Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp bao gồm đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu chế xuất; đất thương mại và dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng để phục vụ cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng và làm đồ gốm; 

+ Đất sử dụng cho mục đích công cộng bao gồm đất giao thông (bao gồm cảng hàng không, sân bay cùng với cảng đường thủy nội địa, ngoài ra còn có cảng hàng hải và hệ thống đường sắt, hệ thống đường bộ cũng như công trình giao thông khác); thủy lợi; đất có di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh; bên cạnh đó còn có đất sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi và giải trí công cộng; đất công trình năng lượng; đất công trình bưu chính và viễn thông; đất chợ; đất bãi thải và xử lý chất thải cũng như đất công trình công cộng khác; 

+ Đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; 

+ Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng; 

+ Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng; 

+ Đất phi nông nghiệp khác bao gồm đất để làm nhà nghỉ, làm lán, trại cho người lao động trong cơ sở sản xuất; ngoài ra còn có đất xây dựng kho cũng như nhà để chứa nông sản và thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, máy móc, công cụ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp cũng như đất xây dựng công trình khác của người sử dụng đất không nhằm mục đích kinh doanh mà công trình đó không gắn liền với đất ở; 


Theo những quy định nói trên, đất sản xuất phi nông nghiệp (hay đất SKC) thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Ảnh minh họa
Theo những quy định nói trên, đất sản xuất phi nông nghiệp (hay đất SKC) thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Ảnh minh họa

Nhóm đất chưa sử dụng gồm các loại đất chưa được xác định mục đích sử dụng.

Theo những quy định nói trên, đất sản xuất phi nông nghiệp (hay đất SKC) thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

3. Những quy định về việc sử dụng đất SKC

Theo như quy định pháp luật hiện hành, công dân được phép sử dụng đất SKC theo hình thức sở hữu, mua lại hoặc thuê lại. Cụ thể như sau:

- Các cá nhân, hộ gia đình và các tổ chức kinh tế được sử dụng đất SKC dưới hình thức Nhà nước cho thuê; hoặc thuê lại đất có liên kết cùng kết cấu hạ tầng của doanh nghiệp sở hữu vốn đầu tư nước ngoài hay là nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, góp vốn thông qua quyền sử dụng đất của cá nhân, gia đình hoặc các  tổ chức kinh tế, người dân Việt Nam định cư ở nước ngoài. 

- Đối với người Việt định cư ở nước ngoài, các công dân có thể sở hữu đất SKC thông qua hình thức thuê đất của Nhà nước, từ đó sử dụng đất cơ sở để sản xuất phi nông nghiệp. Bên cạnh đó, những đối tượng này cũng được quyền thuê lại đất của cá nhân, hộ gia đình hoặc các tổ chức kinh tế tại Việt Nam.

- Những người dân Việt định cư nước ngoài thuộc nhóm đối tượng được quy định tại Khoản 1 Điều 186 Luật Đất đai 2013. Theo đó, họ có quyền được tặng quyền sử dụng đất hoặc là nhận thừa kế, xây dựng mặt bằng cơ sở sản xuất cũng như thương mại dịch vụ. 

- Những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ được sử dụng đất SKC dưới các hình thức như: Thuê đất của Nhà nước Việt Nam; thuê hoặc thuê lại đất của các tổ chức kinh tế và người dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; thuê lại đất có liên kết với kết cấu hạ tầng của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

4. Thời hạn sử dụng đất SKC như thế nào?

Theo như quy định tại Điều 125, Điều 126 Luật Đất đai 2013, thời hạn sử dụng đất SKC sẽ được chia thành 2 loại, thứ nhất là ổn định lâu dài và thứ hai là đất sử dụng có thời hạn. 

- Đất SKC sử dụng lâu dài: Đây là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, có nguồn gốc sử dụng thuộc sở hữu từ hộ gia đình hoặc cá nhân, không phải được Nhà nước giao có thời hạn hoặc là cho thuê. 

- Thời hạn sử dụng không quá 70 năm: Đây là loại đất được Nhà nước giao và cho thuê quyền sử dụng đất dành cho những cá nhân và hộ gia đình. Ngoài ra, đất này còn được sử dụng vào mục đích thương mại cũng như xây dựng cơ sở sản xuất, phải được cơ quan có thẩm quyền quy định.

5. Đất SKC có được mua bán hay không? 

Đất SKC vốn thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Do đó, đất SKC cũng giống các loại đất khác. Những người sử dụng đất SKC sẽ được phép chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, thế chấp… nếu đáp ứng đầy đủ những điều kiện chuyển nhượng đất đúng theo quy định ở khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, cụ thể như sau: 

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất SKC; 

- Đất SKC không xảy ra tranh chấp hay có đơn từ khởi kiện, không vướng mắc đối với tính pháp lý của đất,…; 

- Đất SKC không bị kê biên; 

- Đất SKC vẫn còn trong thời hạn sử dụng đất. 

6. Đất SKC có thể xây dựng nhà ở hay không?

Thực tế cho thấy, đất SKC không có chức năng, mục đích như đất thổ cư. Do đó, các hộ gia đình và cá nhân không được phép xây dựng nhà trên quỹ đất SKC khi chưa có quyết định hoặc sự chấp nhận từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhà nước. Tuy nhiên, nếu cá nhân hoặc tổ chức muốn xây dựng nhà ở trên đất SKC, họ cần phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng.

Các bước được thực hiện như sau:

- Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, trong đó có đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo mẫu đã nhà nước ban hành quy định.

- Cung cấp tất cả các giấy tờ liên quan, bao gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng minh nhân dân (CMND) hoặc căn cước công dân (CCCD) của người làm đơn.

- Nộp hồ sơ tại Phòng Tài Nguyên và Môi Trường trên địa phương có quỹ đất SKC mà bạn muốn chuyển đổi mục đích sử dụng.

- Cơ quan có thẩm quyền là nhà nước sẽ tiếp nhận hồ sơ, sau đó quá trình tiến hành xét duyệt nhu cầu sẽ được trình bày bên trong. Khi có kết quả, điều này sẽ được quyết định dựa trên kế hoạch sử dụng đất mỗi năm của các cấp và các huyện. Trong trường hợp những cá nhân hoặc gia đình cố ý vi phạm về việc sử dụng không đúng mục đích trong nhóm đất phi nông nghiệp, họ sẽ bị xử phạt theo quy định của nhà nước.


Nếu đất SKC thuộc sở hữu của hộ gia đình hoặc cá nhân và không giới hạn thời gian sử dụng sẽ không bị thu hồi. Ảnh minh họa
Nếu đất SKC thuộc sở hữu của hộ gia đình hoặc cá nhân và không giới hạn thời gian sử dụng sẽ không bị thu hồi. Ảnh minh họa

Đặc biệt, như đã nói ở trên, nếu đất SKC thuộc sở hữu của hộ gia đình hoặc cá nhân và không giới hạn thời gian sử dụng sẽ không bị thu hồi. Ngược lại, nếu đất được nhà nước giao hoặc là cho thuê, đến khi hết thời hạn sử dụng có thể sẽ bị thu hồi theo quy hoạch của địa phương.

7. Thủ tục chuyển mục đích đất SKC sang đất ở

Điều kiện để đất SKC được chuyển đổi mục đích sang đất ở, cụ thể như sau:

- Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được phê duyệt bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trong đó cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hay không. Nếu như không cho phép sẽ không được chuyển mục đích sử dụng đất. 

- Nhu cầu sử dụng đất được thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất. 

Khi có đủ 02 căn cứ trên, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mới thực hiện việc ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Trình tự, thủ tục chuyển đất SKC sang đất ở gồm có: 

Chuẩn bị hồ sơ 1 bộ bao gồm: 

- Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất. 

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 

Bước 1: Nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường 

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ 

Bước 3: Giải quyết 

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành thẩm tra hồ sơ cũng như xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Sau đó, phòng sẽ trình lên UBND cấp huyện để quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai cũng như hồ sơ địa chính. 

Hộ gia đình hoặc cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định (trong đó có việc nộp số tiền và đúng thời hạn chuẩn theo thông báo của cơ quan thuế). 

Bước 4: Trả kết quả 

Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời hạn giải quyết việc chuyển đổi này sẽ không quá 15 ngày tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; đồng thời không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo hoặc vùng sâu, vùng xa hay vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; thời gian này vẫn chưa tính thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, ngày nghỉ cũng như ngày lễ tết theo quy định.

Việc cố tình sử dụng đất trong nhóm đất phi nông nghiệp (trong đó có đất SKC) vào mục đích khác nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sẽ bị xử phạt dựa theo Điều 12 Nghị định 29/2019/NĐ-CP. Mức phạt cụ thể như sau: 


 
 

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc tìm hiểu đất SKC là gì, mục đích sử dụng của đất SKC. Hi vọng bạn đọc có được những thông tin hữu ích, từ đó có kế hoạch sử dụng và đầu tư phù hợp với loại đất này. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước