meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất phân lô là gì? Những lưu ý khi đầu tư đất phân lô

Chủ nhật, 03/04/2022-11:04
Với mong muốn sở hữu ngôi nhà gắn với đất nền để có không gian riêng tư và thoải mái, nhiều khách hàng đã lựa chọn mua đất phân lô thay vì căn hộ chung cư. Vậy đất phân lô là gì? Cần trang bị kiến thức gì hoặc tránh những rủi ro về pháp lý nào khi mua đất phân lô.

Đất phân lô là gì?


Đất phân lô là gì?
Đất phân lô là gì?

Đất phân lô là hình thức cá nhân hay chủ đầu tư tách thửa đất được nhà nước giao để thực hiện những dự án đầu tư xây dựng, sau đó chuyển nhượng lại quyền sử dụng mảnh đất này cho người khác để họ thực hiện các hoạt động như xây nhà, kinh doanh trên mảnh đất đó.

Mục đích chính của việc phân lô đất là đảm bảo được những quy định về mặt pháp luật cho miếng đất mà bạn cần mua bán để thực hiện việc phân lô đất dự án cũng như các chủ đầu tư cần tuân theo rất nhiều quy định.

Những quy định phân lô bán nền

Điều kiện lập dự án phân lô

Theo Khoản 2 Điều 41 Nghị định 42/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều luật đất đai 2013 các trường hợp được phân lô bán nền nếu đủ điều kiện như:

  • Chủ đầu tư dự án đã hoàn thành xong việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã phê duyệt. Đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng QSDĐ cho người dân để xây dựng nhà ở. Cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện, nước và thu gom rác thải.
  • Phù hợp với chỉ đạo và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp Huyện.
  • Chủ đầu tư đất phân lô phải hoàn thành các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, thuế đất và chi phí, lệ phí liên quan đến đất đai.
  • Dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng QSDĐ dưới hình thức phân lô, bán nền được quy định tại Khoản 2 Điều này.
  • Đất phân lô không nằm trong địa bàn thuộc các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt; khu vực trung tâm khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị, mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính của đô thị.

Quy trình, thủ tục để lập dự án phân lô bán nền

Ngoài chú ý những điều kiện để lập dự án phân lô bán đất, bạn cần phải nắm rõ những thủ tục và quy trình thực hiện theo 6 bước sau:

Bước 1: Tìm kiếm quỹ đất thích hợp để mua và kiểm tra quy hoạch cấp Huyện, Quận.

Quỹ đất có thể có từ một hoặc nhiều chủ sở hữu, chủ đầu tư phải tự đền bù giải phóng mặt bằng. Trong trường hợp doanh nghiệp xin phép Cơ quan Nhà nước giao đất thì cần phải có đủ điều kiện theo luật Đất đai.

Bước 2: Lập hồ sơ thiết lập dự án theo quy hoạch 1/500

  • Lập báo cáo đầu tư sau đó viết báo cáo nộp cho phòng quản lý đô thị cấp Quận, Huyện.
  • Lập quy hoạch tổng mặt bằng và xin phê duyệt quy hoạch.

Bản quy hoạch tổng mặt bằng nộp được tại Sở Tài Nguyên và Môi trường cấp Quận, Huyện. Lưu ý, nếu chủ đầu tư chưa rõ về cách lập báo cáo đầu tư có thể liên hệ với phòng địa chính Quận, Huyện để được hướng dẫn chi tiết và cụ thể.

Bước 3: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện duyệt quy hoạch 1/500. Thời gian cấp duyệt dự án là từ 6 tháng đến 1 năm.

Bước 4: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng của dự án đất phân lô.

  • Đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu và quang cảnh xung quanh.
  • Đấu nối hạ tầng, thoát nước thải, cấp nước và cấp điện.
  • Đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường nghiệm thu, bàn giao hạ tầng.

Bước 5: Hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến Thuế, lệ phí khác liên quan đến đất đai nếu có.

  • Đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất ở chi cục Thuế.
  • Đo bản vẽ, tách thửa, xin tách thửa có sổ đỏ (thời gian từ 6 tháng đến 1 năm).

Bước 6: Công bố thông tin đến người dân hoặc bán đấu giá theo đúng quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm:

Hiểu đất phân lô là gì để lưu ý khi mua đất phân lô


Những lưu ý giúp tránh những rủi ro khi đầu tư mua đất phân lô
Những lưu ý giúp tránh những rủi ro khi đầu tư mua đất phân lô

Hiểu rõ định nghĩa "đất phân lô là gì?" để người mua có những lưu ý chính xác và an toàn trong quá trình mua đất phân lô và tránh gặp phải những rủi ro khi mua bán loại hình bất động sản này, cần lưu ý những điều sau đây.

Xem xét tính pháp lý của dự án phân lô bán nền

Khi mua đất phân lô bạn nên chọn các dự án của các chủ đầu tư uy tín có hội tụ đầy đủ những yếu tố: Tiểu sử, tên tuổi trên thị trường bất động sản, có năng lực tài chính mạnh thể hiện trong báo cáo tài chính năm gần nhất, uy tín truyền thông đồng thời khảo sát người dân đang sinh sống tại các dự án của chủ đầu tư để xem mức độ hài lòng của họ.

Với dự án đất phân lô giá rẻ cần phải xem xét kỹ lưỡng tính khả thi vì nhiều trường hợp có khả năng gặp phải dự án đang gặp trục trặc.

Giao dịch giấy tờ rõ ràng và tìm hiểu hồ sơ pháp lý dự án

Để giao dịch đất nền dự án được rõ ràng, minh bạch, bạn cần phải chủ động yêu cầu phía chủ đầu tư dự án hoặc sàn phân phối sản phẩm trình các giấy tờ cần thiết để chứng minh như: vị trí dự án, giá trị lô đất, năng lực của chủ đầu tư, giấy ủy quyền môi giới về việc ký hợp đồng, đồ án quy hoạch, thiết kế xây dựng dự án tương lai và thủ tục pháp lý…

Trường hợp mua đất từ cá nhân thì cần có hợp đồng chuyển nhượng công chứng đúng theo quy định của Pháp luật.

Kiểm tra lô đất có tranh chấp hoặc thế chấp hay không?

Nhà đầu tư có thể truy cập vào Website của các dự án, liên hệ với văn phòng đất đai tại nơi mua đất để hỏi rõ lô đất hiện có có bị thế chấp hay không.

Ngoài ra, nên kiểm tra đất định mua có thời hạn sử dụng hay không bởi nhiều dự án có đầy đủ điều kiện phân lô bán nhưng trong tình trạng thế chấp, kê biên hoặc đang tranh chấp sẽ không được phép mua bán.

Đầu tư bất động sản là loại đầu tư bỏ vốn rất lớn vì thế cần cân nhắc thật kỹ cũng như tìm hiểu thông tin dự án để tránh bị lừa đảo.

Kiểm tra kết cấu hạ tầng

Kết cấu hạ tầng của dự án đất phân lô có đúng theo quy hoạch 1/500 hay không cũng là điều bạn cần lưu tâm.

Các công trình tại dự án cần phải xem xét chủ đầu tư đã thực hiện hay chưa như: công trình dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật xã hội. Các công trình này cần có sự kết nối với nhau đảm bảo tốt nhất cho các tiện ích nội và ngoại khu. Đặc biệt, các dịch vụ cần thiết như điện, nước và đường thoát nước thải, thu gom rác phải có đầy đủ.

Một số lưu ý trước khi đặt cọc để  mua đất phân lô

Thời gian vừa qua, đã có rất nhiều trường hợp khách hàng mất tiền đặt cọc để mua đất phân lô khi có sự cố xảy ra. Thông thường, trước khi thực hiện giao dịch mua bán nhà đất, người bán đất thường yêu cầu người mua đặt cọc để giữ đất. Và do tâm lý chủ quan, người mua chỉ nhận phiếu đặt cọc hoặc viết giấy tay từ bên bán cung cấp.

Việc này khiến người mua gặp phải rủi ro cao vì nếu khi có sự cố xảy ra, người mua khó có thể lấy lại tiền đã đặt cọc. Bởi vậy, khi viết giấy đặt cọc, người mua nên đưa đi công chứng, chứng thực văn bản này.

Theo Điều 5 Luật Công chứng năm 2014 quy định, các loại giao dịch, hợp đồng khi được công chứng sẽ được coi như là một chứng cứ và không phải chứng minh các tình tiết, sự kiện trong đó, ngoại trừ trường hợp bị tòa án tuyên bố là vô hiệu.

Do đó, một giao dịch hoặc hợp đồng khi qua công chứng sẽ được bảo đảm và ghi nhận về mặt hình thức, nội dung và tính pháp lý của nó.

Lời kết

Qua nội dung bài viết này đã được chúng mình giải đáp chi tiết và đầy đủ về đất phân lô là gì? và một số lưu ý khi mua đất phân lô để tránh gặp các rắc rối về mặt pháp lý. Hy vọng sau bài viết, bạn sẽ không gặp bất kỳ khó khăn nào khi đầu tư vào đất phân lô.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước