meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất ONT là gì? Những lưu ý quan trọng về đất ONT

Thứ tư, 31/01/2024-22:01
Thực tế, ONT là một ký hiệu đất thông dụng có thể bắt gặp trên bản đồ địa chính và mảnh trích đo địa chính thửa đất. Đồng thời, nhiều người thắc mắc rằng: Đất ONT là gì? Có nên mua đất ONT? Đất ONT có xây nhà được không?... Những thắc mắc này đều sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Đất ONT là gì?

Theo như quy định tại Luật Đất đai 2013, phân loại đất ở Việt Nam gồm có 3 loại đất chính, đó là: Đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và cuối cùng là đất chưa sử dụng. Từng loại đất nói trên đều được viết tắt với ký hiệu riêng trên bản đồ địa chính và mảnh trích đo địa chính. Trong đó, đất ONT là một trong số các ký hiệu được quy định xuất hiện khá phổ biến. Vậy, đất ONT là gì?

Đất ONT là ký hiệu viết tắt thể hiện cho loại đất thổ cư để ở tại khu vực nông thôn chuẩn theo quy định của Bộ Tài nguyên & Môi trường. Bên cạnh đó, đất ONT thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Người sử dụng đất ONT sẽ có quyền xây dựng nhà ở, ao vườn, chuồng trại cũng như các công trình phục vụ đời sống. Nếu chưa xây dựng, người sở hữu đất ONT còn có thể trồng cây và các loại hoa màu.


Đất ONT là ký hiệu viết tắt thể hiện cho loại đất thổ cư để ở tại khu vực nông thôn chuẩn theo quy định của Bộ Tài nguyên & Môi trường. Ảnh minh họa
Đất ONT là ký hiệu viết tắt thể hiện cho loại đất thổ cư để ở tại khu vực nông thôn chuẩn theo quy định của Bộ Tài nguyên & Môi trường. Ảnh minh họa

1.1. Đất ONT có những đặc điểm gì?

Đúng như tên gọi của mình, mục đích chính của đất ONT là để ở tại vùng nông thôn. Ngoài ra, đất ONT còn có một số đặc điểm như sau:

- Quá trình phân bổ đất tại các khu vực nông thôn sẽ có trong kế hoạch và quy hoạch sử dụng đất đai, đồng bộ với quy hoạch của công trình công cộng và công trình sự nghiệp.

- Đất ONT phải đảm bảo cho quá trình sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân, ngoài ra vệ sinh môi trường cũng cần đảm bảo theo hướng hiện đại hóa. 

- Nhà nước sẽ dựa trên cơ sở tận dụng đất đai sẵn có tại các khu dân cư mà đề ra những chính sách phù hợp, đảm bảo để người dân sinh sống ở vùng nông thôn có thể ổn định và phát triển.

- Đất nông nghiệp hạn chế khiến cho việc mở rộng các khu dân cư càng thêm khó khăn.

1.2. Một số quy định cần biết về đất ONT

Trước khi sử dụng đất ONT, chúng ta cần nắm rõ một số quy định về loại đất này, tránh vướng phải những rắc rối về mặt pháp luật. Cụ thể như sau: 

- Mỗi cá nhân hoặc hộ gia đình sẽ được UBND cấp tỉnh quy định hạn mức giao đất ONT để tiến hành xây dựng nhà ở tại khu vực nông thôn. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ căn cứ dựa trên quy hoạch phát triển nông thôn đã được phê duyệt bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cũng như quỹ đất của địa phương.

- Kế hoạch sử dụng đất và sự phân bổ đất ONT trong quy hoạch phải đồng bộ với quy hoạch công trình sự nghiệp và công trình công cộng. Từ đó, cuộc sống của người dân sẽ được đảm bảo, quá trình sản xuất thuận lợi hơn, đảm bảo vệ sinh môi trường đúng theo hướng hiện đại hóa nông thôn.

- Diện tích tối thiểu để làm đất ở đối với loại đất ONT phải phù hợp với điều kiện cũng như phong tục tập quán của địa phương. 

- Ngoài ra, Nhà nước cần có những chính sách phù hợp, tạo điều kiện để những người dân sinh sống ở vùng nông thôn có thể tận dụng đất tại các khu vực dân cư có sẵn, từ đó hạn chế việc mở rộng khu dân cư tại nông thôn trên đất nông nghiệp. 

2. Thời hạn sử dụng đất ONT, khi đất ONT bị giải tỏa có được đền bù hay không?

Thực tế, đất ONT thuộc loại đất dùng để ở do cá nhân hoặc hộ gia đình sử dụng. Do đó, đất ONT thường có thời hạn sử dụng lâu dài tùy theo quy định cũng như định hướng quy hoạch tại từng tỉnh và thành phố. Chính vì vậy, đất ONT vẫn có thời hạn sử dụng nhưng thời gian sử dụng lâu dài hơn.

Trong trường hợp cần giải tỏa những khu đất ONT để xây dựng những công trình an ninh, quốc phòng… thuộc sở hữu nhà nước, chủ sở hữu vẫn được đền bù đúng theo giá đất mà Nhà nước quy định.  


Trong trường hợp cần giải tỏa những khu đất ONT để xây dựng những công trình an ninh, quốc phòng… thuộc sở hữu nhà nước, chủ sở hữu vẫn được đền bù đúng theo giá đất mà Nhà nước quy định. Ảnh minh họa
Trong trường hợp cần giải tỏa những khu đất ONT để xây dựng những công trình an ninh, quốc phòng… thuộc sở hữu nhà nước, chủ sở hữu vẫn được đền bù đúng theo giá đất mà Nhà nước quy định. Ảnh minh họa

3. Đất ở nông thôn ONT có là phải đất thổ cư không?

Thực tế, đất ONT (đất ở nông thôn) và đất thổ cư là 2 khái niệm hoàn toàn khác biệt nhưng rất dễ nhầm lẫn. Thông qua khái niệm, chúng ta sẽ nhận thấy sự khác nhau giữa đất ONT và đất thổ cư.

Theo đó, đất ONT là đất chỉ thuộc ở khu vực nông thôn, gồm các loại đất được sử dụng để xây dựng nhà ở, đất ao vườn cũng như đất xây dựng các công trình khác… để phục vụ đời sống trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn. 

Trong khi đó, đất thổ cư hiểu đơn giản là đất ở. Đồng thời, đất thổ cư bao gồm cả đất ở tại nông thôn (đất ONT) cùng với đất ở tại đô thị (ODT). 
Người dân thường xuyên sử dụng tên gọi đất thổ cư như một thuật ngữ chung cho đất ở, không phân biệt cụ thể hay rõ ràng là đất ở nông thôn hay đô thị. Vì thế, mọi người vẫn hay bị nhầm lẫn. 

4. Có được xây nhà trên đất ONT hay không?

Do là đất ở, nên chắc chắn người sở hữu sẽ được xây nhà trên đất ONT. Theo như quy định tại điểm 2.1 tại Mục 1, Phụ lục 1 ban hành kèm Thông tư 28/2014/TT-BTNMT có nêu:

- Đất ở là loại đất chỉ sử dụng để làm nhà ở, xây dựng các công trình với mục đích phục vụ đời sống của con người như đất vườn, đất ao… gắn liền với nhà ở cùng mảnh đất thuộc khu dân cư, đồng thời đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cũng như công nhận là đất ở. Đất ở đã bao gồm cả đất ở tại nông thôn (ONT) và đất ở tại đô thị (ODT).

- Trong trường hợp đất để ở nhưng kết hợp thêm mục đích kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp (bao gồm cả chung cư có mục đích hỗn hợp), bên cạnh việc thống kê mục đích sử dụng là đất dùng để ở, mọi người còn phải thống kê luôn cả mục đích phụ là đất kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp.

5. Đất ONT được tính thuế ra sao?

Thuế đất ONT sẽ được tính bằng công thức sau:

Số thuế phải nộp = Số thuế phát sinh – Số thuế được miễn, giảm (nếu có)

Trong đó: Số thuế phát sinh = Diện tích đất tính thuế x Giá của 1m2 đất (đồng/m2) x Thuế suất


Nếu đất để ở nhưng kết hợp thêm mục đích kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp, bên cạnh việc thống kê mục đích sử dụng là đất dùng để ở, mọi người còn phải thống kê luôn cả mục đích phụ là đất kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp. Ảnh minh họa
Nếu đất để ở nhưng kết hợp thêm mục đích kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp, bên cạnh việc thống kê mục đích sử dụng là đất dùng để ở, mọi người còn phải thống kê luôn cả mục đích phụ là đất kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp. Ảnh minh họa

Những trường hợp đất ONT có giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền sẽ không phải chịu thuế đất. Những trường hợp này gồm có: 

- Trường hợp sử dụng đất ONT cho mục đích công cộng, không phải sử dụng cho mục đích kinh doanh.

- Trường hợp đất được sử dụng bởi cơ sở tôn giáo.

- Đất được sử dụng làm nghĩa trang hoặc nghĩa địa. 

- Đất sông, ngòi, kênh, rạch và suối cũng như mặt nước chuyên dùng.

- Đất có công trình là đình, đền, miếu hoặc am, từ đường và nhà thờ họ.

Ngoại trừ những trường hợp trên, bất kỳ đối tượng nào sử dụng đất ONT sẽ đều phải chịu thuế theo đất phi nông nghiệp. 

6. Đất ONT có làm được sổ đỏ hay không?

Đất thổ cư, gồm có đất ONT và đất ODT sẽ được cấp sổ đỏ hay còn gọi là Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp đạt đủ các điều kiện và thủ tục pháp lý cần thiết. Đồng thời, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Cơ quan Tài nguyên và Môi trường có thẩm quyền sẽ cấp loại giấy tờ này cho người dân.

Trong trường hợp đất ONT chỉ dùng để làm đất ở tại khu vực nông thôn, trong sổ đỏ sẽ chỉ ghi là đất ở nông thôn. Chủ sở hữu nắm giữ sổ đỏ trong trường hợp này có thể tiến hành mua bán, nhượng quyền hoặc trao tài sản thừa kế tùy theo nhu cầu. 

Chính vì thế, người dân đang sử dụng đất ONT có đủ điều kiện nhưng chưa được cấp sổ đỏ có thể làm thủ tục xin cấp sổ đỏ, từ đó đảm bảo được quyền lợi của bản thân. Bên cạnh đó, người mua đất ONT cũng cần lưu ý về các loại giấy tờ cần thiết, tránh những rủi ro sau này có thể xảy ra.


Đất thổ cư, gồm có đất ONT và đất ODT sẽ được cấp sổ đỏ hay còn gọi là Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp đạt đủ các điều kiện và thủ tục pháp lý cần thiết. Ảnh minh họa
Đất thổ cư, gồm có đất ONT và đất ODT sẽ được cấp sổ đỏ hay còn gọi là Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp đạt đủ các điều kiện và thủ tục pháp lý cần thiết. Ảnh minh họa

7. Có nên mua đất ONT hay không?

Sở hữu thế mạnh về quỹ đất lớn và giá cả ‘mềm’, đất ONT trong những năm gần đây đã tạo nên sức hút với các nhà đầu tư bất động sản. Thế nên không ít người thắc mắc rằng, có nên mua đất ONT hay không?

Nói chung, đất ONT có nhiều lợi ích như giá cả rẻ hơn, sở hữu ưu thế về cảnh quan, không khí và hệ thực vật. Nếu bạn đang muốn mua đất ở nông thôn để xây dựng nhà ở, an cư hoặc tích lũy tài sản, đất ONT có thể là một lựa chọn lý tưởng giúp bạn hoàn thành mục đích của mình.

Dù có tiềm năng rất lớn, nhưng nếu bạn có ý định mua đất ONT để đầu tư vẫn cần phải xem xét thật cẩn trọng. Nguyên nhân bởi, thời gian để đất ở nông thôn tăng giá và sinh lời sẽ diễn ra khá lâu, đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro khi nhiều khu vực đất ONT vẫn đang trong quá trình từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất và hạ tầng. 

Bên cạnh đó, đất ONT cũng còn gặp phải nhiều hạn chế, đồng thời khá khó khăn trong việc tiếp cận những khách hàng có nhu cầu. Chính vì thế, việc mua đi bán lại trong một thời gian ngắn đối với loại đất này sẽ không thật sự khả quan.

Trên đây là những thông tin cơ bản giải đáp vấn đề đất ONT là gì cùng những lưu ý xoay quanh loại đất này. Hi vọng bài viết đã mang đến cho bạn những tham khảo hữu ích, từ đó có được kế hoạch sử dụng, khai thác đất ONT một cách hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước