meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất công nghiệp là gì? Những thông tin cần biết về quy định sử dụng đất công nghiệp

Thứ năm, 27/10/2022-14:10
Việt Nam là một trong những quốc gia đang có tốc độ phát triển kinh tế nhanh vượt bậc. Sự phát triển thành công này là nhờ vào sự góp phần không nhỏ của những diện tích đất công nghiệp dưới sự quản lý chặt chẽ của nhà nước. Vậy đất công nghiệp là gì? Có được chuyển đổi đất công nghiệp thành đất ở hay không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để có được những giải đáp chi tiết nhất nhé!

Tìm hiểu khái niệm đất công nghiệp là gì? 

Đất công nghiệp hay còn được gọi bằng cái tên khác là đất khu công nghiệp, là loại đất chỉ dành riêng cho việc xây dựng các cụm công nghiệp, các khu sản xuất kinh doanh tập trung hay các khu chế xuất.

Bởi tính chất đặc biệt này, đất công nghiệp được nhà nước quản lý một cách vô cùng chặt chẽ. Chính vì vậy, nếu có ý định đầu tư vào đất công nghiệp, các nhà đầu tư cần phải hiểu rõ ràng về các chế định và chế tài liên quan.

Đất công nghiệp thường có diện tích rộng lớn và được quy hoạch nằm cách xa các khu dân cư. Đây là khu vực tập trung rất nhiều nhà máy và người lao động từ khắp nơi trên đất nước đổ về. Vì vậy, việc đầu tư vào bất động sản ở các khu vực lân cận cũng là lựa chọn thông minh cho các nhà đầu tư.


Đất công nghiệp hay còn được gọi bằng cái tên khác là đất khu công nghiệp
Đất công nghiệp hay còn được gọi bằng cái tên khác là đất khu công nghiệp

Đất khu công nghiệp có những đặc điểm gì? 

  • Đất khu công nghiệp có ranh giới và địa phận rõ ràng, có điều kiện thuận lợi để phát triển tự nhiên cũng như cơ sở hạ tầng đồng bộ
  • Khu đất công nghiệp độc lập và tách rời, không có sự sinh sống của dân cư
  • Khu đất này cũng bao gồm các xí nghiệp có khả năng hợp tác sản xuất cao với quy mô tương đối lớn từ 50 đến vài trăm ha. 
  • Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ đưa ra quyết định thành lập khu công nghiệp có những chính sách ưu tiên để thúc đẩy và tạo điều kiện cho các khu công nghiệp phát triển bền vững trong tương lai

Đất khu công nghiệp có ranh giới và địa phận rõ ràng
Đất khu công nghiệp có ranh giới và địa phận rõ ràng

Vai trò của đất công nghiệp đến sự phát triển kinh tế hiện nay

Đất công nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển ngành công nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung hiện nay. Công nghiệp chính là ngành đi đầu ở nước ta, đã và đang đóng góp vào GDP chung cho cả nước rất lớn. Không chỉ vậy mà ngành công nghiệp còn góp phần vào công cuộc giải quyết phần lớn nhu cầu việc làm cho người dân hiện nay. 

Hơn thế nữa, đất công nghiệp chính là một trong những nguồn nguyên liệu không thể thiếu được cho quá trình xây dựng của các khu công nghiệp, là nơi để trồng các loại cây công nghiệp, cũng như nguyên liệu để cho các ngành như công nghiệp gốm sứ phát triển mạnh và rộng rãi. Bên cạnh đó, đất công nghiệp còn góp phần lớn trong việc sản xuất ra một khối lượng không nhỏ của cải cho nền kinh tế Việt Nam như: các loại dụng cụ thông dụng, các loại nguyên vật liệu,...


Đất công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam
Đất công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam

Đất khu công nghiệp ở nước ta bao gồm những loại hình nào?

Các khu công nghiệp ở nước ta dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau để phân chia ra thành nhiều nhóm và loại hình khu công nghiệp. Dưới đây là một số loại hình khu công nghiệp phổ biến mà hầu hết mọi người thường biết đến như hiện nay:

Khu liên hợp

Các nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp sẽ được liên hợp hóa dây chuyền công nghệ, dây chuyền sản xuất với nhau để có thể bổ trợ cho nhau trong quá trình tạo ra các sản phẩm cuối cùng. Chẳng hạn như việc khu công nghiệp tập trung vào các nhà máy luyện kim kèm cùng với các công trình phụ trợ về năng lượng, máy móc, xây dựng và sử dụng chất phế thải.

Khu chế xuất

Khu chế xuất là khu công nghiệp chỉ dành riêng cho việc sản xuất và chế biến các sản phẩm nhằm phục vụ cho việc xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài. Khu chế xuất cũng thuộc các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu ở khu vực đó với nhiều điều kiện và ưu đãi khác nhau từ thuế, giá cả mặt bằng cùng với các thủ tục hành chính đơn giản hóa. Khu chế xuất thường có có vị trí và ranh giới xác định rõ ràng từ trước, có cơ sở hạ tầng hoàn thiện và hiện đại, đặc biệt là không có dân cư sinh sống ở đây.


Khu chế xuất là khu công nghiệp chỉ dành riêng cho việc sản xuất
Khu chế xuất là khu công nghiệp chỉ dành riêng cho việc sản xuất

Khu công nghiệp hỗn hợp nhiều ngành

Loại hình khu công nghiệp này tập trung vào các xí nghiệp thuộc nhiều ngành công nghiệp khác nhau nhưng mang những tính chất liên quan đến nhau và hợp tác chặt chẽ với nhau trong việc sản xuất.

Khu công nghiệp tổng hợp chuyên ngành

Loại hình khu công nghiệp tổng hợp có điểm khác với khu công nghiệp hỗn hợp nhiều ngành ở chỗ là nó sẽ tập trung các xí nghiệp thuộc một hoặc một số ngành liên quan với nhau và cùng sản xuất tạo ra cùng một loại sản phẩm. Ví dụ như xí nghiệp công nghiệp cơ khí và thiết bị cơ khí, xí nghiệp công nghiệp hóa chất và công nghiệp hóa dầu hay là xí nghiệp công nghiệp xây dựng cùng với vật liệu xây dựng.

Sử dụng đất công nghiệp cần lưu ý những quy định gì? 

Nộp thuế khi sử dụng đất công nghiệp 

Người sử dụng đất hay thuê đất tại khu công nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế. Việc nộp thuế này có thể theo năm hoặc nộp một lần cho cả khoảng thời gian thuê. Lưu ý, thời hạn sử dụng đất công nghiệp theo dự án đầu tư không được vượt quá 70 năm. Trường hợp thời hạn đầu tư dài hơn quy định, chủ đầu tư phải tiến hành xin phép cơ quan chức năng và đóng thêm thuế, tiền sử dụng đất cho thời gian quá hạn. 


Người sử dụng đất tại khu công nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế
Người sử dụng đất tại khu công nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế

Đất phù hợp với quy hoạch 

Xây khu công nghiệp là quyết định được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy hoạch và được Chính phủ hoặc Thủ tướng chính phủ quyết định cho thành lập. Đặc biệt, khu công nghiệp khi thành lập phải đảm bảo đúng quy hoạch và đồng bộ với các quy hoạch xây dựng nhà ở cũng như các công trình công cộng nằm ngoài khu công nghiệp. 

Đất phải sử dụng đúng mục đích

Người sử dụng đất và thuê đất công nghiệp phải sử dụng đất đúng với mục đích ban đầu đề ra. Thậm chí trong cả những trường hợp không có nhu cầu thuê nữa và cho người khác thuê lại thì người thuê tiếp theo vẫn phải tiếp tục sử dụng đúng mục tiêu đã xác định. Nếu cố tình làm trái quy định trong việc sử dụng đất công nghiệp người sử dụng đất sẽ bị xử phạt theo đúng quy định Pháp luật của Nhà nước. 

Một số vấn đề cần quan tâm về đất công nghiệp

Với tình trạng của nước ta hiện nay thì việc sử dụng đất công nghiệp có phần chưa được hiệu quả. Đặc biệt là khu vực đất dùng để trồng cây công nghiệp và làm nguyên liệu cho sản xuất trong công nghiệp. Người dân chưa thật sự biết cách canh tác đất công nghiệp đạt được những hiệu quả tốt nhất, kéo theo đó vẫn còn có những khu đất bỏ hoang theo thời vụ rất nhiều. Đây được xem là sự lãng phí tài nguyên đất đai quý giá. 

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều vấn đề liên quan đến khai thác và sử dụng đất vào ngành công nghiệp tồn tại như hiện tượng khai thác quá đà cũng như khai thác trái phép. Nếu kéo dài tình trạng này, chúng ta không thể tránh tình trạng phát triển không bền vững.

Thực hiện quy hoạch đất để sử dụng cho mục đích là đất công nghiệp hiện nay cũng đang gặp rất nhiều khó khăn như việc người dân không đồng ý với việc quy hoạch đó vì đền bù khá thấp. Điều này khiến cho quá trình khai thác sử dụng luật đất đai bị chững lại rất nhiều. Trong thời gian tới, nếu không được người dân ủng hộ thì việc gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng đất là điều không thể tránh khỏi. 

Lời kết 

Trên đây là những thông tin chi tiết của chúng tôi để trả lời câu hỏi về đất công nghiệp là gì cùng với những lưu ý, quy định có liên quan đến chủ đầu tư và những người sử dụng loại đất này cần nắm chắc. Chúng tôi hy vọng rằng, những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình sử dụng đất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

9 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

9 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

9 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

9 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

14 giờ trước