meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đằng sau sự thất bại của phiên đấu giá 116 lô đất tại TP. Quảng Ngãi

Thứ sáu, 04/03/2022-16:03
Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi Trường tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh này rà soát và đánh giá lại khả năng đấu giá thành công đối với 116 lô đất đoạn từ đường sắt Bắc - Nam đến đường Hoàng Văn Thụ, nằm trong dự án Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trục đường Bàu Giang - Cầu Mới (Thành phố Quảng Ngãi). Được biết, các lô đất trên được đưa ra mức giá đấu rất cao nhưng không có người mua. 

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi tổ chức rà soát, đánh giá mức độ phù hợp về diện tích các lô đất được đấu giá; Hiện trạng hạ tầng và khả năng kết nối giao thông của khu đất; Nhu cầu của đối tượng tham gia đấu giá. Dựa theo dữ liệu thu thập, Trung tâm cần đề xuất hướng xử lý để tối ưu việc khai thác hiệu quả quỹ đất đưa ra đấu giá. 


Đường chưa thông về phía trung tâm thành phố Quảng Ngãi, giá khởi điểm cao chính là nguyên nhân khiến việc đấu giá 116 lô đất liên tiếp thất bại.
Đường chưa thông về phía trung tâm thành phố Quảng Ngãi, giá khởi điểm cao chính là nguyên nhân khiến việc đấu giá 116 lô đất liên tiếp thất bại.

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi Trường cho biết, 116 lô đất đã được tổ chức đấu giá nhưng liên tục thất bại. Dựa trên hiện trạng thực tế của khu vực có đất đấu giá, hạ tầng nơi đây chưa được đấu nối hoàn chỉnh. Đường Lê Duẩn vẫn còn ngổn ngang và chưa thể kết nối với đường Trường Chinh và kết nối với trung tâm thành phố Quảng Ngãi. Hơn nữa, các đơn vị tư vấn cho rằng giá khởi điểm của các lô đất trên là quá cao, thị trường không chấp nhận được. 

Theo quyết định phê duyệt giá khởi điểm năm 2021, lô đất có mức giá khởi điểm thấp nhất là 985,3 triệu đồng cho diện tích 100 m2. Nếu đấu giá thành công theo kế hoạch thì sẽ thu về ít nhất khoảng 285 tỷ đồng cho tổng 116 lô. Tuy nhiên, với mức giá này không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ tham gia. 


Các lô đất đấu giá đều bị bỏ trống, cỏ mọc um tùm, người dân chăn thả trâu bò sau nhiều lần đấu giá thất bại
Các lô đất đấu giá đều bị bỏ trống, cỏ mọc um tùm, người dân chăn thả trâu bò sau nhiều lần đấu giá thất bại

Ghi nhận hiện trạng thực tế các khu đất hiện nay đang mọc cỏ um tùm, xuống cấp, người dân chăn thả trâu bò và đổ rác khắp nơi. Dân địa phương cho biết dù được xây dựng từ khá lâu nhưng tới nay vẫn chưa kết nối hạ tầng, tuy đã tổ chức đấu giá nhiều lần nhưng không ai mua dẫn tới các lô đất bị bỏ không. 

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trước đó đã có chỉ đạo về việc thẩm định lại giá đất. Ông Minh cho rằng, chất lượng hoạt động của đơn vị tư vấn thẩm định giá được Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính vẫn còn hạn chế, chưa phù hợp với hiện trạng thực tế của thị trường đất đai trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kết quả việc thẩm định và đưa ra mức giá khởi điểm của các lô đất đều không được người dân chấp nhận dẫn đến việc đấu giá không thành công. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc thu tiền sử dụng đất trong thời gian qua không đạt chỉ tiêu, gây cản trở cho sự phát triển của tỉnh. 

Có thể thấy, sự tồn tại thực tế của những hạn chế trên là điều rất bất lợi. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ rà soát lại trách nghiệm và hoạt động của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác xác định giá đất trên địa bàn tỉnh trong trường hợp không đúng với giá trị thực tế trên thị trường, dẫn đến tình trạng không có cá nhân, tổ chức nào nộp hồ sơ tham gia đấu giá. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

3 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

3 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

3 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

3 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

3 giờ trước