meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đá xuyên sáng tự nhiên là gì và món quà quý giá từ thiên nhiên

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Đá xuyên sáng tự nhiên được xem là loại đá có vẻ đẹp vô cùng xuất sắc. Nó mang nhiều ý nghĩa nhất trong các loại đá thạch anh. Cùng với đặc tính xuyên sáng vô cùng đặc biệt, mà rất hiếm loại đá nào có được như vậy. Loại đá tự nhiên này rất được nhiều người ưa chuộng, và được sử dụng làm vật liệu xây dựng cho các công trình kiến trúc nội và ngoại thất. Để hiểu rõ hơn về loại đá này cùng nhau tìm hiểu qua bài biết sau đây.

Sơ lược về đá xuyên sáng tự nhiên

Nguồn gốc của đá xuyên sáng tự nhiên

Từ hàng tỷ năm trước đây, những dòng nham thạch vô cùng nóng ở các núi lửa và trong lõi trái đất phun trào. Khi chúng gặp không khí lạnh bên ngoài, bề mặt cũng như kết cấu của chúng dần nguội và se lại, nhờ như vậy đã tạo nên lớp vỏ của trái đất hiện nay. 

Qua nhiều năm phần lõi bên trong dần tích tụ năng lượng, cũng như vẫn sẻ âm ỉ cháy bên trong, cho đến khi nào nó nguội hẳn, tạo nên các khối rất đặc có những màu sắc sặc sở như lửa. Qua hàng triệu năm sau đó, các lớp khoáng chất kết tủa bắt đầu biến đổi, tạo nên các lớp vân tự nhiên trên đá vô cùng đẹp mắt. 

Chính vì vậy, một điều chắc chắn là chúng ta không tìm được hai viến đá xuyên sáng tự nhiên nào giống nhau cả.





Đây là loại đá đẹp nhất thị trường
Đây là loại đá đẹp nhất thị trường

Thành phần hóa học đá xuyên sáng tự nhiên

Đá xuyên sáng tự nhiên, chứa trong đó bao gốm các tinh thể canxi từ nhỏ đến dạng hạt và không những vậy có thể hiếm khi dạng aragonit. Các vi tinh thể liên kết với nhau kết cấu giữa hai kháng chất fibrous hoặc lamellar. Chúng sẽ có tính chất bên ngoài khá mờ, cũng như có các màu sắc khác nhau tùy thuộc vào lượng oxit sắt có trong đá. 

Màu sắc của đá thường có màu vàng nâu do có rất nhiều khoáng oxit sắt, nhưng cũng có các loại màu khác như màu trắng, vàng nhạt/đậm, hổ phách, đỏ hay màu xanh đậm. Những dải màu liên kết với nhau tạo nên vẻ đẹp cuốn hút, đó chính là điều kì diệu mà mẹ thiên nhiên ban tặng.





Dành cho những căn nhà cao cấp
Dành cho những căn nhà cao cấp

Độ quý hiếm của đá xuyên sáng tự nhiên

Đá xuyên sáng tự nhiên, thuộc họ đá thạch anh vô cùng quý hiếm, loại đá này có khả năng bắt sáng và xuyên anh sáng vô cùng tốt. Theo các nhà khoa học, loại đá này có khả năng xuyên sáng lên đến 93%. 

Vì vậy, loại đá này vô cùng quý giá, cũng như được rất nhiều công trình của giới thượng lưu sử dụng làm vật liệu xây dựng. Loại đá tự nhiên cao cấp này, thường xuyên được sử dụng để trang trí cho các công trình yêu cầu tính thẩm mỹ rất cao, như khu vực đại sảnh của khách sạn, hành lang, cầu thang, hoặc quầy tiếp tân…





Làm cho căn nhà trở nên sang trọng
Làm cho căn nhà trở nên sang trọng

Những chi tiết kỹ thuật

  • Loại: Đá xuyên sáng tự nhiên

  • Kích thước trung bình: Rộng 160; Dài 300-400cm; Dày 18-23mm

  • Hình dạng cơ bản: những khối đá tiêu chuẩn có hình chữ nhật.

  • Đối với màu sắc của đá: có 2 loại màu chính đó là trắng hoặc vàng

  • Vân trên bề mặt đá: thường có màu nâu hoặc màu xám

  • Bề mặt khối đá Onyx xuyên sáng:

Patent: bề mặt phẳng khá trơn bóng, độ bóng kết hợp với độ truyền ánh sáng tốt nhất đó là một điều vô cùng tốt.

Patina: bề mặt phẳng trơn nhẵn, làm cho lớp hoàn thiện bề mặt không bị lóa khi nhìn vào.

Sandstone: bề mặt nhám, với kết cấu vững chắc đẹp và tinh tế.

Supermatte: bề mặt sáng mịn bắt được anh sáng tốt, tấm màng mờ tận dụng tối đa độ khuếch tán ánh sáng mang lại vẻ đẹp mắt





Làm cho căn nhà trở nên sang trọng
Làm cho căn nhà trở nên sang trọng

Ứng dụng tuyệt vời của đá xuyên sáng tự nhiên

Loại đá tự nhiên này có khả năng xuyên sáng đặc biệt mà không có bất kỳ loại đá nào có được. Đối với những loại đá khác thường chỉ có màu sắc trầm tính, thì đá xuyên sáng tự nhiên có màu sắc tươi sáng, với đa dạng màu sắc khác nhau như: đỏ, vàng, xanh…. 

Loại đá này màu sắc đã vô cùng đẹp, nếu được tiếp xúc với ánh sáng, thì sẽ làm cho phiến đá trở nên lung linh hơn. Nhờ vậy, loại đá này đặc biệt được ưa chuộng trong lĩnh vực kiến trúc cũng như trang trí nội thất. Với kết cấu vô cùng đặc biệt, với tinh thể có tính đồng nhất cực kì cao. 

Không những vậy loại đá này có nhiều màu sắc khác nhau, điều đặt biệt nhất là có thể xuyên sáng. Việc làm những đồ trang trí hoặc vật liệu xây dựng mang lại cho căn nhà vẻ tinh tế, sang trọng, tạo điểm nhấn cho toàn bộ kiến trúc. Ngoài ra còn được sử dụng như một loại vách ngăn trang trí, ngăn cách 2 không gian riêng tư. Hai mặt của khối đá được đánh bóng, độ đọc của phến đá của chúng khai thác tạo hiệu ứng hình ảnh. 

Đá xuyên sáng cũng có thể được xẻ thành tấm với kích thước đối xứng, ghép lại với nhau thành các mảng không gian lớn với vân đá tự nhiên màu sắc bắt mắt, hoặc có thể chia thành các tấm nhỏ hoặc thanh nhỏ để tạo đường viền hay trang trí phòng tắm, phòng ăn, phòng ngủ…. 

Trong phong thuỷ, đá tự nhiên mang nhiều năng lượng tích cực, có tác dụng giúp con người được mạnh mẽ hơn về thể chất lẫn tinh thần.





Những phiến đá độc nhất
Những phiến đá độc nhất

Cách thi công đá xuyên sáng tự nhiên Onyx

Để phát huy tốt nhất vẻ đẹp và hiệu quả thẩm mỹ của đá xuyên sáng, cần có sự lựa chọn và chuẩn bị kỹ càng trước khi thi công.

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ thi công

  • Chuẩn bị đầy đủ  thiết bị máy móc, dụng cụ cắt đá và keo gắn kết hợp với những dụng cụ hỗ trợ khác.

  • Dụng cụ cắt đá để thi công có thể là máy cắt đá chuyên nghiệp hoặc máy tiện CNC. Đá sẽ được vẽ đường cắt theo thiết kế đã được tính toán kỹ từ trước. Hết sức cẩn thận tránh để đá bị va đập, gây ảnh hưởng đến chất lượng đá.

  • Về thợ đá lành nghề: cần có đội ngũ thợ thi công đá tự nhiên chuyên nghiệp, trách nhiệm, đến từng chi tiết và tỉ mỉ để làm nên những sản phẩm đặc sắc.





Đầy tính nghệ thuật
Đầy tính nghệ thuật

Bước 2: Chọn lưỡi cưa

  • Việc chọn lưỡi cưa là vô cùng quan trọng, nó quyết định gần như vẻ đẹp của vien đá. Khuyên dùng lưỡi cưa lọng răng vòng là hiệu quả hơn cả bởi khi cắt sinh ra ít nhiệt hơn và hoàn thành phôi cực kỳ nhanh. Để đường cắt được đẹp nên mở rộng lưỡi cưa, nghiêng góc 90 độ. Đối với phần cắt vòng nên sử dụng lưỡi cưa hẹp một chút và mở răng nhiều hơn so với đường cắt thẳng vậy sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Lưỡi cưa phải rất bén và bộ phận tựa giữ phải thật chắc chắn để giảm thiểu độ rung lắc tránh cho đường cắt bị lỗi.

  • Để tận dụng khả năng tối ưu khả năng chiếu sáng của đá onyx, các kiến trúc sư nên thiết kế khung viền, lắp đèn led điện tử chiếu sáng với khoảng cách 25cm-35cm từ đèn đến bề mặt khối đá. 

  • Sau đó dùng các dụng cụ cần thiết nối để ghép những tấm đá thành những bề mặt lớn hơn. Khi gắn đèn sau tấm đá nên sử dụng đèn led để ánh sáng phản chiếu được đều ở toàn bộ bề mặt đá. Tránh sử dụng đèn ống dài, vì khi lên đèn sẽ làm cho những vệt sáng không đều. Những công cụ cố định nên ở các cạnh của tấm đá, được che lấp đừng để lộ ra tầm nhìn khi chiếu sáng.





Những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt
Những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt

Bước 3: Cắt định hình đá Onyx

  • Đá xuyên sáng thường có cấu tạo dạng tấm khối, chúng ta nên để nguyên tấm tiêu chuẩn, cắt nhỏ đúng kích cỡ tối thiểu hoặc ghép nối các tấm với nhau thành những kích thước theo mẫu thiết kế kiến trúc đã được thiết kế sẵn, vậy thì khi gia công mới dễ dàng. 

  • Điều quan trong thi công đá Onyx xuyên sáng thì điều kiện tiên quyết nhất là cách cắt ghép đá sao cho những phiến đá phải thật hợp lý. Đá sau khi được cắt định hình sẽ được cố định lại bằng những công cụ cố định chuyên dùng.

  • Đối với đá loại mỏng như 8mm, chúng ta không nên để nguyên tấm khi tiến hành làm, mà nên cắt ra để có thể dễ dàng cắt và tạo hình phiến đá. Nên cắt nhỏ ra để ghép lại sẽ làm tăng độ cứng cáp và chịu lực cao của đá. Nếu muốn sử dụng nguyên tấm thì nên sử dụng loại có kích cỡ dày dày hoặc ốp lót phía dưới một tấm kính cường lực để tránh làm đá bị tổn thương.

  • Khi thi công cắt đá xuyên sáng, có thể sử dụng các loại máy cưa khác nhau nhưng để cho tấm đá được đẹp và đảm bảo hơn nên dùng máy cưa chuyên dụng để cắt đá, sẽ cho ra những đường cắt đẹp, chuẩn xác và vô cùng mềm mại. Nếu sử dụng máy cưa khác để xẻ theo chiều dọc, nên cố định ray rồi mới cắt.





Phục vụ cho mức sống tốt
Phục vụ cho mức sống tốt

Lưu ý khi thi công đá xuyên sáng onyx

  • Không được tác động vào đá khi nhiệt độ quá 80oC.

  • Đá xuyên sáng tự nhiên không thích hợp chịu những tác động cưa mạnh quá mức hoặc lâu dài do tia UV của ánh sáng và sức nóng bức xạ. Khi đó màu sắc đá có thể phai màu hoặc trở nên ố vàng.

  • Màu đỏ là màu rực rỡ, màu của may mắn. Vì vậy, sống trong không gian được trang trí bởi đá xuyên sáng giúp chúng ta cảm thấy có nhiều năng lượng. Đồng thời, ánh sáng được chiếu qua là màu dễ gây chú ý và sẽ trở thành điểm nhấn trong thiết kế của bạn nếu được trang trí thiết kế khéo léo.

  • Người ta thưởng sẽ sử dụng loại đá này để ốp mặt tiền của nhà, ốp tường, cột hoặc khung cửa sổ, cầu thang để tạo nên sự thu hút từ ánh nhìn từ xa và tạo tính thẩm mỹ cao.

  • Trong không gian nhà bếp, mặt bàn đá xuyên sáng là điểm nhấn cho tổng thể toàn bộ không gian. Chúng mang đến năng lực tích cực và vui vẻ cho những bữa cơm gia đình và các vị khách ghé thăm.

Kết luận

Trên đây là các thông tin cơ bản về đá xuyên sáng tự nhiên, tính chất và cách đề thi công của nó. Bài viết còn cung cấp cho người đọc các loại đá này có tính ứng dụng cao. Hy vọng qua bài viết trên thì các bạn sẽ chọn được cho mình ứng dụng phù hợp của đá để góp phần làm cho không gian sống thêm đẹp hơn

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước