meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đà Nẵng: Thị trường bất động sản cần tín hiệu tích cực để phục hồi

Thứ hai, 04/07/2022-10:07
Sau giai đoạn trầm lắng vì đại dịch Covid - 19, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã sẵn sàng tốt để phục hồi. Tuy nhiên không lâu sau lại bước vào giai đoạn thị trường biến động bởi những động thái siết tín dụng, kiểm soát chặt về thuế BĐS, lạm phát tăng cao…

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, bất động sản Đà Nẵng ở thời điểm hiện tại đang gặp khó khăn. Một giám đốc truyền thông của “ông lớn” bất động sản tại Đà Nẵng chia sẻ, thị trường hiện nay quá khó khiến nhiều doanh nghiệp phát triển bất động sản phải hoạt động cầm chừng. Gần như cả tháng qua, thị trường không có giao dịch nào thành công.

Khoảng cuối tháng 5/2022, sàn giao dịch M. trên địa bàn quảng cáo một dự án chuẩn bị mở bán những Block đất nền cuối cùng tại Đà Nẵng với mức giá dự kiến từ 50 - 55 triệu đồng/m2 (đường 7.5m) và 75-80 triệu/m2 (đường 10.5m). Bình luận về mức giá này, theo ý kiến các lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp địa ốc cho rằng: “Thị trường thì gần như “đóng băng”, giao dịch không thực hiện được. Chưa kể với mức giá trên thì các nhà đầu tư có thể mua sản phẩm đất nền trong trung tâm TP. Đà Nẵng, thậm chí mua được nhà ở”. 


Hầu hết người mua là người dân có nhu cầu ở thực và có “tiền tươi”
Hầu hết người mua là người dân có nhu cầu ở thực và có “tiền tươi”

Khảo sát xung quanh thị trường bất động sản Đà Nẵng có thể thấy, bối cảnh hiện tại hết sức ảm đạm và có mức tiêu thụ sụt giảm. Nhà đầu tư thưa thớt, gần như rút hết ra khỏi thị trường, các dự án mới khan hiếm, hầu hết người mua là người dân có nhu cầu ở thực và có “tiền tươi”.

Nhận xét về tình trạng trên thị trường, một nhà đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm cho rằng, động thái siết tín dụng vào bất động sản của ngân hàng là một trong những nguyên nhân lớn nhất. “Trước đây nếu đi vay 5 đồng, khi đáo hạn thì vẫn được ngân hàng cho vay 5 đồng, thậm chí lên 7 - 8 đồng. Nhưng hiện tại cũng vay số tiền đó nhưng đến khi đáo hạn thì bị ngân hàng rút đi 1 -2 đồng. Vì thế, dù công nhận hay không thì nguồn vốn từ ngân hàng vẫn rất lớn đối với thị trường bất động sản. Do đó, ngay khi bị ngắt dòng tiền thì thị trường sẽ rơi vào khó khăn” - Ông nói. 

Tuy nhiên, dù thị trường vẫn đang trầm lặng, thanh khoản kém nhưng giá bất động sản Đà Nẵng và những khu vực xung quanh vẫn “neo” ở mức rất cao. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định, đơn vị này không đưa ra chính sách siết tín dụng bất động sản, tuy nhiên theo dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 39/2016 lại đưa ra nhiều đề xuất mang tính thắt chặt dòng tiền vào thị trường này.

Tại dự thảo mới đây, Ngân hàng Nhà nước đề xuất xây dựng quy định chặt hơn về quy trình, điều kiện, hồ sơ, thủ tục, phương án sử dụng vốn vay, kế hoạch trả nợ,... của những khoản vay mua nhà sử dụng thực, nhất là với những khoản vay lớn.

Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cũng bổ sung thêm nhiều nhu cầu vốn yêu cầu các ngân hàng thương mại không được: Cho vay để khách hàng chứng minh khả năng tài chính trong giao dịch với bên thứ 3; Cho vay thanh khoản tiền cọc dự án hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện; Không cho vay bù đắp vốn tự có/hoàn tiền vay để mua bất động sản/hàng hóa… 

Ông Đỗ Minh Dương – Một chuyên gia bất động sản cảnh báo các nhà đầu tư: “Theo tôi, thị trường vẫn tiếp tục khó khăn trong giai đoạn tới. Vì vậy, nhà đầu tư và khách hàng phải tỉnh táo khi tham gia thị trường, không nên nghe những lời giới thiệu hoa mỹ, chạy theo “sóng” để tránh bị “ôm bom””.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước