meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đã có 19 quốc gia công nhận hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam

Thứ sáu, 08/04/2022-17:04
Chiều ngày 7/4, bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Malaysia và Iran đã công nhận hộ chiếu vắc-xin lẫn nhau với Việt Nam, nâng tổng số quốc gia đạt thỏa thuận này lên 19.

Danh sách 19 quốc gia công nhận hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam là: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Úc, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã rất tích cực, chủ động đàm phán, đẩy nhanh quá trình công nhận lẫn nhau hộ chiếu vắc-xin với các quốc gia/vùng lãnh thổ.

Theo đó, người có hộ chiếu vắc-xin được Việt Nam và quốc gia công nhận sẽ được áp dụng các biện pháp y tế như người đã tiêm vắc-xin ở sở tại. Việc công nhận này bao gồm việc miễn thủ tục chứng nhận lãnh sự/hợp pháp hóa lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận.

Hiện nay, Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm vắc-xin của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao.


Biểu mẫu hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam.
Biểu mẫu hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam.

Trước đó vào ngày 4/4/2022, Bộ Y tế đã có thông báo chính thức về quy trình cấp hộ chiếu vắc-xin cho công dân Việt Nam. Dự kiến sẽ bắt đầu cấp hộ chiếu vắc-xin trên toàn quốc từ ngày 15/4/2022. 

Quy trình cấp hộ chiếu vắc-xin tại Việt Nam gồm 3 bước. Bước 1, các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh, xác thực thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng. Bước 2, cơ sở tiêm chủng xác nhận dữ liệu này bằng chữ ký số. Bước 3, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế chịu trách nhiệm duyệt cho người dân vào cuối ngày, cũng bằng chữ ký số.

Người dân có thể nhận hộ chiếu vắc-xin thông qua ứng dụng PC Covid-19 hoặc Sổ Sức khỏe điện tử. Ngoài ra người dân có thể tra trên trang web của Bộ Y tế nếu không sử dụng hai ứng dụng trên. Tại trang web người dân nhập 4 thông tin gồm họ tên, ngày sinh, giới tính, căn cước công dân, ngày tiêm gần nhất. Sau đó khai báo email cá nhân để nhận hộ chiếu vắc-xin.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang chủ động đàm phán, đẩy nhanh quá trình công nhận hộ chiếu vắc-xin lẫn nhau với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Hộ chiếu vắc-xin có thể được hiểu là giấy chứng nhận tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19. Hộ chiếu vắc-xin được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng, khỏi bệnh của cá nhân. Hộ chiếu vắc-xin không thay thế cho các giấy tờ như hộ chiếu, thị thực, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy thông hành, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy miễn thị thực…

Tại Việt Nam, hộ chiếu vắc-xin sẽ gồm 11 thông tin về người mang, số lượng, chủng loại vắc-xin được tiêm, cùng với mã số của chứng nhận. Các thông tin sẽ được ký số, mã hóa và đóng gói dưới dạng mã QR định dạng 2D. Mã QR trên hộ chiếu vắc-xin sẽ hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày khởi tạo, sau thời gian này sẽ tự động có mã QR mới. 

Hộ chiếu vắc-xin của người nước ngoài được coi là hợp lệ và được sử dụng trực tiếp trên lãnh thổ Việt Nam nếu được quốc gia đó được công nhận chính thức hoặc tạm thời bởi Chính phủ Việt Nam.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước