meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bắt đầu cấp hộ chiếu vắc-xin cho người dân trên toàn quốc

Thứ tư, 06/04/2022-09:04
Mỗi người dân sẽ có mã QR hộ chiếu vắc-xin. Về mặt kỹ thuật, mã QR này sẽ có thời hạn 12 tháng, sau đó hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới. 

Mã QR hộ chiếu vắc-xin theo tiêu chuẩn 

Hộ chiếu vắc-xin có bản chất là chứng nhận tiêm vắc-xin Covid-19 điện tử. Theo đó, chứng nhận này sẽ gồm 11 loại thông tin của người tiêm chủng. Đó là họ và tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới; số mũi tiêm đã nhận; ngày tiêm; liều số; vắc-xin; sản phẩm vắc-xin; nhà cung cấp hoặc sản xuất vắc-xin; mã số của chứng nhận.


Hộ chiếu vắc-xin có bản chất là chứng nhận tiêm vắc-xin Covid-19 điện tử. Ảnh minh họa. 
Hộ chiếu vắc-xin có bản chất là chứng nhận tiêm vắc-xin Covid-19 điện tử. Ảnh minh họa. 

Mỗi người dân sẽ có mã QR hộ chiếu vắc-xin giống như mã QR trên ứng dụng PC-COVID hiện nay. Tuy nhiên, mã QR này sử dụng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh Châu  u (EU) để có thể xác minh thông tin lẫn nhau khi ra nước ngoài. 

Đến cuối tháng 3, Bộ Y tế đã thực hiện cấp hộ chiếu vắc-xin cho hơn 1.000 người tiêm vắc-xin tại Bệnh viện Bạch Mai. Đây là những người đầu tiên được cấp hộ chiếu vắc-xin. Từ đó, Bộ Y tế nhận thấy trình tự cấp theo quy định của Bộ Y tế ban hành tháng 12/2021 đảm bảo thông suốt để cấp chứng nhận tiêm chủng theo định dạng chuẩn quốc tế cho người có nhu cầu.

Ngày 2/4, Bệnh viện E bắt đầu cấp hộ chiếu vắc-xin cho người đã tiêm và có đầy đủ thông tin trên hệ thống. 

Dự kiến từ 4/4 cấp hộ chiếu vắc-xin trên toàn quốc 

Dự kiến từ ngày 4/4, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị triển khai cấp hộ chiếu vắc-xin cho 63/63 tỉnh thành và sẽ bắt đầu chính thức cấp hộ chiếu vắc-xin rộng rãi ngay sau đó. 

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu y tế (Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế) cho biết: "Hộ chiếu vắc-xin sẽ được cập nhật trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, PC-Covid. Vì vậy, người dân không cần làm thủ tục gì để được cấp hộ chiếu vắc-xin".

Đối với những người dân đã tiêm vắc-xin Covid-19 nhưng chưa có thông tin trên hệ thống hoặc thông tin số mũi tiêm chưa được cập nhật đủ, ông Hùng khuyến cáo người dân cần gửi phản ánh lên hệ thống tiêm chủng quốc gia để được cập nhật dữ liệu hoặc liên hệ trực tiếp với cơ sở tiêm chủng để được cập nhật. Vì nếu không có dữ liệu trên hệ thống, người dân sẽ không được cấp hộ chiếu vắc-xin.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Với những trường hợp người dân đã tiêm 3 mũi vắc-xin Covid-19, có đầy đủ thông tin trên hệ thống tiêm chủng quốc gia, tuy nhiên do 2 cơ sở tiêm chủng khác nhau. Ông Hùng cho biết các cơ sở tiêm chủng sẽ có trách nhiệm ký chứng nhận các mũi tiêm do cơ sở thực hiện tiêm.

"Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) sẽ thực hiện ký số tập trung gộp các mũi tiêm và người dân sẽ nhận được mã QR mà không phải làm gì thêm. Ngay cả trường hợp mất giấy xác nhận tiêm chủng nhưng trên hệ thống đã được cập nhật thông tin thì không ảnh hưởng gì đến việc cấp hộ chiếu vắc-xin", ông Hùng cho biết.

Đối với những trường hợp nhập cảnh hoặc đi du lịch đến các nước có sử dụng hộ chiếu vắc-xin trên thế giới, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu y tế khuyến nghị: "Tùy thuộc vào quy định của từng quốc gia chấp nhận các loại vắc-xin và số liều tiêm. Người dân cần tìm hiểu thông tin trước khi nhập cảnh. Việc hộ chiếu vắc-xin có thể dùng ở những quốc gia nào, cụ thể Bộ ngoại giao và Bộ Thông tin truyền thông vẫn đang phối hợp đàm phán và sẽ có thông tin chính thức". 

Hiện tại, có khoảng 80 triệu mũi tiêm của người dân do không có hoặc sai định dạng CCCD/CMND, sai họ tên, ngày sinh và các thông tin khác. Những trường hợp này cần phải rà soát, nhập liệu, bổ sung thông tin và xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vì vậy, vào ngày 24/3/2022, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 1495/BYT-CNTT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh rà soát, bổ sung, xác minh thông tin và chỉ đạo Sở Y tế chủ trì nhập thông tin còn thiếu, sai sót lên hệ thống.

"Qua rà soát, kiểm tra hiện nay, việc này các tỉnh chưa thực hiện xong, do vậy những người dân sai thông tin sẽ không cấp được hộ chiếu vắc-xin. Hệ thống chỉ cấp hộ chiếu vắc-xin cho những người dân được xác thực thông tin đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư", ông Nguyễn Bá Hùng cho biết.

Đến ngày 17/3, Bộ Ngoại giao cho biết đã có 17 quốc gia chấp nhận hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam. Đó là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nhật Bản, Belarus, Australia, Hàn Quốc, Ấn Độ, Philippines, Campuchia, Maldives, Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Sri Lanka, New Zealand, Singapore, Saint Lucia. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước