meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải đáp thắc mắc: Cường độ bê tông sau 7 ngày đạt bao nhiêu?

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Khi thi công xây dựng người ta thường dùng thêm phụ gia bê tông R7. Sản phẩm này có tác dụng nâng cao độ bền, kết dính cho khối bê tông. Vậy phụ gia bê tông R7 là gì? Cường độ bê tông sau 7 ngày sẽ đạt bao nhiêu? Bài viết dưới đây chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc này nhé.

1. Cường độ bê tông là gì?

Theo các chuyên gia trong ngành xây dựng thì cường độ bê tông chính là khả năng chịu nén của mẫu bê tông. Đây là mẫu để đo cường độ với kích thước 150mm x 150mm x 150mm và tuân thủ điều kiện tiêu chuẩn trong vòng 28 ngày. Trong kết cấu xây dựng, khối bê tông thường phải chịu nhiều yếu tố tác động khác nhau như chịu nén, uốn, kéo và trượt. 

Trong đó chịu nén được xem là đặc tính nổi bật nhất. Bởi vậy người ta thường lấy cường độ chịu nén làm tiêu chuẩn đánh giá chất lượng bê tông hay mác bê tông. Mác bê tông sẽ được phân loại thành 100, 150, 200, 250, 300, 400, 500, 600. Mỗi loại công trình xây dựng sẽ cần tính toán để chọn loại phù hợp nhất giúp đảm bảo độ vững chắc và bền lâu.

Trong quá trình rắn chắc cường độ bê tông sẽ tăng lên không ngừng. Nó tăng liên tục từ 7 đến 14 ngày đầu, sau đó phát triển với tốc độ nhanh chóng. Tuy nhiên sau 28 ngày cường độ lại chậm dần. Thông thường chỉ số này có thể tăng đến vài năm giống như quy luật logarit.





Trong xây dựng cường độ bê tông là khả năng chịu nén của mẫu bê tông
Trong xây dựng cường độ bê tông là khả năng chịu nén của mẫu bê tông

2. Cường độ bê tông sau 7 ngày đạt bao nhiêu?

Hiện nay có nhiều người thắc mắc cường độ bê tông sau 7 ngày đạt bao nhiêu? Tuy nhiên trên thực tế kết quả của chỉ số này còn tùy thuộc vào đa dạng yếu tố khác nhau. Trong đó yếu tố quan trọng nhất là thành phần kết cấu bê tông khi đổ. Chúng ta có thể phân tích cụ thể như sau:

  • Trường hợp bê tông không dùng chất phụ gia thì cường độ đạt chuẩn yêu cầu khi có tỷ lệ dao động khoảng 70 - 80% mác cường độ thiết kế.

  • Nếu bê tông sử dụng thêm chất phụ gia thì tỷ lệ đạt phải nằm ở mức 85% cường độ thiết kế. 

Tuy nhiên theo đánh giá giá của nhiều chuyên gia thì phần trăm tỷ lệ này còn tùy thuộc ở cấu kiện các đơn vị phòng nén quy định với biểu đồ phát triển cường độ bê tông.  Các yếu tố sẽ có sự thay đổi khác nhau ở từng thời điểm nên không thể cho ra một con số đạt chuẩn chung.

Bên cạnh đó đó cường độ bê tông 7 ngày đạt bao nhiêu còn phụ thuộc vào chất phụ gia đã sử dụng khi đổ bê tông. Trên thị trường dòng sản phẩm này rất đa dạng. Trong đó chất phụ gia bê tông R7 được dùng phổ biến nhất. Nó mang đến cường độ đạt chuẩn trong thời gian ngắn, giúp quá trình thi công diễn ra nhanh chóng và tiện lợi. Vậy phụ gia R7 là gì?





Cường độ bê tông sau 7 ngày đạt bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố
Cường độ bê tông sau 7 ngày đạt bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố

3. Chất phụ gia bê tông R7 có gì đặc biệt?

Chất phụ gia bê tông R7 là một loại hóa chất dẻo chuyên dụng. Sản phẩm có công dụng kéo dài thời gian kết dính cho khối bê tông mà không ảnh hưởng đến quá trình đông cứng của vật liệu. Bên cạnh đó khi trộn R7 với bê tông sẽ giảm thiểu đáng kể lượng xi măng sử dụng so với thông thường.

Một công dụng đặc biệt của sản phẩm là tăng cường khả năng chịu lực, chịu nén và giảm hiện tượng co ngót của bê tông. Nhờ vậy công trình sẽ đạt được mác thiết kế chi trong vòng 7 ngày. Hiện nay phụ gia R7 chủ yếu dùng cho hạng mục thi công phần thô của công trình bê tông. Cấu kiện sử dụng gồm: móng, cột, cọc khoan nhồi và dầm sàn.

Một số loại phụ gia của bê tông xây dựng R7 đang được các chủ công trình ưu tiên lựa chọn như: Sikament R7N, phụ gia tháo ván khuôn sớm LB-NS R7, phụ gia bê tông-xi măng Super R7… Tùy vào đặc điểm thiết kế công trình, nhu cầu của gia chủ mà nhà thầu sẽ chọn sản phẩm khác nhau.





Chất phụ gia bê tông R7 là một loại hóa chất dẻo chuyên dụng trong lĩnh vực xây dựng 
Chất phụ gia bê tông R7 là một loại hóa chất dẻo chuyên dụng trong lĩnh vực xây dựng 

4. Lợi ích khi sử dụng phụ gia bê tông R7

Hiện nay phụ gia bê tông R7 được dùng phổ biến ở các hạng mục cơ bản như móng, cột, cọc khoan nhồi, dầm sàn… So với những loại nguyên vật liệu truyền thông thì dòng việc sử dụng dòng sản phẩm này mang đến rất nhiều lợi ích. Một số công dụng nổi bật chúng ta cần nắm bắt như:

  • Sản phẩm giúp bê tông cứng nhanh hơn bình thường. Điều này làm cho quá trình thi công nhanh chóng, thuận lợi mà không tốn nhiều công sức hay thời gian chờ đợi như trước kia.

  • Thông thường sau khi đổ bê tông thời gian tháo cốp pha phải kéo dài cả tháng hoặc dài hơn. Tuy nhiên nếu dùng phụ gia R7 thì chúng ta có thể tiến hành công việc này sau khoảng 7 ngày đổ bê tông.

  • Chất phụ gia làm tăng độ bám dính của bê tông với cốt thép.

  • Bê tông sau khi đông cứng không gặp phải tình trạng co ngót hoặc không nở thể tích gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

  • Chất phụ gia giúp tăng độ bền, khả năng chống ăn mòn, chống thấm dột nước cho khối bê tông nói riêng và công trình xây dựng nói chung.

  • Quá trình thi công diễn ra dễ dàng, chúng ta không cần tăng hay giảm lượng nước mà vẫn giữ nguyên tính chất của hỗn hợp bê tông lẫn vữa.

  • Tăng cường độ liên kết giữa bê tông cũ với bê tông mới và nâng cao độ chịu kéo cho khối bê tông.





Chất phụ gia giúp tăng độ bền, khả năng chống ăn mòn cho khối bê tông
Chất phụ gia giúp tăng độ bền, khả năng chống ăn mòn cho khối bê tông

5. Yếu tố nào ảnh hưởng đến cường độ bê tông?

Theo chuyên gia xây dựng, cường độ bê tông sau 7 ngày đạt được sẽ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Trong đó chúng ta có thể kể đến như nhiệt độ, xi măng, loại phụ gia… và các nhân tố tác động từ môi trường, con người. 

5.1. Nhiệt độ ảnh hưởng đến cường độ bê tông

Nhiệt độ được nhận định là yếu tố có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến tốc độ phát triển của cường độ bê tông. Trong điều kiện nhiệt tăng cao thì quá trình đóng rắn của bê tông của diễn ra nhanh chóng. Nhờ đó khối bê tông sau khi trộn, đổ xuống công trình cũng nhanh đạt tiêu chuẩn hơn. Vì vậy chúng ta cần chuẩn bị môi trường chuẩn để trộn, đổ bê tông thuận lợi. 

5.2. Ảnh hưởng từ thành phần khoáng trong xi măng

Xi măng là một trong những loại nguyên vật liệu không thể thiếu khi xây dựng bất kỳ công trình nào. Sản phẩm này có các thành phần gồm C3S, C2S, C3A và C4AF. Trong đó C3S và C3A là hai thành phần làm cho xi măng tỏa ra nhiệt nhiều nhất. Như vậy khi chúng ta sử dụng sản phẩm khác nhau thì tốc độ phát triển cường độ cũng có sự khác biệt hoàn toàn.

5.3. Ảnh hưởng từ chất phụ gia đông cứng nhanh

Chất phụ gia R7 trên thị trường hiện nay khá đa dạng về chủng loại. Nhìn chung tất cả sản phẩm đều có tác dụng thúc đẩy cường độ bê tông phát triển nhanh. Tuy nhiên cường độ đạt bao nhiêu còn phụ thuộc vào loại phụ gia mà chủ công trình, nhà đầu tư đã sử dụng.





Nhiệt độ là yếu tố có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cường độ bê tông sau 7 ngày 
Nhiệt độ là yếu tố có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cường độ bê tông sau 7 ngày 

Lời kết

Mong rằng những thông tin trong bài viết có thể giúp các bạn giải đáp thắc mắc cường độ bê tông sau 7 ngày đạt bao nhiêu? Thực tế chỉ số này tăng hay giảm sẽ tùy theo điều kiện môi trường, thời tiết, nguyên vật liệu. Đồng thời nó cũng có sự khác biệt khi dùng chất phụ gia. Vì vậy chủ công trình, nhà thầu hãy tính toán kỹ lưỡng để đưa ra biện pháp thi công tối ưu nhất. Nhờ đó chúng ta có thể điều chỉnh cường độ bê tông theo đúng nhu cầu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước