meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cuộc đua công nghệ AI 'nóng' trở lại

Thứ năm, 07/12/2023-06:12
Mới đây, cuộc đua công nghiệp AI đã hồi phục và khiến cho những gã công nghệ khổng lồ trên khắp thế giới đều phải gia nhập đường đua và tăng tốc. 

Theo Cafe F, trong bài phân tích đăng tải trên tờ Sydney Morning Herald, chuyên gia kinh tế Stephen Bartholomeusz viết: “Tuần này, nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ Amazon đã tuyên bố gia nhập vào cuộc đua của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới, để phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI).” Ngày 29 / 11 Amazon Q ra mắt ngày với thiết kế dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp, thay vì người tiêu dùng...

Đây là cách mà Amazon cố gắng tận dụng triệt để thị phần dẫn đầu của mình trong thị trường đối với dịch vụ điện toán đám mây nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh đối với những đối thủ lớn như Microsoft, Google và Meta (công ty mẹ của Facebook). Trên thực tế, Amazon là một hãng đang đi sâu trong cuộc đua phát triển các sản phẩm AI tạo ra cuộc cạnh tranh ngày càng sôi động. Mặc dù cuộc đua này mới chỉ được khơi dậy trong khoảng một năm trước đây khi công ty khởi nghiệp công nghiệp OpenAI phát hành ứng dụng ChatGPT.

Tháng 9/2023, Amazon đã đầu tư 4 tỷ USD vào Anthropic, Đây là một công ty công nghệ được chọn sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với open I. Amazon đã dựa vào đây để cho ra mắt ứng dụng Q tập trung chủ yếu và những doanh nghiệp có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng bằng cách cắt giảm chi phí, xây dựng các chatbot (ứng dụng trò chuyện tự động) và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Vào cuối tháng mười, gã khổng lồ công nghệ Meta cũng đã bắt đầu phát hành một chương trình chết bốn mới sau khi thành lập một nhóm phát triển a y riêng và hội đầu năm. Những sản phẩm của mi ta chủ yếu hướng đến người tiêu dùng và mang lại tính tiện lợi cao. Không nằm ngoài cuộc đua Google cũng đã công bố ứng dụng Gemini vào tháng 5/2023. Các chuyên gia đánh giá đây là một tập hợp những mô hình ngôn ngữ lớn trên khắp thế giới được phát triển thì tích đức vị trí đứng đầu của Út Bình đây ai ô lĩnh vực này.


Cuộc đua công nghệ về trí tuệ nhân tạo AI đang diễn ra rất căng thẳng giữa các "ông lớn" công nghệ trên thế giới
Cuộc đua công nghệ về trí tuệ nhân tạo AI đang diễn ra rất căng thẳng giữa các "ông lớn" công nghệ trên thế giới

Ứng dụng Gemini của Google được mô tả là “đa phương thức”, tích hợp văn bản, hình ảnh và các dữ liệu khác. Điểm mạnh nhất của Gemini là cho phép người dùng Khai thác quyền truy cập từ nguồn dữ liệu khổng luôn mà các ứng dụng, như chức năng tìm kiếm (Google Search), nền tảng chia sẻ video trực tuyến Youtube, Sách Google (Google Books) và Google Học thuật (Google Scholar), mà công ty đang sở hữu.

Trước giai đoạn các công ty tiên phong trong lĩnh vực AI tạo sinh là Microsoft đã nhìn ra. Công ty này đã đầu tư và cam kết tài trợ khoản tiền 13 tỷ USD cho OpenAI để phát triển các dịch vụ dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính khoản hỗ trợ này khiến cho nhiều người nghĩ rằng nguyên nhân dẫn đến sự rạn nứt trong nội bộ ban lãnh đạo của open I là từ đây. Khoảng hai tuần trước, nhà đồng sáng lập và cũng là người điều hành (CEO) của OpenAI, Sam Altman, đã bất ngờ bị hội đồng quản trị sa thải.

Ngay sau đó, đã diễn ra một cuộc nổi dậy của các nhân viên khi 95 % trong số họ đe doạ rời khỏi công ty nếu như ông không được phục chức. Đi kèm với thông báo của micro soft rằng họ sẽ tuyển dụng ông và thành lập một doanh nghiệp phát triển ấy nội bộ riêng. Điều này đã khiến cho công ty sợ hãi và khôi phục chức cho ông Altman quay trở lại với OpenAI.

Đây là cuộc thay máu AI  lớn trong lịch sử và diễn ra ngay trong cuộc họp hội đồng quản trị có điều lệ ưu tiên an toàn hơn là lợi nhuận của open AI đối với một giám đốc. Hãng tin Reuters (Anh) và The Information (Mỹ) cho biết, “chất xúc tác” Khiến cho ông Altman bị sa thải là bức thư từ các nhà nghiên cứu tại OpenAI gửi đến hội đồng quản trị, cảnh báo về những bước đột phá trong công nghệ AI mà công ty đã đạt được.

Quay trở lại với Amazon, họ đang nuôi hy vọng ứng dụng quy sẽ giải quyết được những vấn đề toán học cơ bản, đòi hỏi có mức độ hiểu biết về toán, những khái niệm chiều tượng và khả năng suy luận logic trong lĩnh vực này, đồng thời phải đưa ra được những suy luận vượt xa những gì mà trước đây một mô hình ai Ý cơ bản làm được.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các nhà nghiên cứu tại Open AI bị kích động, vì rõ ràng Amazon là người đến sau nhưng lại đang tiến đến công nghệ siêu trí tuệ nhân tạo (Artificial general intelligence - AGI), hay còn được hiểu là AI với một mức độ trí thông minh tiệm cận hoặc thậm chí đã vượt qua con người. Người sáng lập phòng thí nghiệm AI DeepMind của Google, Giáo sư Shane Legg cho biết, ông tin rằng có 50% cơ hội thế giới sẽ thành công tạo ra AGI vào cuối thập kỷ này.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người không tin tưởng vào ứng dụng quy của Amazon có thể làm nên chuyện. Xong, kết quả của cuộc chiến giữa các giám đốc tại các công ty công nghệ lớn trên thị trường đã gửi đi một tín hiệu hết sức rõ ràng về tương lai của ngành này. Còn ở thời điểm hiện tại để phân biệt được thắng thua là điều rất khó. 


Nếu muốn trở thành người dẫn đầu trong làn sóng AI thì công ty công nghệ vừa phải  đảm bảo công nghệ vượt trội vừa phải giữ được sự an toàn cho nhân loại
Nếu muốn trở thành người dẫn đầu trong làn sóng AI thì công ty công nghệ vừa phải  đảm bảo công nghệ vượt trội vừa phải giữ được sự an toàn cho nhân loại

Cuộc đua công nghệ quy mô toàn cầu

Hiện nay, trên toàn cầu đang diễn ra một cuộc cuộc công nghiệp hết sức lớn giữa các gã khổng lồ đặc biệt tại thị trường Mỹ. Trong nửa đầu năm nay, trên thị trường còn có sự tham gia của Trung Quốc và ngay lập tức họ đã vượt Mỹ về số lượng những công ty khởi nghiệp nghiên kiều AI được nhận hỗ trợ tài chính. Những công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Tencent Holdings, Baidu và Alibaba, đang đầu tư vào một loạt các công ty khởi nghiệp công nghệ trong nước, đồng thời rót vốn vào việc phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ.

Tuy nhiên ở phía sau chính phủ Trung Quốc vẫn là những nhà tài trợ chính cho các doanh nghiệp phát triển IE trong nước. Đối với quy mô dân số lớn mà nước này đang có đã trở thành điểm mạnh để họ có thể sở hữu một lượng lớn dữ liệu, là tài nguyên phong phú để phát triển các mô hình IE trong cuộc đua dành ưu thế trên thế giới. Ý nghĩa về chính trị của việc phát triển AI làm tăng thêm áp lực đối với các chính phủ và cơ quan quản lý để đảm bảo rằng luật pháp và các quy định bảo vệ an toàn của người dân sẽ không gây cản trở cho các nhà phát triển.

Chắc chắn trong thời gian sắp tới trên thị trường sẽ có những sự cạnh tranh gay gắt khi các cơ quan quản lý và chính những công ty hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải đối mặt với những xung đột trong việc cố gắng dung hòa giữa lợi ích kinh tế và chiến lược phát triển trong tương lai. Nếu muốn trở thành người dẫn đầu trong làn sóng AI thì họ không chỉ phải đảm bảo vì công nghệ vượt trội mà còn phải giữ được sự an toàn cho nhân loại. 

Tuy nhiên, nhiều người vẫn hy vọng cuộc đua này sẽ diễn ra một cách công bằng không gây ảnh hưởng đến nền công nghệ thế giới cũng như các công ty đang phát triển công nghệ  AI.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

Kaspersky Labs chính thức đóng cửa tại Mỹ, khép lại 2 thập kỷ hoạt động

OpenAI: Chúng tôi muốn các mô hình AI có thể nhìn và hiểu thế giới giống mình

Lần đầu tiên trong lịch sử, thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ giảm xuống dưới mức 50%

Lời khuyên của người vừa trúng tuyển vào Google với mức lương 8,3 tỷ đồng/năm

Sàn giao dịch tiền mã hóa Mt.Gox sắp hoàn trả tiền bị mất trộm cho khách hàng

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

12 giờ trước