meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công ty nước giải khát ThaiBev dự định tham gia thị trường xe điện

Thứ sáu, 02/12/2022-10:12
Một trong những công ty nước giải khát hàng đầu Đông Nam Á - ThaiBev, đồng thời là cổ đông lớn nhất của Sabeco, cho biết ý định tiến thêm vào các mảnh kinh doanh khác. Được biết, công ty sẽ đẩy mạnh đầu tư mảng nhà hàng và làm trạm sạc xe điện.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Tập đoàn Thai Beverage đang lên kế hoạch mở rộng kinh doanh sang những mảng khác ngoài đồ uống có cồn. Nguyên nhân là do những dự báo không mấy tốt về doanh số bán đồ uống trong nước và những khó khăn trong việc tái cơ cấu Sabeco, theo Asia Nikkei.

ThaiBev là một trong những công ty nước giải khát hàng đầu khu vực Đông Nam Á với mục tiêu đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh nhà hàng và bước chân vào lĩnh vực trạm sạc xe điện. Trước đó, doanh nghiệp này mua lại 54% cổ phần của Sabeco với giá là 4,8 tỷ USD vào năm 2017. Hiện tại vẫn đang trong giai đoạn tái cơ cấu. Việt Nam chính là thị trường bia lớn nhất khu vực với giá trị là 26 tỷ USD vào năm 2021, đứng thứ 3 tại châu Á chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản. 


ThaiBev sẽ đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh nhà hàng và bước chân vào lĩnh vực trạm sạc xe điện
ThaiBev sẽ đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh nhà hàng và bước chân vào lĩnh vực trạm sạc xe điện

“Để duy trì vị trí dẫn đầu ngành đồ uống tại châu Á chúng tôi chắc chắn không thể bỏ qua những tiềm năng trên thị trường đồ uống không cồn” - CEO ThaiBev Thapana Sirivadhanabhakdi chia sẻ tại một cuộc họp cổ đông vào cuối tháng 9, đồng thời nhấn mạnh việc tập trung đầu tư những mảng kinh doanh khác ngoài mảng cốt lõi của công ty. 

Doanh nghiệp này có kế hoạch đầu tư khoảng 8 tỷ baht (223 triệu USD) trong năm 2023. Có gần 30% số tiền này được phân bổ vào những mảng kinh doanh ngoài bia, chẳng hạn như khoản 1,1 tỷ baht cho thực phẩm, 300 triệu đến 400 triệu baht vào mảng đồ uống không cồn, 600 triệu đến 800 triệu baht cho rượu chưng cất. Phần vốn còn lại thì được đổ vào những lĩnh vực như hậu cần và nghiên cứu, phát triển những sản phẩm y tế. 

Công ty dự kiến mở thêm 70 cửa hàng mới vào dịp cuối năm sau, tăng 10% so với khoảng 700 cửa hàng đang có. Kentucky Fried Chicken là cửa hàng đồ ăn tại Thái được ThaiBev điều hành, dự kiến sẽ chiếm 35 trên tổng số những cửa hàng mở mới. 

Đáng chú ý, trạm sạc xe điện là một lĩnh vực mới mẻ mà công ty đang khám phá. Những trạm sạc sẽ được giới thiệu dựa trên cơ sở thử nghiệm tại hai cửa hàng KFC ngay trong năm nay. Nếu thành công thì công ty sẽ bắt đầu triển khai toàn diện tại những cửa hàng hiện hữu và các trung tâm thương mại lớn vào năm 2023.

Nhiều yếu tố tác động lên mục tiêu của ThaiBev

ThaiBev hiện đang gấp rút củng cố mảng kinh doanh đồ uống của mình, chủ yếu vì cơ cấu thu nhập hiện tại khó có thể đạt được mức tăng trưởng bền vững trong tương lai. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9, ThaiBev ghi nhận mức doanh thu lên 272 tỷ baht, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái và lãi ròng đạt 34,5 tỷ baht, tăng 26%.


Việc người tiêu dùng có xu hướng ý thức hơn về sức khỏe sẽ làm khuấy động môi trường đồ uống có cồn
Việc người tiêu dùng có xu hướng ý thức hơn về sức khỏe sẽ làm khuấy động môi trường đồ uống có cồn

Tuy nhiên, bia và rượu chưng cất đang chiếm tới 90% tổng doanh thu, trong khi những mảng kinh doanh nhà hàng và thực phẩm chỉ khoảng 10%. Người tiêu dùng hiện có xu hướng ý thức hơn về sức khỏe. Dự kiến điều này sẽ làm khuấy động môi trường đồ uống có cồn trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, kế hoạch của ThaiBev đã trở nên phức tạp hơn vì Sabeco. Trong quý II/2022, lãi sau thuế của Sabeco đạt kỷ lục 1.973 tỷ đồng , tăng 67% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, trong quý III thì doanh thu công ty chỉ đạt hơn 8.600 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019 là giai đoạn đại dịch chưa bùng nổ. Tuy giá bán tăng, nhưng tốc độ phục hồi doanh số của bán hàng hậu Covid - 19 vẫn khá chậm. 

Một trong những nguyên nhân khiến cho kết quả kinh doanh của Sabeco bị ảnh hưởng là môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Vì ảnh hưởng từ đại dịch Covid - 19 và việc thắt chặt quy định xử lý các hành vi lái xe trong tình trạng say xỉn, số lượng người uống bia bên ngoài giảm đáng kể. 

Thêm một yếu tố nữa là những trục trặc về cách quản lý. Nhưng giám đốc điều hành cho biết ThaiBev đã tiết kiệm thời gian thông qua việc đầu tư vào quản lý chi phí và số hóa những cơ sở sản xuất của Sabeco. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vẫn chiếm 36% cổ phần Sabeco. Những nhà đầu tư nước ngoài khác chiếm 10% còn lại. 


Kế hoạch của ThaiBev đã trở nên phức tạp hơn vì Sabeco
Kế hoạch của ThaiBev đã trở nên phức tạp hơn vì Sabeco

Trong một cuộc họp báo, CEO Sabeco và cựu đại diện ThaiBev Neo Gim Siong Bennett đã thừa nhận việc cải tổ doanh nghiệp vẫn được tiến hành, đồng thời cho biết “còn rất nhiều việc cần làm để cải thiện lợi nhuận”. 

Với động lực mua lại Sabeco, ThaiBev xác định kế hoạch quản lý trung hạn tới năm 2020 là đặt mục tiêu nâng tỷ lệ bán hàng ở nước ngoài lên tới 50%, tuy nhiên mục tiêu đó không đạt được kỳ vọng. Tốc độ tăng trưởng của Sabeco là một trong các yếu tố khiến cho tỷ lệ này hiện chỉ ở mức dưới 30%. 

ThaiBev đã hoãn kế hoạch chào bán cổ phiếu ra công chúng nhiều lần đối với công ty con BeerCo - nhà phân phối những thương hiệu lớn như bia 333, Chang trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore kể từ tháng 2/2021. Reuters đưa tin đã về đợt IPO này có thể huy động được 1 tỷ USD. ThaiBev cho rằng, sự chậm trễ này là vì điều kiện thị trường có những thách thức kéo dài. 

Vào tháng 11, Thái Lan chính thức bác bỏ những hạn chế tối thiểu về vốn và năng lực sản xuất cần thiết nhằm thành lập một nhà máy bia. Nếu bia thủ công ngày càng phổ biến hơn khi những rào cản gia nhập đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ hạ thấp xuống thì ThaiBev và nhà sản xuất Singha Boon Rawd Brewery đang cùng nhau thâu tóm thị trường nội địa, có thể mất vị thế. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước