meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công ty cổ phần Thành Thành Công Biên Hòa (TTC SUGAR): Đơn vị dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực mía đường

Chủ nhật, 06/03/2022-23:03
TTC Sugar được đánh giá là doanh nghiệp sản xuất mía đường hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, công ty hiện đang chiếm 30% thị phần mía đường tại nước ta.

Giới thiệu tổng quan TTC Sugar

Công ty Thành Thành Công – Biên Hòa tên gọi đầy đủ là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mía đường Thành Thành Công (viết tắt là TTC Sugar), mã chứng khoán là SBT. TTC Sugar là công ty trực thuộc tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group). Trụ sở chính của Công ty nằm tại xã Tân Hưng -  huyện Tân Châu - tỉnh Tây Ninh.


Công ty Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar)
Công ty Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar)

TTC Sugar là doanh nghiệp chuyên trồng và sản xuất đường với tổng diện tích là 12.000 ha, dự kiến trong tương lai sẽ mở rộng đến 25.000 ha. Sở hữu vùng nguyên liệu lớn đã giúp công ty từng bước chinh phục được người tiêu dùng từ đó khẳng định được vị thế của thương hiệu trên thị trường. Trải qua thời gian hơn 23 năm hình thành và phát triển, trong quá trình hoạt động, TTC Sugar luôn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cùng cây mía Việt Nam. 

Giai đoạn 2017 - 2018, TTC Sugar đã đạt được doanh thu thuần là 10.285 tỷ đồng. TTC Sugar còn sở hữu 6 thị trường xuất khẩu tiềm năng đặc biệt là Mỹ. Mặc dù gặp phải không ít khó khăn nhưng vì điều kiện thời tiết cũng như năng suất tiêu thu mà doanh nghiệp vẫn không ngừng cải tiến để ngày càng tốt hơn. 

Lịch sử hình thành của Thành Thành Công – Biên Hòa

Ngày 15/07/1995: Tiền thân là Công ty cổ phần Mía đường Bourbon Tây Ninh là Công ty liên doanh giữa Tập đoàn Group Sucrecries Bourbon và Liên hiệp Mía đường II, Liên hiệp Mía đường Tây Ninh chính thức được thành lập

Ngày 23/03/2007: Công ty chính thức chuyển đổi hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với tên gọi Công ty cổ phần Bourbon Tây Ninh

Năm 2008: Công ty niêm yết 44.824.172 cổ phiếu SBT trên HOSE 

Năm 2009: Công ty chính thức động thổ khu sinh thái đầu tiên của Việt Nam mang tên Vườn Công nghiệp Bourbon An Hòa 

Năm 2010: Group Bourbon thoái vốn, chuyển nhượng cho đối tác Việt Nam 

Năm 2012: Nâng công suất ép mía lên 9.800 tấn mía/ngày. Cũng trong năm này công ty hoàn thành dự án Affinage - Xưởng hòa tan đường thô

Ngày 02/12/2013: Công ty đã tiến thức đổi tên thành Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh

Năm 2015: Sáp nhập Công ty cổ phần Nhiệt điện Gia Lai 

Năm 2016: Lần đầu góp mặt trong rổ chỉ số VN30; Phát hành hơn 9,1 triệu cổ phiếu ESOP; Tăng vốn điều lệ lên 1.947 tỷ đồng

Ngày 01/09/2017: Sau khi hủy niêm yết cổ phiếu sàn HOSE, Công ty cổ phần Đường Biên Hòa chính thức sáp nhập với Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh với tỷ lệ hoán đổi 1:1.02

Ngày 29/11/2017: Công ty chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa

Năm 2018: Công ty cải tiến Quản trị công ty theo tiêu chuẩn quốc tế và thông lệ tốt trên thị trường; Ghi tên Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên xuất đường đi Mỹ. Cũng trong năm này công ty hoàn tất mua 61.600.900 cổ phiếu quỹ đồng thời nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài 100%. 

Năm 2019: Hợp tác với Công ty ED&F Man tiến hành Xuất khẩu đường sang Châu  u; Hợp tác chiến lược với DEG - Nhà đầu tư chiến lược đến từ Châu  u; Ký hợp đồng với BIDV - Phát triển VNL tại Campuchia; Hợp tác chiến lược với OCB  nhằm Hỗ trợ nông dân vay vốn

Năm 2020: Tiếp tục góp mặt trong rổ chỉ số VN30; Hoàn tất bán 61.600.900 cổ phiếu quỹ; Phát hành 172 trái phiếu - chỉ số chuyển đổi thành 172 tỷ đồng; Tăng vốn điều lệ lên 6.084 tỷ đồng

Các sản phẩm của Thành Thành Công – Biên Hòa (TTC Sugar)

Trên thị trường, các sản phẩm của TTC Sugar  luôn nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng bởi chất lượng cũng như giá thành hợp lý. Những sản phẩm của TTC Sugar  bao gồm: Đường tinh luyện thượng hạng Tsu Extra Premium; Đường tinh luyện cao cấp Tsu Premium; Đường tinh luyện Mimosa; Đường trắng cao cấp Mimosa; Đường Organic; Đường sạch Biên hòa; Đường xuất khẩu Biên Hòa; Đường Organic Dark Brown; Đường phèn hạt thiên nhiên; Sản phẩm mật rỉ; Điện thương phẩm; Nước đóng chai TTC; Bã mía; Phân vi sinh hữu cơ từ bã bùn, tro bò,...


Sản phẩm đường mía của Công ty Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar)
Sản phẩm đường mía của Công ty Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar)

Lãnh đạo công ty TTC Sugar là ai?

Chủ tịch Hội đồng quản trị: Bà Huỳnh Bích Ngọc đảm nhiệm


Chân dung bà Huỳnh Bích Ngọc - Chủ tịch Hội đồng quản trị TTC Group
Chân dung bà Huỳnh Bích Ngọc - Chủ tịch Hội đồng quản trị TTC Group

Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị: Bà Đặng Huỳnh Ức My

Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị thường trực: Ông Phạm Hồng Dương 

Thành viên Hội đồng quản trị: Ông Võ Tòng Xuân

Thành viên HĐQT kiêm Trưởng Kiểm toán nội bộ: Ông Hoàng Mạnh Tiến 

Thành viên HĐQT kiêm Thành viên Kiểm toán nội bộ: Ông Henry Chung 

Tổng Giám đốc: Ông Nguyễn Thanh Ngữ

Phó tổng Giám đốc thường trực: Bà Đoàn Vũ Uyên Duyên

Phó Tổng giám đốc: Ông Lê Quang Hải

Tầm nhìn - Sứ mệnh và Giá trị cốt lõi của TTC Sugar

Tầm nhìn: TTC Sugar hoạt động với tầm nhìn trong tương lai sẽ trở thành nhà cung cấp các giải pháp cho sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc và bền vững hàng đầu Đông Dương

Sứ mệnh: TTC Sugar hoạt động với sứ mệnh có thể kiến tạo nền Nông nghiệp Việt Nam hiện đại, bền vững và mang lại nguồn năng lượng - dinh dưỡng nguồn gốc tự nhiên, không biến đổi gen

5 giá trị cốt lõi: Hiệu quả, Sáng tạo, Chính trực, Tinh thần làm chủ, Tiên phong

“Sóng ngầm” tại TTC Sugar

Vào ngày 3/9/2019, TTC Sugar đã phát hành hai công bố thông tin quan trọng về việc công ty sẽ bán ra toàn bộ cổ phiếu đang có cũng như Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông. Theo đó, Công ty sẽ bán ra hơn 61,6 triệu cổ phiếu quỹ tương đương với 10,5% vốn điều lệ sau 7 ngày làm việc kể từ ngày 3/9/2019. 

Như vậy, TTC Sugar sẽ sửa đổi, bổ sung Điều lệ cũng như thực hiện mua lại cổ phần ưu đãi có quyền chuyển đổi để chuẩn bị cho việc hợp tác với các nhà đầu tư dài hạn. Bên cạnh đó còn phát hành 2.400 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi kỳ hạn tối thiểu 3 năm để tái cấu trúc tài chính và giảm nợ ngắn hạn. 

Được biết, số cổ phần ưu đãi có quyền chuyển đổi nói trên sẽ được phát hành cho mục đích tái tài trợ khoản đầu tư nhận chuyển nhượng của công ty Trách nhiệm hữu hạn Mía đường TTC Attapeu. 

TTC Sugar và khó khăn trên cánh đồng mía

Thành Thành Công - Biên Hòa cho biết công ty đang tích cực hỗ trợ và đồng hành cùng nông dân trên các cánh đồng mía bao gồm cả hệ thống máy móc, kỹ thuật đến vốn. Nhưng theo báo cáo tài chính của TTC Sugar cho thấy, trong khoảng 18 tháng kể từ năm 2018, các khoản trả trước của TTC Sugar cho nông dân trồng mía được đảm bảo một phần quyền sử dụng đất của nông dân từ đó họ sẽ hưởng lãi suất từ 9,6% đến 10,8%/năm và có lúc lên đến 14%. 

Được biết, TTC Sugar đã phải tạm dừng nhà máy đường tại Tây Ninh, Đồng Nai và Ninh Thuận do thiếu nguyên liệu vào hồi tháng 6/2019.  

Trong 2 năm sau đó, TTC Sugar đã trích 80% lợi nhuận sau thuế dùng để thanh toán danh mục đầu tư tài chính và bất động sản. Về bên mua của khoản đầu tư này chủ yếu là thành viên trong tập đoàn TTC. 

Đặc biệt hơn có thể phải kể đến thương vụ chuyển nhượng vốn của TTC Sugar trong Công ty Cổ phần mía đường Tây Ninh cho thành viên TTC Group. TTC Sugar đã thành công vay của công ty Thành Thành Công Gia Lai 308 tỷ đồng với lãi suất từ 7,5%-8,5%/năm, đồng thời có giao dịch trả trước cho bên bán là Công ty Thành Thành Công Gia Lai 115,7 tỷ đồng được tính lãi suất 8% đến 9,5%/năm.

Tình hình hoạt động kinh doanh của TTC Sugar trong năm 2020

Được biết, lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, TTC Sugar đã tiêu thụ 699 ngàn tấn đường, tăng 33%. Doanh thu thuần trong giai đoạn này đạt 9.122 tỷ đồng, tăng 12 % so với cùng kỳ và đạt 84% kế hoạch doanh thu cả năm. Trong đó, lợi nhuận gộp đạt 891 tỷ đồng, tăng 54% so với năm trước.


9 tháng đầu năm 2020, TTC Sugar đã tiêu thụ 699 ngàn tấn đường, tăng 33%
9 tháng đầu năm 2020, TTC Sugar đã tiêu thụ 699 ngàn tấn đường, tăng 33%

Đây là kết quả kinh doanh đáng mừng của Thành Thành Công - Biên Hòa trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 dẫn đến khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay. Tính đến hết ngày 31/3/2020, Tổng tài sản của TTC Sugar đạt 18.400 tỷ đồng, tăng 10% so với thời điểm đầu năm 2019. Để có thể đạt được kết quả kinh doanh khả quan này, TTC Sugar đã xây dựng được những chính sách kinh doanh hiệu quả đồng thời luân chuyển hàng nhanh và xử lý hàng tồn kho hợp lý. 

Kết quả kinh doanh của TTC Sugar những tháng đầu năm 2021

Chính nhờ vào việc tăng sản lượng tiêu thụ cũng như doanh thu đồng thời tối ưu chi phí giá thành và kiểm soát tốt được chi phí tại các khâu cũng như hoạt động tái cấu trúc các mảng trong niên độ tài chính từ đó lũy kế 3 quý niên độ tài chính 2020 - 2021 của TTC Sugar đạt mức tăng trưởng lợi nhuận khủng với 225% so với cùng kỳ niên độ trước. 

Theo đó, doanh thu quý III trong niên độ tài chính từ năm 2020  đến 2021 của Thành Thành Công - Biên Hòa đạt hơn 3.181 tỷ đồng tăng gần 7% so với cùng kỳ niên độ trước. Như vậy, giá vốn cao làm lợi nhuận gộp của TTC Sugar giảm hơn 4% bất chấp việc doanh thu tăng. 



Doanh thu quý III niên độ tài chính 2020 - 2021 của Thành Thành Công - Biên Hòa đạt hơn 3.181 tỷ đồng
Doanh thu quý III niên độ tài chính 2020 - 2021 của Thành Thành Công - Biên Hòa đạt hơn 3.181 tỷ đồng

Bên cạnh đó, hoạt động tài chính trong quý III niên độ tài chính cũng ghi nhận lỗ gần 83 tỷ đồng - con số này được ghi nhận đã khả quan hơn so với khoản lỗ hơn 162 tỷ đồng cùng kỳ niên độ trước. Như vậy, sau khi đã trừ các loại chi phí thì Công ty báo lãi quý III niên độ tài chính 2020 - 2021 là hơn 192 tỷ đồng (cao hơn quý III niên độ trước gấp 2 lần). 

Theo giải trình từ phía TTC Sugar, lý do khiến cho lợi nhuận công ty tăng mạnh chính là nhờ tăng sản lượng tiêu thụ và doanh thu qua các kênh song song với đó là công tác tái cấu trúc các mảng hoạt động của công ty đạt được hiệu quả tốt. Bên cạnh đó, TTC Sugar còn cho biết đã tập trung triển khai các giải pháp về nông nghiệp từ khâu sản xuất đến thu hoạch nhằm tối ưu được chi phí giá thành sản phẩm. 

Trong niên độ tài chính năm 2020 - 2021, TTC Sugar đã đặt kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.358 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 662 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 quý thì TTC Sugar đã hoàn thành gần 83% mục tiêu đặt ra về mức lợi nhuận. 

Tính đến cuối quý II của niên độ tài chính, TTC Sugar có tổng tài sản của tăng gần 14% so với thời điểm đầu niên độ đạt 20.463 tỷ đồng. Được biết, so với thời điểm công bố báo cáo tài chính giữa niên độ thì các mã cổ phiếu trong danh mục đầu tư ngắn hạn của công ty đã tăng lên 15 mã so với 5 mã trước đó. 

Tính đến ngày 31/3/2021, tổng nợ của TTC Sugar là hơn 12.263 tỷ đồng, con số này tăng lần 19% so với thời điểm đầu niên độ tài chính. Trong đó, tổng nợ vay chủ yếu là nợ vay dài hạn là 9.722 tỷ đồng tăng 18%.

Thành tựu của Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar) trong quá trình hình thành và phát triển

Top 10 Báo cáo thường niên - Giải thưởng tầm nhìn - Xếp hạng toàn cầu

Lọt vào Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững

Top 20 Công ty niêm yết VNSI - HOSE

Hàng Việt Nam chất lượng cao 

Top 50 Giải thưởng Quản trị Doanh nghiệp dành cho công ty Vốn hóa lớn

Top 30 Công ty có vốn hóa thị trường và thanh quản lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 

Top 50 Thương hiệu dẫn đầu VN 

Giải thưởng Doanh nghiệp Thương hiệu Việt tiêu biểu

Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam

Chứng nhận Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

17 giờ trước

Hạn mức tách thửa “làm khó” người dân TP. HCM

21 giờ trước

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

21 giờ trước

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

21 giờ trước

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

21 giờ trước