meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cobot là gì? Những ưu điểm và ứng dụng thực tế của Cobot

Thứ tư, 02/11/2022-08:11
Trong một vài năm trở lại đây, Cobot bắt đầu trở nên phổ biến, đặc biệt là trong ngành công nghiệp sản xuất với mục đích thúc đẩy quá trình tự động hóa nhà máy sản xuất. Vậy Cobot là gì, những đặc điểm và ứng dụng thực tế của Cobot là gì?

Khái niệm Cobot là gì?

Cobot hay còn gọi là robot cộng tác, là những loại robot được phát minh, thiết kế để kết hợp làm việc tay đôi với nhân viên ở trong cùng một không gian. Cobot được thiết kế với kiểu dáng giống như một cánh tay của robot thông thường.

Cobot đã được phát minh, nghiên cứu và phát triển từ thế kỷ trước. Chúng có khả năng đáp ứng nhiệm vụ công việc được cho nhiều đơn vị doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ với mức giá thành phải chăng. Với công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, tính năng của các Cobot ngày nay đã được nghiên cứu, phát triển hoàn thiện hơn rất nhiều.

Cobot thường sẽ chủ yếu tập trung nhiều hơn vào những loại hình công việc có tính chất lặp đi lặp lại, chẳng hạn như lắp ráp máy móc, linh kiện, kiểm tra và chọn, giúp cho người lao động có thể tập trung hơn vào những công việc đòi hỏi tư duy, cần kỹ năng giải quyết vấn đề.

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa Cobot và Robot truyền thống đó là tính an toàn, đây được xem là một trợ thủ đáng tin cậy khi hỗ trợ làm việc cùng con người trong những hoạt động sản xuất công nghiệp.

Đặc điểm của Cobot

Cobot có những đặc điểm cụ thể như sau:

  • Cobots được sản xuất, nghiên cứu phát triển để có thể làm việc chung với con người nên chúng có tính an toàn rất cao vì thế có thể vận hành đơn giản, dễ dàng, hiệu quả mà không cần sử dụng đến rào chắn bảo vệ.
  • Cobots được thiết kế một cách vô cùng đơn giản, nhỏ gọn, có thể lắp đặt một cách nhanh chóng, dễ dàng mà không cần phải thay đổi không gian của nhà máy. Bên cạnh đó, cobots cũng được lập trình khoa học để dễ dàng trong vận hành, bảo trì phù hợp với những nhà máy, xưởng sản xuất có quy mô vừa và nhỏ.
  • Cobots có thể di chuyển vô cùng linh hoạt. Đối với những loại cobots có cấu tạo đơn giản và lập trình không quá phức tạp thì có thể dễ dàng điều khiển được bằng smartphone.

Ưu điểm của thiết bị máy Cobot 

Cobot có được ứng dụng ngày càng nhiều trong sản xuất nhờ sở hữu những ưu điểm tuyệt vời như:

Dễ dàng lắp đặt và di chuyển trong nhà máy

Cobot thường sẽ được thiết kế kích thước vô cùng nhỏ gọn và dễ dàng điều khiển, vận hành, không cần đòi hỏi quá nhiều kỹ năng, kinh nghiệm lập trình. Điều này giúp cho việc đào tạo công nhân, nhân viên sử dụng và lập trình một cách đơn giản, dễ dàng hơn. Một số doanh nghiệp còn có thể thiết lập, cài đặt và sử dụng thành thạo một thiết bị Cobot chỉ trong thời gian vài tuần.

Đa chức năng

Cobots được thiết kế để đảm nhận được nhiều nhiệm vụ công việc khác nhau, có thể ghi nhãn, đóng gói, lắp ráp linh kiện, kiểm tra hàng hóa,...Một số cobot còn có tính linh hoạt cao, có thể dễ dàng di chuyển từ nơi này đến nơi khác.

Việc ứng dụng được cho nhiều công việc khác nhau giúp doanh nghiệp có thể tận dụng Cobot cho nhiều nhiệm vụ trong một quy trình làm việc, nâng cao hiệu suất công việc.

Giúp người lao động có thể tập trung hơn vào những công việc sáng tạo

Với sự hỗ trợ của Cobot, người lao động có thể giảm tải hoặc loại bỏ hoàn toàn những các công việc chân tay nặng nhọc, có tính chất thường xuyên lặp đi lặp lại. Người lao động có thể làm được nhiều công việc có tính chất sáng tạo hơn, giảm bớt sự mệt mỏi, ốm đau, stress tại nơi làm việc.

Theo như báo cáo nghiên cứu của Cục thống kê lao động Hoa Kỳ thì hiện nay có đến gần 39% trường hợp người lao động bị mắc chứng rối loạn cơ xương liên quan đến nơi làm việc tại khu vực châu Mỹ vào năm 2018.

Những ứng dụng của Cobot trong sản xuất

Hiện nay Cobot được ứng dụng một cách vô cùng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất bao gồm:

Ứng dụng trong dây chuyền đóng gói và bốc xếp hàng tự độn

Những loại Cobot có thể phân loại và nhặt các sản phẩm ở trên băng chuyền chính xác 100% các mã hàng, theo đúng chuẩn quy trình, với tốc độ nhanh chóng nhất. Ngoài ra, cobots còn có khả năng hỗ trợ xếp hàng lên các pallet, đồng thời đảm nhận được nhiều loại hình công việc khác cùng lúc nhưng vẫn có thể đảm bảo tối ưu về chất lượng công việc cũng như những thành phẩm cuối cùng.

Điều này được thực hiện nhờ vào những hệ thống cảm biến thông minh và công nghệ trí tuệ nhân tạo AI được tích hợp nhiều hơn trên các thiết bị robot công tác được sử dụng tại các đơn vị doanh nghiệp sản xuất.


Cobot có thiết kế khá nhỏ gọn
Cobot có thiết kế khá nhỏ gọn

Ứng dụng trong dây chuyền lắp ráp tự động 

Cobots hỗ trợ các nhân viên, công nhân trong nhà máy, doanh nghiệp có thể hoàn thành nhanh chóng các công việc lựa chọn linh kiện, sau đó chuyền cho những người lắp ráp hoặc trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ công việc một cách chính xác và trơn tru.

Các dòng cobots hiện đại hiện nay đều có thiết kế với kích thước nhỏ gọn, vừa phải, có thể dễ dàng vận chuyển và thao tác lắp đặt dễ dàng. Đặc biệt, phần cánh tay được thiết kế gần tương tự như cánh tay của một con người, có thể linh hoạt gắp bỏ các thiết bị, linh kiện dù kích thước của chúng đa dạng ra sao.

Thêm vào đó, cobot cũng có khả năng phân biệt được kích thước, hình dạng và màu sắc một cách rất thông minh, do vậy chúng có thể dễ dàng lựa chọn được những sản phẩm linh kiện chính xác, linh hoạt với từng bộ phận sản phẩm khác nhau. Một số cobots cao cấp còn tích hợp thêm một loạt các tính năng đảo chiều trên tay gắp, điều này giúp việc lắp ráp linh kiện trở nên nhanh chóng hơn.

Ứng dụng trong công việc đánh bóng các linh kiện – sản phẩm

Nhờ vào khả năng di chuyển vô cùng nhanh chóng và có thể tăng giảm tốc độ vận hành một cách linh hoạt, các cobots thường sẽ được ứng dụng vào những hoạt động của dây chuyền đánh bóng những sản phẩm kim loại của chi tiết cơ khí, bề mặt gỗ/nhựa công nghiệp, đánh bóng vỏ ngoài xe ô tô, đánh bóng sản phẩm gia dụng… giúp thành phẩm sau khi hoàn thiện có độ sáng bóng, rất đẹp và có tính thẩm mỹ rất cao.

Ứng dụng trong việc quản lý chất lượng

Mỗi loại sản phẩm hàng hóa khi đưa ra thị trường đều sẽ có những yêu cầu tiêu chuẩn về đầu ra riêng, và nhiệm vụ giám sát, kiểm tra chất lượng sẽ phải đảm bảo rằng các sản phẩm, hàng hóa phải đạt được 100% những yêu cầu nói trên.

Hơn nữa, trong một dây chuyền sản xuất đồng bộ, hiện đại, không chỉ có một mà là số lượng sản phẩm đầu ra là rất lớn, có thể lên tới hàng ngàn sản phẩm một ngày, lúc này tính đồng bộ tuyệt đối giữa nhiều sản phẩm riêng lẻ trong quy trình sản xuất cũng là điều khiến cho không ít các đơn vị doanh nghiệp quan tâm. Ứng dụng của cánh tay Cobots đã giúp doanh nghiệp có thể kiểm tra chất lượng sản phẩm nhanh chóng và đơn giản.

Ở những dây chuyền sản xuất đa dạng nhiều loại hàng hóa, sản phẩm liên tục với một số lượng hạn chế vừa phải, thì việc kiểm tra kỹ về chất lượng lại càng gặp khó khăn, thách thức khi phải đối mặt với tình trạng có thời gian chết để thực hiện điều chỉnh lại thông số kỹ thuật riêng khác nhau ở trên nhiều loại sản phẩm. Lúc này, nhờ có sự ứng dụng của Cobots, khả năng chuyển đổi linh hoạt của nhiệm vụ lại càng được phát huy, gia tăng.

Cuối cùng, việc ứng dụng thiết bị Cobot trong nhiệm vụ giám sát, kiểm tra chất lượng các sản phẩm giúp cho những nhà sản xuất có thể giảm thiểu được tối đa thời gian và nguồn lực để từ đó thực hiện việc giám sát – kiểm tra đầu vào trong khi tiếp tục gia tăng sản xuất lượng lớn sản phẩm đầu ra với chất lượng tốt nhất và đảm bảo nhất.

Xử lý các nguyên vật liệu

Xử lý vật liệu là một trong những nhiệm vụ công việc có tính chất nguy hiểm nhất trong sản xuất. Những loại hình vật liệu như nhựa, kim loại và các nguyên liệu, vật chất khác có thể gây tai nạn, rủi ro, bệnh tật cho người lao động. Ngoài ra, rất nhiều loại hình công việc phải xử lý nguyên vật liệu lặp đi lặp lại nhiều lần có thể gây ra chấn thương hoặc làm căng thẳng tinh thần.

Những doanh nghiệp ứng dụng cobot trong việc sản xuất sẽ làm giảm tình trạng công nhân bị thương tích ở nơi làm việc xuống mức thấp nhất. Vật liệu nặng có để dễ dàng được nâng lên và sau đó là vận chuyển qua các tầng nhà máy bằng những thiết bị robot di động. Trong khi đó, những nhiệm vụ chăm sóc, quản lý máy móc, bao gồm những nhiệm vụ xử lý máy móc CNC hạng nặng cũng là nhiệm vụ của cobot.

Loại bỏ các vật liệu 

Việc loại bỏ các vật liệu dư thừa bằng robot là điều hết sức cần thiết cho bất cứ quy trình nào có liên quan đến việc đổ khuôn. Những robot có kích cỡ nhỏ này có thể đánh giá chi tiết các mảnh đúc và đảm nhiệm nhiệm vụ cắt tỉa bất cứ một mảnh kim loại hoặc nhựa thừa nào mà không gây ảnh hưởng, làm hỏng bộ phận sản phẩm, không làm cho công nhân có nguy cơ tai nạn, bị thương.


Cobot hỗ trợ con người trong nhiều nhiệm vụ công việc
Cobot hỗ trợ con người trong nhiều nhiệm vụ công việc

Ứng dụng cấp phôi tự động cho các máy gia công/máy tiện CNC

Cobots sẽ hỗ trợ hoặc có thể thay thế hoàn toàn cho con người thực hiện các công đoạn cấp phôi/lắp vào chính xác những vị trí mâm cặp/bàn máy. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể tiếp tục hoàn thành những nhiệm vụ công việc khác như nhặt lấy sản phẩm, phân loại và đưa chúng lên những khay thành phẩm.

Với những yêu cầu sản xuất hàng hóa, sản phẩm hàng hoạt với số lượng rất lớn trong thời gian ngắn, việc sử dụng những loại hình robot cộng tác sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tối ưu thời gian, thúc đẩy việc sản xuất một cách hiệu quả, đơn giản và nhanh chóng.


Cobot là sản phẩm công nghệ cao hữu ích
Cobot là sản phẩm công nghệ cao hữu ích

Hàn

Một trong những công việc nặng nề, khó khăn, tốn nhiều công sức nhất trong các nhà máy sản xuất là hàn. Người công nhân hoàn toàn có thể thực hiện được những hoạt động này, nhưng sẽ mất khá nhiều thời gian. Do đó, phần lớn các doanh nghiệp đang chuyển sang sử dụng cobots để giảm thời gian làm việc. Cobot có thể xử lý được các ứng dụng hàn TIG, hàn MIG, hàn laze, hàn siêu âm, hàn điểm, hàn plasma cũng như hàn vảy mềm và hàn vảy cứng. 

Cobot đã và đang được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí thuê nhân sự và đẩy nhanh hiệu suất làm việc. Đây là công nghệ sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước