meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cơ trưởng là gì? Kỹ năng và công việc của cơ trưởng

Thứ sáu, 12/08/2022-09:08
Bạn đang mong muốn trở thành một cơ trưởng nhưng bạn lại chưa nắm rõ về công việc này. Vậy cụ thể cơ trưởng là gì? Để trở thành một cơ trưởng cần có những kỹ năng gì? Hãy tham khảo bài viết của chúng tôi để có cái nhìn rõ hơn nhé.

Cơ trưởng là gì? 


Cơ trưởng là gì?
Cơ trưởng là gì?

Cơ trưởng là một danh từ chỉ ngành nghề, được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực hàng không và dùng để chỉ người đứng đầu quản lý tổ bay. Người này sẽ chịu trách nhiệm chính và đảm nhận công việc quản lý điều hành các thành viên của tổ bay nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mỗi chuyến bay.

Nếu xét theo góc cạnh chuyên ngành hàng không thì cơ trưởng chính là người cầm lái trong chuyến bay và có trách nhiệm lớn nhất trong chuyến bay, khi không may gặp sự cố thì cơ trưởng sẽ là người hướng dẫn cho khách hàng thoát hiểm hoặc xử lý sự cố an toàn và là người sẽ rời khỏi máy bay cuối cùng.

Cơ trưởng phải chịu toàn bộ trách nhiệm trong thời gian bắt đầu cất cánh đến khi hạ cách và các sự cố liên quan đến hủy chuyến, lỡ chuyến và các trường hợp hạ cánh khẩn cấp quay về nơi cất cánh.

Trong tình huống khẩn cấp, có thể ảnh hưởng tới hoạt động hàng không, cơ trưởng có quyền không thực hiện nhiệm vụ chuyến bay, kế hoạch bay hoặc chỉ dẫn của cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu. Tuy nhiên vẫn phải báo cáo kịp thời tới cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.

Ngoài ra, giới trẻ còn sử dụng cơ trưởng chỉ những cô gái hấp dẫn và quyến rũ trong vũ trường, quán bar.

Nhiệm vụ chính của cơ trưởng

Cơ trưởng là người có vai trò rất quan trọng không chỉ với mỗi chuyến bay mà còn của cả hãng hàng không. Nhiệm vụ chính của cơ trưởng sẽ bao gồm:

  • Là người đứng đầu tổ bay, chịu trách nhiệm cao nhất và quản lý mọi thành viên trong đội ở mỗi chuyến bay từ thời gian cất cánh đến khi hạ cánh.
  • Trực tiếp cầm lái, chỉ đạo và hướng dẫn cơ phó cũng như tiếp viên để chuyến bay diễn ra thuận lợi và an toàn nhất.
  • Tuân thủ và thực hiện đúng biện pháp an toàn bay đồng thời nhắc nhở các thành viên trong tổ cùng chấp hành. 
  • Cơ trưởng có nhiệm vụ bảo quản tài sản trên chuyến bay, chỉ rời máy bay khi không còn ai khác.
  • Nếu phát hiện tài sản hoặc con người ở ngoài máy bay thì phải thông báo ngay đến bộ phận không lưu và tiếp tục công việc trong khả năng để chuyến bay được an toàn.
  • Không được để các yếu tố khác ngoài công việc gây ảnh hưởng khi cầm lái đồng thời tuân thủ và chấp hành những biện pháp an toàn khi có sự cố xảy ra.

Ngoài các công việc kể trên, cơ trưởng còn chịu sự chi phối và phân phó từ người có thẩm quyền của hãng hàng không. 

Kỹ năng cần có của một cơ trưởng


Sức khỏe là yếu tố rất quan trọng đối với một cơ trưởng
Sức khỏe là yếu tố rất quan trọng đối với một cơ trưởng

Cơ trưởng là nghề đặc thù có tính chất quan trọng nên yêu cầu các kỹ năng cũng khá khắt khe:

Kiến thức chuyên môn

Đối với vị trí cơ trưởng ở hãng bay, các bạn cần có kiến thức chuyên môn cơ bản. Các kiến thức này được trang bị thông qua các chương trình đào tạo. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn sẽ tốt nghiệp nhận chứng chỉ và có thể ứng tuyển vị trí cơ trưởng.

Kinh nghiệm thực tế

Thực tế để trở thành một cơ trưởng, bạn cần phải có kinh nghiệm bay thực tế. Nghĩa là trước khi ứng tuyển làm cơ trưởng bạn cần phải trở thành một phi công chính hiệu. Tham gia vào những chuyến bay cùng với cơ phó và cơ trưởng. Sau khi đã tích lũy kinh nghiệm thực tế đủ lâu, bạn có thể thi tuyển vào làm cơ trưởng tại chính hãng hàng không mình đang công tác hoặc ở hãng bay khác nếu muốn. 

Sức khỏe tốt

Sức khỏe là yếu tố rất quan trọng đối với một cơ trưởng. Trước hết, bạn cần phải đảm bảo sức khỏe toàn diện không mắc các bệnh lý. Đặc biệt, bạn còn phải đáp ứng các tiêu chí tuyển chọn đi kèm như vóc dáng, chiều cao, cân nặng, độ cận thị, phong thái, sẹo hay hình xăm,… Chỉ cần không đạt một trong những tiêu chí nhỏ bạn cũng dễ dàng bị loại. 

Ngoại ngữ là yếu tố không thể bỏ qua 

Hiện nay, ngoại ngữ đóng vai trò quan trọng đối với tất cả các ngành nghề và cơ trưởng cũng không ngoại lệ. Thành thạo ngoại ngữ sẽ là một lợi thế để bạn ứng tuyển vị trí này. Hơn nữa, trong quá trình làm việc, bạn sẽ tiếp xúc với các đồng nghiệp, khách hàng là nước ngoài và bạn cần phải hiểu ngôn ngữ phổ thông nhất để trao đổi. 

Chịu được áp lực cao

Cầm lái và điều khiển một chuyến bay liên quan đến hàng trăm con người trên không là điều không dễ dàng gì. Do đó, bạn phải là một người có tâm lý vững vàng cũng như chịu được áp lực lớn thì mới làm được công việc này. Xuất phát từ nguyên nhân đó mà các hãng bay hiện nay thường sẽ ưu tiên tuyển dụng cơ trưởng nam thay vì chọn nữ. 

Mức lương của cơ trưởng là bao nhiêu?

Mức lương của phi công Việt Nam hiện thuộc top cao ngất ngưởng. Trong đó, cơ trưởng ở một hãng bay danh tiếng sẽ có thu nhập khoảng 200 triệu đồng/tháng. Đây là con số khá lớn và rất hấp dẫn đối với các bạn trẻ. Nhờ lương cao nên hiện nay giới trẻ có xu hướng theo học phi công với mong muốn một ngày sẽ trở thành cơ trưởng của một hãng hàng không.

Tuy nhiên, thực tế để trở thành một cơ trưởng chuyên nghiệp và được trọng dụng không phải là điều dễ dàng. Nếu có mơ ước trở thành cơ trưởng thì tốt nhất bạn nên chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết ngay bây giờ.

Chia sẻ thực tế của một cơ trưởng sau 21 năm làm phi công

Một cơ trưởng giấu tên đã chia sẻ với các phi công mới bước chân vào nghề bằng các kinh nghiệm cũng như cái nhìn thực tế nhất của anh về nghề này. Hiện nay, cơ trưởng đã trải qua rất nhiều trường hợp có may có xui trong các hành trình của mình và anh muốn cho các thế hệ sau có cái nhìn thực tế về Cơ trưởng là gì rõ hơn. Các bạn đừng bỏ qua những lời mà anh sẽ chia sẻ này.


Chia sẻ thực tế của một cơ trưởng sau 21 năm làm phi công
Chia sẻ thực tế của một cơ trưởng sau 21 năm làm phi công

Sau ánh hào quang

Sau 21 năm chinh phục những đường bay, anh cảm thấy công việc của mình rất thú vị, sau mỗi thách thức chuyến bay anh lại thấy mình có thêm nhiều kinh nghiệm hơn. Nghề bay đã đem lại cho anh nhiều thứ, đầu tiên là đặc quyền. Đó chính là cơ hội mà anh có thể tiếp cận với công nghệ, được thực hành và làm việc với các trang thiết bị tiên tiến, chỉ đứng sau ngành công nghiệp vũ trụ. Tuy nhiên chính những đòi hỏi về kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn ngày càng cao nên anh đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu để cập nhật được các kiến thức mới. 

Nhiều khi trong những ngày nghỉ phép, đang vui vẻ bên gia đình thì lại phải bỏ dở tất cả để làm thay nhiệm vụ cho đồng nghiệp vì họ có lý do không thể đảm nhận được vị trí. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ mà một cơ trưởng cần phải đảm bảo được, khi tàu bay vẫy gọi thì chúng ta không thể nào chối từ được. Chính vì điều đó mà người ta mới nói rằng làm cơ trưởng thì tỷ lệ ly hôn sẽ cao hơn, vì không có nhiều thời gian dành cho gia đình và công việc luôn là yếu tố hàng đầu. Hãy chắc chắn bạn có thể hoàn thành được điều đó trước khi đưa ra quyết định theo đuổi nghề này nhé.

Yếu tố quan trọng của phi công

Theo kinh nghiệm của người cơ trưởng 21 năm trong nghề thì có 02 yếu tố quan trọng nhất, đó là kiến thức tốt và tâm lý vững vàng. Trong quá trình bay, môi trường làm việc là ở trên không, khả năng hay trí nhớ cùng với phản xạ của bạn sẽ chỉ còn khoảng 70%. Tức là bạn cần có kiến thức tốt cùng với việc chịu khó học tập. Trong nghề, nếu muốn được ai đó khen chuyên nghiệp thì bạn phải hội tụ đủ các yếu tố như: đúng quy trình, đúng giờ, kỷ luật, sáng tạo, sẵn sàng đưa công việc lên hàng đầu và luôn học hỏi. 

Như vậy, để trở thành một phi công - một cơ trưởng trong tương lai thì bạn cần trang bị cho mình một nền tảng kiến thức và tâm lý vững vàng để vượt qua được mọi chặng bay, không ngại các thử thách cũng như khó khăn của nghề. Học viện hàng không là nơi đào tạo phi công mà bạn có thể theo học.

Với những chia sẻ chi tiết trên thì chắc chắn các bạn cũng đã hiểu hơn về nghề cơ trưởng. Đây là một nghề mà ai cũng mong ước và tìm kiếm việc làm nhưng rất khó có thể đạt được nên bạn cần phải có đam mê và hãy cố gắng hết mình để đạt được nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước