meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ phiếu PVD trở lại mức đỉnh trong 14 tháng nhờ đại dự án Lô B Ô Môn

Thứ sáu, 16/06/2023-13:06
So với mức đáy dài hạn vào hồi tháng 11 năm ngoái, thị giá PVD của PV Drilling đã ghi nhận mức tăng lên đến gần 88%. Theo đó, mức vốn hóa thị trường cũng đã tăng thêm hơn 6.300 tỷ đồng chỉ sau nửa năm, lên đến gần 13.600 tỷ đồng. 

Nhịp Sống Thị Trường thông tin, trong phiên giao dịch ngày 15/6 đã chứng kiến sự bứt phá một cách âm thầm của nhóm dầu khí. Cụ thể, nhóm này đã đi ngược thị trường chung, khi những mã quen thuộc như PVS, PXS, PVC và POS… đều đã tăng hơn 4% giá trị. Trong đó, PVS đã bật tăng mạnh lên đến 8%, thậm chí PVB còn thiết lập mức tăng kịch trần đến nỗi trắng cả bên mua.

Trong phiên này, cổ phiếu PVD của PV Drilling cũng tăng gần 4,3%, lên mức giá 24.400 đồng/cổ phiếu, đồng nghĩa với việc cổ phiếu này đã trở lại vùng giá cao nhất trong vùng 14 tháng, tính từ tháng 4 năm ngoái.


Trong phiên này, cổ phiếu PVD của PV Drilling cũng tăng gần 4,3%, lên mức giá 24.400 đồng/cổ phiếu, đồng nghĩa với việc cổ phiếu này đã trở lại vùng giá cao nhất trong vùng 14 tháng, tính từ tháng 4 năm ngoái
Trong phiên này, cổ phiếu PVD của PV Drilling cũng tăng gần 4,3%, lên mức giá 24.400 đồng/cổ phiếu, đồng nghĩa với việc cổ phiếu này đã trở lại vùng giá cao nhất trong vùng 14 tháng, tính từ tháng 4 năm ngoái

Nếu so sánh với đáy dài hạn hồi tháng 11/2022, thị giá của PVD hiện đã tăng gần 88%. Theo đó, vốn hóa thị trường chỉ sau nửa năm cũng đã tăng thêm hơn 6.300 tỷ đồng và lên mức gần 13.600 tỷ đồng.

Cổ phiếu PVD được hưởng lợi lớn từ Lô B – Ô Môn

Nhóm dầu khí trong thời gian gần đây đã đón nhận một vài thông tin hỗ trợ tích cực đến từ việc triển khai những dự án trọng điểm ở trong nước, bao gồm đại dự án Lô B - Ô Môn. Liên quan đến vấn đề này, chứng khoán SSI nhận định, PV Drilling là một trong những công ty dầu khí được hưởng lợi nhiều nhất từ dự án này. Nguyên nhân bởi, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với quá trình xây dựng cũng như khoan thượng nguồn phục vụ cho việc khai thác dòng khí đầu tiên năm 2026. 

Chứng khoán SSI cũng dựa trên giả định FID sẽ được phê duyệt vào cuối năm nay và dự phóng rằng PVD có thể sẽ đạt CAGR lợi nhuận ròng giai đoạn 2023-2026 là 26%, trong đó backlog đến từ dự án Lô B sẽ là mấu chốt để đạt được tốc độ tăng trưởng này.


Chứng khoán SSI cũng dựa trên giả định FID sẽ được phê duyệt vào cuối năm nay và dự phóng rằng PVD có thể sẽ đạt CAGR lợi nhuận ròng giai đoạn 2023-2026 là 26%. Ảnh minh họa
Chứng khoán SSI cũng dựa trên giả định FID sẽ được phê duyệt vào cuối năm nay và dự phóng rằng PVD có thể sẽ đạt CAGR lợi nhuận ròng giai đoạn 2023-2026 là 26%. Ảnh minh họa

Đồng quan điểm, Chứng khoán BSC cũng kỳ vọng, kể từ năm 2025 PV Drilling sẽ bắt đầu tham gia vào chiến dịch khoan cho dự án Lô B - Ô Môn. Theo Ban lãnh đạo công ty, PVD hiện đang tham gia gói thầu EPCI và kỳ vọng dự án này sẽ có FID vào khoảng quý 3 năm nay. Nếu như kế hoạch này đi đúng lộ trình, PVD dự kiến sẽ bắt đầu nhận được phần công việc khoan những giếng khai thác kết tính từ năm 2025, trong đó có 77 giếng cho đến FG và 911 giếng cho đến khi nào dự án kết thúc. Theo ước tính của Chứng khoán BSC, tổng khối lượng mảng khoan cũng như dịch vụ kỹ thuật giếng khoan của dự án này có thể mang đến hơn 200 triệu USD cho PV Drilling trong giai đoạn 2025 – 2027.

Lợi nhuận giai đoạn 2024-2025 sẽ được cải thiện

Đáng chú ý, Chứng khoán BSC cũng dự kiến, giá cước thuê giàn khoan tự nâng trong thời gian tới vẫn duy trì ở mức cao, khoảng hơn 100.000 USD/ ngày. Điều này cũng giúp lợi nhuận của PV Drilling cải thiện đáng kể trong thời gian tới.

Tính đến hết tháng 5 năm nay, giá cước ngày của khu vực dù đã giảm đến 20% so với mức đỉnh nhưng vẫn duy trì quanh quẩn ở mức 100.000 USD/ ngày. Ngoài ra, hiệu suất hoạt động cũng đạt hơn 90%. Trong bối cảnh số lượng giàn khoan đang hoạt động ở khu vực Đông Nam Á so với thời điểm năm 2022 giảm đáng kể vì xu hướng chuyển dịch các giàn sang khu vực Trung Đông, nhóm phân tích của BSC cho rằng, nhiều khả năng giá thuê giàn trong thời gian tới vẫn còn tiếp tục duy trì ở mức cao. 

Tuy nhiên, có một điều cần phải lưu ý đó là, trong số tất cả những giàn khoan của PV Drilling đều đã có đầy đủ việc làm trong cả năm nay. Thế nhưng, vẫn có một số giàn như PVD II hay PVD III vẫn đang hoạt động trong mức giá khoảng 60.000 – 70.000 USD/ ngày tính đến cuối năm 2023 bởi các hợp đồng đều đã được ký kết từ trước. Do đó, trong giai đoạn 2024-2025 sắp tới, các nhà phân tích cho rằng PV Drilling sẽ còn tiếp tục được hưởng lợi từ mức giá thuê giàn cao hơn so với thời điểm hiện tại.


Trong bối cảnh số lượng giàn khoan ở khu vực Đông Nam Á so với thời điểm năm 2022 giảm đáng kể vì xu hướng chuyển dịch các giàn sang khu vực Trung Đông, nhiều khả năng giá thuê giàn trong thời gian tới vẫn còn tiếp tục duy trì ở mức cao
Trong bối cảnh số lượng giàn khoan ở khu vực Đông Nam Á so với thời điểm năm 2022 giảm đáng kể vì xu hướng chuyển dịch các giàn sang khu vực Trung Đông, nhiều khả năng giá thuê giàn trong thời gian tới vẫn còn tiếp tục duy trì ở mức cao

Bên cạnh đó, Chứng khoán BSC cũng kỳ vọng, những dự án vốn chậm trễ trong giai đoạn trước sẽ được tái khởi động trong khoảng thời gian sắp tới, từ đó có thể bù đắp sản lượng cho những mỏ dầu khí vốn đang ngày càng cạn kiệt.

Ngoài ra, dựa trên giả định giá dầu sẽ đạt 80 USD/thùng trong khi giá cho thuê giàn khoan trung bình đạt 78.000 USD/ngày trong năm 2023, Chứng khoán BSC cũng dự phóng kết quả kinh doanh trong năm 2023 của PV Drilling khá ấn tượng. Cụ thể, doanh thu thuần của công ty ước đạt 6,765 tỷ đồng, tương đương với mức tăng 25%; trong khi đó lợi nhuận sau thuế năm 2023 của PV Drilling dự kiến đạt 368 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước công ty này ghi nhận mức lỗ 151 tỷ đồng.

Theo dự báo của Chứng khoán Rồng Việt, thị trường sẽ cần thêm thời gian để có thể kiểm tra cung cầu ở quanh mức điểm hiện tại trước khi có được những tín hiệu cụ thể hơn. Chính vì thế, các nhà đầu tư cần bình tĩnh quan sát diễn biến, cân nhắc chốt lời tại các cổ phiếu đã ghi nhận mức tăng nhanh trong thời gian gần đây hoặc đang chịu áp lực bán từ vùng cản nhằm hiện thực hóa thành quả.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

3 giờ trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

3 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

3 giờ trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

3 giờ trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

3 giờ trước