meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

SSI Research liệt kê những doanh nghiệp được hưởng lợi từ quy hoạch điện VIII và dự án Lô B - Ô Môn

Thứ hai, 12/06/2023-14:06
Những câu chuyện của thị trường hiện nay như Quy hoạch điện VIII và dự án Lô B - Ô Môn sẽ phản ánh vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ đi trước. 

Theo Doanhnhan.vn, mới đây, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư, SSI Research đã tham gia chương trình Gõ cửa tháng mới trưa 9/6 vừa qua. Theo bà Phương, SSI dự đoán thị trường tháng 6 sẽ tăng chậm với những nhịp điều chỉnh và rung lắc biên độ tương đối mạnh sau giai đoạn đi ngang cùng biên độ hẹp.

Đối với chiến lược giao dịch, SSI khuyến nghị các nhà đầu tư nên theo dõi những cổ phiếu sở hữu nền tảng cơ bản tốt, có câu chuyện, chỉ sử dụng chiến lược canh muc tại những phiên thị trường điều chỉnh. Theo bà Phương, những câu chuyện của thị trường hiện nay như Quy hoạch điện VIII và dự án Lô B - Ô Môn sẽ phản ánh vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần có thời gian và do kỳ vọng của nhà đầu tư nên thị trường có thể sẽ đi trước. Các nhà đầu tư nên theo dõi, đánh giá một cách cụ thể về triển vọng doanh nghiệp và mức định giá hợp lý để có được chiến lược giao dịch phù hợp. 


Mới đây, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư, SSI Research đã tham gia chương trình Gõ cửa tháng mới trưa 9/6 vừa qua
Mới đây, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư, SSI Research đã tham gia chương trình Gõ cửa tháng mới trưa 9/6 vừa qua

Những doanh nghiệp nào được hưởng lợi 

Quy hoạch điện VIII đang đưa ra loạt kế hoạch đầu tư rất lớn, không chỉ ngành điện mà còn cả ngành dầu khí. Theo ông Đào Minh Châu - Phó Giám đốc Phân tích Cổ phiếu, SSI Research, bên cạnh điện gió ngoài khơi thì điện khí cũng là 1 trong 2 mũi nhọn được Nhà nước quan tâm đầu tư trong thời gian tới. 

Thời điểm hiện tại, tổng công suất các nhà máy điện khí Việt Nam là khoảng 9 kW, đến năm 2030 dự kiến sẽ tăng hơn gấp 4 lần và đạt khoảng 37 kW, trong đó 15 kW sử dụng nguồn điện khí nội địa còn 22 kW sử dụng nguồn LNG nhập khẩu. Do đó, tỷ trọng nguồn điện khí dựa trên tổng công suất điện quốc gia sẽ tăng từ 13% hiện tại lên gấp đôi, đến năm 2030 sẽ đạt 25%, tạo nhu cầu đầu tư lớn cho các dự án này.

Đối với mảng LNG, Việt Nam hiện mới triển khai hoàn thành duy nhất 1 dự án LNG tại Thị Vải, công suất là 1 triệu tấn, dự kiến sẽ cung cấp nguồn khí đầu vào cho Nhơn Trạch 3&4. Công suất của hai nhà máy trên là khoảng 1,6 kW, chiếm 7 – 8% tổng công suất điện khí LNG năm 2030. Giá trị đầu tư của kho LNG Thị Vải này là 6.000 tỷ đồng. Theo ước tính, toàn bộ luồng vốn đầu tư chỉ riêng dành cho kho chứa LNG đã lên đến vài tỷ USD.


 
 

Đối với dự án khí nội địa, ngoài dự án Cá Voi Xanh đang được Chính phủ nghiên cứu triển khai thì dự án Lô B cũng là dự án lớn và khả thi nhất. Tổng vốn đầu tư của dự án Lô B là 11 tỷ đồng, gồm có phát triển mỏ thượng nguồn và xây dựng hệ thống vận chuyển trung nguồn nhằm đưa khí vào bờ. Dự án này sẽ giúp những doanh nghiệp thượng nguồn và các doanh nghiệp tham gia khâu trung nguồn trên sàn được hưởng lợi.

Đối với biến động trái chiều giữa giá cổ phiếu dầu khí cùng giá dầu kể từ đầu năm cho đến nay, ông Châu nhận định, hai giá trên trong những năm trước biến động rất sát nhau. Theo ước tính của SSI, hệ số tương quan giữa giá cổ phiếu dầu khí và giá dầu trong khoảng thời gian trước rất cao, khoảng 0,9 lần. Nhưng đến năm nay đã có sự phân hóa, giá dầu giảm 10 – 15% kể từ đầu năm đến nay nhưng giá cổ phiếu lại tăng mạnh. Có thể, các nhà đầu tư đang có cái nhìn dài hạn hơn với triển vọng kinh doanh của những cổ phiếu với động lực chính từ dự án Lô B. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

5 giờ trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

5 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

5 giờ trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

5 giờ trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

5 giờ trước