meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chưa dứt cơn rao bán cắt lỗ bất động sản nghỉ dưỡng dù được Bộ "thúc" cấp sổ đỏ

Thứ bảy, 20/05/2023-07:05
Hàng loạt Condotel, biệt thự du lịch… đã được vào danh sách cấp sổ đỏ, điều này phần nào củng cố lại niềm tin của các nhà đầu tư đối với bất động sản nghỉ dưỡng. Cơn bán cắt lỗ của loại hình này vẫn diễn ra ở nhiều khu vực và dự kiến chưa chấm dứt trong thời gian tới.

Lấy lại niềm tin từ nhà đầu tư 

Theo VietNamNet, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP được Chính phủ ban hành là một thông tin rất vui đối với thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Trong đó, các loại hình như khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel) và những loại hình lưu trú, du lịch khác trên đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đủ điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ). 


Condotel là loại hình bất động sản còn rất nhiều tiềm năng khai thác và phát triển
Condotel là loại hình bất động sản còn rất nhiều tiềm năng khai thác và phát triển

Ngày 15/5 vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã gửi văn bản đến UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu rà soát, ban hành theo thẩm quyền các văn bản về việc tổ chức triển khai thực hiện theo Nghị định số 10/2023. Cụ thể, Bộ yêu cầu các địa phương sớm đẩy mạnh công tác cấp sổ đỏ cho condotel, officetel, biệt thự du lịch, thương mại dịch vụ…

Tổng giám đốc KDI Holdings (chủ đầu tư dự án Vega City Nha Trang - Khánh Hoà) - Ông Đỗ Tuấn Anh cho rằng, Nghị định số 10/2023 của Chính phủ chính là bước ngoặt lớn trong việc xây dựng một khung pháp lý rõ ràng, hoàn chỉnh và minh bạch cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, đặc biệt là loại hình condotel. 

Bởi, condotel là loại hình bất động sản còn rất nhiều tiềm năng khai thác và phát triển, tuy nhiên gặp nhiều khó khăn vì chưa có văn bản pháp lý cụ thể.

"Nghị định số 10/2023 quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các công trình xây dựng sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch, qua đó sẽ tăng cường niềm tin và an toàn pháp lý cho khách hàng. Tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực từ Chính phủ trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Không chỉ là tin vui với chủ đầu tư mà còn là tin vui với nhà đầu tư và khách mua. Bởi phân khúc này từ nay sẽ tăng cường an toàn pháp lý và niềm tin vào sản phẩm" - Vị này đánh giá.

Chung quan điểm, Chuyên gia kinh tế - PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng được cấp sổ đỏ là thông tin rất tích cực. Điều này giúp củng cố phần nào niềm tin của các nhà đầu tư sau một thời gian dài thị trường địa ốc gần như đóng băng.


Chưa thể chấm dứt tình trạng cắt lỗ BĐS nghỉ dưỡng trong thời gian tới
Chưa thể chấm dứt tình trạng cắt lỗ BĐS nghỉ dưỡng trong thời gian tới

"Cũng vì pháp lý không rõ ràng nên thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ngày càng khó khăn, lợi nhuận không như cam kết của các chủ đầu tư khiến các nhà đầu tư mất niềm tin vào phân khúc này. 

Tuy nhiên, kể từ khi có Nghị định số 10/2023 đến văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu cấp sổ đỏ và hướng dẫn cụ thể, là một bước tiến mới cho thị trường này. Giúp các nhà đầu tư yên tâm hơn khi trở lại với phân khúc" - Ông Thịnh chia sẻ.

Theo vị chuyên gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường ra công văn mới nhắc nhở và thúc đẩy các địa phương sớm tiến hành việc cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, để thực hiện một cách thuận lợi, theo ông Thịnh, các cơ quan chức năng cần có thêm thông tư hướng dẫn cụ thể về trình tự, đối tượng…

BĐS nghỉ dưỡng liệu có "ấm” lên trong thời gian ngắn? 

Trưởng Bộ phận Tư vấn, Savills Hotels Châu Á - Thái Bình Dương - Bà Uyên Nguyễn nhận định, đây là điểm sáng cho thị trường, đáp ứng nhu cầu thực tế rất lớn, góp phần giải quyết những tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng mua BĐS nghỉ dưỡng suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, bà Uyên cho rằng giữa việc ban hành Nghị định cho tới khi đi vào thực tiễn thì cần một độ trễ nhất định. 

Theo phân tích của chuyên gia, vấn đề pháp lý này đã tồn tại nhiều năm nay, thậm chí bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ở giai đoạn trước vẫn phát triển nhanh và tốt. Vì thế các văn bản này đối với thị trường là những tác động tích cực trong trung và dài hạn.

Xét trong thời gian ngắn, sự ảm đạm của thị trường bất động sản du lịch có nhiều yếu tố. Một nguyên nhân quan trọng trong đó là nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua đã gặp khó khăn vì ảnh hưởng từ dịch Covid - 19, xung đột chính trị, lạm phát… Khiến cho hoạt động kinh doanh không được thuận lợi nên nhà đầu tư không đạt lợi nhuận như kỳ vọng, gây ảnh hưởng tới thành khoản của thị trường.

"Về pháp lý, các thủ tục cần có thêm thời gian. Do đó vẫn phải chờ để địa phương có các hành động, đưa ra văn bản hướng dẫn cụ thể" - Bà Uyên nhấn mạnh.


Các văn bản mới đối với thị trường là những tác động tích cực trong trung và dài hạn.
Các văn bản mới đối với thị trường là những tác động tích cực trong trung và dài hạn.

Cũng theo vị chuyên gia, việc các loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có thể phục hồi sau khi được định danh, cấp sổ đỏ hay không thì còn quá sớm để khẳng định. Thị trường phục hồi đến đâu còn phụ thuộc vào kết quả xử lý của các cơ quan chức năng, cần thêm nhiều yếu tố như việc phục hồi kinh tế.

Tổng giám đốc KDI Holdings nhìn nhận, việc Chính phủ tích cực triển khai nhiều biện pháp kích thích kinh tế, chẳng hạn như giảm lãi suất tiết kiệm ngân hàng nhằm kích thích dòng tiền đầu tư vào bất động sản, các chỉ đạo trong việc sớm cấp sổ đỏ cho condotel, biệt thự du lịch… đều tạo ra động lực mạnh mẽ giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sớm phục hồi và phát triển vào giai đoạn tới.

Vị lãnh đạo này cũng đánh giá thị trường địa ốc cũng đang có các chuyển biến tích cực và mở ra nhiều cơ hội mới. Các chủ đầu tư uy tín, có năng lực và khả năng tài chính, sản phẩm chất lượng vẫn sẽ trụ vững trên thị trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

5 giờ trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

5 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

5 giờ trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

5 giờ trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

5 giờ trước